1. Nga cạn kiệt xe tăng, không quân không dám xuất kích, 850 lính Nga tử trận. Bệnh truyền nhiễm lan nhanh trong các doanh trại Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 1 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra tại các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Tuy nhiên, cô lưu ý rằng không quân Nga không dám xuất kích và có những dấu chỉ cho thấy Nga đang gặp khó khăn về xe tăng.

Ít nhất là từ tháng Năm, 2022, Nga thường tung xe tăng cho các cuộc tấn công và dùng máy bay chủ yếu để che chắn cho các lực lượng đang bỏ chạy. Tuy nhiên, cả xe tăng lẫn máy bay đã ít xuất hiện hơn trong các ngày qua, sau khi các phương tiện chiến tranh này bị tổn thất nặng nề.

Vương Quốc Anh và Na Uy được tường trình đã trao cho Ukraine hàng ngàn máy bay không người lái siêu nhỏ Black Hornet, hay ong bắp cày đen có thể dễ dàng nằm gọn trong lòng bàn tay con người.

Được thiết kế để do thám, máy bay không người lái siêu nhỏ đặc biệt hữu ích cho chiến đấu trong đô thị, nơi chúng có thể kiểm tra xem kẻ thù đang ở trong tòa nhà nào trước khi binh lính tiến lên.

Máy bay không người lái siêu nhỏ Black Hornet, giống như một chiếc trực thăng thu nhỏ bằng kích thước của một quả bóng tennis, có tầm bay tối đa khoảng 1,2 dặm và có thể bay trong 25 phút, đạt tốc độ tối đa 11 dặm một giờ. Chúng được trang bị ba camera có độ phân giải cao, có thể gửi cảnh quay trở lại trạm chỉ huy và được trang bị thiết bị nhìn ban đêm.

Trong những ngày qua, quân Ukraine đã phối hợp giữa các đơn vị trinh sát đường không và các đơn vị pháo binh gây tổn thất nặng nề cho xe tăng và xe thiết giáp của Nga.

Trong 24 giờ qua, một số thành phố và thị trấn ở các vùng Donetsk, Luhansk, Kharkiv, Kherson và Zaporizhzhia đã chứng kiến các cuộc pháo kích của lực lượng Nga. Quân Nga cũng “tiếp tục nã pháo vào các khu định cư gần biên giới, gây thương vong cho dân thường và phá hủy tài sản tư nhân.”

Tại khu vực Donetsk, trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần Bakhmut, Avdiivka, Vuhledar và các thị trấn khác trong khu vực, nơi tình hình vẫn còn “khó khăn”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết đã có các cuộc tấn công lẻ tẻ, không có phối hợp tiếp tục dọc theo tuyến phòng thủ xung quanh thành phố Avdiivka suốt đêm.

Các vụ pháo kích cũng được báo cáo ở một số thị trấn và cộng đồng khác trong khu vực, gây thiệt hại cho các tòa nhà dân cư. Chính quyền quân sự khu vực cho biết ba dân thường đã bị thương trong 24 giờ qua.

Tại khu vực Luhansk, tình hình vẫn còn “khó khăn” theo nghĩa khác với tình hình ở khu vực Donetsk. Khó khăn ở Luhansk là khó khăn trong việc giải phóng lãnh thổ, còn khó khăn ở khu vực Donetsk là khó khăn trong việc bảo vệ lãnh thổ.

Trong ngày qua, các lực lượng Ukraine đã mở các cuộc tấn công vào quân Nga bên ngoài các khu vực Novoselivske và Bilohorivka. Các nguồn tin tình báo cho biết tại thành phố Luhansk, nơi do cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk xâm lược, các lực lượng Nga đang sử dụng khoa sản của hai bệnh viện để điều trị cho các quân nhân bị thương.

“Đối phương tiếp tục chịu tổn thất nặng nề và đã bắt đầu sử dụng các cơ sở y tế dân sự bổ sung để tiếp nhận những kẻ xâm lược Nga bị thương”, Thứ trưởng Hanna Maliar nói.

“Do đối phương sử dụng hai bệnh viện phụ sản để điều trị cho những người Nga bị thương trong thành phố, nên chỉ có thể sinh con ở Trung tâm Chu sinh khu vực Luhansk, nơi thiếu không gian trầm trọng và tạo ra rủi ro cũng như điều kiện không thuận lợi cho việc sinh nở,” cô nói.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, bước tiến của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở khu vực Svatove-Kreminna đã bị chậm lại do điều kiện thời tiết và mìn bẫy của đối phương trên các con đường tiến vào thành phố Kreminna.

Tại khu vực Kharkiv, một người đàn ông 62 tuổi đã chết ở thị trấn Vovchansk do bị pháo kích, chính quyền quân sự khu vực Kharkiv cho biết hôm thứ Ba. Một cụ bà 83 tuổi bị thương. Vụ pháo kích cũng làm hư hại tòa nhà sở cảnh sát, các tòa nhà chung cư và nhà kho.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công chín khu vực tập trung nhân lực của đối phương và một kho đạn dược trong ngày thứ Ba, 31 Tháng Giêng.

Cũng trong ngày thứ Ba, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến hành chín cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương và hai cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của chúng.

Ngoài ra, tại Donetsk, số ca nhiễm bệnh đặc biệt nguy hiểm giữa các quân nhân của lực lượng Nga và lính đánh thuê của cái gọi là Công ty quân sự tư nhân Wagner đã tăng lên đáng kể, điều này có thể liên quan đến việc thiếu điều kiện vệ sinh và vệ sinh bình thường tại các địa điểm đóng quân của đối phương.

Các lực lượng vũ trang Ukraine trong ngày qua đã phá hủy 5 xuồng máy hạng nhẹ chở các nhóm trinh sát và phá hoại của đối phương trong khu vực Kherson.

Trong 24 giờ qua, 850 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe thiết giáp, một hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 7 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 31 Tháng Giêng, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 127.500 quân xâm lược Nga. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.201 xe tăng Nga, 6.378 xe thiết giáp, 2.195 hệ thống pháo, 454 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 293 máy bay, 284 trực thăng, 1.951 máy bay không người lái chiến thuật, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu thuyền, 5.048 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 200 thiết bị đặc biệt.

2. Lực lượng Ukraine đã biến các chiến hào của Nga thành “mồ chôn” gần Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 1 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết khi trận chiến giành thành phố quan trọng phía đông Bakhmut tiếp tục, các lực lượng Ukraine đã tìm cách phá hủy các chiến hào của Nga ở ngoại ô thành phố, biến chúng thành một “nấm mồ”.

“Đơn vị súng trường của Liên bang Nga đã thiết lập một căn hầm dã chiến trong cánh rừng. Các chiến binh của chúng ta đã lần ra nơi ẩn náu của bộ binh địch và tấn công bằng súng cối”.

Bộ đội Biên phòng báo cáo rằng năm “kẻ xâm lược” đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát và bốn người khác bị thương sau khi cuộc tấn công phá hủy căn hầm.

Thành phố Bakhmut là nơi xảy ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong những ngày gần đây, khi các lực lượng Nga cố gắng giành quyền kiểm soát đường cao tốc Kostiantynivka-Bakhmut và làm gián đoạn nguồn cung cấp cho Bakhmut. Giữ thành phố dưới sự kiểm soát của Ukraine sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng đối với Kyiv nhưng nếu thành phố này bị lực lượng Nga chiếm giữ, điều đó sẽ tạo cơ hội cho họ tiến xa hơn tới các thành phố quan trọng chiến lược là Sloviansk và Kramatorsk.

Các chiến binh từ công ty lính đánh thuê Nga Wagner đã dẫn đầu cuộc chiến chống lại các lực lượng Ukraine trong và xung quanh Bakhmut nhưng hôm thứ Ba, Volodymyr Nazarenko, phó chỉ huy tiểu đoàn “Svoboda” thuộc Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Truyền hình Ukraine rằng có vẻ như quân Wagner giờ đây đã được thay thế bằng lính dù Nga.

Dmytro Kukharchuk, chỉ huy tiểu đoàn tấn công số 2 của Lữ đoàn tấn công biệt lập số 3 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết tuyên bố về khả năng bất khả chiến bại của các đơn vị quân Wagner giờ chỉ còn là “huyền thoại”.

“Tôi phải thừa nhận rằng ở một số khu vực, họ đã đạt được các thành công nhỏ. Theo ý kiến của họ, đó là thành công, theo ý kiến của tôi - hoàn toàn không, bởi vì cuộc bắn phá suốt ngày đêm vào các vị trí của chúng ta với giá phải trả là hàng loạt xác chết, mà chỉ tiến lên được 50 mét trong một số trường hợp hiếm hoi, thì khó có thể được gọi là thành công.”

“Cuối cùng, cuộc chiến không phải là về lãnh thổ, mà là về những người sau đó sẽ giải phóng nhiều lãnh thổ hơn nữa, như đã xảy ra ở Kharkiv hoặc Kherson. Thái độ của người Nga đối với chiến tranh, con người, và lãnh thổ đã không thay đổi kể từ thời của Tướng Hồng quân Zhukov”

Theo Dmytro Kukharchuk, “Trước đây, các cuộc tấn công được thực hiện bởi những người tù tội tham gia vào các đơn vị Wagner, rồi đến các đơn vị Wagner tinh nhuệ hơn, nhưng giờ đây còn có thêm các đơn vị lính Dù Nga”.

“Trước hết, điều này đáng chú ý vì việc sử dụng các thiết bị thông thường của họ. Quân của Wagner buộc phải đi bộ tiến lên, trong khi lính dù Nga có xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh mà họ tích cực sử dụng”.

“Một điểm khác biệt nữa là vì lý do nào đó quân chính quy ít sẵn sàng chết hơn quân của Wagner. Đó là lý do tại sao họ hành động thận trọng hơn một chút. Nhưng họ vẫn đang chết, chỉ là số lượng không nhiều bằng quân Wagner.”

Các chỉ huy quân sự khác của Ukraine đã lặp lại những đánh giá này trong những ngày gần đây, nói rằng quân đội chính quy của Nga hiện đang hỗ trợ cho nhà thầu quân sự tư nhân Wagner trong cuộc chiến giành Bakhmut.

3. NATO, Nhật Bản cam kết tăng cường quan hệ trước mối đe dọa đối với “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Ba đã cam kết tăng cường quan hệ, nói rằng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đang dẫn đầu “một cuộc đẩy lùi độc đoán chống lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

“Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ hành vi cưỡng ép của Trung Quốc cho đến các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Và ở Âu Châu, Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo chống Ukraine. Cuộc chiến này không chỉ là một cuộc khủng hoảng Âu Châu, mà còn là một thách thức đối với trật tự thế giới,” ông Stoltenberg nói trong một tuyên bố chung với ông Kishida hôm thứ Ba, đồng thời cho biết thêm rằng ông và ông Kishida đồng ý rằng “an ninh xuyên Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có mối liên hệ chặt chẽ với nhau”.

“Nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine, điều này sẽ gửi một thông điệp rằng các chế độ độc tài có thể đạt được mục tiêu của họ thông qua vũ lực. Điều này nguy hiểm. Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ và rút ra những bài học có thể ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai của họ,” ông Stoltenberg nói.

Trong chuyến thăm hôm thứ Ba tới Căn cứ Không quân Iruma của Nhật Bản, ông Stoltenberg nói rằng “cuộc chiến ở Ukraine quan trọng đối với tất cả chúng ta, và do đó chúng ta cũng rất biết ơn về sự hỗ trợ mà Nhật Bản đang cung cấp, cũng như việc cho phép sử dụng máy bay và khả năng vận chuyển hàng hóa.”

Nhật Bản đã cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraine dưới dạng máy bay không người lái, áo chống đạn, mũ bảo hiểm, lều và vật tư y tế. Tuy nhiên, do các hướng dẫn quốc phòng cấm xuất khẩu vũ khí một cách hiệu quả, Tokyo đã không chuyển giao vũ khí.

Ông Stoltenberg đã đến Tokyo hôm thứ Hai từ Hàn Quốc, nơi ông đã thúc giục Seoul tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Doãn Tích Duyệt (Yoon Suk Yeol) đã trở thành những nhà lãnh đạo đầu tiên từ các quốc gia của họ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm ngoái, tham gia cùng các nhà lãnh đạo liên minh với tư cách quan sát viên.

4. Ngoại trưởng Ukraine cho biết: Ukraine dự kiến nhận 120 đến 140 xe tăng trong “đợt giao hàng đầu tiên” từ các đồng minh

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine dự kiến sẽ nhận được 120 đến 140 xe tăng chiến đấu hiện đại của phương Tây trong “làn sóng đầu tiên” chuyển giao từ 12 quốc gia.

“Liên minh xe tăng hiện có 12 thành viên. Tôi có thể lưu ý rằng trong đợt đóng góp đầu tiên, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ nhận được từ 120 đến 140 xe tăng kiểu phương Tây”, ông Kuleba cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 1 tháng Hai.

Ông Kuleba cũng nhắc lại lời kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu, nói rằng quân đội Ukraine “phải nhận được tất cả các loại vũ khí họ cần để bảo vệ và khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta.”

5. Tòa Bạch Ốc sẽ sớm công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch sớm công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Ngay lúc này, chúng ta đang gửi một lượng đáng kể vũ khí và hỗ trợ an ninh tới Ukraine để đáp ứng nhu cầu chiến trường đang diễn ra của họ nhằm đối phó với sự gây hấn của Nga. Chúng ta đã gửi pháo binh, đạn dược, xe bọc thép, khả năng phòng không quan trọng. Chúng ta liên lạc thường xuyên về nhu cầu chiến trường của họ và tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm có thêm hỗ trợ an ninh để thông báo.”

Gói hỗ trợ an ninh trước đó của Mỹ cho Ukraine trị giá hơn 3 tỷ USD đã được công bố vào ngày 6 Tháng Giêng.

6. Pháp gửi thêm 12 pháo tự hành Caesar tới Ukraine

Pháp sẽ gửi thêm 12 pháo tự hành Caesar tới Ukraine. Theo Le Monde, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết như vậy trong cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Ukraine Oleksiy Reznikov.

Lecornu lưu ý rằng việc chuyển giao 12 khẩu lựu pháo tự hành Caesar sẽ được tài trợ từ quỹ 200 triệu EUR đã được quốc hội phê chuẩn.

Theo ông Lecornu, Pháp cũng sẽ gửi 150 chuyên gia quân sự tới Ba Lan để huấn luyện 600 binh sĩ Ukraine mỗi tháng và huấn luyện tổng cộng 2.000 binh sĩ Ukraine vào mùa hè.

Theo báo cáo của Ukrinform, Pháp và Australia hôm thứ Hai đã đồng ý cùng cung cấp cho Ukraine đạn pháo 155ly do liên doanh sản xuất.