Không ít hơn 39 linh mục Công Giáo đã bị giết bởi các tay súng vào năm 2022, trong khi 30 người khác bị bắt cóc. Một báo cáo của cơ quan tình báo Nigeria SB Morgen Intelligence, gọi tắt là SBM, cho biết như trên vào hôm thứ Tư 25 Thánh Giêng, cũng cho biết 145 cuộc tấn công vào các linh mục Công Giáo đã được ghi nhận trong năm qua.

Theo báo cáo, Bắc Trung Bộ chịu thiệt hại nặng nề nhất với 12 người chết, trong khi Tây Bắc ghi nhận 9 người chết. Ở các tỉnh đông nam và nam mỗi nơi ghi nhận 5 người chết, trong khi đông bắc và tây bắc mỗi nơi có 4 người chết.

Báo cáo cho biết về các cuộc tấn công, 28 vụ do những kẻ bắt cóc thực hiện, 3 vụ do những người chăn gia súc thực hiện, 2 vụ do Người bản địa Biafra, 2 vụ do Boko Haram thực hiện, và một vụ do bọn cướp và bạo lực đám đông thực hiện.

Chẳng hạn, vào tháng 6 năm 2022, Cha Christopher Onotu, một linh mục Công Giáo, bị các tay súng bắt cóc ở Obangede, Okehi LGA của Bang Kogi.

Các tay súng được cho là đã đột nhập vào nhà xứ của vị linh mục vào một đêm thứ Bảy trước khi bắt cóc vị linh mục. Anh chị em giáo dân chỉ biết ngài bị bắt cóc vào sáng Chúa Nhật khi họ đi tham dự thánh lễ buổi sáng.

Vào tháng 11 năm 2022, một linh mục Công Giáo, được xác định là “Cha Kunat” cũng bị bắt cóc ở thành phố Kaduna sau một cuộc đột nhập vào nơi ở của ngài.

Một tháng sau, các tay súng đã bắt cóc Cha Mark Ojotu, một linh mục Công Giáo của giáo phận Otukpo ở bang Benue.

Hiệp hội Kitô giáo Nigeria, gọi tắt là CAN, trong phản ứng của mình trước vụ bắt cóc và giết hại các linh mục, bày tỏ lo ngại về hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các giáo sĩ Kitô giáo ở nước này.

Hiệp hội mô tả đất nước này như một “cánh đồng chết chóc” và kêu gọi các thành viên tự vệ trước các cuộc tấn công trong tương lai.

“Việc giết hại liên tục, cũng như bắt cóc các giáo sĩ Kitô giáo ở Nigeria, là điều đáng báo động. Điều này phải được dừng lại bằng mọi giá.

“Nigeria đang trở thành một chiến trường giết chóc, nơi các giáo sĩ Kitô giáo và các thành viên của họ bị giết như gà”.

“Cộng đồng Kitô giáo phải đứng lên và cùng nhau chấm dứt sự xúc phạm này. Họ nên cầm vũ khí và tự bảo vệ mình một cách hợp pháp,” CAN đã nói.

SBM viết: “Năm 2022 là một năm tồi tệ đối với hàng giáo sĩ. Không nhóm nào khác trong xã hội phải chịu đựng nhiều hơn các linh mục Công Giáo, những người có thời điểm bị bắt cóc gần như hàng ngày với yêu cầu tiền chuộc trung bình là 50 triệu Nigeria cho mỗi linh mục.

“Mặc dù có những lo ngại khá thực sự rằng những vụ bắt cóc này là mục tiêu đàn áp đức tin Kitô giáo, nhưng nhu cầu tài chính trong một vụ bắt cóc đã phần nào làm lu mờ những lo ngại đó.”

Bên cạnh vụ sát hại các linh mục Công Giáo vào năm 2022, diễn biến vẫn tiếp tục trong năm mới, khi những kẻ khủng bố vào ngày 15 Tháng Giêng đã thiêu sống Cha Isaac Achi, một linh mục của Nhà thờ Công Giáo hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ ở Kafin-Koro, Paikoro LGA của bang Niger.

Hội Đồng Giám Mục Nigeria chỉ ra rằng bất kể số lượng các linh mục bị sát hại nhiều như thế, cho đến nay không một can phạm nào bị bắt, không một cuộc điều tra có ý nghĩa nào được tiến hành.
Source:Vanguards