1. Lính đánh thuê Wagner tử trận trong trận phục kích ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Mercenaries Killed in Ambush During Battle for Bakhmut: Video”, nghĩa là “Video cho thấy Lính đánh thuê Wagner tử trận trong trận phục kích ở Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một nhóm lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích trong trận chiến giành thành phố Bakhmut có tầm quan trọng chiến lược, đoạn video từ chiến trường cho thấy.

Trong video, được chia sẻ với Newsweek, có thể thấy các thành viên của Quân đoàn Georgia chiến đấu bên cạnh Ukraine đang bắn vào lực lượng Nga từ các chiến hào gần thành phố ở miền đông Ukraine.

Người ta có thể nhìn thấy những người lính bắn từ một khu rừng trước khi video chuyển sang một khu rừng khác.

Vài giây sau, người ta có thể nhìn thấy những người lính của quân đoàn đang đi về phía một số xác chết trên mặt đất.

Các binh sĩ sau đó thu thập vũ khí và vật phẩm từ những người lính đã chết, bao gồm cả những thứ có vẻ là tài liệu, trước khi quay trở lại những cái hố nhỏ đã được đào sẵn để chống lại hỏa lực của kẻ thù.

Chỉ huy Quân đoàn Georgia Mamuka Mamulashvili nói với Newsweek rằng lực lượng của ông, bao gồm các binh sĩ Ukraine và Georgia, đã giết chết 11 lính đánh thuê của Nhóm Wagner trong một cuộc phục kích.

Vụ phục kích là một đòn giáng khác đối với nhóm lính đánh thuê khi trụ sở chính của họ tại một khách sạn ở thành phố Kadiivka, vùng Luhansk, bị thiệt hại nặng nề trong một cuộc tấn công.

Tập đoàn Wagner của Nga là một tổ chức lính đánh thuê đã tham gia vào nhiều cuộc xung đột trên thế giới và bị cáo buộc thực hiện các tội ác chiến tranh ở Cộng hòa Trung Phi.

Các thành viên của lực lượng bán quân sự đã hỗ trợ các lực lượng ly khai tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng từ năm 2014 đến năm 2015. Lãnh đạo của lực lượng này, Dmitry Utkin, đã được chụp ảnh với hình xăm của Đức Quốc xã.

Mamulashvili nói thêm rằng Quân đoàn Georgia đã lấy đi bảy thiết bị kỹ thuật hạng nặng trong cùng một cuộc phục kích.

Khi được hỏi về tác động của cuộc phục kích và ý nghĩa của nó đối với nỗ lực chiến tranh, Mamulashvili nói với Newsweek: “Nó có nghĩa là một ngày bình thường, không hơn. Chúng tôi làm điều đó hàng ngày.”

Ông nói thêm rằng cuộc phục kích diễn ra vào thứ Hai và cuộc tấn công kéo dài bảy phút.

Nga cáo buộc Quân đoàn Georgia đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến ở Ukraine. Mamulashvili phủ nhận mạnh mẽ rằng quân đoàn có liên quan đến một vụ việc liên quan đến các tù nhân chiến tranh Nga ở làng Makiivka.

Anh ấy nói với hãng tin Georgia Civil Georgia rằng tuyên bố đó là “thông tin sai lệch của Nga” và đó “không phải là trường hợp đầu tiên người Nga làm như vậy.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một báo cáo ngày 15 tháng 12 rằng trận chiến giành Bakhmut đã gây mệt mỏi cho các lực lượng Nga, những người “hiện chỉ tiến không quá 100-200 mét mỗi ngày sau khi tập trung nỗ lực chính của họ ở đó”.

ISW nói thêm rằng Nga đã không thiết lập nổi ưu thế trên không ở Ukraine và “phần lớn đã cạn kiệt kho vũ khí dẫn đường chính xác của mình”.

Nga đã cố gắng trong nhiều tháng để chinh phục thành phố nhỏ ở khu vực Donetsk, một trong bốn khu vực mà nước này sáp nhập vào tháng 9 thông qua các cuộc trưng cầu dân ý bị lên án rộng rãi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 10 tháng 12 rằng các cuộc pháo kích của Nga đã biến thành phố thành đống đổ nát. Số phận của thành phố vẫn chưa rõ ràng, với nhiều thông tin trái ngược nhau.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và Lực lượng Vũ trang Ukraine để bình luận.

Theo báo cáo của ISW ngày 15/12, các hãng truyền thông Nga cho biết giới chức nước này từ chối công nhận các thành viên Tập đoàn Wagner là những người tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

“Các hãng đưa tin rằng chính quyền ở Smolny, St. Petersburg, không cho phép chôn cất một thành viên của Tập đoàn Wagner trong khu vực Anh hùng tại nghĩa trang Beloostrovsky, tuyên bố rằng anh ta không phải là quân nhân của Lực lượng Vũ trang Nga, báo cáo cho biết thêm.

“Một nguồn tin truyền thông Nga tuyên bố rằng chính quyền St. Petersburg đã đề xuất chôn cất người lính trong một khu vực dũng cảm mới thành lập, nhưng nhà tài chính Yevgeniy Prigozhin của Tập đoàn Wagner đã phản đối bằng cách hứa rằng cá nhân đó sẽ được chôn cất trong khu vực anh hùng.”

Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết Tập đoàn Wagner dường như đã thay đổi cách tuyển dụng binh lính và thậm chí họ đã nhận những tù nhân nhiễm HIV và Viêm gan C.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết trong bản cập nhật ngày 30 tháng 10: “Vào ngày 27 tháng 10 năm 2022, ông trùm người Nga Yevgeny Prigozhin đã đăng lên mạng, dường như thừa nhận cáo buộc rằng công ty quân sự tư nhân của ông, Tập đoàn Wagner, đã thay đổi tiêu chuẩn và đang tuyển dụng những tù nhân người Nga mắc các bệnh hiểm nghèo bao gồm cả HIV và Viêm gan C.”

“Vai trò của Tập đoàn Wagner đã phát triển đáng kể kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Trong các cuộc xung đột trước đây, nó duy trì các tiêu chuẩn tuyển dụng tương đối cao, với nhiều người điều hành nó trước đây từng là lính Nga chuyên nghiệp. Việc tiếp nhận các tù nhân có vấn đề nghiêm trọng về y tế làm nổi bật đường lối hiện ưu tiên số lượng hơn là kinh nghiệm hoặc phẩm chất.”

2. Mạc Tư Khoa cáo buộc Mỹ và Ba Lan can dự trực tiếp trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Moscow Accuses U.S. of Direct Involvement in Attacks on Russian Territory”, nghĩa là “Mạc Tư Khoa cáo buộc Mỹ và Ba Lan can dự trực tiếp trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mạc Tư Khoa được tường trình đã cáo buộc Mỹ và Ba Lan có liên quan đến việc chuẩn bị các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga sau khi Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga trong tháng này.

Một nguồn tin tại cơ quan an ninh Nga nói với TASS hôm thứ Sáu rằng dữ liệu từ các máy bay không người lái bị chặn cho thấy sự tham gia của cả hai nước trong kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công.

“Các cơ quan liên quan của Liên bang Nga đã phân tích các thành phần điện tử của các phương tiện bay không người lái bị đánh chặn, được Ukraine sử dụng để tấn công các cơ sở hạ tầng của Nga, đặc biệt là ở Sevastopol, Crimea, Kursk, Belgorod và Voronezh”, nguồn tin cho biết như trên khi nói với TASS, một hãng thông tấn nhà nước của Nga. Newsweek đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Ukraine đã phát động các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong lãnh thổ Nga hơn một tuần trước, trong đó có một cuộc tấn công một kho xăng dầu trên một sân bay ở Kursk. Khu vực Kursk giáp Ukraine, nhưng các cuộc tấn công cũng được thực hiện xa hơn nhiều bên trong Nga.

Các quan chức Nga cho biết có hai vụ nổ—một tại sân bay Engels ở vùng Saratov, cách Ukraine khoảng 373 dặm hay 600 km, và một vụ khác liên quan đến một xe tải chở nhiên liệu bị nhấn chìm trong biển lửa tại sân bay Dyagilevo gần thành phố Ryazan, cách Ukraine khoảng 127 dặm hay 204 km về phía đông nam. Mạc Tư Khoa. Một cơ sở ở vùng Bryansk, cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 50 dặm hay 80 km, cũng là mục tiêu tấn công.

Nguồn tin hôm thứ Sáu tuyên bố rằng các đánh giá của cơ quan Nga đã tiết lộ “sự tham gia trực tiếp của Hoa Kỳ và Ba Lan vào việc hỗ trợ hậu cần quân sự quy mô lớn cho chế độ Kyiv, nhằm chuẩn bị và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chung trên lãnh thổ Liên bang Nga.

“Hệ thống điện tử hàng không và trạm điều khiển máy bay không người lái được sản xuất bởi Spektreworks của Mỹ, là một công ty đã thực hiện điều chỉnh và kiểm tra ban đầu các máy bay không người lái tại sân bay Scottsdale ở Arizona.”

Nguồn tin cũng cho biết, các cơ quan an ninh Nga chỉ ra rằng quá trình lắp ráp cuối cùng và bay thử nghiệm các máy bay không người lái đã được tiến hành trên lãnh thổ Ba Lan, gần sân bay Rzeszow, nơi Mạc Tư Khoa tuyên bố được Mỹ và NATO sử dụng làm điểm tiếp tế chính cho lực lượng Ukraine.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek vào ngày 6 tháng 12 rằng Hoa Kỳ không khuyến khích Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ của mình.

Phát ngôn nhân cho biết: “Tổng thống Biden đã nói rất rõ ràng: Chúng tôi không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công ra ngoài biên giới của mình. Chúng tôi không biết khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc, nhưng chúng tôi biết điều này: Ukraine sẽ chiến thắng. Và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đoàn kết với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái thời Liên Xô trong các cuộc tấn công ở Nga, nhằm “vô hiệu hóa máy bay tầm xa của Nga”. Một số chuyên gia cho biết máy bay không người lái được đề cập là Tu-141, được quân đội Liên Xô phát triển trong những năm 1970 và 1980.

Mặc dù Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, nhưng họ đã tổ chức ăn mừng. Một quan chức cấp cao của Ukraine gần đây đã nói với ABC News rằng các lực lượng đặc biệt của Ukraine đã ở sâu bên trong lãnh thổ Nga và giúp hướng dẫn máy bay không người lái tới ít nhất một trong các căn cứ bị tấn công.

Trong cuộc họp của các ngoại trưởng NATO vào ngày 29 tháng 11 tại Bucharest, Rumani, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs đã khuyến khích Kyiv tấn công lãnh thổ Nga, nói rằng Ukraine có thể tấn công quân sự bên trong biên giới Nga vì Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Rinkēvičs nói với Bloomberg: “Chúng ta nên cho phép người Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công vào các địa điểm hỏa tiễn hoặc sân bay từ nơi các hoạt động đó đang được tiến hành.

Đại sứ quán Nga tại Riga, Latvia, bày tỏ sự bất bình với những nhận xét của Rinkēvičs vào thời điểm đó, mô tả chúng là “sự kích động gây ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn.”

Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine trong những tuần gần đây, gây mất điện khi một số cơ sở năng lượng tấn công. Hỏa tiễn cũng tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng gần thành phố Zaporizhzhia phía nam.

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Ba Lan để bình luận.

3. Ukraine cho biết Nga mất 43 xe tăng trong 1 tuần khi cố gắng tiến lên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 43 Tanks in 1 Week as Troops Struggle to Advance: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 43 xe tăng trong 1 tuần khi cố gắng tiến lên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã mất 43 xe tăng trong tuần qua khi các lực lượng của họ gặp khó khăn trong việc tiến lên, theo báo cáo từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày để nêu chi tiết về “tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù.” Từ ngày 10/12 đến 16/12, các thông tin cập nhật cho thấy Ukraine đã phá hủy ít nhất 43 xe tăng Nga. Bản cập nhật ngày 12 tháng 12 cho thấy ít nhất 24 xe tăng đã bị phá hủy trong một ngày.

Thông tin cập nhật từ lực lượng vũ trang Ukraine được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa hai quốc gia đang diễn ra, kéo dài gần một năm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2.

Trước những tháng mùa đông, nhiều người đã chỉ ra rằng Nga có thể không đạt được tiến bộ nào khi Ukraine tiếp tục phản công và cố gắng giành lại các khu vực do Nga kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật gần đây: “Lực lượng bộ binh của Nga khó có thể đạt được những tiến bộ đáng kể trên chiến trường trong vài tháng tới.”

Trong một đánh giá gần đây về chiến dịch tấn công của Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết “Putin đang sử dụng hai nỗ lực quân sự đồng thời để theo đuổi mục tiêu cuối cùng là giành lại quyền kiểm soát Ukraine và bảo đảm các nhượng bộ lãnh thổ lớn”.

ISW đánh giá rằng các chiến dịch tấn công của Putin ở “vùng Donetsk, đặc biệt là xung quanh Bakhmut và ở khu vực Thành phố Avdiivka” được được thực hiện với hy vọng sẽ làm giảm khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ bất kỳ lãnh thổ nào khác nhằm buộc Ukraine phải đàm phán ngừng bắn.

ISW cho biết: “Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn quy mô lớn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine là nỗ lực quân sự thứ hai của Putin nhằm buộc Ukraine đầu hàng hoặc tham gia đàm phán theo các điều kiện của Putin”. “Trong suốt hai tháng qua, các lực lượng Nga đã sử dụng hỏa tiễn và máy bay không người lái để tấn công một cách có hệ thống vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự theo cách tạo ra các tác động tâm lý không tương xứng nhưng không đạt được các mục tiêu quân sự quan trọng”.

Trong một bản cập nhật vào sáng thứ Sáu, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng Nga tiếp tục pháo kích các vị trí quân sự và cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu vực Zaporizhzhia và Kherson.

“Kẻ thù tiếp tục củng cố tuyến phòng thủ ở biên giới khu vực Kherson và Cộng hòa tự trị Crimea. Nó cũng tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ các cơ sở cung cấp nước cho lãnh thổ Crimea tạm thời bị xâm lược, đặc biệt là Kênh đào Bắc Crimea, bản cập nhật cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine để bình luận.

4. Tướng Zabrodskyi cho biết Nga sử dụng Iskander một cách có chọn lọc, chuẩn bị phóng thêm hỏa tiễn do Iran sản xuất.

Liên bang Nga sử dụng hỏa tiễn loại Iskander ở Ukraine một cách có chọn lọc hơn vì số lượng dự trữ hạn chế, thay vào đó họ chuyển sang hỏa tiễn Fateh-110 do Iran sản xuất và các biến thể cải tiến của loại hỏa tiễn này, Tướng Zolfaghar nói.

Trung tướng Mykhailo Zabrodskyi, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Verkhovna Rada về An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia đã cho biết như trên.

“Kho dự trữ hỏa tiễn hành trình thuộc họ Iskander không phải là vô hạn của Nga và khả năng sản xuất chúng đang ở mức tối thiểu trong điều kiện chịu áp lực trừng phạt. Điều này đang buộc người Nga phải tìm kiếm các phương tiện hủy diệt khác, giá cả phải chăng hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bước đầu tiên như vậy là chuyển sang sử dụng rộng rãi máy bay không người lái tấn công kiểu Shahed. Bước tiếp theo, vốn đã được quan sát, là chuyển phần lớn nhiệm vụ tấn công chủ yếu sang các hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không. Đồng thời, do số lượng hỏa tiễn hành trình loại Iskander có hạn, việc sử dụng chúng trong thời gian tới sẽ trở nên có chọn lọc hơn và dự kiến sẽ nhằm vào các mục tiêu quan trọng nhất”

Đồng thời, ông tin rằng Nga sẽ sử dụng hỏa tiễn Fateh-110 do Iran sản xuất và phiên bản cải tiến của chúng, gọi là Zolfaghar, việc chuyển giao cho Nga đã được phát hiện một tháng trước. Các tính năng về phạm vi và độ chính xác, cũng như sự phức tạp về kỹ thuật đánh chặn sự đòi hỏi phải có các thiết bị phòng không cao cấp mà chúng ta không có, khuyến khích kẻ thù xem xét chính xác lựa chọn này.

Tướng Zabrodskyi cũng lưu ý rằng Nga tiếp tục chuyển các thiết bị hàng không từ các khu vực “hậu phương” để bổ sung những tổn thất phát sinh và vẫn có đủ nguồn lực để tiến hành chiến tranh trên không với cường độ như hiện nay trong vài năm tới.

“Điều đáng nói là số lượng nhóm hàng không xung quanh Ukraine hầu như không thay đổi kể từ cuộc xâm lược, tuy nhiên, thành phần chất lượng của nó đã xuống cấp đáng kể, do phía Nga buộc phải thay thế máy bay và trực thăng hiện đại bị mất trong chiến đấu bằng những chiến đấu cơ lỗi thời. Tình hình với hàng không chiến lược, đặc biệt là với phi đội máy bay ném bom mang hỏa tiễn Tu-22M3 và Tu-95MS, dường như không khiến bộ chỉ huy Nga lo lắng vì cho đến nay không có tổn thất nào đối với các máy bay này. Các máy bay chiến đấu-ném bom Su-30, Su-34 và Su-35 là những máy bay cường kích chủ lực của Không quân Nga tuy có bị bắn rơi nhưng Nga vẫn còn đủ để dễ dàng bổ sung các tổn thất. Xem xét tầm quan trọng sống còn của việc tấn công vào hạ tầng cơ sở của Ukraine, Bộ Quốc Phòng Nga xem ra đã quay sang sử dụng các chiến đấu cơ cho các mục tiêu hủy diệt thậm chí đến mức ít khi xuất hiện để phối hợp với bộ binh.”

Nói một cách dễ hiểu là, người ta sẽ thấy tổn thất của quân Nga trên các chiến trường tăng lên đáng kể vì họ không được không quân Nga yểm trợ. Tuy nhiên, người ta cũng sẽ thấy thêm nhiều cơ sở hạ tầng của người Ukraine bị tấn công.

5. Ukraine cho biết Nga tăng cường phòng thủ Crimea khi bán đảo này bị đe dọa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Bolstering Crimea Defenses as Hold on Peninsula Threatened: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga tăng cường phòng thủ Crimea khi việc tiếp tục chiếm giữ bán đảo này bị đe dọa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga được cho là đang nỗ lực tăng cường phòng thủ cho Crimea khi các chuyên gia dự đoán rằng Ukraine có thể chiếm lại bán đảo bị tạm chiếm này trong năm tới.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động hôm thứ Sáu rằng Nga “tiếp tục củng cố tuyến phòng thủ” ở biên giới Crimea và khu vực phía nam Kherson ở Ukraine. Bản cập nhật nói thêm rằng Nga cũng đang tăng cường phòng thủ và bảo vệ các cơ sở cung cấp nước cho bán đảo bị xâm lược, và các đơn vị Nga đã được cử đến để hỗ trợ nỗ lực này.

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xác nhận và bình luận.

Được bao quanh bởi Hắc Hải và Biển Azov, Crimea được nối với đất liền Ukraine bằng một eo đất hẹp. Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, mặc dù rất ít chế độ ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ tuyên bố này. Mỹ là một trong những quốc gia tiếp tục công nhận Crimea là một phần của Ukraine.

Mặc dù Nga đã kiểm soát bán đảo này nhiều năm trước khi xâm lược Ukraine vào tháng 2, nhưng các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh rằng họ có kế hoạch giải phóng Crimea cùng với tất cả các lãnh thổ khác mà Nga đã chiếm giữ.

“Cuộc chiến này của Nga chống lại Ukraine và chống lại toàn bộ Âu Châu tự do đã bắt đầu với Crimea và phải kết thúc với Crimea – với sự giải phóng của nó,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu ngày 9 tháng 8. “Ngày nay không thể nói khi nào điều này sẽ xảy ra. Nhưng chúng tôi liên tục bổ sung các yếu tố cần thiết vào công thức giải phóng Crimea”.

Putin tuyên bố bốn khu vực bổ sung của Ukraine — Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson — được sáp nhập vào cuối tháng 9 sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý mà các quan chức Ukraine và phương Tây bác bỏ là bất hợp pháp. Vào giữa tháng 10, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ áp đảo nghị quyết kêu gọi các nước và tổ chức quốc tế không công nhận tuyên bố chủ quyền của Nga đối với 4 khu vực đó.

Trong số 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, chỉ có Belarus, Triều Tiên, Nicaragua và Syria cùng với Nga bỏ phiếu chống lại nghị quyết.

Một số chuyên gia dự đoán rằng Ukraine sẽ hoàn thành mục tiêu chiếm lại Crimea vào năm 2023. Trung tướng Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ben Hodges, cũng là cựu tướng chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, hôm thứ Hai dự đoán rằng quân đội Ukraine sẽ có thể giành quyền kiểm soát bán đảo Crimea bị xâm lược trước Tháng Tám.

Dan Soller, cựu đại tá tình báo quân đội Hoa Kỳ, cũng nói với Newsweek rằng ông hy vọng Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công lớn để chiếm lại Crimea vào mùa hè, miễn là quốc gia bị chiến tranh tàn phá này có khả năng làm như vậy.