1. Ba mươi hai cuộc đụng độ trong khu vực Soledar, Bakhmut trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 16 tháng Giêng, phát biểu qua cầu truyền hình phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết:

“234 cuộc tấn công đã được thực hiện trong ngày qua. 32 cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra. Chỉ tính riêng tại thành phố Soledar, ít nhất địch đã thiệt hại 119 người chết và 108 người bị thương. Đặc biệt, quân xâm lược đã bắn phá Soledar 70 lần bằng các loại pháo khác nhau”.

Theo lời ông, các đơn vị Nga tham gia chiến sự ở Soledar hiện đang được luân phiên, đặc biệt là những đơn vị đã bị tổn thất nặng nề.

Ông nhấn mạnh rằng: “Thiệt hại của quân xâm lược ở đó rất cao. Trên thực tế, người Nga di chuyển trên xác chết của những người lính của họ. Các nhóm tấn công của quân xâm lược lần lượt cố gắng vượt qua sự kháng cự của phía Ukraine để tiến xa hơn. Cách tiến hành chiến tranh rộng rãi như vậy khiến địch bị tổn thất nặng nề.”

Đại Tá Cherevatyi nhận định rằng phía Nga tập trung nỗ lực vào Soledar vì một số lý do. Thứ nhất, quân đội Nga ít nhất cần thể hiện một số thành công trên bộ. Thứ hai, Tập đoàn Wagner cảm thấy có thể thắng tại thành phố này. Họ thực sự khao khát đạt được một số thành tích quân sự và chính trị ngay bây giờ; và chứng minh rằng họ là một phần tử quan yếu trong việc tiến hành chiến tranh và có thể bảo đảm giành được những chiến thắng.

Trong 24 giờ qua tổn thất lớn nhất của quân đội Nga diễn ra trong khu vực Kreminna. Ngày 6 Tháng Giêng, Putin tung ra lệnh đình chiến giả, dưới sự điều động trực tiếp của Thượng Tướng Aleksei Vyacheslavovich Avdeyev, không quân Nga đã phối hợp với Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới tấn công quân Ukraine từ phía Svatove đánh xuống phía Nam trên toàn tuyến Svatove - Kreminna. Trong ngày đầu của chiến dịch này 23 xe tăng, 16 xe thiết giáp, cùng với hơn 30 xe chuyển quân bị bắn cháy trên xa lộ P66, ngày nay được gọi là xa lộ kinh hoàng Kreminna.

Thất bại trong nỗ lực này, Avdeyev lui quân về Svatove, xin Lữ Đoàn Dù đang dưỡng quân trong vùng Kherson tăng viện. Theo dự trù, lính Dù Nga sẽ tấn công từ phía Nam qua ngã Stelmakhivka, Makiivka và Chervonopopivka; trong khi Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới tấn công từ phía Bắc; kẹp chặt quân Ukraine từ hai phía. Các bloggers quân sự Nga tỏ ra tràn trề hy vọng trước kế hoạch hành quân nghe có vẻ kêu này.

Tuy nhiên, thực tế là Lữ Đoàn Dù 108 đã từng được chạm trán với quân Ukraine tại Kreminna vào trung tuần tháng 11. Họ phải rút về vùng Kherson sau khi bị tổn thất quá nặng. Đầu năm nay, Lữ Đoàn Dù 108 lại được tái triển khai tới khu vực Kreminna. Hôm 9 Tháng Giêng, họ đã bị tổn thất nặng trong cuộc giao tranh với quân Ukraine tại Bilohorivka. Họ bỏ chạy về hướng Rubizhne bỏ lại hàng trăm xác đồng đội, 4 hệ thống pháo, và 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Sau khi được bổ sung quân số từ các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, họ bị buộc phải tấn công vào Stelmakhivka, Makiivka và Chervonopopivka. Lính Dù thứ thiệt đánh còn thua huống chi là tân binh mới nhập ngũ, không được huấn luyện bao nhiêu.

Tổn thất của quân Nga dọc theo xa lộ P66 Svatove – Kreminna trong 24 giờ qua là 310 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng và 10 xe thiết giáp. Lính Dù Nga lũ lượt bỏ chạy để lại cả 4 hệ thống pháo chưa kịp phá hủy.

Trong 24 giờ qua, tính chung trên các mặt trận Soledar, Bakhmut, Avdiivka và Kreminna, 630 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Giêng, Nga đã mất khoảng 115.290 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại của quân xâm lược còn bao gồm 3.106 xe tăng, 6.183 xe thiết giáp, 2.094 hệ thống pháo, 437 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 219 hệ thống tác chiến phòng không, 286 máy bay, 276 trực thăng, 1.872 máy bay không người lái, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.846 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 187 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Dnipro cướp đi sinh mạng của 30 người, có thể còn tới 40 người dưới đống đổ nát

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 16 tháng Giêng, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Kyrylo Tymoshenko cho biết: “Thêm một người được tìm thấy đã chết dưới đống đổ nát của một khu chung cư chín tầng bị trúng hỏa tiễn của Nga vào ngày 14 tháng Giêng. Như thế, vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 30 người, trong khi còn từ 30 đến 40 người vẫn mất tích và có thể nằm dưới đống đổ nát. Tại thời điểm này, 75 người đã đến bệnh viện”.

Tymoshenko cho biết thêm trong một diễn biến mới nhất một người đàn ông và một bé gái 13 tuổi đã đến bệnh viện. Họ không yêu cầu giúp đỡ vào ngày 14 Tháng Giêng, nhưng hôm nay họ nhận ra rằng họ không ổn và cần được trợ giúp y tế. Được biết, cô gái đang được điều trị ngoại trú, còn người đàn ông đã được nhận vào bệnh viện.

3. Tổng thống Zelenskiy khẳng định cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Soledar vẫn tiếp tục không ngừng

Từ chiều thứ Tư tuần trước, Bộ Quốc Phòng Nga và trùm du đảng Wager Yevgeny Prigozhin đã công khai đấu đá với nhau trong các tuyên bố giành được quyền kiểm soát thành phố Soledar. Tuy nhiên, cho đến nay phía Ukraine vẫn tiếp tục khẳng định cuộc chiến tại thành phố Soledar vẫn đang tiếp diễn. Điều này được xác nhận bởi chính Tổng thống Zelenskiy trong bài diễn văn trước quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật 15 Tháng Giêng.

Ông nói: “Nga đã biến cuộc chiến giành Donbas thành nền tảng cho chính mình. Những người bảo vệ Ukraine coi nó là cơ sở để phá hủy tiềm năng chiến đấu của nhà nước khủng bố.”

“Trận chiến bảo vệ Soledar, Bakhmut, và toàn bộ khu vực Donetsk, khu vực Luhansk vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ, không có điểm dừng. Tôi biết ơn từng chiến sĩ của chúng ta, từng người lính, trung sĩ, sĩ quan của chúng ta, những người hiểu tầm quan trọng của việc tiêu diệt quân xâm lược ở hướng này. Nga đã biến cuộc chiến giành các thành phố ở Donbas của chúng ta thành nền tảng cho chính họ. Các anh hùng của chúng ta coi trận chiến này là cơ sở để phá hủy tiềm năng chiến đấu của nhà nước khủng bố”

Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh rằng mỗi ngày Ukraine kiên cường ở Donbas và mỗi thành công trong phòng thủ của chúng ta đều có những thành tựu quan trọng để bảo vệ toàn bộ Ukraine.

Trong ngày, quân xâm lược đã tiến hành 234 cuộc tấn công vào khu vực Soledar và Bakhmut, khiến 119 binh sĩ Nga thiệt mạng và 108 người bị thương trong các cuộc đụng độ với Lực lượng Vũ trang Ukraine.

4. Văn phòng Tổng công tố cho biết ai có thể bắn hỏa tiễn phá hủy khu chung cư ở Dnipro

Văn phòng Tổng công tố nói rằng một hỏa tiễn Kh-22 đã bắn trúng một khu chung cư ở Dnipro hôm thứ Bảy chỉ có thể được phóng bởi một đơn vị của Nga - Trung đoàn Hàng không Máy bay Ném bom Hạng nặng Cận vệ 52.

“Theo thông tin sơ bộ, hỏa tiễn Kh-22 đã được sử dụng. Loại hỏa tiễn này gây thương vong lớn nhất cho con người vì hỏa tiễn cực kỳ thiếu chính xác và có độ lệch rất lớn. Vì vậy, việc sử dụng một loại vũ khí như vậy nhằm vào các mục tiêu ở khu vực đông dân cư rõ ràng là một tội ác chiến tranh. Loại hỏa tiễn này đã được sử dụng ở Serhiyivka và Kremenchuk. Nó chỉ có thể được phóng bởi một đơn vị của Nga – đó là Trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng cận vệ số 52”, Văn phòng Tổng công tố đã cho biết như trên.

Một hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành tại hiện trường, một nhóm của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine đang làm việc. Đồng thời, các hoạt động điều tra tích cực đang diễn ra bởi các chuyên gia pháp y, công tố viên, cảnh sát và các nhà điều tra của Sở An ninh.

Như đã đưa tin, vụ tấn công hỏa tiễn vào Dnipro ngày 14 Tháng Giêng đã khiến 30 dân thường thiệt mạng. Từ 30 đến 40 người có thể vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

5. Cộng đồng thế giới phải lên án mạnh mẽ việc sử dụng các hỏa tiễn như Kh-22 chống lại dân thường.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 15 tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết:

“Việc sử dụng hỏa tiễn Kh-22 nhằm vào một thành phố đông dân cư trên thực tế là hành động khủng bố nhằm vào thường dân. Đó là hỏa tiễn Kh-22, một loại hỏa tiễn cũ của Liên Xô, do Liên Xô phát triển, đã mang đến biết bao đau thương cho người dân Dnipro ngày hôm qua. Chúng ta chắc còn nhớ vụ tấn công ở Kremenchuk, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào tháng 6 năm 2022 vào trung tâm mua sắm Amstor ở Kremenchuk, khiến 20 người thiệt mạng, những gì đã xảy ra ở đó vừa được lặp lại. Đây không chỉ là một điều đáng hổ thẹn của người Nga, mà nó còn đòi hỏi một đánh giá pháp lý phù hợp. Những gì đã xảy ra ở Kremenchuk, Dnipro và ở các thành phố khác nơi hỏa tiễn này được sử dụng, phải bị cộng đồng thế giới lên án một cách gay gắt nhất”.

Ông nhắc nhớ rằng quân xâm lược đã sử dụng hơn 210 hỏa tiễn như vậy ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ihnat nói thêm rằng để tiêu diệt những hỏa tiễn như vậy, Ukraine cần các hệ thống phòng không hiện đại có khả năng tấn công các mục tiêu đạn đạo, bao gồm Iskander, hỏa tiễn tiềm năng do Iran sản xuất, nếu Nga nhận được chúng, và cả những hỏa tiễn mạnh nhất và không chính xác, chẳng hạn như Kh- 22 hỏa tiễn.

Ông lưu ý rằng bất kỳ ai bình luận về công việc của lực lượng phòng không Ukraine nên cẩn thận trong các bình luận của mình, bởi vì tuyên truyền của Nga sử dụng mọi cách có thể để làm mất uy tín của Ukraine và cố gắng buộc tội Ukraine về chính tội ác của họ.

“Điều này xảy ra mọi lúc, và nó đã thực sự xảy ra vào ngày hôm qua, khi họ sử dụng một bình luận của một trong những người nổi tiếng. Chúng ta đã nói hơn sáu tháng rằng chúng ta không bắn hạ được hỏa tiễn Kh-22 nào. Chúng ta chỉ bắn hạ được Kalibr, Kh-101, Kh-555, Kh-59. Việc chúng ta không bắn hạ được hỏa tiễn Kh-22 là điều hiển nhiên, không thể bắn hạ được, radar không bắt được mục tiêu này và không bắn trúng được. Ihnat nói: “Quân xâm lược Nga và những người tuyên truyền đưa ra bình luận biết rất rõ điều này, nhưng họ sử dụng tuyên bố của một số quan chức trong các cuộc tấn công thông tin của họ”.

6. Trudeau gọi cuộc tấn công của Nga vào Dnipro là một cuộc tấn công hèn hạ, bảo đảm Ukraine sẽ được hỗ trợ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào các tòa nhà dân cư ở Dnipro là đáng khinh bỉ và ghê tởm, đồng thời nói rằng Canada lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công này và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để tự vệ trước sự xâm lược của Nga.

Ông nói: “Các cuộc tấn công của Nga vào các tòa nhà dân cư ở Dnipro, Ukraine là đáng khinh bỉ, ghê tởm và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Canada lên án bạo lực này một cách dứt khoát – chúng ta sát cánh với người dân Ukraine và chúng ta sẽ tiếp tục bảo đảm rằng họ có được sự hỗ trợ mà họ cần”

Vào ngày 14 tháng Giêng, một hỏa tiễn của quân xâm lược đã bắn trúng một tòa nhà dân cư chín tầng ở Dnipro, phá hủy hai phần từ tầng 9 đến tầng 2. Khoảng 72 căn hộ bị phá hủy và hơn 230 căn hộ bị hư hại.

Ít nhất 30 người, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng và 73 người khác, trong đó có 14 trẻ em, bị thương trong vụ tấn công. Ba mươi tám người đã được giải cứu, trong đó có sáu trẻ em.

Một lễ tang kéo dài ba ngày cho các nạn nhân đã được tuyên bố ở Dnipro.

7. Bộ Quốc phòng Đức cho biết giới lãnh đạo và các lực lượng Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine

Đức đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Nga nhắm vào một tòa nhà dân cư chín tầng ở Dnipro, phá hủy hai phần từ tầng 9 đến tầng 2 làm ít nhất 30 người thiệt mạng; và từ 30 đến 40 có thể vẫn còn nằm dưới đống đổ nát.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói: “Những người chịu trách nhiệm cho những tội ác đã gây ra phải bị xét xử từ các binh lính và sĩ quan Nga về các hành vi hãm hiếp, cướp bóc và bắn hỏa tiễn vào các ngôi nhà như ở Dnipro; cho đến ban lãnh đạo ra lệnh cho những tội ác này. Đó là một trong những lý do tại sao sẽ tới Bộ Trưởng Ngoại Giao Annalena Baerbock The Hague vào ngày mai.”

Trong một diễn biến gây ra căng thẳng ngoại giao, quân Nga đã pháo kích dữ dội vào thành phố Kharkiv khi cô Baerbock đến thăm thành phố này sau khi Aleksey Zhuravlev, chủ tịch đảng Rodina và là thành viên quốc hội Nga hô hào ám sát cô ấy trên truyền hình.

8. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hô hào các quốc gia viện trợ quân sự cho Ukraine sau cuộc tấn công dã man vào một chung cư ở Dnipro

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine có thể mong đợi sớm nhận được nhiều vũ khí hạng nặng hơn từ các nước phương Tây. Ông đưa ra lập trường trên sau cuộc tấn công dã man của người Nga vào một chung cư tại thành phố Dnipro giết chết ít nhất 30 người.

Ông nói: “Những cam kết gần đây về thiết bị chiến tranh hạng nặng rất quan trọng - và tôi mong đợi nhiều hơn nữa trong tương lai gần.”

“Chúng ta đang ở giai đoạn quyết định của cuộc chiến. Do đó, điều quan trọng là chúng ta cung cấp cho Ukraine vũ khí cần thiết để giành chiến thắng.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sẽ có một cuộc họp trong tuần này của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, nơi điều phối việc cung cấp vũ khí cho Kyiv, tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Đầu tháng này, Pháp, Đức và Mỹ lần lượt hứa hẹn cung cấp xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC của Pháp, 40 xe bộ binh Marder của Đức và 50 xe chiến đấu Bradley.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Vương quốc Anh, James Cleverly, đã nói rằng “giờ là lúc để tăng tốc và tiến xa hơn, nhanh hơn” trong việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ mà nước này cần.

Sau khi lên án cuộc tấn công dã man của người Nga vào một chung cư tại thành phố Dnipro giết chết ít nhất 30 người, Cleverly cho biết Ukraine cần phải được viện trợ để bảo vệ dân chúng khỏi các cuộc tấn công dã man của người Nga.

Ông cũng nhận định rằng trái với luận điệu của tổng thống Nga Vladimir Putin rằng quân đội Nga đang có những động lực mới, thực ra quân Nga đang ở thế phòng thủ và tinh thần của các binh sĩ của họ thật đáng thương, do “tình trạng tồi tệ của hậu cần quân đội Nga”.

Để chứng minh cho quan điểm của mình ông đặt câu hỏi “Còn một tư lệnh quân đội Nga nào đang tại vị vào ngày 24 tháng 2, mà vẫn còn đảm nhận chức vụ của mình không?”

“Vì vậy, đây chính xác là thời điểm thích hợp để Ukraine nắm bắt lợi thế”

Đó là lý do tại sao nước Anh đã quyết định tăng tốc và tăng cường hỗ trợ quân sự của chúng ta cho Ukraine. Chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraine tới 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 – một trong những cỗ máy chiến đấu đáng gờm nhất trên thế giới, đã được chứng minh qua thực chiến ở vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Cleverly cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace sẽ xác nhận các chi tiết tại quốc hội Vương quốc Anh vào thứ Hai 16 Tháng Giêng.

Cuối cùng, Cleverly nói: “Tôi chưa từng thấy thời điểm nào mà NATO đoàn kết hơn bây giờ và Nga bị cô lập hơn bao giờ”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho rằng trước các tổn thất nghiêm trọng, Putin đang tìm cách tăng quân bằng những mánh khoé động viên không gây phản ứng mạnh trong quần chúng. Một trong những chiêu thức này là nâng giới hạn nghĩa vụ quân sự từ 27 tuổi lên 30 tuổi.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết có khả năng thực tế là các nhà lãnh đạo Nga hy vọng sự thay đổi này sẽ “ít đáng báo động hơn” so với việc công bố một lệnh “huy động từng phần” mới, không được lòng dân mà Putin đã thực hiện vào tháng 9.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh viết như sau:

Vào ngày 12 tháng Giêng năm 2023, Andrey Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, đề xuất Nga sẽ kéo dài độ tuổi nhập ngũ cao hơn thông thường từ 27 lên 30 trong thời gian gọi nhập ngũ vào Mùa xuân năm 2023.

Kartapolov cho biết động thái này nhằm mục đích cho phép tăng 30% quy mô lực lượng của Nga đã được công bố trước đó.

Năm ngoái, Tổng thống Putin cho biết ông ủng hộ một động thái như vậy và các quan chức Nga có thể đang lắng nghe phản ứng của công chúng.

Có khả năng thực tế là các nhà lãnh đạo Nga hy vọng việc thay đổi tiêu chí độ tuổi đối với nghĩa vụ quân sự thông thường có thể tăng cường nhân lực sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine trong khi ít gây lo lắng hơn cho người dân so với việc công bố một đợt khác của quy trình 'huy động từng phần' không được lòng dân.