Đêm Lễ Noel



Noel là từ thông dụng trong nhiều năm qua ở Việt Nam để chỉ LễChứa Giê-su xuống thế làm người tức Lễ Giáng Sinh. Vậy nghĩa củatừ Noel là thế nào? Thưa Noel là hai vần cuối của từ Emmanuel. Người Pháp lấy hai vâncuối đổi thành Noel với hai dấu chấm ngang nhau trên chữ e cho dễđọc. Nếu đọc sách ngôn sứ I-sai-a 2,1-14, người ta sẽ gặp thấy từ này: “Này đây trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ con trai, đặt tên là Em-ma-nu-en (Emmanuel), nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Câu nàycòn được lặp lại trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu Mt 1,23.Chúa đã cho một trẻ thơ chào đời, đã ban tặng một người con để cứuchuộc nhân loại.

Sau một thời gian lâu dài, lời đó đã thành hiện thựcvà đêm nay ở khắp nơi, người ta đón mừng biến cố trọng đại lần thứ2022. Sự việc xẩy ra thế nào thì Tin Mừng theo thánh Lu-ca cho biết: “BàMa-ri-a đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng,lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ vì hai ông bà không tìmđược chỗ trong quán trọ. Trong vùng ấy, có những người chăn chiênthức đêm ngoài trời canh giữ đàn vật. Bỗng thần sứ Chúa hiện rađứng bên họ, và vinh quang của Chúa bao trùm chung quanh, khiếnhọ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng thần sứ bảo họ: “Anh em đừng sợ.Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng chotoàn dân: hôm nay, Đấng Cứu Độ anh em đã ra đời trong thành vuaĐa-vít, Người là Đấng Cứu Độ, là Đức Chúa.” Lc 2, 6-11)Cảnh tượng và những lời lẽ ấy đã quá quen thuộc đối với nhiều người,vì có năm nào cảnh tượng và những lời lẽ ấy trong đêm Lễ Noelkhông được lặp lại đâu. Nhưng nếu chỉ nhìn xem và nghe đọc lạikhông thôi thì có khác gì xem môt cảnh tượng vui mắt hay cảm độngở ngoài đường phố, cũng như nghe đọc một tin quan trọng trên một tờ báo hoặc trên đải truyền thanh truyền hình.

Vì vậy, cảnh tượng và tinmừng Chúa Giáng Sinh được nhìn xem và nghe đọc đêm nay phải cómột cái gì khác biệt và hơn thế nữa. Cái khác biệt và hơn kia, đó làcảnh tượng và bản tin tuy đã qua hơn hai mươi thế kỷ, bây giờ vẫn cònmang tính hiện tại và có sức ảnh hưởng tới hàng triệu triệu con người.Thật vậy, đêm nay nhìn vào hang đá và nghe lời tường thuật cảnhChúa giáng sinh, rất nhiều người vẫn còn rưng rưng cảm động vàtưởng chừng như sự việc mới xẩy ra hay đang diễn ra trước mắt. Cànhcơ hàn của Con Thiên Chúa rất giầu sang vẫn còn đó trong những conngười nghèo đói, ốm đau, khổ sở của Người. Người đã tự trút bỏ conngười của mình để trở nên nghèo hèn vì nhân loại khổ đau. Người đãchấp nhận bị coi khinh, bị từ chối. Người đã cam chịu hết để nói với ainấy rằng Người gần gũi những kẻ bần cùng đói khổ, Người chia sẻthân phận của họ, đồng hóa mình với họ và đem lại cho họ một niềmhy vọng lớn lao, một tin mừng giải thoát như lời tiên báo của ngôn sứI-sai-a: “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sánghuy hoàng, đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sángbừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban cho họ chứa chan niềm hoan hỷ, đãtăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạmừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan vì chia nhau chiến lợiphẩm. Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roicủa kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gẫy như trong ngày chiến thắng quânMa-đi-an”(Lc 9, 1-3) Có đúng như vậy không? Thưa đúng, vì những kẻ được Người saithần sứ đến báo tin cho đầu tiên, không phải là những người quyền químà là những kẻ chăn chiên tầm thường. Họ là những người được đóntin mừng trọng đại trước hết, và qua họ, tin này được loan đi cho toàndân: Đấng Cứu Độ đã ra đời, Người là Đấng Ki-tô, nghĩa là Đấngđược xức dầu phong vương, được tuyển chọn để cứu nhân độ thế, làĐức Chúa vạn năng, quyền phép.

Vậy, xưa nay ai vẫn từng rên xiết, vì những nỗi đắng cay, ai thấy rằngmình chẳng được bằng ai, ai bấy lâu ở trong bóng đêm tội lỗi, trongnỗi cô đơn, ở bên bờ tuyệt vọng, không còn cảm thấy gì là vui nữa, thìđêm nay, vào giờ phút này, hãy trình bày với Chúa và hãy thưa vớiNgười: “Sao con chẳng thấy gì là vui, Chúa ơi ! Đêm nay là đêmbình an, đêm ánh sáng, đêm vui tươi, đêm gặp gỡ. Xin Chúa xua đuổimọi nỗi lo buồn ra khỏi lòng con. Xin chiếu soi ánh sao Sinh Nhật vàocõi lòng con đang còn u tối. Xin đốt lên ngọn lửa tình thương cho conbớt vắng lạnh. Ước chi những lời ca vui dồn dập đang vang lên khắpnơi để mừng Chúa ra đời cũng là những tiếng vui của lòng con trongđêm hồng phúc này Điều con cần hơn cả là lòng tin vào Chúa. Xincho con biết tin vào Chúa ngay trong những lúc con không cảm thấygì, những lúc mà sự đời như đi ngược lại với những điều con đượcnghe biết về Chúa. Xin cho con nếm cảm được một chút sự bình ancủa Chúa ít là trong đêm nay, cùng với hương vị ngọt ngào của việcChúa đến ở giữa nhân gian.”Còn những ai may mắn không phải ở trong tình trạng này, hãy dânglời cảm tạ và cùng các thiên thần ngợi ca Thiên Chúa: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời Bình an dưới thế cho loài người Chúa Thương.”Lm.

An-rê Đỗ Xuân Quế O.P

Đêm Thánh Tuyệt Vời



Ai đâu tả diễn được lòng tôi

Náo nức trong Đêm Thánh Tuyệt Vời

Con Chúa làm người nơi dương thế

Vì tình thương gánh vác tội đời.

Dâng lên vạn tiếng đàn réo rắt

Với tiếng hoan ca các thiên thần

Chung đúc một tình yêu son sắt

Tựa vàng hương tiến Chúa Bình An.

Lạy Chúa ! Tình thương dường biển cả

Bao trùm lên khắp khắp cõi nhân gian

Xin đem ánh sáng Ngôi Sao Lạ

Chiếu soi người trong bóng tối tăm. Lm.

An-rê Đỗ Xuân Quế O.P.