Các cuộc diễu hành Ba Vua đã diễn ra trên đường phố của 800 thị trấn và thành phố Ba Lan vào ngày 6 tháng Giêng nhân lễ Hiển linh, với ước tính khoảng 1,5 triệu người tham gia vào sự kiện được cho là cuộc thi Chúa Giáng Sinh trên đường phố lớn nhất thế giới. Năm nay, các bài hát mừng không chỉ được hát bằng tiếng Ba Lan mà còn bằng tiếng Ukraine.

“Chúng ta chúc các bạn và quê hương của cábạn một nền hòa bình mạnh mẽ hơn chiến tranh. Chúng ta chúc các bạn và quê hương của các bạn hy vọng mạnh mẽ hơn cái chết. Vinh quang cho Ukraine,” Đức Giám Mục Phụ Tá Michał Janocha của Warsaw nói với một nhóm lớn các bà mẹ Ukraine cùng con cái của họ ở Warsaw.

Ngày 6 tháng Giêng là lễ Hiển linh, thường được gọi là Ngày Ba Vua, hay ngày của ba Đạo sĩ. Ở Ba Lan, đó là một ngày nghỉ. Tại nhiều thành phố trên khắp đất nước, những cuộc diễu hành đầy màu sắc được tổ chức để kỷ niệm sự kiện này, trong đó những người tham gia tưởng nhớ hành trình của ba Nhà Thông thái đến Bêlem để tỏ lòng tôn kính Chúa Giêsu mới sinh.

Sau buổi cầu kinh Truyền Tin vào ngày 6 tháng Giêng tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón tất cả những người tham gia Cuộc diễu hành của ba vua, ngài nói: “Tôi cũng bày tỏ suy nghĩ của mình về 'Cuộc diễu hành của ba vua' diễn ra ở rất nhiều thị trấn và làng mạc ở Ba Lan hôm nay.”

Phương châm của Cuộc diễu hành Ba Vua năm nay là “Chúng ta hãy theo dõi ngôi sao.” Theo ban tổ chức: “Ngôi sao đã thúc giục các Nhà thông thái từ phương Đông lên đường. Mỗi người chúng ta cần những người hướng dẫn tốt để chỉ cho chúng ta đi đúng hướng trên con đường đến với Chúa Kitô.”

Piotr Giertych, chủ tịch hội đồng quản trị của Tổ chức diễu hành Ba Vua, cho biết: “Năm nay, 753 cuộc diễu hành của Ba Vua đã được báo cáo ở Ba Lan và khoảng hơn chục cuộc diễn hành ở Đức, Anh, Pháp, Cameroon, Rwanda và Zambia. Cuộc diễn hành quy tụ gần 2 triệu người mỗi năm, một triệu người trên đường phố và một triệu người khác trước màn ảnh truyền hình của họ.”

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gửi những lời cảm kích và lòng biết ơn đặc biệt tới những người tham gia và những người tổ chức các cuộc diễn hành. Ông nhấn mạnh rằng những sự kiện này góp phần làm sống lại và phổ biến truyền thống Giáng Sinh và hát mừng của Ba Lan trong thế kỷ 21 và do đó củng cố bản sắc và mối quan hệ gia đình của những người mạnh dạn thể hiện đức tin Kitô giáo của mình trên đường phố và quảng trường của các thành phố Ba Lan.

Sự kiện đi kèm với hoạt động gây quỹ cho một trường dạy nghề ở Nairobi, Kenya, nằm cạnh khu ổ chuột lớn nhất thế giới.

Cuộc diễn hành Ba Vua hiện là một trong những cuộc thi Giáng Sinh đường phố lớn nhất thế giới. Vào năm 2022, nó đã thu hút tới 1,2 triệu người tham gia tại 668 thị trấn và thành phố trên khắp Ba Lan và trên bốn lục địa. Những đám rước đầy màu sắc diễn hành trên đường phố ở nhiều quốc gia, bao gồm Ecuador, Hoa Kỳ, Rwanda, Cameroon, Zambia và Chad.
Source:Catholic News Agency