Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Delivers Christmas Message as Fighting Continues Despite Cease-Fire”, nghĩa là “Putin gửi thông điệp Giáng Sinh khi giao tranh vẫn tiếp diễn bất chấp lệnh ngừng bắn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Vladimir Putin đã ca ngợi sự ủng hộ của Giáo hội Chính thống Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine của ông, sau lời kêu gọi ngừng bắn của ông trong thời gian Giáng Sinh.

Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày lễ tôn giáo và một nhóm vận động cho Giáo hội Kitô Chính thống toàn cầu đã mô tả lời kêu gọi ngừng bắn của nhà lãnh đạo Nga là “không gì khác hơn là một hành động đạo đức giả xuất phát từ sự tuyệt vọng và mưu đồ”.

Putin được nhìn thấy đứng một mình trong buổi lễ lúc nửa đêm tại Nhà thờ Truyền tin trong khuôn viên Điện Cẩm Linh khi ông đánh dấu Lễ Giáng Sinh Chính thống giáo, thường được tổ chức vào ngày 7 tháng Giêng.

Nhà lãnh đạo Nga đã trình bày bối cảnh tôn giáo cho cuộc chiến ở Ukraine trong thông điệp Giáng Sinh của mình, khi ông vinh danh các tổ chức trong Giáo Hội vì đã “hỗ trợ cho những người lính của chúng ta tham gia vào một chiến dịch quân sự đặc biệt”. Chiến dịch quân sự đặc biệt là thuật ngữ của Mạc Tư Khoa để chỉ cuộc xâm lược Ukraine.

“Công việc vĩ đại, nhiều mặt, thực sự khổ hạnh như vậy xứng đáng được tôn trọng chân thành nhất,” ông nói trong thông điệp, ca ngợi cách các tổ chức của Chính Thống Giáo Nga “ưu tiên duy trì hòa bình và hòa hợp giữa các sắc tộc và tôn giáo ở đất nước chúng ta.”

Putin đã kêu gọi ngừng bắn 36 giờ trong cuộc chiến để cử hành ngày lễ tôn giáo này, mặc dù điều này đã bị Ukraine bác bỏ. Các chuyên gia cho rằng đây là một mưu đồ của Điện Cẩm Linh nhằm cho phép quân đội Nga tập hợp lại và nhằm mô tả Kyiv là không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng giao tranh vẫn tiếp tục ở “mức độ thường lệ” trong thời kỳ Giáng Sinh Chính thống giáo, trong khi Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Laura Cooper mô tả tuyên bố của Putin là điều gì đó “chúng ta phải coi như muối bỏ bể”.

Trong khi đó, Ủy ban Công vụ Chính thống, gọi tắt là OPAC, một nhóm vận động cho Giáo hội Kitô Chính thống toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã lên án đề xuất của Putin.

“Mặc dù chúng tôi ủng hộ và khuyến khích chấm dứt chiến sự ở Ukraine, dù chỉ là tạm thời, lệnh ngừng bắn đơn phương do Putin đề xuất không gì khác hơn là một hành động đạo đức giả xuất phát từ sự tuyệt vọng và mưu đồ”

OPAC lưu ý rằng “không có lệnh ngừng bắn nào như vậy được đề xuất cho Tuần Thánh và Lễ Phục sinh năm 2022, và các vụ đánh bom nhằm vào thường dân vô tội vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt các ngày lễ và rằng “lòng đạo đức được dàn dựng này... rõ ràng được thiết kế để lừa gạt những người chán nản, thất vọng, và những người dân Nga đang giận dữ.”

“Chính phủ Nga và Giáo Hội Chính thống Nga đừng nại đến danh Hoàng tử Hòa bình trừ khi chính họ thực hành hòa bình,” tuyên bố nói thêm.

OPAC đã nhiều lần lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga và sự hợp tác với cuộc chiến của Chính thống giáo Nga là Giáo Hội Chính Thống lớn nhất thế giới.

Người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, là một đồng minh của Putin, và đã bị các nhóm nhân quyền cáo buộc đồng lõa với các tội ác chiến tranh ở Ukraine khi ông đưa ra lời biện minh tôn giáo cho cuộc chiến.

Trong một bài giảng ngay sau cuộc xâm lược, ông gọi Ukraine là một phần của “thế giới Nga” và nói rằng những người Ukraine bảo vệ đất nước của họ là “thế lực xấu xa”. Thượng Phụ Kirill cũng đã kêu gọi ngừng bắn tạm thời trong ngày Giáng Sinh.

Giáo Hội Chính thống Ukraine không liên kết với nhà thờ Nga.

Newsweek đã liên hệ với bộ phận quan hệ với nhà thờ bên ngoài của Giáo hội Chính thống Nga để xin bình luận.
Source:Newsweek