Melbourne, Vào lúc 2 giờ trưa Thứ Bảy, Ngày 28/1/2023. Tại Nhà Thờ Saint Francis. Một ngôi nhà thờ cổ kính, nhỏ bé nằm giữa trung tâm Thành Phố Melbourne, cũng là giữa nơi phồn hoa đô hội. Hôm nay, được vinh dự tổ chức Thánh lễ truyền chức cho năm (5) thầy phó tế lãnh nhận thiên chức linh mục, đã được cử hành trọng thể. Đó là quý thầy:

Eteuati Milo, SDB

Joseph Vũ Viết Hướng, SDB

Kevin Fiame, SDB

Peter Trần Ngọc Đức, SDB

Và Jeffery Miller, SDB

Trong đó có hai Tân linh mục Việt Nam là Joseph Vũ Viết Hướng và Peter Trần Ngọc Đức.

Xem hình

Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, SDB, DD chủ tế, Đức Cha Anthony Ireland, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne và cha Phó Giám Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam. Hiệp thông trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý Cha giáo Đại Chủng viện, quý Cha Dòng Salêdiêng Don Bosco và quý cha trong Tổng Giáo phận Melbourne. Có hai ca đoàn sắc tộc là Our Lady of the Rosary Samoan và Ca đoàn Việt Nam thuộc Cộng đoàn Thánh Giuse, Collingwood phụng vụ thánh ca trong thánh lễ đặc biệt này.

Mặc dù thời tiết nóng, nhưng số người về hiệp dâng thánh lễ rất đông, đa phần là giáo dân Việt Nam, Người lớn với những bộ quần áo đẹp, nhất là quý bà phần đông là những tà áo dài đầy mầu sắc của ngày lễ, với các em Thiếu Nhi Thánh Thể mặc đồng phục chờ đón hai thầy cựu trợ úy của các Xứ đoàn Vinh Sơn Liêm và Thánh Giuse Collingwood, lãnh nhận Thiên Chức Linh mục và các sắc dân khác như Samoa vv.

Đúng 2 giờ, đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ để cử hành Thánh lễ truyền chức cho năm tiến chức của Dòng Don Bosco, với các nghi thức kiểm danh, Đức Tổng Giám Mục nắm tay chúc lành cho mỗi tiến chức trước khi các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, và cộng đoàn cùng quỳ để đọc kinh cầu các thánh một nghi thức quan trọng trong lễ truyền chức.

Sau khi các tiến chức trỗi dậy là nghi thức đặt tay của đức tổng cho mỗi tiến chức. Các linh mục hiện diện được mời tiếp theo đến từng tiến chức để đặt tay. Đầu tiên là quý linh mục Dòng Don Bosco trong lễ phục đặc biệt có hình Thánh phụ trước ngực đặt tay, sau đó đến quý linh mục trong tổng giáo phận Melbourne lên đặt tay.

Sau nghi thức đặt tay truyền chức, các tiến chức chuyển qua mặc áo và trở thành các tân linh mục. với các nghi thức tiếp theo là xức dầu tay, và được trao nhận chén thánh từ tay Đức Tổng Giám Mục truyền chức, cùng như Đức Tổng Giám Mục, Giám Mục Phụ Tá và linh mục đoàn lên chúc mừng.

Ông bà cố của Tân Linh mục Peter Trần Ngọc Đức, từ Việt Nam qua, đã được vinh dự dâng của lễ để cùng đồng tế. Sau thánh lễ, Quý tân chức đã chụp hình lưu niệm cùng Đức Tổng và quý linh mục dòng. Và linh mục đoàn đã chào đón quý tân linh mục tại khuôn viên nhà thờ trong niềm hân hoan của cộng đồng dân Chúa. Sau đó là từng cá nhân, tốp, nhóm vây quanh quý tân linh mục để trao quà mừng và xin chụp hình kỷ niệm. Có cả những người xin quý tân linh mục ban phép lành đầu tay để xin các ơn lành.

Được biết, chiều 29/1/23, lúc 5 giờ tại nhà thờ Saint Margarite Mary, nơi Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB, hai tân linh mục Việt Nam sẽ có thánh lễ mở tay và tạ ơn.