Chính phủ Israel đã tuyên bố vào Chúa Nhật rằng họ sẽ không kháng cáo lệnh của tòa án tạm dừng việc ghi danh tài sản của Nhà thờ Chính thống Nga dưới tên của chính phủ Nga – chuyển trách nhiệm xác định quyền sở hữu địa điểm tôn giáo đang tranh chấp này trở lại cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tháng 3 năm ngoái, Tòa án quận Giêrusalem đã phán quyết rằng trong trường hợp này, nội các Israel, chứ không phải cơ quan ghi danh đất đai hay tòa án, là thẩm quyền duy nhất phê duyệt bất kỳ sự chuyển giao quyền sở hữu nào đối với nhà thờ Alexander Nevsky ở Thành phố Cổ của Giêrusalem. Phán quyết này dựa trên luật Bắt buộc hiện hành của Anh cho phép chính phủ có thẩm quyền quyết định tranh chấp quyền sở hữu đất đai của các nhà thờ ở thánh địa.

Việc ghi danh quyền sở hữu được cho là một trong những điều khoản mà Nga vào năm 2020 đã đồng ý trả tự do cho Naama Issachar, một người Israel bị kết tội buôn lậu ma túy sau khi một lượng cần sa được cho là tìm thấy trong vali của cô tại sân bay Mạc Tư Khoa khi dừng chân giữa các chuyến bay..

Nhà thờ được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và được coi là công trình quan trọng nhất của người Nga trong và xung quanh Thành phố Cổ, nằm liền kề với Nhà thờ Mộ Thánh. Trong những biến động chính trị ở Nga trong suốt thế kỷ 20, nó vẫn nằm dưới sự kiểm soát của những người Nga lưu vong ở phương Tây. Trong nhiều năm, Điện Cẩm Linh đã gây áp lực để giành quyền sở hữu nó.

Sau khi Issachar bị bắt vào năm 2019, chính phủ Israel đã vận động Nga trả tự do cho cô, và vào Tháng Giêng năm 2020, cơ quan ghi danh đất đai của Bộ Tư pháp đã thông báo rằng nhà thờ sẽ được ghi danh dưới tên của chính phủ Nga — một động thái đã bị Hiệp hội Chính thống Palestine, là tổ chức đã quản lý nhà thờ kể từ khi nó được xây dựng, phản đối tại tòa án.

Sau quyết định này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư cho Thủ tướng lúc đó là Naftali Bennett, yêu cầu ông cho phép chuyển giao quyền kiểm soát nhà thờ cho Mạc Tư Khoa. Các nguồn tin của Israel vào thời điểm đó nói rằng Giêrusalem đang giải quyết vấn đề, nhưng không giải thích thêm.

Quyền sở hữu nhà thờ “từ lâu đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Nga trong mối quan hệ với Israel,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov tuyên bố vào tháng 4 năm ngoái, nói rằng Điện Cẩm Linh mong đợi “lãnh đạo Israel hỗ trợ chúng ta để hoàn thành quá trình cần thiết.”

Lo sợ rằng phán quyết của tòa án quận có thể cắt xén thẩm quyền của cơ quan ghi danh đất đai và gây ra làn sóng yêu cầu các tài sản tôn giáo từ các chính phủ nước ngoài, nhà nước Israel vào mùa hè năm ngoái đã gửi yêu cầu lên Tòa án Tối cao để kháng cáo phán quyết.

Tuy nhiên, tại một phiên điều trần gần đây, tòa án, dự kiến sẽ xác định rằng phán quyết chỉ có hiệu lực trong trường hợp của nhà thờ Alexander Nevsky, đã khuyến nghị nhà nước rút lại yêu cầu của mình, dẫn đến thông báo vào Chúa Nhật rằng quả bóng hiện đã trở lại tòa án của Netanyahu.

Giờ đây, số phận của nhà thờ sẽ được trả lại cho các chính trị gia và ông Netanyahu sẽ phải thành lập một nhóm các bộ trưởng được ủy quyền để đưa ra quyết định.

Một nhóm như vậy đã được thành lập nhiều lần, nhưng do những bất ổn chính trị trong những năm gần đây, với sự thay đổi thường xuyên của chính phủ, các thủ tục đã bị trì hoãn – điều này gây ra căng thẳng với chính phủ Nga.

Sau khi chính phủ hiện tại được thành lập, Văn phòng Thủ tướng đã liên hệ với các bên tranh chấp và yêu cầu họ đệ trình yêu cầu của mình về vấn đề này.


Source:Haaretz