Các cuộc không kích của quân đội Miến Điện vào hai ngôi làng có phần lớn người dân tộc Karen sinh sống đã giết chết 5 dân thường, trong đó có một người mẹ và cô con gái 2 tuổi, đồng thời phá hủy hai nhà thờ, hai tổ chức cứu trợ cho biết hôm thứ Sáu. Những người thiệt mạng trong các cuộc không kích hôm thứ Năm còn có mục sư của một nhà thờ Baptist, một phó tế Công Giáo và một giáo dân trong nhà thờ, theo Tổ chức Phụ nữ Karen và Lực lượng Kiểm lâm Miến Điện Tự do. Họ cho biết một phụ nữ khác và con của cô ấy bị thương ở ngôi làng thứ hai.

Người Karen, sống chủ yếu ở phía đông Miến Điện dọc biên giới với Thái Lan, là một trong những lực lượng nổi dậy dân tộc thiểu số lâu đời nhất và đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ để giành quyền tự trị lớn hơn từ chính quyền trung ương. Giao tranh gia tăng sau tháng 2 năm 2021, khi quân đội cướp chính quyền từ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi.

“Các cuộc không kích đang giết chết dân thường và phá hủy nhà cửa, trung tâm y tế, nhà thờ, trường học, thư viện và tu viện,” nhóm phụ nữ Karen cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội đã sử dụng vũ lực chết người để đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại việc cuộc đảo chính, điều này đã gây ra sự phản kháng vũ trang của các lực lượng ủng hộ dân chủ đã bắt tay với một số nhóm nổi dậy sắc tộc, bao gồm cả người Karen. Sau đó, chính phủ do quân đội thành lập đã phát động các cuộc tấn công ở vùng nông thôn để cố gắng bảo vệ lãnh thổ bằng cách sử dụng các cuộc không kích và đốt cháy các ngôi làng.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia, một nhóm ngầm tự xưng là chính phủ hợp pháp của đất nước và đóng vai trò là tổ chức bảo trợ cho những người chống lại sự cai trị của quân đội, cho biết trong một tuyên bố trong tuần này rằng kể từ khi quân đội tiếp quản, “trong khu vực Karen 460 thường dân vô tội, chủ yếu là trẻ em, đã mất mạng sống do các cuộc không kích lặp đi lặp lại của quân đội”.

Lực lượng Kiểm lâm Miến Điện Tự do cho biết các tình nguyện viên của họ đã quan sát từ xa khi các máy bay phản lực thực hiện hai đợt ném bom hôm thứ Năm xuống Lay Wah, một trong những ngôi làng bị tấn công ở quận Mutraw của bang Karen, còn được gọi là Papun. Họ cho biết các tình nguyện viên đến Lay Wah sau khi trời tối, nơi có 5 người thiệt mạng và các nhà thờ bị phá hủy.

“Điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy ở cuối làng là một con trâu bị đứt nửa chân trước lảo đảo trong đau đớn và chúng ta thấy những ngôi nhà bị hư hại do mảnh đạn và mái nhà bị thổi bay”.

Ngôi làng bị đánh bom khác là Paw Khee Lah, nơi một phụ nữ và trẻ em bị thương.

Vì dân làng Karen đã quen sống chung với chiến tranh nên họ tiến hành nhiều hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi học, trong rừng.

Vụ đánh bom ở bang Karen là cuộc không kích thứ hai được báo cáo của quân đội Miến Điện trong tuần này. Vào thứ Ba và thứ Tư ở bang Chin phía tây Miến Điện, máy bay quân sự đã ném bom trụ sở của Mặt trận Quốc gia Chin, một lực lượng dân quân nổi dậy sắc tộc khác có liên hệ mật thiết với phong trào ủng hộ dân chủ của đất nước.

Các lực lượng kháng chiến ở Miến Điện đã ngăn chặn được quân đội giành quyền kiểm soát vững chắc trên những vùng đất rộng lớn của đất nước, nhưng lại gặp bất lợi lớn về vũ khí, nhất là trong việc chống trả các cuộc tấn công bằng đường không. Nhiều quốc gia phương Tây đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với chính phủ quân sự, nhưng các nhà hoạt động cũng ủng hộ việc cấm hoặc hạn chế bán nhiên liệu máy bay cho Miến Điện để làm tê liệt lợi thế về sức mạnh không quân của quân đội.
Source:AP