ĐGH Phanxicô kết thúc Chuyến tông du Nam Sudan & Cộng Hòa Dân Chủ Congo (DRC)

Đức Thánh Cha Phanxicô khởi hành từ Juba trên chiếc máy bay của Đức Thánh Cha về lại Rôma, kết thúc chuyến tông du kéo dài 6 ngày của ngài đến Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Trước giờ tạm biệt ĐTC nói: “Các bạn ở trong trái tim của tôi, các bạn ở trong trái tim của chúng tôi, các bạn ở trong trái tim của tất cả các Kitô hữu trên khắp thế giới! Đừng bao giờ mất hy vọng. Và đừng để mất cơ hội nào để xây dựng hòa bình.”

Những lời khích lệ đó là những kết thúc công khai mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trước khi giã từ Nam Sudan kết thúc chuyến tông du thứ 40 của ngài ra nước ngoài.

Máy bay của Đức Thánh Cha khởi hành từ Sân bay Quốc tế Juba lúc 11:56 sáng giờ địa phương, đưa Đức Thánh Cha và hơn 70 nhà báo về lại Rome.

Đức Thánh Cha đến Rôma vào khoảng 5:15 chiều giờ địa phương.

Lời kêu gọi hòa bình

Trong sáu ngày qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tìm mọi cách để mang đến một thông điệp nâng đỡ và hy vọng cho dân chúng của nước Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan.

ĐTC phát biểu một cách mạnh mẽ và thường xuyên về sự cần thiết của mỗi người để thúc đẩy hòa bình trong cuộc sống của chính họ và trong quốc gia của họ.

Những lời nói công khai đầu tiên này của ĐTC tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo đã tạo nên bầu khí cho suốt chuyến tông du, khi Ngài nói chuyện với chính quyền dân sự của các đất nước này.

ĐTC nói: “Những vùng đất nước này bao la và tràn đầy sức sống, nét đẹp của Châu Phi này, đang bị bạo lực tấn công làm cho ra bạc nhược như đang dẫy chết!”

Mặc dù mỗi bài phát biểu dành cho một đối tượng khác nhau, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết hợp chúng lại với nhau bằng một lời kêu gọi chấm dứt mọi bạo lực ở hai quốc gia này, củng cố những lời nói công khai của ngài bằng những cử chỉ thân thương gần gũi.

Biến thông điệp thành hành động

Những đám đông khổng lồ đã đến tham dự các Thánh lễ công cộng: hơn một triệu người đã tham dự thánh lễ với ngài ở thủ đô Kinshasa ở Cộng Hòa Dân Chủ Congo (DRC), và khoảng 100.000 tín hữu đã quy tụ với ngài ở Juba, khoảng 1/5 dân số của thủ đô Nam Sudan.

Khi máy bay của Đức Thánh Cha cất cánh từ Juba, Đức Tổng Giám Mục Stephen Ameyu Martin Mulla của Juba nói với SSBC, đài truyền hình quốc gia, rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã để lại một thông điệp hy vọng và kêu gọi mọi người dân Nam Sudan hãy ở bên nhau và cố gắng hướng tới hòa bình.

Ngài nói: “Chỉ bằng cách quan tâm đến anh chị em của mình, chúng ta mới thực sự có được bình an. “Chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi sẽ lắng nghe và nắm bắt sứ điệp của Đức Thánh Cha, và sứ điệp của Đức Tổng Giám Mục Justin Welby và của Cha Tổng Iain Greenshields.”