CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 5, 1-12a.

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó.”


Bạn thân mến,

Có nhiều người cảm thấy “Tám Mối Phúc” mà Chúa Giê-su dạy thật là ngược đời, không thực tế, bởi vì nếu chúng ta đi hỏi mọi người nam phụ lão ấu là có thích tiền bạc không, thì chắc chắn hết chín mươi chín phần trăm nói là thích, và ngay cả bạn và tôi cũng vậy, đều thích có tiền trong túi. Vậy mà Chúa Giê-su tuyên bố: nghèo khó là có phúc, đúng là ngược đời. Vá khi hoàn cảnh khó khăn đến thì người ta lên án nghèo là một cái tội, là bởi vì khi con người đặt mục đích cuộc sống của mình vào tiền bạc vật chất thì cái nghèo đúng là tội.

Nhưng người Ki-tô hữu chúng ta được Chúa Giê-su hé mở cho biết: nghèo là một hạnh phúc, hạnh phúc vì được Nước Trời làm gia nghiệp của mình, và đó chính là bí quyết nên thánh của những người Ki-tô hữu giàu có nhưng lại nghèo khó vì Nước Trời, bởi vì họ không sử dụng tiền tài của mình như người quản lý bất lương, nhưng như một người đầy tớ trung tín của Chúa Giê-su.

Bạn đang tất bật chạy cơm từng bữa vì nhà bạn nghèo, bạn đang lo lắng làm sao có tiền để con cái vui vẻ trong mấy ngày tết, bạn đang buồn vì thất nghiệp kiếm đâu ra tiền để đóng học phí cho con cái, và những cái lo lắng khác có liên quan đến tiền bạc. Vâng, cái lo của bạn là chính đáng, nhưng bạn là con của Cha trên trời kia mà, Chúa Giê-su đã dạy rất rõ ràng cho chúng ta: hãy tìm kiếm Nước Trời trước, rồi mọi sự Ngài sẽ ban cho sau.

Bạn thân mến,

Chúa Giê-su nói phúc cho những người có tinh thần nghèo khó, thì cũng có nghĩa là vô phúc cho những ai không có tinh thần nghèo khó, bởi vì lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích gì? Khi bạn đang nổ lực kiếm tiền để lo cho bản thân và gia đình, thì bạn hãy luôn nhớ lời của Chúa Giê-su trên đây: “phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó”, để bạn biết mình cần phải làm gì khi có nhiều tiền?

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info