Hai tuần sau chuyến thăm ad limina của các giám mục Đức, tờ Die Tagespost đã công bố phản ứng của người Công Giáo đối với những lo ngại về Tiến Trình Công Nghị Đức.

Nữ tu Anna Mirijam Kaschner, người ủng hộ nồng nhiệt Tiến Trình Công Nghị Đức, đặc biệt ghi nhận “sự minh bạch” trong chuyến viếng thăm Rôma của các giám mục nước này, vì tất cả các bài phát biểu đều được công khai. “Rôma đã không đưa ra quyết định dứt khoát, và đó là một điều tốt. Rôma đã trả lại quả bóng công nghị cho Đức. Hiện tại, các giám mục phải giữ quả bóng này trong trò chơi của Giáo Hội Hoàn Vũ”

Nữ tu Anna cho biết bà mong đợi rằng sẽ vẫn còn “những thất vọng và tức giận cũng như nước mắt – như sau cuộc bỏ phiếu về văn bản liên quan đến đạo đức tình dục, không đạt được đa số 2/3 cần thiết”.

Trong khi đó, Bernhard Meuser, biên tập viên của YouCat, hy vọng họp Tiến Trình Công Nghị vào tháng 3 tới đây sẽ là cơ hội cuối cùng để các Giám Mục Đức kết nối lại với Giáo Hội Hoàn Vũ nhưng ông cảnh báo rằng sau “cái tát của Rôma” một vài giám mục dường như vẫn chưa giảm bớt nhiệt tình với Tiến Trình Công Nghị.

Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz, một triết gia về tôn giáo, lo ngại hơn: “về ý định, Tiến Trình Công Nghị đáng được hoan nghênh, nhưng khi thực hiện, nó vượt xa mục tiêu ban đầu thậm chí đi xa đến mức đề ra cho mình mục tiêu thành lập một Giáo hội khác. Giáo hội khác này sẽ làm tổn thương chính xác của Giáo Hội Hoàn Vũ, và nó đã bắt đầu gây ra tổn thương.”

Trích dẫn Nietzsche về Cải cách, cô nhận xét cay đắng rằng: “Những người người Đức tự xưng rằng mình cố gắng hết sức để bảo tồn Kitô giáo đã trở thành những kẻ hủy diệt lớn nhất của Kitô Giáo. Có vẻ như người Đức không hiểu bản chất của Giáo hội.”

Nhà báo Paul Badde lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng “đã kiên nhẫn, thay vào đó các Hồng Y Giáo triều là Luis Ladaria và Marc Ouellet, thay mặt ngài, thông báo kỹ lưỡng cho các phòng thí nghiệm thần học trong Giáo hội ở Đức một lần nữa.” Tuy nhiên, vị giáo hoàng người Á Căn Đình “sẽ không để mình bị xô đẩy mãi mãi. Ngài sẽ không cho phép một cuộc ly giáo mới ở Đức,” nhà báo nói thêm, đồng thời đề cập đến khả năng có sẵn trong tay Đức Giáo Hoàng là sự thay thế toàn bộ Hội Đồng Giám Mục Đức.
Source:Die Tagespost