Thế giới Chính Thống Giáo tiếp tục ngỡ ngàng với Thượng phụ Kirill của Giáo Hội Chính thống Nga, với tuyên bố mới nhất của ông cho rằng Donbas là “tiền tuyến bảo vệ thế giới Nga”.

Theo thông tấn xã nhà nước Nga TASS, Thượng phụ Kirill đã đưa ra lập trường trên tại một cuộc gặp gỡ với trẻ em từ vùng Donbas bị chiếm đóng, ở Nhà thờ Chúa Cứu thế, của Mạc Tư Khoa.

“Ngày nay, Donbas là tiền tuyến phòng thủ của thế giới Nga. Và thế giới Nga không chỉ là nước Nga - nó ở khắp mọi nơi nơi có những người được nuôi dưỡng theo truyền thống Chính thống giáo và truyền thống đạo đức Nga sinh sống.”

Tất nhiên, đạo đức và luân lý là những khái niệm phức hợp, nhưng mỗi quốc gia có lẽ có một số điểm hỗ trợ đặc biệt trong việc hình thành ý thức đạo đức. Và đối với chúng tôi, những người sống trong thế giới Nga, nguồn hỗ trợ chính là niềm tin và tình yêu Tổ quốc”, ông nói.

Thượng phụ Kirill không nói rõ ai đã tấn công cái gọi là Russkiy Mir hay “thế giới Nga”. Thuật ngữ Russkiy Mir hay “Thế giới Nga” hay “trật tự Nga” - là khái niệm về sự thống trị hoàn toàn của văn hóa Nga đối với các nền văn hóa khác. Ông cũng không đề cập rằng Nga đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào một quốc gia khác vào ngày 24 tháng 2 và đang phạm tội diệt chủng.

Trong một tuyên bố đầy tai tiếng, Kirill đã dám hứa thiên đàng cho các lính Nga tham chiến tại Ukraine, bất kể họ có phạm tội lỗi gì trong cuộc chiến.

“Hãy dũng cảm lên để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Và hãy nhớ rằng nếu bạn hy sinh mạng sống của mình cho đất nước của bạn, bạn sẽ được ở với Chúa trong vương quốc của Ngài, trong vinh quang và cuộc sống vĩnh cửu,” ông nói trong một bài giảng tại Tu viện Zachatyevsky ở Mạc Tư Khoa.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nhận xét cay đắng rằng Putin đang kêu gọi cả nước Nga bảo vệ chính ông ta; trong khi Thượng Phụ Kirill đem Chúa ra để hứa thiên đàng cho các chiến binh Nga lao mình vào cuộc chiến đẫm máu để bảo vệ cho Putin.

Lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga trước đây đã đưa ra ý tưởng rằng người Ukraine và người Nga chỉ là một dân tộc.
Source:RISU