1. Tên trộm bức tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae bị thanh gươm của ngài chém bị thương

Một câu chuyện thật lạ lùng vừa được Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, tường trình trong bài có nhan đề “Thief steals St. Michael statue from church, trips, and is injured by the angel’s sword”, nghĩa là “Tên trộm bức tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae từ trong nhà thờ bị vấp té, và bị thanh gươm của ngài làm bị thương”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một tên trộm say rượu đã bị thương sau khi ngã vào thanh kiếm của bức tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae mà anh ta đang cố lấy trộm từ một nhà thờ ở Monterrey, Mễ Tây Cơ.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng vào rạng sáng ngày 14 Tháng Giêng, Carlos Alonso, 32 tuổi, được tường trình đã đến Giáo xứ Chúa Kitô Vua ở trung tâm thành phố Monterrey để cướp nhà thờ.

Trong bóng tối, Alonso được cho là đã nhảy qua hàng rào trước lối vào nhà thờ, phá vỡ một cửa kính và bước vào nhà thờ.

Trong khi cố gắng chạy trốn với bức tượng của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, tên trộm được tường trình đã vấp té và thanh kiếm của thiên thần chém vào cổ khiến anh ta bị thương nặng.

Một số người qua đường nhìn thấy người đàn ông bị thương ở cửa nhà thờ và gọi trợ giúp y tế.

Binh sĩ Bảo vệ Dân sự Monterrey đã đến hiện trường, cắt ổ khóa trên cổng chính của hàng rào, và cứu mạng kẻ trộm.

Sau khi ổn định người đàn ông bị thương, lực lượng cấp cứu đã đưa anh ta đến một phòng khám để được điều trị và thu thập thêm thông tin về thiệt hại có thể đã gây ra.

Dự kiến, sau khi hồi phục, nghi phạm sẽ được chuyển giao cho văn phòng công tố và hình phạt mà anh ta có thể phải đối mặt vì hành vi gây thiệt hại cho nhà thờ sẽ được xác định.

Một điều đáng nói nữa là khi té ngã, bức tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae lăn xuống đất nhưng không hề hấn gì.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y George Pell Sẽ Được An Táng Tại Sydney Vào Tháng Tới

Đức Hồng Y George Pell sẽ được chôn cất tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà ở Sydney vào tháng tới, Tổng giáo phận Công Giáo của thành phố đã công bố hôm thứ Ba, sau cái chết của ngài ở Rome.

Đức Hồng Y Pell, 81 tuổi, là một nhân vật nổi bật trong Giáo Hội Công Giáo, và đã phải chịu ngồi tù oan trong 404 ngày trước khi được Tòa Án Tối Cao đồng thanh tuyên bố vô tội.

Tổng giáo phận Sydney cho biết một buổi lễ chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 2 tháng 2 cho Đức Hồng Y Pell tại nhà thờ chính tòa của thành phố, nơi ngài đã làm tổng giám mục trong 13 năm.

“Đức Hồng Y Pell đã để lại một di sản đáng chú ý cho Giáo Hội Công Giáo ở Úc và đây chắc chắn sẽ là một trong những đám tang quan trọng nhất từng được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa,” Cha Don Richardson, cha sở nhà thờ chính tòa cho biết trong một tuyên bố.

Richardson cho biết thêm, hàng ngàn người thương tiếc dự kiến sẽ tham dự và tiễn biệt vị Hồng Y rất được kính trọng.

Thi thể của ngài sẽ được quàn trong một ngày trước lễ tang trước khi được chôn cất trong một buổi lễ riêng tại hầm mộ của nhà thờ sau đó.
Source:AP

3. Một cuộc họp lịch sử của các học giả Chính Thống Giáo được triệu tập để đối phó với sự chia rẽ và chiến tranh

Gần 400 nhà thần học Chính Thống Giáo từ 44 quốc gia đã triệu tập trong hội nghị quốc tế lớn nhất từ trước đến nay ở Hy Lạp từ hôm thứ Năm, 12 tháng Giêng, để thảo luận về những câu hỏi có tầm cỡ “Công Đồng Nicê” mà Giáo hội Chính thống Đông phương phải đối mặt trong bối cảnh chiến tranh và sự chia rẽ cay đắng.

Một số vấn đề gây tranh cãi nhất tại Hội nghị của Hiệp hội Thần học Chính thống Quốc tế, nhóm họp ở Volos, đã xuất phát từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng Hai, làm trầm trọng thêm sự chia rẽ giữa Giáo hội Chính thống Ukraine mới độc lập ở Kyiv và Chính Thống Giáo Nga có trụ sở tại Mạc Tư Khoa.

Diễn giả chính của hội nghị, là Đức Tổng Giám Mục Ambrosios Zografos của Hàn Quốc và Nhật Bản, một giám mục của Tòa Thượng Phụ Đại kết Constantinople, đã nói với hội nghị vào tối thứ Tư rằng các nhánh khác nhau của Chính Thống Giáo đã khích lệ dị giáo bằng cách tham gia vào cuộc chiến, và than phiền rằng “hầu hết các nhà lãnh đạo Chính thống giáo đã thất bại trong việc lên án cuộc chiến ma quỷ này một cách dứt khoát.”

“Chúng ta thậm chí không thể nói, 'Ồ, đây là cuộc chiến do các chính trị gia điều khiển. Các Giáo Hội của chúng ta phản đối điều đó'“, Đức Giám Mục Ambrosios nói, “bởi vì rất ít nhà lãnh đạo các Giáo Hội của chúng ta thực sự có lập trường phản đối chiến tranh một cách công khai.”

Đức Tổng Giám Mục Ambrosios lập luận rằng gốc rễ của sự chia rẽ Nga-Ukraine là một dị giáo thần học được gọi là chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi vốn kết hợp giữa Giáo Hội và nhà cầm quyền. Đức Tổng Giám Mục đặc biệt lên án việc áp dụng cách quản trị Giáo Hội dựa trên sắc tộc, quốc tịch hoặc văn hóa thay vì địa lý và coi đó “không gì khác hơn là mối nguy hiểm lớn nhất đối với sự thống nhất của Chính thống giáo”.

Ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi thường dẫn đến việc các thành viên Giáo Hội loại trừ những Kitô hữu không phù hợp với bản sắc dân tộc cụ thể của họ, một cách tinh vi, hoặc đề cao quốc tịch hơn đức tin.

Các nhà phê bình chống lại Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa chỉ ra rằng Giáo Hội Nga đã mở rộng sang các khu vực tài phán không thuộc về họ, chẳng hạn như Phi Châu, nơi họ không có thẩm quyền giáo luật. Mặt khác, những người chỉ trích Tòa thượng phụ Constantinople chỉ ra rằng vào năm 1922, Thượng phụ Hy Lạp đã thành lập các Nhà thờ Chính thống Hy Lạp ở Hoa Kỳ, cạnh tranh với sự hiện diện của Chính Thống Nga. Tổ chức của các nhà thờ Chính thống giáo do Nga lãnh đạo ở Hoa Kỳ đã thay đổi sau Cách mạng Nga và giữa làn sóng người nhập cư từ Đông Âu yêu cầu các linh mục từ nước ngoài đến phục vụ họ.

Một số lập luận cho rằng việc loại bỏ hoàn toàn chủ nghĩa dân tộc có nghĩa là hợp nhất các nhà thờ Chính thống độc lập ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như Hy Lạp, Serbian, Antiôchia, Nga và những nhà thờ khác hiện chồng chéo các khu vực pháp lý của họ, thành một Nhà thờ Chính thống giáo cho khu vực.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cũng đã nhanh chóng mở rộng khắp Phi Châu, thay thế Tòa Thượng phụ Alexandria, nơi mà kể từ Công Đồng Nicê năm 325 sau Chúa Giáng Sinh, đã hoạt động dựa trên một sắc lệnh về chủ quyền lãnh thổ đối với Bắc Phi. Giáo hội Nga tuyên bố Alexandria rơi vào tình trạng ly giáo sau khi Đức Thượng Phụ của giáo hội này công nhận nền độc lập của Giáo hội Chính thống Ukraine, được trao bởi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô vào năm 2019.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Ambrosios cảnh báo trong bài phát biểu của mình:

“Sự hồi sinh đầy hứa hẹn của Chính thống giáo trong thế kỷ 20 đang bị đe dọa bởi những vấn đề nghiêm trọng nảy sinh sau sự sụp đổ của các chế độ cộng sản ở những quốc gia được gọi là Chính thống giáo đang tìm cách mở rộng sang các khu vực tài phán khác của giáo hội,”
Source:Religion News