NGƯỢC VỚI NÃO TRẠNG THẾ GIAN
“Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”.

Một vị vua tâm sự, “Tôi đã trị vì hơn 50 năm trong chiến thắng và hoà bình, được thần dân yêu quý, kẻ thù khiếp sợ và đồng minh kính trọng. Của cải và danh dự, quyền lực và niềm vui… chờ đợi tôi; tôi không thiếu một phúc lộc trần gian nào! Vậy mà khi tôi đếm số ngày hạnh phúc thuần khiết đích thực của mình, con số ấy chỉ là 14! Hỡi các bạn, đừng đặt niềm tin vào thế giới này!”.

Đức Phanxicô thì nói, “Hãy chọn sự trong sạch, hiền lành và nhân hậu…; hiến mình cho công lý và hoà bình! Điều này có nghĩa là đi ‘ngược với não trạng thế gian’, vốn yêu chuộng một nền văn hoá chiếm hữu, tìm kiếm niềm vui vô nghĩa, và sự kiêu ngạo chống lại kẻ yếu nhất!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay không đề cao lời khuyên của một ông vua hạnh phúc 14 ngày, nhưng đề cao những người nghèo vốn không cậy trông người đời, nhưng cậy trông Thiên Chúa. Đó là những con người đi ‘ngược với não trạng thế gian’ như Đức Phanxicô gợi ý.

Trước hết, bài đọc một, Sôphônia gọi họ là “những người hiền lành trong đất nước”; Phaolô, bài đọc hai, gọi họ là những người bé mọn được yêu thương, “Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian”. Thánh Vịnh đáp ca thì nói rõ, Thiên Chúa đứng hẳn về phía những kẻ thấp hèn, những kẻ mà Tin Mừng hôm nay gọi là những người hạnh phúc, người có phúc.

Nói đến hạnh phúc, cần phân biệt hạnh phúc thế gian và hạnh phúc thiên đàng! Theo tiêu chuẩn thế gian, hạnh phúc bao gồm giàu có, danh tiếng, quyền lực, sức khoẻ, niềm vui và bình an. Ngay cả một Kitô hữu cũng có thể dễ dàng trượt vào lối suy nghĩ đó, họ mặc nhiên coi những giá trị này là tiêu chuẩn hạnh phúc của mình. Chính tập hợp các giá trị ‘bọt nước’ này mà thế gian sẽ dựa vào đó để đánh giá “chất lượng cuộc sống”; hay cuộc sống “đáng giá” như thế nào!

‘Ngược với não trạng thế gian’, Chúa Giêsu đưa ra một mô hình mới. Phúc của Ngài không phải là một bộ các nguyên tắc trừu tượng, xa vời; đúng hơn, “Một Con Người”, chính Ngài! Chính Ngài, Giêsu, là mối phúc đầu tiên. Và các mối phúc theo sau - tinh thần nghèo khó, nhu mì, khát khao công chính, lòng trong sạch, v.v. - đơn giản chỉ là những khía cạnh trong cuộc sống của Ngài. Hãy đặt mình vào khung cảnh trên núi với Chúa Giêsu, hoà nhập với dòng người đang nhìn và nghe Ngài. Hãy để mình được đánh động bởi một sự thật là, Chúa Giêsu rất hạnh phúc, vô cùng hạnh phúc! Nơi Ngài, toát ra một sự tự do nội tâm sâu sắc, vốn cho phép Ngài hiến thân hoàn toàn để phụng sự Thiên Chúa và tha nhân. Thế giới và sự hào nhoáng của nó không giữ được Ngài. Lắng nghe Chúa Giêsu, bạn bị cuốn hút để thốt lên, “Đây là một người biết mình đang nói gì! Ngài biết thiên đàng; biết tường tận, hạnh phúc thiên đàng vượt xa bất kỳ hạnh phúc trần gian nào mà tôi có thể tưởng tượng. Nó hoàn toàn ‘ngược với não trạng thế gian!’”.

Anh Chị em,

“Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”. Mối phúc này có nghĩa là “Phúc cho ai nên giống Chúa Giêsu!”. Hãy khát khao được hạnh phúc như Chúa Giêsu! Để được vậy, hãy lấy các mối phúc Ngài dạy làm tiêu chí sống cho mình. Các giá trị Kitô không phải là “phần thưởng” cho những người không thể thành công trên thế giới. Không! Đúng hơn, mỗi Kitô hữu muốn bắt chước Chúa Giêsu, người hạnh phúc nhất! Nếu phải lựa chọn giữa việc nắm quyền và cố gắng đạt thấu tinh thần nghèo khó, nếu phải lựa chọn giữa thành công thế gian và làm việc cho công lý, nếu phải lựa chọn giữa thú vui nhục dục và lòng trong sạch, giữa việc hòa hợp với thế gian và bị bắt bớ vì Chúa Kitô, bạn hãy chọn Ngài với tất cả linh hồn mình! Ngay cả ở đây, trên trái đất, bạn và tôi sẽ trải nghiệm phúc lành, một phúc lành sẽ trọn vẹn trên thiên đàng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không chỉ 14 ngày, con muốn hạnh phúc mãi như Chúa! Cho con dám yêu, dám sống các phúc Chúa dạy, dù trả giá đắt; bởi lẽ, chúng đi ‘ngược với não trạng thế gian!’”, Amen.

(Tgp. Huế)