Đoạn video được công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy không có vũ khí, chiến trường tàn bạo hay các binh lính. Nhưng âm thanh của một bài hát Nga yêu nước vang vọng khắp một nhà thờ trong khuôn viên tu viện Lavra nổi tiếng của Kyiv dường như mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến của Ukraine với Nga.

Hồi tháng 5 việc, Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC-MP, đã cắt bớt cái đuôi MP, nghĩa là trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, và từ đó được gọi vắn tắt là UOC. Nhưng theo truyền thống, họ vẫn trung thành với Giáo Hội Chính thống Nga, và nhà lãnh đạo hiện tại của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa là Thượng phụ Kiril, người đã công khai ủng hộ cuộc xâm lược tàn bạo của Mạc Tư Khoa.

Vài ngày sau khi video xuất hiện, các thành viên của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã tiến hành một cuộc đột kích vào tu viện Lavra – chính thức là để ngăn chặn nó được sử dụng để “che giấu các nhóm phá hoại và trinh sát” hoặc “cất giữ vũ khí”. Đến tháng 12, một số nhà lãnh đạo UOC đã bị xử phạt và hàng chục nhà thờ khác trên khắp đất nước đã bị SBU đột kích.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào ngày 1 tháng 12, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã sẵn sàng vượt qua các cuộc tấn công tôn giáo – để đề xuất luật cấm các nhà thờ chịu ảnh hưởng của Nga hoạt động ở Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng Giám Mục Klyment của UOC tin rằng luật đó sẽ chỉ đẩy Giáo Hội của ông xuống lòng đất. “Bách hại là gì nếu không phải là điều này?” ông đưa ra câu hỏi trên với các tín hữu hôm Chúa Nhật 15 tháng Giêng, một tuần sau lễ Giáng Sinh Chính Thống Giáo, khi đối thủ của ông là Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, lần đầu tiên cử hành các thánh lễ bằng tiếng Ukraine trong nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Yên Nghỉ của Kyiv.

Trong tổng số 43,500,000 dân Ukraine, có tới 17.3% là người gốc Nga. Trong số những người Ukraine, không thiếu những người vẫn hoài vọng về Thượng Phụ Kirill, người đã nhiệt liệt ủng hộ cuộc xâm lược của Putin vào quốc gia họ. Cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước của người Ukraine do đó rất chông gai.
Source:CNN