Khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI thoái vị vào năm 2013, ngài đã từ chức giám mục Rôma - và rời khỏi đôi giày da màu đỏ nổi tiếng của mình.

Trong thời gian trị vì của ngài, đôi giày đỏ của Đức Bênêđíctô đã trở thành một thương hiệu, truyền cảm hứng cho ABC News gọi ngài là “fashionista”, một người ưa chuộng thời trang. Tại một thời điểm khác, đôi giày của ngài đã gây ra tranh cãi sau khi có tin đồn thất thiệt cho rằng chúng được chế tác bởi nhà thời trang cao cấp nhất của Ý Prada.

Sự lựa chọn giày của Đức Bênêđíctô nổi bật bởi vì người tiền nhiệm và người kế vị của ngài - Thánh Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Phanxicô – mang những đôi giầy mầu đen. Tuy nhiên, việc các Đức Giáo Hoàng đi giầy màu đỏ là điều thường thấy trong nhiều thế kỷ.

Trong những bức ảnh về thi hài của Đức Bênêđictô XVI do Vatican công bố hôm nay, ngài mặc lễ phục màu đỏ và vàng và đi giày giáo sĩ màu đen thông thường.

Khác xa với những tuyên bố liên quan đến thời trang, trong đức tin Công Giáo, màu đỏ tượng trưng cho sự tử vì đạo và Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.

Nói cách khác, chúng có nghĩa là Đức Giáo Hoàng đang theo bước chân của Chúa Kitô.

Hai người thợ giày người Ý được cho là đã tạo ra những đôi giày cho Đức Bênêđictô trong triều đại giáo hoàng của ngài là Adriano Stefanelli và Antonio Arellano.

Theo hãng tin ANSA của Ý Stefanelli, một thợ thủ công người Ý, đã tạo ra những đôi giày cho một danh sách dài các nhà lãnh đạo đáng chú ý, bao gồm Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Barack Obama và George W. Bush.

Ông lần đầu giao giày cho Vatican khi chứng kiến Đức Gioan Phaolô II bị đau vào năm 2003. Anh ấy tự hỏi mình có thể làm gì, về mặt cá nhân, để giúp đỡ. Anh quyết định làm giầy cho ngài.

Truyền thống đó được tiếp tục với Đức Bênêđictô XVI.

Ông nói với trên tờ Quan Sát Viên Rôma: “Sự hài lòng lớn nhất là khi nhìn vào các bức ảnh và hình ảnh của Đức Bênêđíctô XVI, thấy rằng chiếc giày được sử dụng và mang rất tốt, rất thoải mái.

Một thợ thủ công khác, Arellano, đã sửa giày cho Đức Bênêđictô khi ngài còn là Hồng Y. Xuất thân từ Trujillo, Peru, Arellano chuyển đến Rôma vào năm 1990 để mở một cửa hàng sửa giày cạnh Vatican.

Khi người bạn của ông là Hồng Y trở thành giáo hoàng, ông đã rất phấn khởi.

“Mọi người đang chạy qua các đường phố, và tôi thấy Đức Hồng Y Ratzinger xuất hiện trên truyền hình,” trước đó ông đã nói với CNA. “Tôi đã rất ngạc nhiên vì ngài là khách hàng của tôi và tôi đã rất hạnh phúc.”

Arellano cho biết ông nhớ cỡ giày của Đức Bênêđíctô, số 42 và quyết định tặng vị tân giáo hoàng một đôi giày màu đỏ trong buổi tiếp kiến chung tại Vatican.

“Khi chúng tôi đến đó để chào đón ngài, Đức Giáo Hoàng đã nhận ra tôi, mỉm cười và nói: 'Đây là người thợ đóng giày của tôi.' Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời, bởi vì ngài khiến bạn cảm thấy mình quan trọng,” Arellano nhớ lại. “Ngài đã ban phước lành cho tôi và gia đình tôi và chúng ta nói lời tạm biệt.”

Món quà đó khiến Vatican yêu cầu một đôi giày khác để Đức Giáo Hoàng mang trong lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II.

“Thật là tuyệt vời, bởi vì lúc đó tôi thực sự cảm thấy mình là người thợ đóng giày của Đức Thánh Cha,” anh nói và thêm rằng “tặng quà cho Đức Thánh Cha là một chuyện; việc họ gọi bạn để đặc biệt làm một số đôi giày cho ngài lại là một chuyện khác.”

Khi về hưu, vị giáo hoàng danh dự đã bỏ đôi giày màu đỏ của mình để đi đôi giày đen bằng da được thiết kế bởi một người thợ giày Công Giáo người Mễ Tây Cơ, tên là Armando Martin Dueñas.
Source:Catholic News Agency