Các Giám Mục trong Hội đồng Giám mục Công Giáo Nigeria, gọi tắt là CBCN, đang yêu cầu bắt giữ những người đã đốt phá Nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ ở Kaffin Koro thuộc Giáo phận Công Giáo Minna trong một cuộc tấn công dẫn đến cái chết của Linh mục Chánh xứ.

Trong một thông điệp chia buồn gửi đến Đức Giám Mục Martin Igwemezie Uzoukwu của Minna, Chủ tịch CBCN, Đức Tổng Giám Mục Lucius Iwejuru Ugorji, nói rằng Giáo hội ở Nigeria đã nhận được tin tức về vụ đốt phá “với sự bàng hoàng và đau buồn vô cùng”.

“Chúng tôi đã nhận được tin về vụ giết hại dã man Cha Isaac Achi của Giáo phận Công Giáo Minna bởi những kẻ đốt phá vào đầu giờ Chúa Nhật, ngày 15 Tháng Giêng năm 2023, với sự bàng hoàng và đau buồn vô cùng,” Đức Tổng Giám Mục Ugorji nói trong tuyên bố được chia sẻ với ACI Phi Châu vào Thứ Hai, ngày 16 tháng Giêng.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ nhất hành động giết người kinh hoàng, dã man, tàn ác và nhẫn tâm này. Các binh sĩ an ninh phải làm tất cả những gì cần thiết để bắt giữ những tên tội phạm đứng sau vụ giết người này và đưa chúng ra trước sự trừng phạt của pháp luật.”

“Tội phạm không được phép di chuyển tự do trong cộng đồng của chúng ta. Điều này chỉ khuyến khích họ tiếp tục phạm tội ngày càng nhiều hơn,” Đức Tổng Giám Mục Owerri nói

Tưởng cũng nên nhắc lại, ty cảnh sát Wasiu cho biết vụ tấn công vào Nhà thờ Công Giáo Hai Thánh Phêrô và Phaolô diễn ra như sau: “Vào khoảng 03:00 ngày 15 Tháng Giêng, bọn cướp có vũ trang đã xâm nhập vào nhà xứ của Cha Isaac Achi kế bên Nhà thờ Công Giáo Hai Thánh Phêrô và Phaolô, dọc theo đường Daza, Kafin-Koro, Paikoro”

“Thật không may, những tên cướp được cho là đã cố gắng đột nhập nhưng không được và đã đốt cháy ngôi nhà, bị thiêu chết vị linh mục”.

“Một linh mục khác cũng ở trong nhà xứ được xác định là Cha Collins cũng bị bắn vào vai khi cố gắng trốn thoát khỏi hiện trường. Các đội cảnh sát trực thuộc chi khu cảnh sát Kafin-Koro ngay lập tức được điều động đến hiện trường, nhưng những tên lưu manh đã trốn thoát trước khi họ đến nơi”.

“Cha Isaac đã được tìm thấy đã chết trong khi Cha Collins vẫn còn sống và được đưa đến bệnh viện để điều trị.”

Cảnh sát tuyên bố rằng những nỗ lực đang được tiến hành để bắt giữ những tên cướp.

Nhiều linh mục Công Giáo đã bị sát hại dã man hoặc bị bắt cóc để đòi tiền chuộc ở miền Bắc Niger.

Vào tháng Giêng năm 2021, một Linh mục Công Giáo của Giáo phận Minna, là Cha John Gbakaan Yaji, bị bắt cóc và bị giết bởi những tên cướp có vũ trang ở Bang Niger.

Vào tháng 5 năm 2022, một Linh mục Công Giáo khác, Cha Joseph Bako, qua đời trong khi bị giam giữ bởi những kẻ bắt cóc ở Kaduna.

Vào ngày 25 tháng 6 năm 2022, Cha Vitus Borogo đã bị sát hại dã man bởi những kẻ khủng bố đã đột kích vào trang trại của ngài ở Kaduna.

Vào ngày 15 tháng 7 năm 2022, những kẻ khủng bố lại tấn công và bắt cóc hai Linh mục Công Giáo – là các Cha John Cheitnum và Donatus Cleopas – khi các ngài đang làm công việc mục vụ tại Nhà thờ Công Giáo Chúa Kitô Vua, ở Yadin Gura.
Source:aciafrica.org