1. Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp của Giêrusalem đến Bethlehem

Các tín hữu và khách hành hương tụ tập bên ngoài nhà thờ, nơi được các Kitô hữu tin là nơi sinh của Chúa Giêsu Kitô, và thưởng thức các ban nhạc diễn hành cũng như bầu không khí lễ hội trong khi chờ đợi Đức Thượng phụ. Ngài đã được chào đón bởi các giáo sĩ và các quan chức Palestine.

Linh mục Essa Thaljeya cho biết: “Đây là một thông điệp của Chúa Giêsu vì khi sinh ra ở Bethlehem, Ngài đã truyền bá hòa bình và tình yêu cho tất cả các quốc gia. Chúng tôi mong được sống tình yêu đích thực này và sống ở các thành phố Palestine của chúng tôi với an ninh, hòa bình và tình yêu, và sống như phần còn lại của thế giới mà không bị hạn chế và xâm lược, với sự tự do cho các tù nhân và những người sống trong sự bất công.”

Hàng năm và vào khoảng tuần đầu tiên của tháng Giêng hàng năm, thành phố Bethlehem chào đón những tín hữu và khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới theo lịch phương đông đến đón lễ Giáng Sinh tại Bethlehem.

Chuông ngân vang trên thị trấn Kinh thánh Bethlehem vào hôm thứ Sáu khi đám đông cầm thánh giá nến cao đi qua những con đường ướt đẫm mưa để đánh dấu Lễ Giáng Sinh Chính thống.

Hàng trăm chàng trai và cô gái đã diễn hành qua Bethlehem ở Bờ Tây bị xâm lược để tham gia cuộc diễn hành thường niên của các hướng đạo sinh, chơi các bài quốc ca và thánh ca tôn giáo của Palestine bằng kèn túi và trống lớn. Thượng phụ Chính thống Hy Lạp của Giêrusalem, Theophilos III, đã tham gia cùng các tín hữu khi họ kéo đến Nhà thờ Giáng Sinh, được các Kitô hữu tôn kính là địa điểm truyền thống của nơi sinh của Chúa Giêsu. Các lễ kỷ niệm tương tự đã diễn ra tại Khu phố Kitô của Thành phố Cổ có tường bao quanh của Giêrusalem.
Source:Reuters

2. Chính thống giáo Ukraine mừng lễ Giáng Sinh trong bóng tối xung đột

Người dân Kyiv đã mạo hiểm đi ra ngoài trời có tuyết rơi nhẹ để mua quà, bánh ngọt và đồ tạp hóa cho lễ kỷ niệm gia đình vào đêm Giáng Sinh, vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu.

Trong một thông điệp video, Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy ca ngợi người Ukraine “đoàn kết hơn bao giờ hết” và than thở rằng cuộc xung đột đã buộc nhiều người phải từ bỏ các truyền thống dân gian Giáng Sinh như cấm may vá và săn bắn.

“Cấm khâu, đan nhưng chúng ta đành phải dệt lưới ngụy trang, may áo chống đạn, chiến thắng cái ác. Ngày nay, tổ tiên của chúng ta không đi săn, nhưng chúng ta chiến đấu để không trở thành con mồi và để đánh bại con thú”, ông nói.

Người Ukraine, giống như người Nga và Chính thống giáo ở một số quốc gia khác, theo truyền thống tổ chức Lễ Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng. Nhưng năm nay, Giáo Hội Chính thống Ukraine, không liên kết với Giáo Hội Nga,, gọi tắt là OCU, và là một trong hai chi nhánh của Chính thống giáo trong nước, đã đồng ý cho phép các tín hữu ăn mừng vào ngày 25 tháng 12. Nhiều người đã làm như vậy, nhưng những người khác vẫn giữ nguyên lịch cũ.

Trong một diễn biến được nhiều người đánh giá cao. Chính phủ Ukraine hôm thứ Năm đã tiếp quản nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Yên Nghỉ tại tu viện Kyiv-Pechersk từ Giáo Hội Chính Thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC và cho phép Giáo Hội Chính thống Ukraine sử dụng ngôi thánh đường này cho nghi lễ Giáng Sinh của Chính thống giáo. Động thái này nêu bật những căng thẳng kéo dài giữa hai Giáo Hội đang trở nên trầm trọng hơn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Điều đáng chú ý là lần đầu tiên từ thế kỷ thứ 17 đến nay, thánh lễ Giáng Sinh tại ngôi thánh đường này được cử hành bằng tiếng Ukraine, thay vì tiếng Nga.

3. Đức Thánh Cha tiếp Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân

Trước khi bắt đầu khởi hành trở về Hương Cảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân.

Cuộc gặp diễn ra tại nhà trọ Santa Marta của Vatican, theo tin từ tạp chí America của dòng Tên. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân sẽ mùng thọ 91 tuổi trong vài ngày nữa, 13 tháng Giêng.

Đức Hồng Y Đức Hồng Y Quân đã bị đưa ra xét xử cách đây vài tuần sau khi bị bắt vào tháng 5 vì một vụ liên quan đến Luật An ninh Quốc gia đầy tai tiếng của Trung Quốc: Ngài bị phạt tiền vì không báo cáo quỹ hỗ trợ các nạn nhân của cuộc đàn áp biểu tình năm 2019, và ngài đã bị tịch thu hộ chiếu. Đức Hồng Y Quân chỉ có thể đến Rôma để dự đám tang của Đức Bênêđictô XVI với giấy phép rất ngắn do thẩm phán cấp.

Phát biểu với tạp chí America, Đức Hồng Y Quân – một nhân vật cực kỳ thẳng thắn trong việc không đồng ý với Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm Giám mục được Tòa thánh ký với Bắc Kinh và được gia hạn vào tháng 10 năm ngoái – đã nói về các cuộc trao đổi thân thiện với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong khi giữ bí mật về nội dung, ông nói về việc cảm ơn Đức Thánh Cha đã trao “một giám mục tốt” cho Hương Cảng, ý muốn nói Đức Giám Mục, Đức Cha Stêphanô Châu Thủ Nhân (Stephen Chow, 周星馳) bề trên giám tỉnh dòng Tên, được bổ nhiệm vào năm 2021.

Đức Hồng Y cũng nói với Đức Thánh Cha về mục vụ của mình giữa các tù nhân trong các nhà tù ở Hương Cảng, một công việc mục vụ mà ngài đã làm trong hơn 10 năm. Ngài cũng kể lại rằng ngài đã rửa tội cho một số tù nhân trong những năm này và tiếp tục mục vụ này cho đến ngày nay.

Tại Hương Cảng hiện có hơn 1.300 người đang ngồi tù hoặc các cơ sở cải huấn vì các tội danh chính trị liên quan đến các cuộc biểu tình năm 2019 chống lại Đạo luật An ninh Quốc gia.

Sau đó, Đức Phanxicô cho Đức Hồng Y Quân xem một bức tượng Đức Mẹ Xà Sơn - bức ảnh Đức Mẹ được tôn kính trong đền thờ Thượng Hải - nhận được như một món quà vào ngày ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng và bức tượng này được ngài giữ trong phòng của mình.

Đức Hồng Y Quân - người gốc Thượng Hải, nơi gia đình ngài đã bỏ trốn sau khi những người cộng sản của Mao đến - đã bày tỏ mong muốn của ngài rằng hy vọng một ngày nào đó Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm ngôi đền.

Trong khi đó, những lời chứng quan trọng tiếp tục đến từ Trung Quốc Đại lục về tình cảm mà người Công Giáo Trung Quốc đã tưởng nhớ đến hình ảnh của Đức Bênêđictô XVI và tình yêu của ngài đối với đất nước của họ.

Tại thành phố lịch sử Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Đức Giám Mục Antôn Đang Minh Ngạn (Dang Mingyan - 党明彦) đã tổ chức một Thánh lễ trọng thể tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Phanxicô ở Tây An vào ngày tang lễ của Đức Bênêđíctô tại Vatican. Đức Cha Đang Minh Ngạn là là vị kế nhiệm nhà xây dựng lại Công Giáo vĩ đại ở Trung Quốc, Đức Tổng Giám Mục Antôn Lí Đoan (Li Duan, 李端) người mà chính Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đã mời tham dự Thượng hội đồng về Thánh Thể năm 2005.

Trang web Công Giáo Trung Quốc xinde.org đưa tin rằng tất cả những người tham dự thánh lễ đều cúi đầu ba lần trước ảnh của Đức Bênêđíctô. “Ngài đã trung thành hoàn thành nhiệm vụ của mình,” Đức Cha nói nói khi kêu gọi các tín hữu cầu nguyện. Các lễ cầu cho Đức Bênêđíctô cũng được tổ chức tại các nhà thờ ở các giáo phận khác ở Thiểm Tây.
Source:Asia News