1. Quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía Đông

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết quân đội Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương. Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn việc bắn hạ khinh khí cầu này,

Khinh khí cầu lần đầu tiên được phát hiện trên bầu trời Montana vào đầu tuần này và đi qua miền trung của đất nước, tuân theo các kiểu thời tiết trước khi nó rời khỏi lục địa Hoa Kỳ vào hôm thứ Bảy.

Trước khi khinh khí cầu bị bắn rơi, Cục Hàng không Liên bang, gọi tắt là FAA, đã ra lệnh cấm cất cánh đối với các sân bay ở Wilmington, North Carolina; Charleston, Nam Carolina; và Myrtle Beach, Nam Carolina. FAA cũng hạn chế không phận gần Myrtle Beach “để hỗ trợ Bộ Quốc phòng trong nỗ lực bảo đảm an ninh quốc gia”.

Trước đó, các quan chức quân sự hàng đầu đã khuyên không nên bắn hạ khinh khí cầu khi bay qua lục địa Hoa Kỳ vì nguy cơ mảnh vỡ có thể gây ra cho dân thường và tài sản trên mặt đất. Hôm thứ Bảy, Biden đã nói với các phóng viên ở Syracuse, New York, rằng chính quyền của ông “sẽ chăm sóc” khinh khí cầu khi được các phóng viên báo chí hỏi liệu Hoa Kỳ có bắn hạ nó hay không. Ông Biden đã thảo luận về các lựa chọn với quân đội kể từ lần đầu tiên được thông báo về khinh khí cầu hôm thứ Ba.

Hôm thứ Sáu, Ngũ Giác Đài cho biết khinh khí cầu không gây ra mối đe dọa quân sự hay chính trị.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khinh khí cầu đã vô tình đi vào không phận Mỹ. Nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sự hiện diện của khinh khí cầu trên lãnh thổ Hoa Kỳ là “một sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của chúng tôi cũng như luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được điều đã xảy ra”.

Việc phát hiện ra khinh khí cầu đã khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm ngoại giao rất được mong đợi của ông tới Trung Quốc, và nói rằng vụ việc “đã tạo ra những điều kiện làm suy yếu mục đích của chuyến đi.”

2. Biden nói rằng ông ấy muốn khinh khí cầu bị bắn hạ “càng sớm càng tốt”

Tổng thống Joe Biden cho biết nhiệm vụ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi Bờ Biển phía Đông hôm thứ Bảy đã thành công và ông đã ra lệnh cho Ngũ Giác Đài hạ gục chiếc máy bay này ngay khi thấy an toàn.

“Hôm thứ Tư khi tôi được thông báo về khinh khí cầu, tôi đã ra lệnh cho Ngũ Giác Đài bắn hạ nó - vào hôm thứ Tư - càng sớm càng tốt,” tổng thống nói với các phóng viên ở Hagerstown, Maryland.

“Họ quyết định, không gây thiệt hại cho bất kỳ ai trên mặt đất, họ quyết định rằng thời điểm tốt nhất để làm điều đó là khi nó đi vào vùng biển... trong giới hạn 12 dặm. Họ đã hạ nó thành công và tôi muốn khen ngợi những phi công của chúng ta đã làm được điều đó,” tổng thống nói thêm.

Khi được hỏi liệu đó có phải là khuyến nghị từ đội an ninh quốc gia của mình hay không, Biden nhắc lại: “Tôi đã bảo họ bắn hạ nó. Họ nói với tôi, 'Hãy đợi nơi an toàn nhất để làm điều đó.'“

3. Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ khinh khí cầu do thám bằng một hỏa tiễn duy nhất

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc rơi xuống biển sau khi bị bắn rơi hôm thứ Bảy, 4 tháng Hai. Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng các máy bay chiến đấu từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia để hạ gục khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị nghi ngờ vào lúc 2:39 chiều ET ngày thứ Bảy,pPhát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã cho biết như trên.

Một hỏa tiễn duy nhất đã được sử dụng, quan chức này cho biết. Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay F-22 và bắn hỏa tiễn AIM-9X.

4. Theo bộ trưởng quốc phòng: Chính phủ Trung Quốc đang sử dụng khinh khí cầu để “giám sát các địa điểm chiến lược” ở Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết khinh khí cầu bị Hoa Kỳ bắn rơi trên Đại Tây Dương hôm thứ Bảy đang được chính phủ Trung Quốc sử dụng “để giám sát các địa điểm chiến lược ở lục địa Hoa Kỳ”.

Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền cho Ngũ Giác Đài vào thứ Tư để hạ khinh khí cầu giám sát “ngay khi nhiệm vụ có thể hoàn thành mà không gây rủi ro quá mức đối với tính mạng người Mỹ dưới đường đi của khí cầu,” Austin cho biết trong một tuyên bố sau khi quân đội bắn rơi máy bay hôm thứ Bảy.

“Bộ Quốc phòng đã phát triển các phương án để hạ khinh khí cầu một cách an toàn trên lãnh hải của chúng ta, đồng thời giám sát chặt chẽ đường đi và các hoạt động thu thập thông tin tình báo của nó,” Austin cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nhà lãnh đạo quân sự đã phối hợp với chính phủ Canada trong nhiệm vụ này.

“Hành động có chủ ý và hợp pháp trong ngày hôm nay chứng tỏ rằng Tổng thống Biden và đội ngũ an ninh quốc gia của ông sẽ luôn đặt sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ lên hàng đầu đồng thời phản ứng hiệu quả trước hành vi vi phạm chủ quyền không thể chấp nhận được của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” Austin nói.

5. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nhặt mảnh vỡ từ khinh khí cầu

Cư dân ven biển gần địa điểm nơi một khinh khí cầu giám sát bị nghi ngờ của Trung Quốc bị bắn hạ trên Đại Tây Dương hôm thứ Bảy đang được khuyên không nên cố gắng biến các mảnh vỡ thành đồ lưu niệm.

Theo chính quyền hạt Horry, Nam Carolina, nơi bao gồm Myrtle Beach, các mảnh vỡ của khinh khí cầu có thể trôi dạt vào bờ biển khi các thành viên quân đội Hoa Kỳ làm việc để nhặt các mảnh vỡ từ đại dương.

“Các mảnh vỡ không nên được chạm vào, di chuyển hoặc loại bỏ,” chính quyền Hạt Horry cho biết như trên.

“Những thứ như vậy là một phần của cuộc điều tra liên bang và việc chạm vào có thể can thiệp vào cuộc điều tra đó”

6. Mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm FBI Virginia để phân tích

Theo hai người được thông báo về vấn đề này, phần còn lại của khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị nghi ngờ sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia, để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Đầu giờ chiều nay, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết Bộ Quốc phòng đã triển khai nỗ lực hợp tác với FBI và các cơ quan phản gián để hỗ trợ “phân loại và đánh giá khinh khí cầu này”.

7. Nhân chứng ở Myrtle Beach kể chi tiết khoảnh khắc khinh khí cầu bị bắn rơi

Một nhân chứng đã quay video cảnh khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc bị bắn hạ cho biết anh tình cờ nhìn thấy nó khi đang tận hưởng một ngày thứ Bảy ở Myrtle Beach.

“Chúng tôi đang ăn trưa, và chúng tôi đã đùa giỡn với nhau. Giống như, 'Nếu chúng ta nhìn thấy nó thì sao? Nếu nó ở ngay đây thì sao?'“, Joey Lopes, một giáo viên dạy môn xã hội đến từ thành phố ven biển Georgetown, Nam Carolina gần đó, nói.

Lopes nói với Jim Acosta của CNN vào chiều thứ Bảy rằng anh quyết định rút điện thoại ra và bắt đầu ghi lại cảnh tượng trên bầu trời ngay trước khi một quả hỏa tiễn bắn hạ khinh khí cầu.

“Chúng tôi thấy các máy bay chiến đấu bay vòng quanh. Có khoảng ba hoặc bốn chiếc,” Lopes nói. Và sau đó, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ, và khinh khí cầu biến mất.”

Lopes nói thêm rằng ông lo lắng về khả năng mảnh vỡ có thể rơi xuống nếu khinh khí cầu bị bắn vào đất liền, nhưng rất vui vì quân đội đã đợi cho đến khi nó ra biển.

“Tôi đã thấy rất nhiều thứ điên rồ ở Myrtle Beach trong ba năm qua. Đây là điều điên rồ nhất,” Lopes nói.

8. Các tàu của Hải quân và Cảnh sát biển Hoa Kỳ đang bảo vệ khu vực gần khinh khí cầu do thám bị bắn rơi

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, nhiều tàu của Hải quân và Cảnh sát biển Hoa Kỳ đang ở trong khu vực nơi chiếc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị nghi ngờ rơi xuống và đang bảo vệ vành đai.

Quan chức này nói với CNN rằng Hải quân đã lường trước việc phải thu hồi các mảnh vỡ ở vùng nước sâu hơn, nhưng nó đã hạ cánh ở độ sâu khoảng 47 feet, điều này “sẽ khiến việc này trở nên khá dễ dàng”.

Quan chức này cho biết “các thợ lặn có khả năng của Hải quân” sẽ xuống nước khi cần thiết để hỗ trợ hoạt động. Ngoài ra còn có “các tàu không người lái có thể đi xuống để lấy cấu trúc và nâng nó lên trở lại trên tàu thu hồi,” quan chức này nói thêm.

Quan chức này không biết các thủy thủ đoàn sẽ mất bao lâu để phục hồi bất kỳ thiết bị nào có thể trục vớt được từ chiếc máy bay bị bắn rơi nhưng lưu ý rằng việc phục hồi có thể mất “một thời gian tương đối ngắn”.

“Tôi không lường trước được hàng tháng và hàng tuần,” quan chức này nói.

9. Blinken nói rằng ông đã cảnh báo Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện bất kỳ hành động nào “được coi là phù hợp để bảo vệ lợi ích của chúng tôi”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken “đã nói rõ” trong cuộc trò chuyện với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị vào sáng thứ Sáu rằng Hoa Kỳ “bảo lưu quyền thực hiện bất kỳ hành động nào mà chúng tôi cho là phù hợp để bảo vệ lợi ích của mình “, một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với CNN hôm thứ Bảy.

Blinken đã đưa ra lập trường trên khi trả lời câu hỏi về việc liệu chính phủ Hoa Kỳ có thông báo cho chính phủ Trung Quốc trước vụ thả khinh khí cầu giám sát hay không.

10. Lãnh đạo đa số Thượng viện lên án Trung Quốc “xâm nhập trắng trợn vào không phận Mỹ”

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ khinh khí cầu gián điệp đi qua lục địa Hoa Kỳ.

“Tôi mạnh mẽ lên án hành vi xâm phạm không phận Mỹ một cách trắng trợn của Chủ tịch Tập và tôi khen ngợi sự lãnh đạo của Tổng thống Biden trong việc hạ khinh khí cầu Trung Quốc trên mặt nước để bảo đảm an toàn cho tất cả người Mỹ,” Schumer cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. “Bây giờ chúng tôi có thể thu thập thiết bị và phân tích công nghệ mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng.”

Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc rằng khinh khí cầu đi vào không phận Hoa Kỳ một cách tình cờ, và biện minh rằng “khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng”.

11. Cục Hàng không Liên bang hủy bỏ lệnh cấm bay và mở lại không phận ở Carolinas

Trước khi khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ Cục Hàng không Liên bang, gọi tắt là FAA, đã ra lệnh cấm cất cánh từ các phi trường thuộc Carolinas, kéo dài đến 3:30 chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ khi các quan chức theo dõi một khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc trong khu vực.

Các sân bay bị ảnh hưởng là ở Wilmington, North Carolina; Charleston, Nam Carolina; và Myrtle Beach, Nam Carolina.

Lệnh cấm bay đã có hiệu lực từ 12:45 chiều đến 3:30 chiều cho “không phận quốc phòng”.

Cục Hàng không Liên bang cho biết họ đã mở lại không phận trong khu vực. Lệnh dừng được dỡ bỏ ngay sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương.

“Các chuyến bay đến và đi từ các sân bay Wilmington, Myrtle Beach International và Charleston International đang được nối lại. Các không phận khác đã được mở lại. FAA cho biết trong một tuyên bố.