Một Giám mục Công Giáo Đức Cha Carlassare của Giáo phận Rumbek, Nam Suddan đi bộ cả 50 cây số để gặp Đức Thánh Cha

Đức cha Carlassacre mở chiến dịch 'đi bộ vì hòa bình' cùng với 80 thanh niên vào ngày 25 tháng 1, tiến về thủ đô Juba, Nam Suddan để gặp Đức Thánh Cha.

Giám mục Christian Carlassare của Giáo phận Rumbek đang đi bộ gần 50 cây số trong tổng số 150 cây số, từ Giáo phận tới thủ đô Juba, để gặp gỡ Đức Thánh Cha. Đức Cha là hội viên Dòng Thừa sai Comboni của Trái tim Chúa Giêsu, 46 tuổi, đã đi bộ cùng với 80 thanh niên ngày 25 tháng Giêng, để về thủ đô gặp gỡ ĐTC tông du từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 2. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm thủ đô Juba của Nam Sudan, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Anh giáo Justin Welby ở Canterbury và Linh mục Iain Greenshields, người đứng dầu Đại hội đồng của Giáo hội của Scotland. Chuyến tông du này được nối tiếp chuyến tông du Congo, mà Đức Thánh Cha bắt đầu thăm viếng từ ngày 31 tháng Giêng.

Bắt đầu cuộc hành hương "Đi bộ vì Hòa bình", Đức Giám Mục đã được tháp tùng bởi Đức Giám Mục Anh giáo Alapayo Manyang Kuctiel của Rumbek; Ông Rin Tuany, thống đốc Tiểu bang Lakes; và sơ Orla Treacy, sơ Dòng Loreto, người Ái Nhĩ Lan đã từng đoạt giải thưởng, vì đã cống hiến đời mình để giáo dục những thiếu nữ bị đe dọa bởi các cuộc hôn nhân vị thành niên và bị áp chế!...

Đức cha và nhóm hy vọng sẽ tới thủ đô vào ngày 2 tháng Hai, một ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Welby và Linh mục Greenshields đến. Vào ngày 31 tháng 1, ngày thứ bảy của cuộc hành hương, sơ Orla đã viết trên tweet: "Một ngày thứ Bảy tuyệt vời, chúng tôi tới Mingkaman. Địa danh của rất nhiều IDP (Người di cư trong nước), một hành trình đơn giản và đầy ý nghĩa. Tất cả chúng tôi đều đánh giá cao những gì chúng tôi đang làm."

Đức Giám Mục Carlassare nói với OSV News rằng những người trẻ tuổi tham gia vào cuộc hành hương vì hòa bình với một lòng quả cảm và đầy hứng thú...

Đức cha nói: “Ngoài những mệt mỏi và đau nhức, chúng tôi đạt được niềm vui lớn lao, và bản thân chúng tôi cảm thấy được biến đổi và dạt dào niềm vui của tuổi trẻ.” Đức Cha phát biểu như trên ở thị trấn Yirol, nơi nhóm tới vào ngày 29 tháng Giêng, ngày thứ năm của cuộc hành hương.

Một ngày trước đó, vào ngày 28 tháng 1, Sơ Orla đã viết trên Twitter rằng cả nhóm “mệt mỏi, bị dộp, đau nhức” nhưng tất cả được “chào đón rất thân” từ cộng đồng địa phương Yirol.

Ở Nam Sudan, người Công Giáo, các thành viên của Giáo hội Anh giáo và các tín hữu thuộc giáo hội Tin Lành Trưởng lão của Ái Nhĩ Lãn, hợp thành phần lớn Kitô hữu trong cộng đồng. Nam Sudan là quốc gia trẻ nhất trên thế giới với dân số 11 triệu người.

“Chúng tôi ý thức rằng chúng tôi đại diện cho các giáo phận. Không phải ai cũng có thể tham dự, vì thế chúng tôi rất hãnh diện được đi để nhận phép lành của ĐTC và mang nó trở về quê…”

Đức Giám Mục Carlassare, là người Ý, cho biết. ngài bị bắn vào chân tại dinh thự của ông ở Rumbek vào ngày 26 tháng 4 năm 2021, chỉ một tháng sau khi Vatican bổ nhiệm ngài trông coi giáo phận. Cuộc tấn công đã buộc ngài phải hoãn lễ tấn phong giám mục lại một thời gian.

Kể từ khi được tấn phong Giám mục ngày 25 tháng 3 năm 2022, Đức Cha không ngừng kêu gọi hòa bình và hòa giải.

Đức Giám Mục Carlassare nói rằng trong cuộc hành trình, họ đã nhận ra nhóm nhỏ này gồm có tu sĩ và người trẻ, đại diện cho niềm hy vọng của đất nước và Giáo hội.

Hàng ngày những người hành hương đi bộ khoảng 10 cây số, thường là vào buổi sáng. Sau đó họ sẽ di chuyển bằng xe hầu có thể ghé thăm các cộng đồng Công Giáo. Tại các cộng đồng, các bạn trẻ tham gia cuộc hành hương đã biểu diễn văn nghệ với các hoạc cảnh nói lên thông điệp hòa bình.

“Mọi người thực sự ấn tượng bởi những hoạt cảnh này. Họ ngỡ ngàng và thực sự thấy sức mạnh và ảnh hưởng của những người trẻ cũng như niềm hy vọng mà họ khao khát đi gặp Đức Thánh Cha.” Đức cha Carlassare cũng cho hay mục đích của cuộc hành trình là cùng nhau tiến bước và cầu nguyện, suy ngẫm và loan truyền cảm hứng cho các cộng đồng.

Theo Đức cha, đời sống Kitô hữu đòi hỏi các tín hữu phải làm những điều phi thường nhất là trong những lúc khó khăn.

“Chúng ta được kêu gọi là con cái Thiên Chúa để nhận ra tình huynh đệ anh em và tình huynh đệ gắn kết tất cả chúng ta lại với nhau. Thật tuyệt vời khi được làm anh chị em với nhau và cùng nhau xây dựng sự hòa giải” ngài nói.

Quốc gia Đông Phi này đã trải qua cuộc nội chiến kể từ năm 2013. Theo nhiều báo cáo khác nhau, hơn 400.000 người đã thiệt mạng vì chiến tranh và hơn 4 triệu người phải di dời trong nước hoặc ra khỏi nước!