1. Người đứng đầu NATO cho rằng Nga đang tìm cách “đóng băng” xung đột ở Ukraine để “tập hợp lại cho cuộc tấn công lớn hơn”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Nga đang tìm cách tạm thời “đóng băng” cuộc xung đột ở Ukraine để “tập hợp lại và sau đó phát động một cuộc tấn công lớn hơn”.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên báo chí rằng ý định của Nga là “cố gắng tạo ra một giai đoạn nghỉ ngơi ngắn hoặc tạm dừng cuộc xung đột để Nga có thể thu quân, tập hợp lại và sau đó tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn bởi vì bây giờ Ukraine đang có động lực.”

Tuần trước, ông Stoltenberg cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “thất bại ở Ukraine”, chỉ ra thành công của Ukraine trong việc đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ xung quanh Kyiv và Kharkiv, cũng như việc giải phóng thành phố Kherson, mà ông nói là một dấu hiệu cho thấy Nga đang đuối sức.

Tuần trước, Ông Stoltenberg cảnh báo rằng: “Có một cuộc tấn công quy mô lớn sắp xảy ra nhằm vào Ukraine”. Các không ảnh của NATO cho thấy Nga dường như đang chuẩn bị cho một cuộc không kích quy mô lớn khác vào Ukraine với hàng chục máy bay ném bom được phát hiện tập trung tại một căn cứ không quân quan trọng.

Ít nhất 20 máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-160 đã tập trung tại căn cứ không quân Engels-2, gần thành phố Saratov, bên cạnh các thùng nhiên liệu, phương tiện hỗ trợ và vật tư sửa chữa.

Đáp lại cảnh báo này, Ukraine đã tấn công phủ đầu vào 3 sân bay quân sự sâu bên trong nội địa Nga.

2. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ không “khuyến khích” hay “tạo điều kiện” cho Ukraine tấn công Nga

Tòa Bạch Ốc đã tìm cách tách khỏi các cuộc tấn công được báo cáo gần đây của Ukraine vào Nga, nói rằng Hoa Kỳ sẽ “tôn trọng” các quyết định của Ukraine trên chiến trường nhưng không khuyến khích leo thang.

Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby đã hoãn lại cuộc gặp với Ukraine để xác nhận ai chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công được báo cáo gần đây vào Nga, nhưng cho biết Hoa Kỳ đã không “khuyến khích” hay “tạo điều kiện” cho bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy.

“Chúng tôi chắc chắn không khuyến khích, cũng như không tạo điều kiện cho Ukraine tấn công Nga. Trọng tâm của chúng tôi là — và vẫn tiếp tục là — bảo đảm rằng họ có khả năng cần thiết, các nguồn lực họ cần để tự vệ,” Kirby nói. “Mọi thứ mà chúng tôi đang cung cấp thực sự được thiết kế với ý nghĩ đó.”

“Chúng tôi đang cung cấp cho họ thông tin để giúp họ tự vệ. Chúng tôi chắc chắn đang cung cấp cho họ các nguồn lực và vũ khí vật chất để tự vệ. Nhưng họ tự đưa ra quyết định. Và toàn bộ ý tưởng, toàn bộ nguyên tắc đằng sau cuộc chiến này là chủ quyền và không giống như người Nga, chúng tôi tôn trọng chủ quyền của Ukraine. Khi chúng tôi cung cấp cho họ một hệ thống vũ khí, nó thuộc về họ, họ sử dụng nó ở đâu, sử dụng như thế nào, họ sử dụng bao nhiêu đạn dược, sử dụng trong hệ thống đó, đó là quyết định của Ukraine và chúng tôi tôn trọng điều đó”, ông nói thêm..

Nhưng bất kỳ sự leo thang nào bên ngoài biên giới Ukraine, ông nói, đều “không tốt” cho lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

“Rõ ràng chúng tôi đã có những cuộc đối thoại với Ukraine về trách nhiệm đối với các hệ thống vũ khí. Chúng tôi chắc chắn đã nói rất rõ ràng những lo ngại của chúng tôi về sự leo thang. Nhưng cuối cùng, đây là những quyết định của Ukraine mà họ phải đưa ra và họ phải chịu trách nhiệm cách này hay cách khác”

3. Nga sẽ chiến đấu bằng “mọi phương tiện sẵn có” vì một nửa số quân nhân được huy động hiện đang ở Ukraine, Putin nói

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư rằng Nga sẽ tiếp tục “đấu tranh vì lợi ích quốc gia của mình” bằng “mọi phương tiện sẵn có” nếu cần thiết.

“Chúng ta sẽ tiến hành từ những gì chúng ta có. Chỉ có thể có một câu trả lời từ phía chúng ta - một cuộc chiến kiên định vì lợi ích quốc gia chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy và không để ai có thể trông cậy vào bất cứ điều gì khác... Tất nhiên, trước hết, chúng ta sẽ tập trung vào các biện pháp hòa bình. Nhưng nếu không còn gì khác, thì chúng ta sẽ tự bảo vệ mình bằng mọi phương tiện sẵn có”, ông nói tại Điện Cẩm Linh.

Trong số 300,000 người được huy động một phần, 150,000 người hiện đang ở Ukraine, ông nói trong một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Nga. “Trong số đó chỉ có 77,000 người đang trong các đơn vị chiến đấu, số còn lại thuộc lực lượng bảo vệ lãnh thổ hoặc được huấn luyện bổ sung”.

Ông nói thêm rằng một cuộc huy động bổ sung “không có ý nghĩa” vào thời điểm hiện tại, và nói rằng không cần thiết phải làm điều đó từ tình trạng quốc phòng hiện nay.

Putin cũng hứa sẽ giải quyết vấn đề thiếu trang thiết bị cho quân đội Nga ở Ukraine.

Theo ông Putin, cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine là một “quá trình lâu dài”, nhưng ông mô tả sự xuất hiện của các vùng lãnh thổ mới và Biển Azov trở thành một phần của Liên bang Nga là một “kết quả quan trọng”.

4. Tổn thất quân sự của Nga có thể gấp đôi thương vong của Mỹ ở Việt Nam trong khoảng thời gian 1 phần 10

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Military Losses Could Be Double U.S. In Vietnam in Tenth of Time”, nghĩa là “Tổn thất quân sự của Nga có thể gấp đôi thương vong của Mỹ ở Việt Nam trong khoảng thời gian 1 phần 10”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Hàng chục nghìn binh sĩ Nga hiện được cho là đã thiệt mạng trong cuộc chiến với Ukraine - một con số được cho là sẽ tác động đến quốc gia này trong nhiều thập kỷ tới. Trong khi con số chính xác chưa được xác nhận, người ta cho rằng tổn thất quân sự của Nga gấp đôi số quân nhân Hoa Kỳ đã chết ở Việt Nam trong khoảng thời gian chưa đến một phần mười.

Vào tháng 11, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho biết khoảng một trăm ngàn binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Vào ngày 4 tháng 12, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tổng số người Nga thiệt mạng đã lên tới 91 ngàn 500 người. Cùng ngày, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết Nga mất ít nhất 100 binh sĩ mỗi ngày trong trận chiến giành Bakhmut. Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm Lực lượng Miền Đông Ukraine, cho biết thiệt hại của Nga là cứ 50 binh sĩ bị thương thì có 50 người khác thiệt mạng.

Newsweek không thể xác minh độc lập những con số này.

Ronald Fricker, giáo sư thống kê tại Virginia Tech, nói với Newsweek: “Xét về số người chết từ quan điểm của Nga, ta phải so sánh với tác động của Chiến tranh Việt Nam gây ra cho Hoa Kỳ. Trong cuộc xung đột đó, hơn 58 ngàn quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng, xảy ra trong khoảng thời gian kéo dài cả một thập kỷ. Đối với những người trong chúng ta đủ lớn để nhớ về nó, cuộc chiến đó đã gây ra những tác động xã hội đáng kể.”

“Tất nhiên, nước Nga vào năm 2022 hoàn toàn không giống như Hoa Kỳ vào cuối những năm 60 và đầu những năm 70, nhưng cũng có thể thấy rõ từ các bản tin rằng cuộc chiến này không được các bộ phận chính của dân số Nga ưa chuộng. Kết hợp điều đó với tỷ lệ thương vong gần gấp đôi so với thương vong của Hoa Kỳ ở Việt Nam mà lại xảy ra trong khoảng 1 phần 10 thời gian, tôi cho rằng chúng ta vẫn chưa hết thấy tác động đầy đủ của chiến tranh trong xã hội Nga.”

Cuộc xung đột hiện tại giữa Ukraine và Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, khi các cuộc không kích của Nga xảy ra trên khắp đất nước. Trong những tháng kể từ đó, nhiều thành phố và khu vực của Ukraine đã bị các lực lượng Nga chiếm đóng, nhưng người Nga đã phải đối mặt với một lượng lớn kháng cự quân sự. Nga đã phải bắt đầu gọi nhập ngũ, buộc phải ra tiền tuyến những người chiến đấu một cách miễn cưỡng.

5. Truyền thông nhà nước đưa tin Belarus chuyển quân và thiết bị quân sự khi căng thẳng gia tăng dọc biên giới Ukraine

Belarus, đồng minh thân cận nhất của Nga, thông báo rằng họ đang chuyển binh lính và thiết bị quân sự, với lý do có “các mối đe dọa liên quan đến khủng bố”, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng dọc theo biên giới phía bắc của Ukraine với Belarus, nơi được quân đội Nga sử dụng làm căn cứ trong cuộc xâm lược vào tháng Hai.

“Trong giai đoạn này, kế hoạch di chuyển thiết bị quân sự và binh sĩ của lực lượng an ninh quốc gia, tạm thời hạn chế sự di chuyển của công dân dọc theo một số tuyến đường công cộng và khu vực địa hình, đồng thời sử dụng vũ khí giả cho mục đích huấn luyện,” BelTA đưa tin, trích dẫn Hội đồng An ninh Belarus.

Belarus cũng đã tuyên bố bắt đầu các cuộc tập trận quân sự phù hợp với “chiến dịch nhập ngũ mùa thu dành cho các tân binh trong chiến trường huấn luyện quân sự cơ bản”.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Belarus và gặp Tổng thống Alexander Lukashenko - điều mà Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết “sẽ được thêm vào tài liệu của bản cáo trạng như một vai trò tội phạm.”

Quân đội Belarus đã không tham gia vào cuộc xung đột, một lập trường được Lukashenko nhắc lại vào tháng 10. Tuy nhiên, sau cái chết đáng ngờ của Ngoại trưởng Makei, tình hình đang thay đổi.

6. Nga tăng cường tấn công vào các thị trấn Donetsk ở miền đông Ukraine

Theo báo cáo từ cả quân đội Ukraine và cái gọi là chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, hỏa lực pháo binh và súng cối đã tăng lên ở cả hai bên chiến tuyến ở khu vực phía đông Donetsk.

Về phía Ukraine, Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống cho biết, ít nhất 8 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong vụ tấn công vào thị trấn Kurakhove.

“Quân Nga đã tấn công khu định cư bằng nhiều bệ phóng hỏa tiễn. Chợ, trạm xe buýt, trạm xăng, các tòa nhà dân cư bị đốt cháy”, Tymoshenko nói.

Kurakhove ở phía tây thành phố Donetsk; vụ pháo kích có thể là để trả đũa việc Ukraine bắn vào thành phố do cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk nắm giữ trong ba ngày qua.

Ở phía bắc, tại thị trấn Yampil, theo Tymoshenko, “quân xâm lược đã sử dụng bom chùm. Quảng trường trung tâm của thành phố và tòa nhà hành chính đã bị đốt cháy.”

Yampil được giải phóng vào tháng 9 khi lực lượng Ukraine đẩy lùi các đơn vị Nga vào Luhansk.

Các khu vực bị ảnh hưởng khác: Quân đội Ukraine nói rằng pháo binh Nga đã bắn vào một số khu định cư ở Luhansk và Kharkiv — khi Nga củng cố các tuyến phòng thủ mới ở phía đông.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington nói rằng các lực lượng Ukraine “gần như đã đạt được những thắng lợi gần đây ở đông bắc Kharkiv,” và có lẽ đã chiếm lại khu định cư Kyslivka, cách trung tâm chiến lược khoảng 25 km về phía tây bắc của Svatove nơi tập trung lực lượng Nga.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đang tập trung nỗ lực vào các cuộc tấn công vào các thành phố Bakhmut và Avdiivka ở Donetsk, cả hai đều đã bị pháo kích trong nhiều tháng nhưng vẫn nằm trong tay Ukraine.

Sau một thời gian tạm lắng, Nga đang quay trở lại việc sử dụng máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất, Bộ Tổng tham mưu cho biết một chiếc đã bị bắn hạ hôm thứ Tư.

7. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết thêm các gói đáng ngờ được gửi đến các cơ quan ngoại giao Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết rằng các gói đáng ngờ tiếp tục được gửi đến các phái bộ ngoại giao Ukraine ở nước ngoài.

Kuleba cho biết: “Trong hai ngày qua, các gói đáng ngờ đã được nhận tại các đại sứ quán ở Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Đan Mạch, cũng như lãnh sự quán ở Gdansk.

Theo Kuleba, điều này nâng tổng số mối đe dọa lên 31 trường hợp trên 15 quốc gia: Áo (1), Croatia (1), Cộng hòa Tiệp (2), Đan Mạch (1), Pháp (1), Hungary (2), Ý (4), Kazakhstan (1), Hà Lan (1), Ba Lan (6), Bồ Đào Nha (2), Romania (2), Tây Ban Nha (5), Vatican (1) và Hoa Kỳ (1).

Ông lưu ý, một số gói hàng có chứa mắt của động vật và một số khác chứa chất nổ

Kuleba tiếp tục nói rằng tất cả các gói đáng ngờ đều hiển thị cùng một “địa chỉ của người gửi”, đó là một “đại lý xe hơi ở thị trấn Sindelfingen của Đức”. Không có bằng chứng cho thấy địa chỉ có liên quan đến các gói hàng.

Các gói hàng thường được gửi từ các bưu điện không được trang bị hệ thống giám sát video và “những kẻ tấn công” cũng tránh để lại dấu vết DNA.

Ông nói: “Đặc biệt, điều này cho thấy mức độ chuyên nghiệp của hành động này. “Từ một tuần nay, các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine đã hoạt động trong tình trạng tăng cường các biện pháp an ninh, hàng rào cảnh sát… và các chuyên gia pháp y.”

Kuleba nói: “Chiến dịch khủng bố đang diễn ra nhằm vào các nhà ngoại giao Ukraine là chưa từng có về quy mô không chỉ trong bối cảnh Ukraine mà còn ở cấp độ toàn cầu. “Tôi không nhớ trường hợp nào trong lịch sử khi nhiều đại sứ quán và lãnh sự quán của một quốc gia bị tấn công quy mô lớn như vậy trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Nhưng dù quân Nga có cố gắng đe dọa nền ngoại giao Ukraine đến mức nào, chúng cũng sẽ thất bại. Chúng tôi tiếp tục làm việc để giành chiến thắng.”

8. Nga triển khai hệ thống hỏa tiễn phòng thủ trên đảo Kuril gần Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã triển khai các hệ thống hỏa tiễn phòng thủ bờ biển di động trên đảo Kuril phía bắc Nhật Bản. Đó là một phần của chuỗi đảo có vị trí chiến lược trải dài giữa Nhật Bản và Bán đảo Kamchatka của Nga.

Nhật Bản đã nhiều lần yêu cầu Nga trả lại quần đảo Kuril do Nga nắm giữ. Tokyo gọi quần đảo này là Lãnh thổ phía Bắc, một lãnh thổ lâu đời của Nhật Bản đã bị quân đội Liên Xô chiếm giữ chúng sau thế chiến thứ hai.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các hệ thống Bastion của Nga, có hỏa tiễn với tầm bay lên tới 500 km (310 dặm), đã được triển khai trên đảo Paramushir

“Các quân nhân tuần duyên của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ canh gác 24/24 để kiểm soát vùng biển lân cận và các vùng eo biển,” ông ta nói.

Konashenkov cho biết thêm một căn cứ quân sự đã được thiết lập trên đảo Paramushir và cơ sở này có các tiện nghi cho phép phục vụ quanh năm, chỗ ở, giải trí và thực phẩm cho binh sĩ.

Konashenkov nhấn mạnh rằng việc triển khai này diễn ra một năm sau khi Nga thiết lập các hệ thống Bastion trên đảo Matua, ở phần trung tâm của sườn núi Kuril.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động quân sự của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động quân sự của Nga đang gia tăng ở các vùng viễn đông song song với cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa mà Nga gọi là một “chiến dịch đặc biệt”.

Dịp này, Nhật Bản cũng phản đối việc Nga rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết trong một báo cáo hồi tháng 9 rằng bị lu mờ bởi cuộc xâm lược Ukraine, hoạt động quân sự hóa quần đảo Kuril của Mạc Tư Khoa “phần lớn đã không được đề cập đến”.

“Các bước tăng cường hiện diện của Nga cho thấy quần đảo này sẽ tiếp tục đóng một vai trò nguy hiểm trong tương lai của quan hệ Nga-Nhật và Nhật Bản và Hoa Kỳ nên tham vấn sâu hơn về các hoạt động của Nga trong khu vực”

Nhật Bản đã cùng các đồng minh phương Tây đã và đang áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine trong điều mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Nga đã rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản và đóng băng các dự án kinh tế chung liên quan đến quần đảo Kuril đang tranh chấp vì lệnh trừng phạt của Nhật Bản đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.