1. Tổng Hành Dinh Wagner bị phá hủy đã có tác dụng sâu sắc đến chiến trường: trong 24 giờ Nga mất 620 binh sĩ, 24 xe tăng và 8 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 13 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết vụ tấn công bằng HIMARS vào Tổng Hành Dinh Wagner tại thành phố Kadiivka ở vùng Luhansk, hôm thứ Bẩy 10 tháng 12, đã có một tác động sâu sắc trên chiến trường.

Không nhận được lệnh từ các chỉ huy Wagner đã tử trận, nhóm Wagner hoang mang và cuối cùng quyết định bỏ chạy khỏi phía bắc đường Fyodor Maksimenko mà họ đã cam go lắm mới chiếm được. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại các vùng ngoại ô Andriivka, Ozarianivka, và Zelenopillia. Đây là những vị trí chiến thuật đe dọa thành phố Bakhmut. Trung Đoàn 1 Khan của cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Donetsk đang trú đóng tại các khu vực này thấy quân Wagner bỏ chạy cũng đã lũ lượt bỏ chạy theo.

Lữ Đoàn 24 Cơ Giới của Ukraine đoán được ý đồ bỏ chạy của quân Nga đã phục kích tàn quân đang bỏ chạy về phía Đông thành phố Bakhmut. Một số binh sĩ Ukraine có kinh nghiệm cho biết có sự phân biệt đối xử sâu sắc trong hàng ngũ của Nga. Cụ thể, trong các trường hợp tháo chạy như thế này, nếu là quân Nga thì dù hỏa lực phòng không của quân Ukraine dày đặc đến thế nào, các tướng lãnh Nga sẽ điều các chiến đấu cơ và các trực thăng đến hỗ trợ hỏa lực, và như thế rất khó phục kích. Tuy nhiên, nếu là quân Wagner hay quân của những cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk và Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, thì họ bỏ mặc sống chết.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết chỉ trong 24 giờ qua, quân Nga mất đến 620 binh sĩ, cùng với 24 xe tăng và 8 xe thiết giáp, một số bị quân Ukraine bắn cháy nhưng đa số là do các tổ lái bỏ chiến xa chạy bộ cho chắc ăn vì các chiến xa thường thu hút hỏa lực của không quân và pháo binh Ukraine. Một hệ thống pháo còn nguyên vẹn cũng được tìm thấy tại Ozarianivka.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 12 tháng 12, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 94,760 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù còn bao gồm 2,966 xe tăng, 5,928 xe thiết giáp, 1,929 hệ thống pháo, 397 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay chiến đấu, 264 máy bay trực thăng, 1,617 máy bay không người lái, 592 hỏa tiễn hành trình, 4,544 xe cơ giới, 16 tàu chiến, và 169 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ukraine báo cáo: Nga mất 24 xe tăng trong một ngày khi gần 100,000 người thiệt mạng

Biến cố Nga mất 24 xe tăng trong một ngày đang gây rất nhiều chú ý từ các quan sát viên và đặc biệt là các bloggers quân sự Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 24 Tanks in a Day As 100,000 Death Toll Nears: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo: Nga mất 24 xe tăng trong một ngày khi gần 100,000 người thiệt mạng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga ở Ukraine đã mất thêm 24 xe tăng tính đến hôm thứ Hai, theo số liệu mới nhất từ lực lượng vũ trang Ukraine, khi tổng con số thương vong được tường trình của người Nga trong cuộc xâm lược kéo dài 9 tháng là gần 100,000 quân.

Theo số liệu mới nhất của Ukraine công bố vào sáng thứ Ba, Nga hiện đã mất 2,966 xe tăng kể từ khi quân đội Mạc Tư Khoa tiến vào lãnh thổ Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

620 binh sĩ Nga khác đã bị lực lượng vũ trang Ukraine loại khỏi vòng chiến, nâng tổng số lên 94,760 kể từ ngày 24 tháng 2. Với tốc độ hiện tại là 300 đến 400 người chết được báo cáo mỗi ngày, số tử sĩ của quân đội Nga có thể đạt mốc 100,000 vào ngày Giáng Sinh. Các lực lượng Ukraine ước tính Mạc Tư Khoa cho đến nay có khoảng 284,280 người bị thương và hàng ngàn người khác bị bắt.

Số liệu hôm thứ Hai cũng bao gồm 8 xe thiết giáp, nâng tổng số lên 5,928 chiếc; thêm bốn xe chuyển quân và nhiên liệu nâng tổng số lên 4,544; một hệ thống pháo nâng tổng số lên 1,929; bốn máy bay không người lái nâng tổng số lên 1,617; và hai thiết bị đặc biệt nâng tổng số lên 169.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Ukraine cũng báo cáo về con số thương vong của mình, cho đến nay chỉ thừa nhận 13,000 người chết kể từ ngày 24 tháng 2.

Các đối tác nước ngoài đã làm sáng tỏ tình hình hơn, với cả Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đều ám chỉ rằng tổng số thương vong của phía Ukraine là khoảng 100,000 người, mặc dù điều này có thể bao gồm cả quân sự và dân sự, cả số người chết lẫn số người bị thương.

Mặc dù các hoạt động dự kiến sẽ chậm lại trong mùa lầy lội - được gọi là “rasputitsa” trong tiếng Nga, có nghĩa là “thời điểm không có đường” - các nhà lãnh đạo Ukraine đã rõ ràng về mong muốn duy trì động lực và từ chối bất cứ ban cho các đơn vị Nga đang bị bao vây thời gian để tái vũ trang và quay lại tấn công họ.

Kiến thức về địa hình của Ukraine, sự hỗ trợ mở rộng từ các đối tác NATO, khả năng cơ động chiến thuật và hệ thống tác chiến linh động và hiệu quả của các đơn vị nhỏ đã làm dấy lên hy vọng rằng các lực lượng của Kyiv có thể mang lại thành công cho họ trong những điều kiện khó khăn.

Đợt đóng băng truyền thống vào giữa mùa đông, thường vào tháng Giêng sẽ làm cứng mặt đất, tạo cơ hội quan trọng cho các hoạt động tấn công cơ giới cho đến khi băng tan vào mùa xuân một lần nữa mang bùn đến thảo nguyên Ukraine.

Số lượng xe tăng Nga thiệt hại đột ngột được báo cáo hôm Chúa Nhật cho thấy giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt ở nhiều nơi trên mặt trận khi thời điểm cuối năm đang đến gần.

Kyiv sẽ bước vào năm 2023 với nhiều chiến thắng ấn tượng trong tay. Sống sót sau cuộc tấn công dữ dội ban đầu của Nga, Ukraine tiêu diệt phần lớn lực lượng xâm lược tấn công từ Belarus vào tháng Hai, giải phóng toàn bộ miền bắc đất nước vào tháng Tư. Một mùa hè nóng nực đã chứng kiến một cuộc tấn công dữ dội nhằm tái chiếm những vùng lãnh thổ quan trọng ở phía đông.

Cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine ở tỉnh Kharkiv ở phía đông bắc của đất nước được theo sau bởi một chiến dịch chậm hơn, nhưng cuối cùng thành công, nhằm giải phóng thành phố Kherson ở phía nam và quét sạch quân đội Nga khỏi bờ tây sông Dnipro.

Chiến tuyến đã được củng cố kể từ đó, trùng hợp với sự xuất hiện của tuyết mùa đông, bùn và nhiệt độ đóng băng. Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở thành phố Bakhmut phía đông, nơi các lực lượng Nga dường như muốn đạt được một chiến thắng chủ yếu mang tính biểu tượng với cái giá là thương vong cao cho cả hai bên.

Rộng hơn, Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea và thành phố Melitopol phía nam bị xâm lược, với hy vọng cắt đứt các tuyến tiếp tế quan trọng của Nga chạy dọc bờ biển Azov qua thành phố Mariupol bị tàn phá.

3. Zelenskiy kêu gọi Nga bắt đầu rút quân vào Giáng Sinh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Nga cuối cùng hãy chấm dứt hành động gây hấn và rút quân vào Giáng Sinh này.

“Chúng ta sẽ sớm có những ngày lễ được tổ chức bởi hàng tỷ người. Giáng Sinh - theo lịch Grêgoriô hoặc Năm mới và Giáng Sinh - theo lịch Juliô. Đây là lúc những người bình thường nghĩ về hòa bình, không gây hấn. Tôi đề nghị Nga ít nhất hãy cố gắng chứng minh rằng họ có khả năng từ bỏ hành động xâm lược. Sẽ là đúng đắn nếu bắt đầu rút quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận vào dịp Giáng Sinh này. Nếu Nga rút quân khỏi Ukraine, điều đó sẽ bảo đảm chấm dứt chiến sự lâu dài,” Tổng thống đưa ra lập trường trên khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

Ông lưu ý rằng câu trả lời từ Mạc Tư Khoa sẽ cho thấy người Nga thực sự muốn gì: hòa bình hay chiến tranh.

“Quân xâm lược phải ra đi. Nó chắc chắn sẽ xảy ra. Tôi thấy không có lý do gì mà Nga không làm điều đó ngay bây giờ – vào dịp Giáng Sinh. Câu trả lời từ Mạc Tư Khoa sẽ cho thấy điều họ thực sự muốn – tiếp tục đối đầu với thế giới thì cuối cùng cũng phải chấm dứt cuộc xâm lược. Kẻ đã mang chiến tranh đến với chúng tôi phải lấy nó đi”, Tổng thống Ukraine nói.

4. Olena Zelenska gặp Brigitte Macron tại Pháp

Pháp đã trải thảm đỏ chào đón Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska, và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal trong chuyến viếng thăm bắt đầu từ hôm thứ Hai 12 tháng 12. Trong khi chồng điều hành các nỗ lực kháng chiến chống quân xâm lược Nga, Olena Zelenska đã đi thăm Hoa Kỳ, Anh và nhiều nước khác để vận động hỗ trợ cho cuộc kháng chiến này. Với khuôn mặt hiền lành, và khiêm nhường, bà đã giành được nhiều cảm tình.

Trong chuyến đến thăm Pháp, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã gặp Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron.

“Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron là một trong những người mà tôi vinh dự được gọi không chỉ là đồng nghiệp mà còn là bạn bè. Và, tất nhiên, một người bạn tuyệt vời của Ukraine: cô ấy đã chào đón những đứa trẻ Ukraine bị ung thư khi chúng tôi di tản các cháu khỏi Ukraine bằng máy bay “đoàn xe sự sống” trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công của Nga. Quỹ của cô ấy đã đóng góp to lớn vào việc khôi phục nền y học Ukraine”, Zelenska nói.

Bà cảm ơn Đệ nhất phu nhân Cộng hòa Pháp và toàn thể nhân dân Pháp đã ủng hộ và giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống quân xâm lược.

Đệ nhất phu nhân Ukraine nói thêm rằng bà có một lịch trình bận rộn trong những ngày tới, một trong những mục của chương trình là chuyến thăm chung đến một trường học ở Paris, nơi trẻ em Ukraine từ các gia đình di cư tạm thời theo học.

“Tôi rất vui vì Paris đã trở thành thành phố đầu tiên của Pháp bắt đầu nghiên cứu chính thức tiếng Ukraine trong các trường học. Chính phủ Pháp thậm chí còn tạo ra các lớp học ảo để dạy tiếng Ukraine”.

Theo bà, Brigitte Macron đã nói một cách nhiệt tình về các phụ nữ Ukraine trong cuộc gặp gỡ với các phụ nữ Ukraine rằng họ là những người tuyệt vời với nghị lực đáng kinh ngạc.

Đồng thời, Đệ nhất phu nhân Ukraine đã công bố buổi giới thiệu Quỹ của bà vào một buổi tối đặc biệt vào ngày thứ Ba để mọi người trên thế giới có thể tham gia vào việc khôi phục Ukraine, chủ yếu là cung cấp viện trợ nhân đạo, tái thiết bệnh viện và trường học.

“Tôi nghĩ rằng người Pháp, những người luôn coi trọng quyền con người, và quyền không thể tranh cãi nhất trong số đó – là quyền được sống, cũng sẽ không đứng ngoài cuộc ở đây. Xét cho cùng, nhân quyền là không có biên giới,” Zelenska nói thêm.

5. Thủ tướng Shmyhal kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp các khẩu đội Patriot, và các hệ thống phòng không khác để chống lại các cuộc tấn công của Nga

Ukraine cần các khẩu đội hỏa tiễn Patriot và các hệ thống phòng không khác để chống lại các cuộc tấn công của Nga.

“Thủ tướng Ukraine đang kêu gọi các khẩu đội hỏa tiễn Patriot và các hệ thống phòng không công nghệ cao khác chống lại các cuộc tấn công của Nga, khi có nhiều vụ pháo kích của Nga vào hôm thứ Hai ở các khu vực phía đông Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng giành lợi thế trên chiến trường”.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska và các quan chức chính phủ Ukraine đang có chuyến thăm tới Pháp. Trong dịp này, Thủ tướng Shmyhal đã nói với đài truyền hình LCI /e lơ xê i/ của Pháp rằng Nga bắn từ 50,000 đến 70,000 quả đạn mỗi ngày vào các mục tiêu Ukraine.

Thủ tướng Ukraine cho biết: “Chúng tôi cần ít nhất một phần ba số lượng đó mỗi ngày.

Theo cách nói của ông, Nga muốn tràn ngập Âu Châu bằng một làn sóng người tị nạn Ukraine mới bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng ở Ukraine.

6. Shmyhal, Pannier-Runacher thảo luận về hỗ trợ của Pháp cho ngành năng lượng của Ukraine

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã gặp Bộ trưởng Chuyển giao Năng lượng Pháp Agnès Pannier-Runacher. Các bên đã thảo luận về việc hỗ trợ ngành năng lượng của Ukraine sau các cuộc tấn công của Nga và sự cần thiết phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, liên quan đến việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân và các công nghệ năng lượng hạt nhân.

Ông Shmyhal cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để bảo đảm Ukraine vượt qua mùa đông thành công và tiến tới phục hồi bền vững cũng như áp dụng các công nghệ hiện đại mới trong lĩnh vực năng lượng.

Thủ tướng Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với Pháp về sự hỗ trợ đã cung cấp, cụ thể là khoảng 73 tấn thiết bị điện, đã được chuyển giao cho các công ty Ukraine nhằm khôi phục và ổn định hệ thống năng lượng của đất nước.

Trong cuộc họp, Shmyhal nhấn mạnh sự cần thiết phải cùng nhau chống lại chủ nghĩa khủng bố hạt nhân của Nga.

“An toàn bức xạ và hạt nhân là điểm đầu tiên trong kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine. Nga phải rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và chấm dứt các hành động phi pháp đối với nhà máy điện Ukraine. Chúng ta phải mở rộng sứ mệnh của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế để tạo ra một khu vực phi quân sự và bắt đầu thực hiện các biện pháp trừng phạt hiệu quả đối với Nga và các công ty của nước này trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân”, ông Shmyhal lưu ý.

Theo Pannier-Runacher, Pháp đang chuẩn bị một lô thiết bị khác cần thiết để khôi phục hệ thống năng lượng của Ukraine.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut khi trận chiến đi vào bế tắc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Repels Russian Assaults in Bakhmut as Battle Reaches Impasse—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut khi trận chiến đi vào bế tắc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần thành phố Bakhmut khi cuộc chiến giành thành phố này dẫn đến bế tắc.

Hôm thứ Bảy, ISW cho biết Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã bị đẩy lùi gần Bakhmut ở vùng Donetsk của Ukraine.

Báo cáo cho biết các cuộc tấn công vào các thị trấn và làng mạc trong vòng 13 dặm xung quanh thành phố đã bị đẩy lùi, trích dẫn các blog của Nga được viết bởi các cựu chiến binh hoặc các blogger.

“Một blogger Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga cũng tiếp tục tấn công các công sự của Ukraine gần Bakhmut, nơi họ được cho là đã đạt được những thành công nhỏ về mặt chiến thuật. Một blogger khác của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga vẫn chưa chiếm được Opytne và có khả năng sẽ không tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Bakhmut trong thời gian tới do chi phí liên quan có thể quácao”, ISW cho biết trong đánh giá mới nhất của mình.

ISW cũng cho biết, các binh sĩ Nga đã thực hiện các hoạt động tấn công ở khu vực thành phố Avdiivka-Donestsk vào hôm thứ Bảy.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở phía tây nam Avdiivka, với một blogger người Nga mô tả cuộc chiến như một “máy xay thịt chậm chạp”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có nguy cơ mất sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo ủy nhiệm ở khu vực Donetsk sau khi các lực lượng của ông ta không thể đẩy binh lính Ukraine ra khỏi tầm bắn pháo binh của thành phố Donetsk, theo báo cáo của ISW.

Igor Girkin, một cựu quân nhân Nga và là cựu bộ trưởng quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, nằm trong số những người “trực tiếp” chỉ trích nhà lãnh đạo Nga.

Theo ISW, Girkin “đặc biệt chỉ trích” tuyên bố của Putin vào ngày 9 tháng 12 mô tả tiến trình của “chiến dịch quân sự đặc biệt” là “ổn định”.

Trong một bài đăng trên Telegram, Girkin cho biết: “Putin bảo đảm với chúng ta rằng chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra bình thường, bình tĩnh, theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, lần này ông ta không nói thêm bất cứ điều gì về việc hoàn thành trước thời hạn.”

Ngoài ra, ISW còn bổ sung trong đánh giá của mình rằng chính quyền Nga đã lên kế hoạch khởi động các chương trình ở Nga và các khu vực bị xâm lược của Ukraine “để chuẩn bị cho trẻ em tham gia nghĩa vụ quân sự sau này”.

Tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ báo cáo: “Việc tạo ra các chương trình như vậy cho thấy chính quyền Nga đang đầu tư vào khả năng tạo lực lượng lâu dài. Một hãng tin chống động viên của Nga đưa tin vào ngày 9 tháng 12 rằng chính quyền Nga có kế hoạch mở các trung tâm huấn luyện quân sự ở 10 khu vực của Nga để cung cấp cho trẻ em từ 14 đến 18 tuổi 'huấn luyện thể thao quân sự' và 'giáo dục lòng yêu nước'“.

ISW cho biết tiếp: “Phó Thủ tướng Nga và Đặc phái viên của Tổng thống tại Vùng Liên bang Viễn Đông Yury Trutnev tuyên bố rằng các trung tâm sẽ tồn tại bởi vì mọi trẻ em Nga phải 'có thể bảo vệ Tổ quốc của mình' và để những người lính Nga chiến đấu ở Ukraine có thể 'trở về nhà còn sống.'“

Trutnev dự kiến chương trình thí điểm vào năm 2023 sẽ tuyển 45,000 học sinh, mặc dù ISW cho biết không rõ các nhà chức trách Nga dự định khuyến khích các chương trình này như thế nào.

Newsweek đã liên hệ với Michael Clark, giáo sư thỉnh giảng tại King's College London, và Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Ngoài ra, Nga đã cố gắng củng cố những lợi ích đạt được sau cuộc xâm lược quốc gia Đông Âu vào cuối tháng 2 bằng cách sáp nhập các khu vực của nó. Vào tháng 9, Mạc Tư Khoa đã sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia trong một động thái bị Hoa Kỳ và các đồng minh coi là bất hợp pháp.

Theo Reuters, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga không có thêm kế hoạch chiếm thêm lãnh thổ từ Ukraine.