1. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo xung đột có thể leo thang thành chiến tranh giữa Nga và NATO

Người đứng đầu NATO đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và trở thành một cuộc chiến giữa Nga và NATO. Ông đã phát biểu như trên sau bài phát biểu hôm thứ Sáu của Putin.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nhận xét rằng “Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng có thể trở nên tồi tệ một cách khủng khiếp.”

“Cuộc chiến hiện nay ở Ukraine là một cuộc chiến khủng khiếp. Cuộc chiến đó có thể trở thành cuộc chiến toàn diện lan rộng thành cuộc chiến lớn giữa Nato và Nga. Chúng tôi đang nỗ lực mỗi ngày để tránh điều đó.

Stoltenberg cũng đã nói với các phóng viên báo chí rằng “không nghi ngờ gì về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện”.

Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy, nói thêm rằng điều quan trọng là phải tránh một cuộc xung đột “liên quan đến nhiều quốc gia ở Âu Châu và trở thành một cuộc chiến toàn diện ở Âu Châu”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần cáo buộc các đồng minh NATO đang thực sự trở thành một bên trong cuộc xung đột bằng cách cung cấp cho Ukraine vũ khí, huấn luyện quân đội và cung cấp thông tin tình báo quân sự để tấn công lực lượng Nga.

Trong các bình luận phản ánh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây, Putin đề nghị Mạc Tư Khoa có thể nghĩ đến việc sử dụng cái mà ông ta mô tả là khái niệm tấn công phủ đầu của Mỹ.

Putin phàn nàn rằng học thuyết quân sự của Nga hiện nay không cổ vũ khái niệm tấn công phủ đầu, đặc biệt là trong trường hợp vũ khí hạt nhân, mà chỉ chuẩn bị để đánh trả trong trường hợp bị tấn công. Ông ta cho rằng trong trường hợp bị đánh phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, khả năng đánh trả có thể không còn, và nếu có còn đi chăng nữa thì sẽ hết sức hạn chế.

2. Trận chiến tại Bakhmut giống như thời thế chiến thứ nhất, chiến hào của hai bên đôi khi cách nhau chỉ 100 mét

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở miền đông và miền nam Ukraine, chủ yếu ở các khu vực mà Nga sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 10 tháng 12, Thống đốc khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết các lực lượng Nga đang tăng cường tấn công Bakhmut bằng các cuộc tấn công hàng ngày, bất chấp thương vong nặng nề.

Ông nói trong cuộc họp báo qua liên kết truyền hình:

“Bạn có thể mô tả tốt nhất những người lính tham gia các cuộc tấn công đó là bia đỡ đạn. Họ chủ yếu dựa vào bộ binh và ít dựa vào thiết giáp, vì họ không còn bao nhiêu xe tăng và xe thiết giáp; và họ không thể tiến lên. Tất cả mọi đợt xung phong đều bị bẻ gãy.”

Sau khi thất bại trong cuộc tấn công chiếm Kyiv, Nga xác định mục tiêu chính là chiếm được vùng Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk. Sau các trận Sieviero donetsk và Lysychansk vào đầu tháng 7, Nga và lực lượng ly khai đã chiếm được gần như toàn bộ tỉnh Luhansk, và chiến trường chuyển sang các thành phố Sloviansk, Bakhmut và Soledar. Trước trận chiến ở Bakhmut, Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskiy tuyên bố rằng Nga nắm giữ lợi thế nhân lực 5 chọi 1 so với Ukraine dọc theo mặt trận phía đông.

Bắt đầu từ ngày 17 tháng 5, lực lượng Nga bắt đầu nã pháo tàn bạo vào Bakhmut. Pháo kích Bakhmut tiếp tục trong suốt phần còn lại của tháng 6 và tháng 7, rồi leo thang sau trận Siversk bắt đầu vào ngày 3 tháng 7. Vào ngày 25 tháng 7, các lực lượng Ukraine rút khỏi Nhà máy điện Vuhlehirska, cùng với thị trấn Novoluhanske gần đó, mang lại cho lực lượng Nga và quân ly khai một “lợi thế chiến thuật nhỏ” đối với Bakhmut. Vào ngày 1 tháng 8, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn vào các khu định cư ở phía nam và đông nam Bakhmut. Cả Bộ Quốc phòng Nga và các trang Telegram thân Nga đều tuyên bố rằng trận chiến Bakhmut đã bắt đầu. Ngày hôm sau, Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích vào thành phố, bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào phần đông nam của Bakhmut. Việc bắn phá tiếp tục đến hết ngày 3 tháng 8. Vào ngày 4 tháng 8, lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã vượt qua được hàng phòng thủ của Ukraine và tiến đến đường Patrice Lumumba, ngoại ô phía đông của Bakhmut, trước khi bị quân Ukraine bắn chết hết.

Vào ngày 20 tháng 9, Aleksey Nagin, một chỉ huy trong Tập đoàn Wagner, bị quân Ukraine bắn chết gần Bakhmut. Tình hình tạm yên được một thời gian cho đến khi Putin ra lệnh động viên và điều động một số lớn tân binh tham gia chiến trường Bakhmut.

Các sĩ quan tại mặt trận nhận xét rằng các lực lượng Nga đã phải chịu “tổn thất to lớn mỗi ngày” khi tấn công Bakhmut và vùng ngoại ô kể từ đầu tháng 5, nhưng nhấn mạnh rằng quân Nga đang điều chỉnh chiến thuật của mình để chống lại lực lượng phòng thủ Ukraine ngày càng mệt mỏi vì chiến cuộc dai dẳng. Thay vì dàn hàng ngang tiến lên, quân Nga đang chia thành nhiều nhóm bộ binh nhỏ cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ trên các phần “mong manh nhất” của mặt trận, và áp dụng chiến thuật tấn công đồng thời nhiều mũi tấn công cùng một lúc.

Trong hai ngày, 28 và 29 tháng 11, quân Nga bắt đầu mở các cuộc tấn công nhỏ ở phía nam Bakhmut. Trong 24 giờ của ngày 29 tháng 11, quân Nga mở đến 261 cuộc tấn công. Họ chiếm được các làng Andriivka, Ozarianivka và Zelenopillia. Một tiểu đội biệt kích Georgia chiến đấu dưới cờ Ukraine, để phục hận người Nga, đã bị bao vây trong các cuộc đụng độ gần Bakhmut. Chỉ huy bị thương và năm hoặc sáu tình nguyện viên, phục vụ trong Lữ đoàn 57 của Ukraine, đã thiệt mạng. Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili bày tỏ lời chia buồn với gia đình các quân nhân này.

Hôm thứ Sáu 9 tháng 12, Tổng thống Zelenskiyy cáo buộc Nga “phá hủy” Bakhmut, gọi đây là “một thành phố khác của Donbas mà quân đội Nga đã biến thành đống đổ nát”.

Các chỉ huy chiến trường Ukraine cho biết hai bên đã xoay sang chiến thuật cổ điển trong thời gian thế chiến thứ nhất là chiến đấu từ các chiến hào. Niềm an ủi cho các quân nhân Ukraine là họ có đầy đủ quần áo ấm. Quân Nga đôi khi chết vì lạnh cóng bên trong các chiến hào.

Tại Luhansk lân cận ở miền đông Ukraine, thống đốc khu vực, Serhiy Haidai, cho biết quân đội Ukraine đang đẩy mạnh cuộc phản công về phía Kreminna và Svatove.

Ở phía nam, thống đốc khu vực Kherson, Yaroslav Yanyshevych, cho biết 8 thường dân đã bị thương do pháo kích của Nga trong 24 giờ qua. Tại thành phố Kherson, nơi Ukraine tái chiếm hồi tháng trước, một bệnh viện nhi đồng và một nhà xác đã bị hư hại.

Tại khu vực Zaporizhzhia lân cận, các lực lượng Nga đã nã pháo vào Nikopol và Chervonohryhorivka, nằm bên kia sông Dnipro từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga xâm lược.

Thống đốc Zaporizhzhia, Valentyn Reznichenko, cho biết các cuộc pháo kích của Nga đã làm hư hại các tòa nhà dân cư và đường dây điện.

Tại khu vực Kharkiv, phía đông bắc, thống đốc Oleh Syniehubov cho biết ba thường dân bị thương do pháo kích của Nga, một người sau đó tử vong.

Quân Nga đã phóng 15 máy bay không người lái ka mi ka dê vào các khu vực Kherson, Mykolaiv và Odesa. 10 chiếc đã bị bắn hạ.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 370 binh sĩ Nga, chủ yếu ở Bakhmut, cùng với 3 xe tăng và 5 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai đến ngày 10 tháng 12, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 93.760 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 2.940 xe tăng, 5.917 xe thiết giáp, 1.927 hệ thống pháo, 397 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay chiến đấu, 264 máy bay trực thăng, 592 hỏa tiễn hành trình, 4.535 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến, 1.603 máy bay không người lái, và 167 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Nga sửa đổi máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất cho cuộc tấn công vào mùa đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Modifies Deadly Iranian-Made Drones For Winter Onslaught—Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga sửa đổi máy bay không người lái chết người do Iran sản xuất cho cuộc tấn công vào mùa đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một phân tích, các lực lượng Nga có khả năng đã giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải với máy bay không người lái do Iran cung cấp bị đóng băng trong thời tiết lạnh giá.

Đầu tuần này, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết máy bay không người lái Shahed-136, còn được gọi là máy bay không người lái “kamikaze”, không thể được Nga sử dụng vì chúng được làm bằng nhựa và các vật liệu không chống băng giá khác.

Nhưng hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, Yuriy Ihnat, gợi ý rằng các lực lượng Nga đã giải quyết được những vấn đề phức tạp này và đã tiếp tục sử dụng các loại đạn bay lơ lửng trên không trung sau ba tuần gián đoạn.

“Ngay cả trong thời tiết giá lạnh, những chiếc máy bay không người lái này vẫn sẽ bay, vì vậy cũng cần phải chuẩn bị cho điều này,” ông nói theo Army Inform của quân đội Ukraine. Các nguồn tin Ukraine và Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã sử dụng máy bay không người lái kamikaze để tấn công các khu vực Dnipropetrovsk, Kyiv, Poltava, Zhytomyr và Zaporizhzhya vào hôm thứ Ba.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga “có khả năng đã sửa đổi máy bay không người lái để hoạt động trong điều kiện thời tiết lạnh hơn và có thể sẽ tăng cường sử dụng chúng ở Ukraine trong những tuần tới” để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng.

ISW trước đây đã nói rằng sự cạn kiệt vũ khí chính xác cao của Nga đã buộc nước này phải phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống vũ khí do Iran sản xuất.

Theo trang web Military Today, giá của mỗi chiếc máy bay không người lái được cho là dao động từ 20,000 đến 50,000 đô la, “là một khoản tiền nhỏ so với mức độ thiệt hại mà loại máy bay không người lái này có thể gây ra cho cơ sở hạ tầng dân sự”.

Kể từ tháng 9, Nga đã phóng hàng trăm máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự cũng như lưới điện Ukraine. Các lực lượng của Kyiv đã ngăn chặn hiệu quả hầu hết chúng, nhưng chúng vẫn gây ra sự tàn phá đối với lưới điện của Ukraine, trong bối cảnh có cảnh báo rằng lưới điện của Ukraine có thể sụp đổ trong những tuần tới.

Trong khi đó, Ukraine dường như đã có thành công riêng với máy bay không người lái, mặc dù những chiếc này có vẻ cũ hơn. Mạc Tư Khoa cho biết Kyiv đã sử dụng máy bay không người lái thời Liên Xô để tấn công căn cứ không quân Engels-2 ở vùng Saratov và căn cứ không quân Dyagilevo gần Ryazan – cả hai đều ở Nga – mặc dù Ukraine chưa chính thức nhận trách nhiệm.

Theo các chuyên gia, các cuộc tấn công có thể sẽ là một đòn tâm lý đối với Mạc Tư Khoa, đặc biệt là khi căn cứ Engels, gần 400 dặm bên trong nước Nga, là nơi đồn trú của hơn 30 máy bay ném bom hình thành nên khả năng răn đe hạt nhân của đất nước và cũng đã được sử dụng để phóng hỏa tiễn hành trình thông thường vào Ukraine.

Các nguồn tin chính phủ Ukraine nói với Politico rằng những chiếc máy bay không người lái này là máy bay giám sát Tu-141 đã được sửa đổi, có từ thời Liên Xô. Điều này ủng hộ các đánh giá từ các nhà phân tích và hãng tin khác. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để xin bình luận.

4. Tòa Bạch Ốc bày tỏ lo ngại về quan hệ đối tác quốc phòng Iran-Nga đang phát triển

Tòa Bạch Ốc đang tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối quan hệ đối tác quân sự đang nở rộ giữa Iran và Nga. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc để “vạch trần và phá vỡ” việc trao đổi các vũ khí và các bí quyết giữa hai nước.

Tướng John Kirby cho biết: “Đây là một quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện có hại cho Ukraine, các nước láng giềng của Iran và khá thẳng thắn, tôi phải nói là có hại đối với cộng đồng quốc tế”.

Kirby cho biết Mỹ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với ba thực thể của Nga liên quan đến việc mua và sử dụng máy bay không người lái của Iran. Hoa Kỳ cũng ủy quyền thêm 275 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine vào thứ Sáu.

Ông cho biết hàng trăm máy bay không người lái mà Iran đang cung cấp cho Nga đang được sử dụng để giết hại những người Ukraine vô tội và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự. Ông cho biết Iran đang cung cấp cho Nga ở “mức độ chưa từng có” về hỗ trợ quân sự và kỹ thuật, bao gồm cả khả năng bán hỏa tiễn đạn đạo và một dây chuyền sản xuất chung mới tinh giữa 2 nước.

Đổi lại, Nga đang tìm cách hợp tác với Iran trong việc phát triển vũ khí và các thành phần quân sự tiên tiến, Kirby cho biết, đồng thời có thể cung cấp cho Tehran các máy bay trực thăng và hệ thống phòng không cùng với việc đào tạo phi công ở Nga.

Ông gọi đường ống dẫn dầu Tehran-Mạc Tư Khoa là “quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện” mà Mỹ cho rằng sẽ phát triển trong những tháng tới.

Ông cho biết Mỹ đã cảnh báo các quốc gia Trung Đông khác rằng liên minh có thể gây ra mối đe dọa cho khu vực của họ và cho biết Mỹ sẽ “tập hợp các quốc gia có cùng chí hướng” để thảo luận về hợp tác Iran-Nga.

5. Zelenskiy nói rằng tình hình tiền tuyến ở phía đông là “rất khó khăn” khi các lực lượng Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu thừa nhận rằng tình hình quân sự ở các vùng phía đông Ukraine là “rất khó khăn” nhưng cho biết các lực lượng Ukraine tiếp tục chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Trong bài phát biểu qua video hàng ngày của mình, Zelenskiy cho biết, “Tình hình tiền tuyến vẫn rất khó khăn ở các khu vực trọng điểm của Donbas là Bakhmut, Soledar, Mariinka, Kreminna.”

Bốn thị trấn nằm trên tuyến đầu ở Donetsk và Luhansk. Nga đã tấn công rất dữ dội trong ba tháng qua mà chẳng đạt được thành công gì.

Ông Zelenskiy nói: “Không còn nơi sinh sống nào trên mặt đất ở những khu vực này mà không bị đạn pháo và lửa tàn phá. Quân xâm lược đã thực sự phá hủy Bakhmut - một thành phố khác của Donbas, nơi quân đội Nga đã biến thành đống đổ nát”.

Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đang giữ vững tiền tuyến, đẩy lùi các cuộc tấn công và gây ra “những tổn thất hữu hình cho kẻ thù để đáp trả việc họ mang địa ngục đến Ukraine dưới lá cờ Nga.”

Đã có giao tranh ác liệt quanh thành phố Bakhmut ở Donetsk trong nhiều tháng. Thành phố đã bị phá hủy trên diện rộng, cũng như hàng chục khu định cư dọc theo chiến tuyến ở Donetsk.

Trước đó vào thứ Sáu, một cố vấn của văn phòng tổng thống, Oleksiy Arestovych, cho biết người Nga đang thực hiện một nỗ lực chưa từng có đối với Bakhmut. Anh nói rằng tình hình xung quanh Soledar gần đó “đã trở nên tồi tệ hơn một chút” với việc quân Nga bao vây một ngôi làng gần đường cao tốc quan trọng.

Theo hướng Luhansk, Arestovych đã nói về những chiến tuyến năng động mà mỗi bên đều tấn công. Nhưng anh ấy nói rằng hiện tại, người Nga đang ở thế tấn công, “có nghĩa là chúng tôi đang phòng thủ.”

6. Putin thả nổi khả năng Nga có thể từ bỏ học thuyết “không sử dụng trước” vũ khí hạt nhân

Lần thứ hai trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra khả năng Nga có thể chính thức thay đổi học thuyết hiện tại rằng nước này sẽ không phải là nước đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột.

Putin lưu ý rằng chính sách của Hoa Kỳ không loại trừ khả năng tấn công trước d3 để “giải trừ vũ khí hạt nhân”.

“Họ có nó trong chiến lược của họ, trong các tài liệu điều đó được viết rõ ràng – một đòn phủ đầu. Chúng tôi không có điều đó. Nhưng, chúng tôi đã vạch ra một cuộc tấn công trả đũa trong chiến lược của mình”, ông Putin nói.

Ngay cả khi Nga trả đũa ngay lập tức khi chứng kiến vụ phóng hỏa tiễn hạt nhân về phía mình, ông Putin nói: “Điều này có nghĩa là việc đầu đạn của hỏa tiễn đối phương rơi xuống lãnh thổ Liên bang Nga là không thể tránh khỏi – chúng vẫn sẽ rơi”.

“Vì vậy, nếu chúng ta đang nói về cuộc tấn công giải trừ vũ khí này, thì có thể nghĩ đến việc áp dụng các thông lệ tốt nhất và các ý tưởng mà họ dùng để bảo đảm an ninh cho họ. Chúng tôi chỉ đang nghĩ về điều đó. Không ai ngại ngùng khi họ nói to về những điều này trong những năm trước. Nếu một kẻ thù tiềm năng tin rằng có thể sử dụng lý thuyết về một cuộc tấn công phòng ngừa, còn chúng ta thì không, thì điều này phải khiến chúng ta suy nghĩ về những mối đe dọa đang đặt ra cho chúng ta.”

Putin đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bishkek. Ông mô tả cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu là “áp dụng cho các điểm kiểm soát, tước đoạt các hệ thống kiểm soát này của kẻ thù, v.v.”, ngụ ý rằng nó thậm chí có thể ngăn chặn một cuộc tấn công trả đũa.

Hôm thứ Tư, Putin thừa nhận rằng cuộc xung đột tại Ukraine “sẽ kéo dài trong một thời gian”, đồng thời ông cũng cảnh báo về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân “ngày càng tăng”.

“Đối với ý kiến cho rằng Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước trong bất kỳ trường hợp nào,tôi muốn nói rằng điều đó có nghĩa là chúng ta cũng sẽ không thể là người thứ hai sử dụng chúng – bởi vì khả năng làm như vậy trong trường hợp bị tấn công vào lãnh thổ của chúng ta sẽ rất hạn chế,” Putin nói hôm thứ Tư.

Những bình luận của Putin được đưa ra khi cuộc chiến bước vào mùa đông, và Nga tiếp tục nã pháo vào các khu vực phía đông và phía nam của Ukraine – và đang phải đối mặt với các cuộc tấn công trên chính lãnh thổ của mình.

Các quan chức chính quyền Biden trước đây đã nói rằng Mạc Tư Khoa đã được cảnh báo ở cấp độ cao nhất về hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh.

7. Ngũ Giác Đài thông báo hỗ trợ thêm 275 triệu USD cho Ukraine

Ngũ Giác Đài thông báo khoản hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 275 triệu USD cho Ukraine đã được phê duyệt.

“Sự cho phép này là lần rút thiết bị thứ 27 từ kho của Bộ Quốc phòng cho Ukraine của Chính quyền Biden kể từ tháng 8 năm 2021,” theo một tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng, Chuẩn Tướng Pat Ryder.

Theo tuyên bố, gói này bao gồm vũ khí và đạn pháo, cũng như thiết bị giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Hoa Kỳ vì “sự hỗ trợ vững chắc” của người Mỹ trong “cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga”.

“Không một vụ khủng bố hỏa tiễn nào có thể ngăn cản cuộc chiến giành tự do của chúng ta! Điều quan trọng là người dân Hoa Kỳ sát cánh cùng người dân Ukraine trong cuộc đấu tranh này”, ông Zelenskiy nói.

Bộ Quốc phòng cho biết Mỹ đã cung cấp hơn 19 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng Hai.