KHÔNG PHẢI NGẪU NHIÊN
“Tất cả do bởi ý định của Thiên Chúa!”.
Trong “Comme Des Cœurs Brûlants”, “Như Những Con Tim Cháy Bỏng”, A. Vidot, 30 tuổi, kể lại lý do cải đạo thú vị của cô. “20 tuổi, sinh viên; tôi cần tĩnh lặng. Hai cô bạn bán cho tôi “phiếu đi nghỉ” tại một tu viện trên núi. Tôi điện thoại báo trước, tôi không đến để cầu nguyện, tôi chưa rửa tội. Họ nói, “Đến đây, chúng tôi chờ cô!”. Ngay tối đầu tiên, qua sự quan tâm và lắng nghe nhân ái của một nữ tu, tôi bồi hồi; nhưng động cơ thực sự là khi tôi nhận ra tình yêu Chúa dành cho tôi, một tình yêu duy nhất và đặc biệt. Bênêđictô 16 nói, “‘Không phải ngẫu nhiên’ mà chúng ta hiện hữu như một sản phẩm vô nghĩa của một quá trình tiến hoá. Mỗi chúng ta được mong đợi, được yêu thương, mỗi chúng ta là cần thiết!”. Tôi cảm nhận điều này đến tận xương tuỷ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cũng thế, ‘không phải ngẫu nhiên’ mà hôm nay Giáo Hội mừng kính hai thánh Timôthê và Titô ngay sau ngày lễ thánh Phaolô; ‘không phải ngẫu nhiên’ mà Timôthê và Titô được chọn làm cộng sự viên của ngài; và càng ‘không phải ngẫu nhiên’ khi người đi gieo lại gieo được hạt vào đất tốt như Tin Mừng hôm nay nói đến. Vì lẽ, “Tất cả do bởi ý định của Thiên Chúa!”.

Timôthê và Titô được gọi là “sứ đồ của Sứ Đồ”. Quả vậy, trong buổi đầu ân sủng của Giáo Hội sơ khai, các tông đồ đã xới được những rãnh sâu đầu tiên tại các vùng đất dân ngoại, gieo vào đó những hạt giống mà những người đi sau sẽ tưới tẩm, vun xới và thu hoạch. Đó là những Kitô hữu có một nền giáo dục tốt. Bài đọc thứ nhất cho biết, Phaolô vô cùng cảm kích bà ngoại và người mẹ của Timôthê, “Cha nhớ lại đức tin trung thành của con, đức tin mà bà ngoại con là Lois đã có trước, rồi đến mẹ con là Êunikê”. Vì thế, “Con chớ hổ thẹn làm chứng cho Chúa!”.

Như vậy, ‘không phải ngẫu nhiên’ mà Phaolô chọn Timôthê để truyền chức Giám mục; và dĩ nhiên, cả Titô nữa. Lois và Êunikê được chúng ta, những người đọc thư này, tưởng nhớ. Hãy mơ về những gì Phaolô sẽ kể về bạn và tôi nếu ngài viết thư cho con cháu chúng ta và những ai Chúa trao vào tay chúng ta! Chúng ta phải là những người “Kể cho muôn dân được biết những kỳ công Chúa làm” cho con cháu, cho các thế hệ như Thánh Vịnh đáp ca nói đến.

Với bài Tin Mừng, dụ ngôn gieo giống trình bày một loạt các loại hình đất, nơi mà hạt giống rơi xuống gần như tình cờ! Tuy vậy, ‘không phải ngẫu nhiên’ mà các hạt rơi xuống mảnh đất này mà không rơi vào mảnh đất kia! Chúng ta cần ân sủng Chúa để tránh xa sự ơ hờ của một mảnh đất hời hợt! Cần khám phá thế nào là một không gian màu mỡ, cung cấp chiều sâu cần thiết; và cần tách khỏi của cải vốn có nguy cơ làm tắc nghẽn hay đứt lìa khỏi ‘Thân Nho’ ban sự sống! Hãy cộng tác và trở nên niềm vui cho Người Gieo, hầu có thể chung vui với Chủ khi mùa về!

Anh Chị em,

“Tất cả do bởi ý định của Thiên Chúa!”. Alexia Vidot còn nhắc lại lời của Đức Bênêđictô 16, “Gốc ngọn của sự kiện chúng ta là Kitô hữu không phải là một quyết định đạo đức hay một ý tưởng vĩ đại, nhưng là sự gặp gỡ cá vị với Đấng mang lại cho cuộc sống bạn một chân trời mới! Và đó là một định hướng quyết định cho cuộc sống!”. Đó đích thực là điều Vidot đã sống! Cũng thế, Timôthê, Titô có mặt trên đời, làm Giám mục, không phải chỉ do Phaolô đặt tay hay do bà ngoại hoặc người mẹ, hay một ai sắp đặt; nhưng “bởi ý định của Thiên Chúa”. Cũng thế, nhờ Chúa Kitô, chúng ta sống và hoạt động; không bao giờ, chúng ta thoát khỏi vòng tay yêu thương và quyền năng của Chúa, dẫu Ngài luôn ẩn mình. Vấn đề là bạn và tôi biết giữ cho mình một tâm hồn lặng đủ để nghe Ngài. Chỉ khi mối tương quan với Ngài trở nên thâm sâu, chúng ta mới đủ sức tin tưởng, phó thác và mềm mỏng thực hiện ý định yêu thương ngàn đời của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ‘không phải ngẫu nhiên’ mà giờ này, con đang ở đây với những gì con có, những gì con là. Giúp con sống sao cho đẹp lòng Chúa, đúng với những gì Chúa kỳ vọng!”, Amen.

(Tgp. Huế)