1. Phản ứng bất lợi từ Nam Sudan đối với cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha dành cho thông tấn xã AP

Cuộc phỏng vấn ngày 24 Tháng Giêng của Đức Thánh Cha với hãng tin AP đã gây ra một rắc rối không nhỏ cho ngài, trước khi ngài đến Juba, Nam Sudan vào ngày 3 tháng 2, điểm dừng chân thứ hai, sau Congo, trong chuyến tông du thứ ba của ngài tới Châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Giáo Hoàng nói rõ ràng và đơn giản rằng “đồng tính luyến ái không phải là một tội ác,” và do đó “thật bất công” khi “hơn 50 quốc gia” lên án và trừng phạt nó, bao gồm “mười hoặc mười hai, nhiều hơn hoặc ít hơn, các quốc gia” thậm chí đưa ra án tử hình.

Và do đó, ngài tiếp tục nói, các giám mục của các quốc gia này phải phản ứng chống lại các luật này và nền văn hóa sản sinh ra chúng.

Những lời này của Đức Giáo Hoàng đã được truyền đi khắp thế giới và cũng đã đến Nam Sudan, nơi đồng tính luyến ái là một tội ác có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Hôm thứ Sáu ngày 27 Tháng Giêng, trong cuộc họp báo sau cuộc họp nội các do Tổng thống Salva Kiir chủ trì, Bộ trưởng Thông tin Michael Makuei Lueth cho biết: “Nếu Đức Giáo Hoàng đến đây và nói với chúng tôi rằng hôn nhân đồng tính, đồng tính luyến ái là hợp pháp, chúng tôi sẽ nói không.”

Vị bộ trưởng nói tiếp, “Chúa không lầm. Người tạo ra đàn ông và đàn bà và bảo họ cưới nhau và làm đầy thế giới. Bạn tình đồng tính có sinh con được không? Hiến pháp của chúng tôi rất rõ ràng và nói rằng hôn nhân là giữa những người khác giới và bất cứ cuộc hôn nhân đồng giới nào cũng là một tội ác, là một tội ác hiến định.”

Nhưng Makuei cũng nói rằng “ngài đến đây không phải vì mục đích đó,” vì mục tiêu chính của ngài là rao giảng hòa bình. Và ngài sẽ làm như vậy cùng với Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Giáo hội Anh giáo và người điều hành Giáo hội Trưởng lão của Scotland Iain Greenshields: “một sự kiện lịch sử,” bởi vì “ba người này đã ở Rome khi các nhà lãnh đạo của chúng tôi đến đó và bây giờ họ đang gặp nhau và điều đó có nghĩa là có một điều gì đó đặc biệt về Nam Sudan”.

Ông có ý nói tới chuyến thăm của Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar đến Vatican vào tháng 4 năm 2019, khi được mời tham dự một khóa tĩnh tâm được Đức Giáo Hoàng kết thúc bằng cách cúi xuống hôn chân cả hai người.

Thành viên của các bộ lạc đối địch, cả hai đang có chiến tranh với nhau và chiến tranh tiếp tục trong những năm tiếp theo, giết chết 400,000 người và hai triệu người phải dời cư.

Nhưng quay trở lại vấn đề đồng tính luyến ái, phải nói rằng Giáo hội Anh cũng bị chia rẽ mạnh mẽ về vấn đề này.

Hầu hết ở Vương quốc Anh và Bắc Mỹ muốn bỏ mọi điều cấm kỵ và chúc phúc cho hôn nhân đồng tính trong nhà thờ. Trong khi ở Châu Phi, nơi có 3/4 người Anh giáo trên thế giới sinh sống, sự phản đối mạnh mẽ đang cản trở việc đạt được một lập trường chung.

Vào ngày 18 Tháng Giêng, một thỏa hiệp đã được đề xuất từ London: một lời cầu nguyện đơn giản không có tính bắt buộc cho các cuộc kết hợp dân sự giữa những người cùng giới tính.

Như có thể dễ dàng nhận thấy, sự chia rẽ đang diễn ra trong Giáo hội Anh giáo rất giống với sự chia rẽ trong Giáo Hội Công Giáo, về cùng một vấn đề. Bộ giáo lý đức tin đã cấm việc ban phép lành cho các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái, nhưng ở Đức, Bỉ và các quốc gia khác, điều này được biện minh và thực hành như nhau, và Đức Phanxicô đang bỏ qua nó; và trên thực tế, trong cuộc gặp gỡ với các giám mục Bỉ vào cuối tháng 11, ngài đã cho họ biết rằng họ đã được sự chấp thuận của ngài.

Vào ngày 5 tháng 2, tại cuộc họp báo dự kiến cho chuyến bay trở lại Rôma, Đức Phanxicô sẽ có Welby và Greenshields bên cạnh. Và chắc chắn rằng các câu hỏi sẽ không bỏ qua vấn đề đồng tính luyến ái.

2. Số phận của Nhà thờ Nga ở Giêrusalem trở lại trong tay của Netanyahu

Chính phủ Israel đã tuyên bố vào Chúa Nhật rằng họ sẽ không kháng cáo lệnh của tòa án tạm dừng việc ghi danh tài sản của Nhà thờ Chính thống Nga dưới tên của chính phủ Nga – chuyển trách nhiệm xác định quyền sở hữu địa điểm tôn giáo đang tranh chấp này trở lại cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tháng 3 năm ngoái, Tòa án quận Giêrusalem đã phán quyết rằng trong trường hợp này, nội các Israel, chứ không phải cơ quan ghi danh đất đai hay tòa án, là thẩm quyền duy nhất phê duyệt bất kỳ sự chuyển giao quyền sở hữu nào đối với nhà thờ Alexander Nevsky ở Thành phố Cổ của Giêrusalem. Phán quyết này dựa trên luật Bắt buộc hiện hành của Anh cho phép chính phủ có thẩm quyền quyết định tranh chấp quyền sở hữu đất đai của các nhà thờ ở thánh địa.

Việc ghi danh quyền sở hữu được cho là một trong những điều khoản mà Nga vào năm 2020 đã đồng ý trả tự do cho Naama Issachar, một người Israel bị kết tội buôn lậu ma túy sau khi một lượng cần sa được cho là tìm thấy trong vali của cô tại sân bay Mạc Tư Khoa khi dừng chân giữa các chuyến bay..

Nhà thờ được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và được coi là công trình quan trọng nhất của người Nga trong và xung quanh Thành phố Cổ, nằm liền kề với Nhà thờ Mộ Thánh. Trong những biến động chính trị ở Nga trong suốt thế kỷ 20, nó vẫn nằm dưới sự kiểm soát của những người Nga lưu vong ở phương Tây. Trong nhiều năm, Điện Cẩm Linh đã gây áp lực để giành quyền sở hữu nó.

Sau khi Issachar bị bắt vào năm 2019, chính phủ Israel đã vận động Nga trả tự do cho cô, và vào Tháng Giêng năm 2020, cơ quan ghi danh đất đai của Bộ Tư pháp đã thông báo rằng nhà thờ sẽ được ghi danh dưới tên của chính phủ Nga — một động thái đã bị Hiệp hội Chính thống Palestine, là tổ chức đã quản lý nhà thờ kể từ khi nó được xây dựng, phản đối tại tòa án.

Sau quyết định này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư cho Thủ tướng lúc đó là Naftali Bennett, yêu cầu ông cho phép chuyển giao quyền kiểm soát nhà thờ cho Mạc Tư Khoa. Các nguồn tin của Israel vào thời điểm đó nói rằng Giêrusalem đang giải quyết vấn đề, nhưng không giải thích thêm.

Quyền sở hữu nhà thờ “từ lâu đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Nga trong mối quan hệ với Israel,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov tuyên bố vào tháng 4 năm ngoái, nói rằng Điện Cẩm Linh mong đợi “lãnh đạo Israel hỗ trợ chúng ta để hoàn thành quá trình cần thiết.”

Lo sợ rằng phán quyết của tòa án quận có thể cắt xén thẩm quyền của cơ quan ghi danh đất đai và gây ra làn sóng yêu cầu các tài sản tôn giáo từ các chính phủ nước ngoài, nhà nước Israel vào mùa hè năm ngoái đã gửi yêu cầu lên Tòa án Tối cao để kháng cáo phán quyết.

Tuy nhiên, tại một phiên điều trần gần đây, tòa án, dự kiến sẽ xác định rằng phán quyết chỉ có hiệu lực trong trường hợp của nhà thờ Alexander Nevsky, đã khuyến nghị nhà nước rút lại yêu cầu của mình, dẫn đến thông báo vào Chúa Nhật rằng quả bóng hiện đã trở lại tòa án của Netanyahu.

Giờ đây, số phận của nhà thờ sẽ được trả lại cho các chính trị gia và ông Netanyahu sẽ phải thành lập một nhóm các bộ trưởng được ủy quyền để đưa ra quyết định.

Một nhóm như vậy đã được thành lập nhiều lần, nhưng do những bất ổn chính trị trong những năm gần đây, với sự thay đổi thường xuyên của chính phủ, các thủ tục đã bị trì hoãn – điều này gây ra căng thẳng với chính phủ Nga.

Sau khi chính phủ hiện tại được thành lập, Văn phòng Thủ tướng đã liên hệ với các bên tranh chấp và yêu cầu họ đệ trình yêu cầu của mình về vấn đề này.


Source:Haaretz

3. Mười quốc gia Công Giáo thực hành hàng đầu: Đó là một câu chuyện Phi Châu

Ngay cả ở những nền dân chủ lành mạnh nhất, việc cho rằng kết quả các cuộc bầu cử là do người dân quyết định là một chuyện hoang đường. Trên thực tế, chúng được xác định bởi những người thực sự bỏ phiếu - mà trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ gần đây ở Hoa Kỳ, chỉ khoảng 47% những người đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu.

Tất nhiên, Giáo Hội Công Giáo không phải là một nền dân chủ. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô rõ ràng muốn nó giống như một Thượng hội đồng hơn, dựa trên ý tưởng lắng nghe mọi người. Tuy nhiên, một lần nữa, đó không thực sự là “mọi người”, mà là tất cả những người bước ra để được lắng nghe.

Khi đánh dấu vào các quốc gia Công Giáo lớn nhất thế giới, chúng ta thường tập trung vào quy mô dân số tổng thể, tức là số người Công Giáo đã được rửa tội ở những nơi đó. Theo tiêu chuẩn đó, đây là danh sách 10 quốc gia hàng đầu vào thời điểm hiện tại.

1) Brazil (120 triệu)

2) Mễ Tây Cơ (90 triệu)

3) Phi Luật Tân (80 triệu)

4) Hoa Kỳ (67 triệu)

5) Ý (47 triệu)

6) Cộng hòa Dân chủ Congo (45 triệu)

7) Colombia (35 triệu)

8) Ba Lan (33 triệu)

9) Pháp (32 triệu)

10) Tây Ban Nha (30 triệu)

Nhìn chung, chúng ta có ba quốc gia ngoài Mỹ Châu Latinh, bao gồm Mễ Tây Cơ, một ở Bắc Mỹ, một ở Phi Châu và Á Châu, và bốn ở Âu Châu.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chuyển trọng tâm sang điều mà chúng ta có thể gọi là những người Công Giáo “thực hành”, nghĩa là những người đi lễ ít nhất một lần một tuần?

Nhờ tổ chức Khảo sát Giá trị Thế giới, gọi tắt là WVS, chúng ta có dữ liệu về tỷ lệ tham dự Thánh lễ từ khắp nơi trên thế giới, cho phép chúng ta đưa ra danh sách Mười quốc gia hàng đầu có nhiều người Công Giáo thực hành nhất. WVS không chứa dữ liệu cho nhiều quốc gia Phi Châu cận Sahara, vì vậy ở đây chúng ta đang sử dụng mức trung bình của hai quốc gia mà chúng ta có, Nigeria và Kenya, có tỷ lệ tham dự Thánh lễ là 83,5 phần trăm.

1) Phi Luật Tân (47 triệu)

2) Mễ Tây Cơ (45 triệu)

3) Cộng hòa Dân chủ Congo (37,5 triệu)

4) Nigeria (30,5 triệu)

5) Uganda (28,4 triệu)

6) Colombia (20,5 triệu)

7) Ba Lan (17,2 triệu)

8) Tanzania (17,1 triệu)

9) Angola (16,7 triệu)

10) Ý (13,6 triệu)

Bây giờ bức tranh trông khá khác nhau. Nhìn chung, có năm quốc gia Phi Châu cận Sahara nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu, với một đến từ Á Châu, hai đến từ Mỹ Châu Latinh (một lần nữa bao gồm cả Mễ Tây Cơ) và hai đến từ Âu Châu. Brazil biến mất hoàn toàn, với tỷ lệ tham dự Thánh lễ chỉ là 8 phần trăm, cũng như Hoa Kỳ, nơi tỷ lệ tham dự Thánh lễ trực tiếp là 17 phần trăm hay 11,4 triệu người Công Giáo thực hành.

Bất cứ ai nhìn vào danh sách đó đều có thể kết luận rằng xét về số cử tri đi bỏ phiếu, nếu không phải là thống kê dân số, thì Công Giáo ngày nay phần lớn là ở Phi Châu. Với xu hướng gia tăng dân số và cả việc tham dự Thánh lễ, sự thống trị của người Phi Châu này sẽ tiếp tục tăng lên khi thế kỷ trôi qua.

Có ít nhất một vài kết luận ngay lập tức được rút ra.

Đầu tiên, hãy chú ý cẩn thận đến chuyến đi sáu ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Congo và Nam Sudan, khai mạc hôm nay và đánh dấu chuyến tông du thứ ba của ngài đến vùng hạ Sahara ở Phi Châu. Hãy lắng nghe không chỉ những gì Đức Giáo Hoàng nói với người Phi Châu, mà cả những gì người Phi Châu nói với ngài.

Chuyến đi này không chỉ là một câu chuyện Phi Châu. Đó là một câu chuyện Công Giáo, bởi vì bất kể bạn sống ở đâu, nếu bạn thuộc về Giáo Hội Công Giáo, người Phi Châu sẽ ngày càng thiết lập giai điệu dựa trên thực tế đơn giản rằng họ là những người bước ra.

Thứ hai, sẽ rất thú vị trong tương lai để đánh giá mức độ mà Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra về tính đồng nghị phản ánh những gì tiếng nói Phi Châu đang nói. Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã chỉ trích “Tiến Trình Công Nghị” ở Đức là một bài tập “do giới tinh hoa thực hiện”. Tương tự như vậy, điều quan trọng là hội đồng của chính ngài không bị chỉ trích là thứ gì đó “do phương Tây tạo ra”.

Mới đây, Hội đồng Giám mục khu vực Tây Phi, bao gồm Nigeria, Bờ Biển Ngà, Burkina Faso, Guinea, Benin, Mali, Togo, Ghana, Senegal, Mauritius, Cape Verde, Guinea-Bissau, Gambia và Sierra Leone, đã tổ chức một cuộc họp báo để trình bày kết quả của các cuộc thảo luận công nghị của riêng mình.

Cha Vitalis nói: “Người dân nhấn mạnh rằng Giáo hội cần phải xác định lại các giá trị của mình và việc xác định lại các giá trị này trong một thế giới đang thay đổi phải dựa trên lời Chúa và truyền thống sống động của Giáo hội chứ không phải dựa trên cảm xúc và tình cảm”.

Cha Anaehobi, một linh mục người Nigeria, là tổng thư ký của hội nghị khu vực, lưu ý rằng “Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa” của thượng hội đồng do Vatican ban hành có hình ảnh của nhà thờ giống như cái mà người Mỹ gọi là “chiếc lều lớn”, dựa trên Isaia 54:2, “mở rộng không gian cho chiếc lều của bạn,” Anaehobi cho biết người Công Giáo ở Tây Phi thích một hình ảnh kinh thánh khác – John 14, “trong nhà của Cha Thầy có nhiều chỗ.”

Ngài nói: “Khi chúng ta nói rằng ý tưởng trung tâm là tính toàn diện, họ thích một ngôi nhà có các quy tắc và nguyên tắc chứ không chỉ là một cái lều mà bất kỳ ai cũng có thể bước vào.

Mặc dù đúng và sai không được xác định bằng số lượng đầu người, nhưng việc so sánh số lượng người Công Giáo thực hành ở hai quốc gia Công Giáo tiêu biểu vẫn là một bài tập hấp dẫn.

Ở Đức, có 22,1 triệu người Công Giáo và tỷ lệ tham dự Thánh lễ hàng tuần là 14 phần trăm, tương đương với 3,1 triệu người Công Giáo Đức thực hành. Như chúng ta đã thấy, Nigeria có tổng số gấp 10 lần con số đó là 30,5 triệu.

Người ta tự hỏi liệu tiếng nói của Nigeria, do đó, sẽ nổi bật gấp mười lần tiếng nói của Đức hay không khi tiến trình thượng hội đồng xảy ra.

Ngoài những điểm tương đối rõ ràng đó, chắc chắn còn có nhiều hiểu biết khác có thể thu thập được từ việc so sánh tổng thể dân số Công Giáo với tổng số người Công Giáo thực hành. Cảm ơn Khảo sát Giá trị Thế giới và Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tông đồ của Georgetown đã cung cấp tài liệu sơ khởi cho chúng ta.
Source:Crux