Hôm thứ Ba, 13 tháng 12, Đức Hồng Y người Canada Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giáo Sĩ cho biết ngài chính thức nộp đơn kiện một phụ nữ đã cáo buộc ngài tấn công tình dục hơn một thập kỷ trước khi ngài còn là tổng giám mục của Quebec.

Đức Hồng Y Ouellet, hiện là một quan chức nổi tiếng của Vatican, đã bị nêu tên vào tháng 8 trong một vụ kiện tập thể chống lại tổng giáo phận Công Giáo Quebec trong đó cáo buộc các vụ tấn công tình dục của khoảng 88 giáo sĩ và nhân viên làm việc ở đó bắt đầu từ năm 1940.

Ngài đã phủ nhận các cáo buộc vào thời điểm đó và một lần nữa trong một tuyên bố công bố vụ kiện hôm thứ Ba.

Trong hồ sơ gửi lên Tòa án Tối cao Quebec vào tháng 8, một người khiếu nại ẩn danh cáo buộc rằng Ouellet đã chạm vào cô ấy một cách không thích hợp và đưa ra những bình luận khiến cô ấy cảm thấy khó chịu trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2010, khi cô ấy còn là một thực tập sinh ở độ tuổi 20 trong tổng giáo phận.

Một bản sao của vụ kiện, mà Reuters được xem, nói rằng vị Hồng Y đang đòi bồi thường 100,000 đô la từ một người phụ nữ chỉ được xác định là “Cô F” và rằng ngài sẽ quyên góp bất kỳ số tiền nào giành được cho “cuộc chiến chống lạm dụng tình dục người bản địa Canada.”

Vatican cho biết vào tháng 8 rằng sau khi xem xét sơ bộ các cáo buộc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định không có đủ bằng chứng để mở một cuộc điều tra giáo luật về các cáo buộc.

Đức Hồng Y Ouellet cho biết trong tuyên bố hôm thứ Ba: “Tôi chưa bao giờ phạm tội vì những hành vi đáng trách này, càng không phải vì những hành vi bị cáo buộc chống lại các thành viên khác của hàng giáo phẩm được trích dẫn trong vụ kiện tập thể. Sự liên kết không phù hợp này, được xây dựng có chủ ý và lan truyền rộng rãi với mục đích xấu, phải bị tố cáo.”

Đức Hồng Y Ouellet cho biết ngài đang thực hiện hành động pháp lý về tội phỉ báng trước tòa án Quebec “để chứng minh sự sai trái của những cáo buộc chống lại tôi và để khôi phục danh tiếng và danh dự của tôi.”
Source:Reuters