1. Linh mục bị khối u não cho biết ngài đã được chữa lành khi đến thăm Lộ Đức. Việc chữa lành diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và không thể giải thích được về mặt y khoa.

Hãy ngợi khen Chúa vì sự tốt lành của Ngài!

Cha John Hollowell thuộc Tổng giáo phận Indianapolis đã thông báo vào ngày 30 Tháng Giêng rằng ngài đã được chữa khỏi bệnh u não khi đến thăm Lộ Đức, bên Pháp. Việc chữa lành cho ngài diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và các bác sĩ nói họ không thể giải thích được về mặt y khoa.

Cha sở của Nhà thờ Công Giáo Truyền tin ở quận Brazil, của tiểu bang Indiana lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh u não vào đầu năm 2020. Ngài quyết định dâng tất cả những đau khổ của mình cho các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng.

Trong thông báo video trên YouTube, Cha Hollowell cung cấp một lịch sử ngắn gọn và sự quan phòng của Chúa trong việc chẩn đoán và chữa lành của ngài.

Ngài đã nhận được chẩn đoán mắc khối u não vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, 11 tháng 2 năm 2020 tại bệnh viện Mayo.

“Tôi phát hiện ra mình có một khối u não tại bệnh viện Mayo vào ngày 11 tháng 2, lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Đêm đó, tôi đã thực sự có Thánh lễ trong Nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức của bệnh viện này.”

Sau đó, cha Hollowell giải thích lịch sử của bệnh viện Mayo, bắt đầu sau tầm nhìn siêu nhiên của một nữ tu viện trưởng dòng Phanxicô.

“Viện trưởng đã nhìn thấy một bệnh viện và Chúa Giêsu bảo bà ấy đi vào thị trấn và tìm bác sĩ Mayo. Vì vậy, cô ấy đã làm, và đó là cách bệnh viện Mayo bắt đầu,” vị linh mục nói. “Các nữ tu là những y tá đầu tiên của bệnh viện. Bệnh viện Mayo thực sự được kết nối, và trong cùng tòa nhà với nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức.”

Kể từ đó, vị linh mục đã trải qua phẫu thuật và điều trị, nhưng không lâu trước khi lên đường đến Lộ Đức, khối u của ngài tái phát. Tuy nhiên, ngài nói rằng ngài hài lòng với cái chết nếu Chúa muốn.

Ngài nói: “Kết quả chụp MRI cho thấy nó đang phát triển trở lại. Trên thực tế, chụp MRI cũng tìm thấy một khối u trên tuyến yên của tôi. Tôi không sao nếu tôi chết…Tôi sẵn sàng hy sinh cho những nạn nhân bị giáo sĩ Công Giáo ngược đãi”.

“Nhưng tôi nghĩ, nếu tôi đến Lộ Đức và tôi được chữa lành ở đó, thì điều đó có thể ảnh hưởng đến một số gia đình và bạn bè đã lìa xa Giáo Hội Công Giáo. Vì vậy, tôi đã đến đó và tôi đã được chữa lành,” ngài nói.

“Tạ ơn Chúa,” vị linh mục vui mừng. “Tôi rất phấn khích – dù thế nào thì tôi cũng rất vui, nhưng một lần nữa, tôi đã đến Lộ Đức và được chữa lành.”

Nhiều người dùng mạng xã hội đã vui mừng sau khi biết tin.

Nữ tu Veronica Paul đã viết: “Thật là một câu chuyện vinh quang tuyệt vời! Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con. Thánh Bernadette, xin cầu cho chúng con.”

Một người dùng mạng xã hội khác nói: “Ngợi khen Chúa, Thiên Chúa của chúng con! Cha Hollowell đã nằm trong danh sách cầu nguyện của tôi kể từ khi được chẩn đoán vì ngài là một linh mục nổi tiếng thánh thiện và đây là Tin Vinh Quang!!! Tạ ơn Chúa!!! Xin Chúa tiếp tục chúc lành cho Cha Hollowell, khi cha ấy phục vụ Chúa Giêsu và chúng ta hàng ngày!

“Tôi nhớ đến cha ấy! Thật là một ân sủng đẹp đẽ mà ngài đã nhận được. Ngài đúng là một linh mục thánh thiện.”

Người dùng Twitter Karolina Beccue cũng cho biết: “Thật là một tin tức quá hay! Tôi rất mừng cho ngài! Vâng, Đức Mẹ thật tuyệt vời…”

Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con!


Source:ChurchPOP

2. Ai mới thực sự là Giáo Hoàng trong Giáo Hội Công Giáo? Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách Đức Thánh Cha Phanxicô vì chỉ trích Tiến Trình Công Nghị

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “German Bishops’ President Rebukes Pope Francis for Criticism of Synodal Way”, nghĩa là “Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách Đức Thánh Cha Phanxicô vì chỉ trích Tiến Trình Công Nghị”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Giám Mục Georg Bätzing đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô và bác bỏ những lời gần đây của Đức Giáo Hoàng rằng Tiến trình Công nghị của Đức gây tranh cãi là vô ích, gây tổn hại và bị đầu độc về mặt ý thức hệ, đồng thời nói rằng người Đức có “quan điểm về tính công nghị khác về cơ bản” so với Rôma.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 27 Tháng Giêng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết ông coi “cách lãnh đạo Giáo hội bằng các cuộc phỏng vấn” của Đức Giáo Hoàng là “cực kỳ đáng nghi ngờ”, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, cho biết. Đức Giám Mục Bätzing đã đưa ra lập trường trên khi đề cập đến những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tiến trình Công nghị, trong số các chủ đề khác, trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng vào tuần trước với Associated Press.

Giám mục Bätzing của Limburg, lưu ý rằng các giám mục Đức đã có chuyến viếng thăm ad limina với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 11.

“Tại sao Đức Giáo Hoàng không nói với chúng tôi về điều này khi chúng tôi ở với ngài vào tháng 11?” Giám mục Bätzing hỏi. “Sẽ có cơ hội, nhưng lúc đó ngài đã không tận dụng cơ hội đó để thảo luận.”

Trước đây, đồng chủ tịch của Thượng Hội đồng Đức Giám Mục Bätzing đã cáo buộc Vatican “hắt hủi” người Công Giáo Đức bằng cách đưa ra “những lời chỉ trích cơ bản” về tiến trình và nghị quyết gây tranh cãi tại các cuộc họp tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, Đức Giám Mục Bätzing cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô hiểu tính đồng nghị có nghĩa là “một sự tập hợp rộng rãi các xung lực từ mọi góc của Giáo hội, sau đó các Giám mục thảo luận về vấn đề đó một cách cụ thể hơn, và cuối cùng có một người đứng đầu đưa ra quyết định..”

Giám mục Bätzing nói thêm: “Đây không phải là “loại công nghị có thể tồn tại trong thế kỷ 21”.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về kế hoạch thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực cho Giáo hội Đức. Một cơ quan như vậy sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội,” theo một đề xuất của Tiến Trình Công Nghị.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Đáp lại những lời cảnh báo từ Rôma về việc thực hiện một bước như vậy, Giám mục Bätzing gợi ý rằng ông sẽ theo đuổi một “phương án dự phòng”.

Vị Giám Mục người Đức cho biết: “Chúng tôi ở Đức đang tìm kiếm một cách thực sự cân nhắc và quyết định cùng nhau mà không vượt qua các quy định giáo luật vốn ảnh hưởng đến thẩm quyền của giám mục.”

“Ở Đức, chúng tôi đã có cái gọi là Hội đồng chung từ những năm 1970, trong đó Hội đồng Giám mục và Ủy ban Trung ương của Người Công Giáo Đức (ZdK) tham khảo ý kiến của nhau, tức là giáo dân và giám mục,” ngài tiếp tục. “Hội nghị liên tịch này đã được giao một số nhiệm vụ nhất định. Vì vậy, phương án dự phòng là: Chúng tôi giữ nguyên mô hình này và chỉ thêm vào đó những nhiệm vụ quan trọng khả thi theo luật Giáo hội.”

Đối với những phản đối được đưa ra tại các cuộc họp ở Vatican — và được xác nhận trong lá thư Tháng Giêng được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận —Giám mục Bätzing đã lặp lại sự bác bỏ công khai của mình về những lo ngại này — và tuyên bố rằng Phương thức Thượng Hội đồng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự gây tranh cãi của mình khi đối mặt với những điều này.

'Đây không phải là Công Giáo'

Xác nhận những lời cảnh báo của Vatican, bộ trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Marc Ouellet, khẳng định chắc chắn rằng việc Đức thúc đẩy thành lập một hội đồng thượng hội đồng là không thể chấp nhận được, CNA Deutsch đưa tin.

Ngài nói: “Nếu đây là cách Giáo hội ở Đức sẽ được điều hành trong tương lai, thì tôi đã nói rất rõ ràng với các giám mục trong chuyến thăm ad limina vào tháng 11: Đây không phải là Công Giáo”.

Phát biểu với tạp chí tiếng Tây Ban Nha Omnes, Đức Hồng Y Ouellet cho biết một công đồng đồng nghị “có thể là thông lệ của các giáo hội khác, nhưng nó không phải là của chúng ta”.

Một hội đồng như vậy của Đức sẽ “không tương ứng với giáo hội học Công Giáo và vai trò độc nhất của các giám mục, vốn bắt nguồn từ đặc sủng thánh hiến và hàm ý rằng họ phải có quyền tự do giảng dạy và quyết định”.

Liên quan đến những nỗ lực nhằm khiến các giám mục Đức tự nguyện “từ bỏ” thẩm quyền của họ đối với một hội đồng mới hoặc cơ quan giám sát khác, Đức Hồng Y Ouellet nói: “Sự thật là điều này là không thể; nó sẽ là một sự từ bỏ chức vụ giám mục.”

Vào ngày 30 Tháng Giêng, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Hồng Y Ouellet ở tuổi 78, hơn ba năm so với tuổi nghỉ hưu thông thường của các giám mục. Ngài sẽ được kế vị bởi Đức Cha Robert Francis Prevost, 67 tuổi. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12 tháng Tư.

Đức Cha Prevost sẽ phải giải quyết cuộc tranh cãi ở Đức như thế nào vẫn còn phải chờ xem. Vị Giám Mục người Mỹ đã phục vụ với tư cách là giám mục của Giáo phận Chiclayo ở Peru từ năm 2015. Với tư cách là tổng trưởng, ngài sẽ lãnh đạo văn phòng Vatican chịu trách nhiệm đánh giá các thành viên mới trong hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo.

'Bờ vực ly giáo'

Đức Hồng Y Walter Kasper cũng cảnh báo các giám mục Đức rằng họ không thể gạt sang một bên “thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng và tối hậu là Công đồng Vatican II” và cũng không thể xói mòn các thẩm quyền hợp pháp bằng “sự giải thích lại một cách xảo quyệt”.

Theo CNA Deutsch, một giám mục không thể “từ bỏ, toàn bộ hoặc một phần, thẩm quyền được trao ban cách bí tích trong việc kế vị các tông đồ” bằng cách ràng buộc mình với một công đồng đồng nghị “mà không vi phạm trách nhiệm được trao cho cá nhân ngài”..

“Việc chống lại bức thư từ Rôma, hoặc cố gắng giải thích lại một cách ranh mãnh và tránh né, bất chấp mọi phản đối có thiện chí, chắc chắn sẽ dẫn đến bờ vực ly giáo và do đó đẩy dân Chúa ở Đức vào một cuộc khủng hoảng thậm chí còn sâu sắc hơn”.

Theo Đức Hồng Y Ouellet, điều quan trọng bây giờ là Tòa Thánh phải tiếp tục đối thoại với các giám mục Đức.

“Chúng ta sẽ xem cuộc đối thoại sẽ tiếp tục như thế nào,” Đức Hồng Y nói, đồng thời cho biết thêm rằng bây giờ Giám mục Bätzing có nghĩa vụ phải trả lời bức thư đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận.

Đức Hồng Y Ouellet nhấn mạnh: “Sau đó, chúng tôi sẽ xem làm thế nào để tiếp tục đối thoại, bởi vì rõ ràng là chúng ta phải tiếp tục nó, cũng để giúp họ ở lại trong kênh Công Giáo”


Source:Catholic News Agency

3. Vài nét về Tiến Trình Công Nghị Đức

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Nhiều người cho rằng Tiến Trình Công Nghị Đức không phải là tiến trình được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần nhưng bởi các tính toán xảo quyệt về chính trị, tận dụng các thủ đoạn chính trị thường thấy trong chính trường Đức. Tiến Trình này được kích thích bởi báo cáo lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ tại Hoa Kỳ. Các báo cáo tại Hoa Kỳ được chính quyền thực hiện với một thâm ý rõ ràng là nhắm tấn công vào Giáo Hội. Tại sao nói như thế? Thưa: lạm dụng tính dục xảy ra tại mọi môi trường, và các báo cáo cũng thừa nhận rằng các trường hợp lạm dụng do các linh mục và cả giáo dân trong các cơ sở Công Giáo không quá 1%. Việc chỉ chú trọng đến các môi trường Công Giáo thể hiện rõ thâm ý tấn công vào Giáo Hội. Các báo cáo lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ tại Đức được nêu trong phiên khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục từ ngày 11 đến 14 tháng Ba, 2019, là do chính Giáo Hội tại Đức soạn thảo với thâm ý cường điệu hóa tình hình và buộc các Giám Mục phải chấp nhận một tiến trình gọi là Synodaler Weg, nghĩa là một Tiến Trình Công Nghị hay một Con đường Công Nghị.

Tiến Trình Công Nghị này bắt đầu vào ngày 1 tháng 12, 2019 và được dự trù kết thúc vào ngày 2 tháng 10, 2021. Tuy nhiên, nó được kéo dài đến ngày 5 tháng Hai, 2022 và sau đó lại được kéo dài đến cuối năm 2023. Tháng 11, vừa qua Tiến Trình Công Nghị này thông qua một nghị quyết nhằm hình thành một Hội Đồng Thượng Hội Đồng, nghĩa là nhằm kéo dài Tiến Trình Công Nghị này đến tận thế.

Tiến Trình Công Nghị ở Đức, được giải thích là nhằm đối phó với tội lỗi lạm dụng tình dục và ngăn chạn làn sóng bỏ đạo, đã thông qua các đề xuất của Hồng Y Marx, Giám Mục Georg Bätzing, và phong trào giáo dân ZdK như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, cần nhận ra rằng tất cả đều là những vấn đề này đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Nhưng tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân? Hay tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu.