1. Đường xá lầy lội, chạy không kịp 870 quân Nga tử trận cùng 14 chiến xa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 18 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua 870 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Con số kỷ lục các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ là 950 người trong ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Như thế, con số 870 là con số cao thứ hai trong toàn bộ cuộc xâm lược của Nga bắt đầu từ ngày 24 tháng Hai, 2022.

Tuy nhiên, con số binh sĩ Nga tử trận trong ngày qua cuối cùng có thể là con số thương vong cao nhất. Thật vậy, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine của Lữ Đoàn 128 Sơn Cước đã đánh trúng hai sở chỉ huy cấp Trung Đoàn của quân Nga và khu vực tập trung quân xâm lược, cũng như kho đạn, hệ thống tác chiến điện tử và trạm radar của địch trong vùng Zaporizhzhia. Những tiếng nổ long trời đã được ghi nhận từ 2 giờ chiều thứ Ba đến chiều tối. Con số thương vong của quân Nga vẫn chưa thể kiểm đếm. Cho nên, cuối cùng con số binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến có thể vượt xa con số 870.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết máy bay của không quân Ukraine đã thực hiện 10 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân địch, vũ khí và thiết bị quân sự.

Trong 24 giờ qua, quân Nga vẫn tiếp tục tập trung hỏa lực pháo binh vào thành phố Bakhmut. Trái với những lời loan báo chiến thắng của trùm du đảng Wager Yevgeny Prigozhin và Bộ Quốc Phòng Nga, các cuộc giao tranh bộ binh vẫn diễn ra với cường độ cao trong và xng quanh thành phố Soledar của vùng Donetsk.

Trên trục Svatove – Kreminna, các lực lượng Nga bao gồm Trung Đoàn 488 Súng Trường Cơ Giới thuộc Tập Đoàn Quân số 20, Lữ Đoàn Dù 108 đang bị mắc kẹt tại Bilohorivka. Do điều kiện sình lầy, họ không chạy kịp. 7 xe chuyển quân bị mắc kẹt trong tuyết và sình lầy đã bị quân Ukraine bắn cháy. 3 xe tăng và 11 xe thiết giáp cũng cùng chung số phận. 5 hệ thống pháo của Lữ Đoàn Dù 108 Nga cũng bị kẹt trong sình lầy và bị bỏ lại trong tình trạng hoàn hảo. Người Nga hoảng hốt đến mức không kịp phá hủy.

Tính chung các mặt trận trong vùng Donbas, trong 24 giờ qua, 870 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Chưa hết, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong báo cáo mới nhận được, chưa có trong bản thống kê, một chiếc Sukhoi 25 trị giá 11 triệu Mỹ Kim của Nga bị bắn cháy khi cố gắng tiếp cứu cho quân Nga ở Bilohorivka. Những chiếc còn lại đành bỏ chạy, mặc kệ sống chết của bộ binh Nga.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng không đạt được thành tựu trên chiến trường, quân xâm lược tiếp tục tấn công các khu định cư hòa bình, tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng và nhà ở của dân thường, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Trong ngày, những kẻ xâm lược Nga đã tung ra bốn cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đánh trúng một mục tiêu dân sự ở thành phố Kramatorsk, khu vực Donetsk. Ngoài ra, đối phương đã phát động 13 cuộc không kích và thực hiện 23 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Giêng, các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 116.950 quân Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của kẻ thù bao gồm 3.121 xe tăng, 6.215 xe thiết giáp, 2.104 hệ thống pháo, 441 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 286 máy bay, 276 máy bay trực thăng, 1.872 máy bay không người lái, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.877 xe chuyển quân và nhiên liệu và 190 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Hai Tổng Tư Lệnh Zaluzhnyi và Milley gặp nhau ở Ba Lan

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley đã gặp nhau tại Ba Lan.

Zaluzhnyi cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Hôm nay, đã có cuộc gặp riêng đầu tiên của tôi với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley ở Ba Lan.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang đã cảm ơn Milley vì sự hỗ trợ và giúp đỡ không ngừng của Hoa Kỳ và các đồng minh đối với Ukraine.

Ngoài ra, Zaluzhnyi đã vạch ra những nhu cầu cấp thiết của Lực lượng Vũ trang Ukraine nhằm thúc đẩy chiến thắng của Ukraine.

Vào đầu Tháng Giêng, qua đường dây viễn liên, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã thảo luận với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley về nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong việc tiếp tục cuộc chiến chống lại kẻ thù..

3. Tổng thống Duda cho biết Ba Lan đã bàn giao cho Ukraine 260 xe tăng T-72

Warsaw đã bàn giao cho Kyiv 260 xe tăng T-72 với nhiều cải tiến khác nhau. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã cho biết như trên trong phiên thảo luận “Bảo vệ Âu Châu” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm thứ Ba.

Giải thích lý do cho lời thông báo của ông, tổng thống Duda nói:

“Có hai lý do: thứ nhất, Đức là một phần của NATO và nếu một số đồng minh bày tỏ sẵn sàng chuyển giao xe tăng của họ cho Ukraine, thì đây là thời điểm quan trọng. Thứ hai, áp lực của chính trường Đức và dư luận đang ngày càng lớn, vì vậy tôi hy vọng rằng tất cả những yếu tố này sẽ dẫn đến quyết định rất quan trọng này”.

Ông nhấn mạnh viện trợ quân sự cho Kyiv là yếu tố then chốt để giải quyết tình hình khó khăn ở miền Đông Ukraine: “Nếu chúng ta tiếp tục gửi một số lượng lớn vũ khí tối tân tới những người bảo vệ Ukraine, người Ukraine sẽ có khả năng ngăn chặn Nga”.

Ông nhắc nhớ rằng vài ngày trước, ông đã thông báo quyết định của Warsaw về việc chuyển một đại đội xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, “khoảng 14 xe tăng”.

“Nhưng chúng tôi đang cố gắng tập hợp thêm sự ủng hộ cho Ukraine. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng sẽ xuất hiện một số đồng minh chuyển xe tăng Leopard 2 và Challenger như Vương Quốc Anh đã gởi sang Ukraine”, Tổng thống Duda nhấn mạnh.

Ông bày tỏ hy vọng nhà sản xuất xe tăng Đức cũng sẽ tham gia thực hiện dự án cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Người đứng đầu nhà nước Ba Lan lưu ý rằng Warsaw cung cấp hỗ trợ quân sự đáng kể cho Ukraine. Theo ông, khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ đô la này đã được cung cấp cho Kyiv, đây là số tiền rất lớn đối với Ba Lan. Ông nói rằng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, Ba Lan đã bàn giao cho Ukraine tất cả các hệ thống hỏa tiễn phòng không di động Piorun mà quân đội Ba Lan có vào thời điểm đó. Ngoài ra, Warsaw đã chuyển giao cho Ukraine một số lượng đáng kể các tổ hợp pháo tự hành Krab và hơn 260 xe tăng T-72 với nhiều biến thể khác nhau. Ông tuyên bố rằng quyết định chuyển giao xe tăng đã được đưa ra ngay lập tức vào tháng 3 năm ngoái, bởi vì khi bắt đầu chiến tranh, Ukraine rất cần chúng. Đó là một quá trình rất khó khăn đối với Ba Lan, vì những chiếc xe tăng này không ở trong kho mà đang phục vụ cho quân đội Ba Lan.

4. Thủ tướng Hà Lan tuyên bố viện trợ cho Ukraine sẽ không dừng lại cho đến khi chiến tranh kết thúc

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cam kết sẽ không dừng viện trợ cho Ukraine cho đến khi chiến tranh chấm dứt.

“Tôi phải nói rằng Tổng thống Biden rất chú trọng đến điều này. Chúng ta hoàn toàn nhất trí rằng chúng ta chỉ có thể dừng lại khi chiến tranh chấm dứt và với một kết quả thắng lợi cho Ukraine. Vì vậy, kết cục phải là Ukraine thành công, Nga phải thua trong cuộc chiến này,” Thủ tướng Rutte nói với CNN hôm thứ Ba. Ông đã phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Thủ tướng Rutte nhấn mạnh việc Ukraine có tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình hay không là tùy thuộc vào Ukraine. “Người duy nhất có thể quyết định là Volodymyr Zelenskiy, đang ngồi ở Kyiv, Tổng thống Ukraine. Không thể là Hà Lan, Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác quyết định điều đó cho Ukraine”.

Ông cũng ca ngợi việc Mỹ cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, gọi đó là “một yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

Ông nói thêm rằng số phận của phương Tây đang bị đe dọa trong cuộc chiến, đó là lý do tại sao Hà Lan cam kết hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.

“Nếu Putin giành chiến thắng, hắn sẽ không dừng lại ở Ukraine. Hắn sẽ tiếp tục, và sau đó, cuối cùng, sự an toàn chung của cả phương Tây đang bị đe dọa,” Thủ tướng Rutte nói.

5. Tình báo Ukraine: Nga chuẩn bị nhiều kịch bản tấn công có thể xảy ra

Kẻ xâm lược chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau cho một cuộc tấn công mới có thể xảy ra và quảng bá thông tin sai lệch, tạo ra tin tức giả về các hướng khác nhau.

“Có thể có các kịch bản và hướng tấn công khác nhau, vì vậy kẻ thù chuẩn bị các kịch bản khác nhau và tuyên truyền thông tin sai lệch, đưa tin giả về các hướng khác nhau và đăng tải chúng qua nhiều kênh khác nhau để làm chúng ta mất phương hướng. Có một số phiên bản khá kỳ lạ, chẳng hạn như đổ bộ vào Odesa, bởi vì nó trông giống như một hướng tự sát của kẻ thù. Tương tự như vậy, chủ đề liên quan đến Belarus liên tục được đưa ra thảo luận. Cho đến hôm nay, không có nhóm tấn công nào được thành lập, không có mối đe dọa nào về việc Belarus tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Tuy nhiên, đây chắc chắn cũng là một rủi ro mà chúng ta cần lưu ý”, Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 18 Tháng Giêng.

Ông nói thêm rằng, nhìn chung, Tổng thống Nga Vladimir Putin không từ bỏ mục tiêu chiến lược của mình: một cuộc chiến tranh diệt chủng để tiêu diệt người dân Ukraine và nhà nước Ukraine. “Và điều này có nghĩa là chúng ta cần nhiều hỗ trợ hơn, nhiều vũ khí hơn, nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Putin và tất nhiên, chúng ta cần chuẩn bị cho việc tiếp tục giải phóng các lãnh thổ Ukraine và giải phóng Ukraine khỏi quân xâm lược. Tất cả những kịch bản này cũng đang được Ukraine vạch ra”, Yusov nói.

Như đã đưa tin, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã cảnh báo rằng kẻ thù dự kiến sẽ sản xuất ồ ạt tin tức giả mạo trong tương lai gần liên quan đến toàn bộ các phương tiện thông tin hiện đại. Mục tiêu là làm xói mòn lòng tin của các đối tác phương Tây đối với Ukraine.

6. Tổng thống Ukraine: Thế giới biết Nga đã làm gì với Dnipro và các vùng lãnh thổ khác

Thế giới nghe Ukraine ở Davos – họ biết những gì Nga đã làm với Dnipro, họ biết những gì những kẻ khủng bố đang làm với Kherson, Kharkiv, Donbas của Ukraine và các vùng lãnh thổ khác mà Nga đã mang đến cái chết.

Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong thông điệp gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 17 Tháng Giêng. Ông nói như sau:

Thưa đồng bào Ukraine!

Hôm nay, chiến dịch giải cứu ở Dnipro đã hoàn thành.

79 người bị thương trong cuộc tấn công này của Nga.

Danh sách những người thiệt mạng bao gồm 45 người Ukraine, trong đó có 6 trẻ em, kể cả có một bé trai mới 11 tháng tuổi…

Trẻ em và thường dân là kẻ thù của Nga. Rõ ràng, điều này chỉ có thể xảy ra bởi vì Nga đã trở thành kẻ thù của cả nhân loại.

Tôi cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã giúp chúng ta tự bảo vệ mình trước khủng bố!

Hôm nay chúng ta đã nghe một tin rất quan trọng từ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tin tức thực sự là sự tiếp tục của các cuộc đàm phán gần đây của chúng ta với anh ấy.

Ukraine sẽ được cung cấp một khẩu đội Patriot khác. Cảm ơn bạn, Mark! Như thế, chúng ta đã được bảo đảm có ba khẩu đội. Nhưng điều này chỉ là khởi đầu. Chúng ta đang nghiên cứu các quyết định mới để tăng cường khả năng phòng không của chúng ta.

Hôm nay, tôi đã thảo luận về hợp tác quốc phòng với Tổng thống Liên bang Đức Steinmeier. Chúng ta đang tích cực chuẩn bị cho một cuộc họp mới theo định dạng Ramstein. Chúng ta đang chuẩn bị các bước ngoại giao quan trọng mới - chúng ta cũng đã thảo luận về những điều này vào ngày hôm nay.

Diễn đàn thường niên tại Davos, theo truyền thống là một nền tảng kinh tế và chính trị toàn cầu mạnh mẽ, đã bắt đầu từ hôm nay.

Thế giới nghe thấy Ukraine ở Davos - họ biết những gì Nga đã làm với Dnipro, họ biết những gì những kẻ khủng bố đang làm với Kherson, Kharkiv, Donbas của chúng ta và các vùng lãnh thổ khác mà Nga đã mang đến cái chết.

Và chúng ta đang vận động để gia tăng áp lực toàn cầu đối với nhà nước khủng bố.

Tôi tin tưởng rằng sau tuần này, thế giới sẽ chứng kiến những người ủng hộ tích cực và có ảnh hưởng hơn đối với việc thành lập Tòa án xét xử hành vi xâm lược của Nga và một cơ chế đặc biệt để đền bù những thiệt hại do chiến tranh gây ra bằng tài sản của Nga.

Điều rất quan trọng là Đệ nhất phu nhân Ukraine đã trình bày tất cả các yếu tố trong Công thức Hòa bình của chúng ta ở Davos ngày hôm nay, bao gồm cả điều khoản cơ bản về công lý, trong đó quy trách nhiệm hoàn toàn cho những kẻ khủng bố Nga về mọi việc chúng đã làm.

Và sự ủng hộ của thế giới đối với sáng kiến ngoại giao của chúng ta đã được cảm nhận rất nhiều.

Chúng ta đang làm mọi thứ để bảo đảm rằng sự hỗ trợ này thực sự mang tính toàn cầu và các bước để chấm dứt sự xâm lược của Nga và mang lại an ninh được thực hiện bởi tất cả các chủ thể có ảnh hưởng trong quan hệ quốc tế.

Hôm nay, tôi đã tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của Tổng công tố và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine để xác định thủ phạm vụ tấn công Dnipro.

Mỗi ngày càng có nhiều thông tin thực tế và các bước hợp pháp của nhà nước chúng ta. Và tất cả những điều này sẽ kết thúc bằng bản án dành cho tất cả những kẻ sát nhân người Nga này.

Tôi muốn cảm ơn tất cả các binh sĩ của các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine và tất cả các đối tác của chúng ta, tình báo của chúng ta, tất cả các dịch vụ đặc biệt đang nghiên cứu các tài liệu cần thiết cho các tòa án chống lại những kẻ khủng bố.

Tôi xin cảm ơn tất cả các tình nguyện viên, nhân vật của công chúng, đặc biệt là các nhà báo đang giúp đỡ cuộc điều tra.

Và, tất nhiên, tôi cảm ơn tất cả các chiến binh của chúng ta, từng người trong số họ đã bảo vệ lãnh thổ như một phần của tất cả các lực lượng quốc phòng và an ninh của chúng ta, những người đang làm mọi cách để đánh bật quân đội Nga khỏi Ukraine.

Trước hết, tôi cảm ơn các chiến binh hiện đang ở tiền tuyến, những người đang chiến đấu cho tự do của chúng ta, những người anh hùng thực sự!

Khi chúng ta đánh đuổi quân xâm lược khỏi vùng đất của chúng ta, vấn đề sẽ chỉ còn là thời gian khi công lý được phục hồi, khi bản án dành cho những kẻ sát nhân người Nga sẽ được tuyên phán.

Vinh quang cho tất cả các anh hùng của chúng ta!

Ký ức vĩnh cửu đối với tất cả những người đã bị Nga xâm lược cướp đi sinh mạng.

Niềm tự hào cho Ukraine!