1. Trung Quốc lên tiếng kêu gọi bình tĩnh sau các phát hiện mới của Hoa Kỳ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh đã nhìn nhận khinh khí cầu thứ hai trên bầu trời Mỹ La tinh là của Trung Quốc. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề ““, nghĩa là “China Speaks Out After Another Spy Balloon Discovered”, nghĩa là “Trung Quốc lên tiếng sau khi một khinh khí cầu thứ hai bị phát hiện”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cho biết khinh khí cầu thứ hai được phát hiện bay qua Mỹ Latinh là của Trung Quốc, nhằm mục đích sử dụng dân sự và đã bị trôi chệch hướng.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong một cuộc họp báo rằng khinh khí cầu đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến và đang lang thang ở khu vực Mỹ Châu Latinh và Caribe.

Mao Ninh nói rằng: Khinh khí cầu trôi dạt vào các quốc gia Mỹ Latinh là “do nhầm lẫn”, và do điều kiện thời tiết.

“Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các bên liên quan và giải quyết tình huống một cách thích hợp, không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia nào”.

“Chúng tôi đã tìm hiểu và xác minh rằng khí cầu không người lái có liên quan đến từ Trung Quốc. Nó được sử dụng cho mục đích dân sự và được sử dụng cho các chuyến bay thử nghiệm”.

“Bị ảnh hưởng bởi thời tiết và do khả năng tự kiểm soát hạn chế, khinh khí cầu này đã đi lệch hướng nghiêm trọng so với lộ trình đã định và vô tình đi vào không gian của Mỹ Châu Latinh và Caribe.”

Hôm thứ Bảy, lực lượng không quân Colombia cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã phát hiện một vật thể trong không phận của mình vào ngày 3 tháng 2, bay ở độ cao khoảng 55.000 feet hay 16764km.

Vật thể này có “đặc điểm tương tự như một khinh khí cầu” và lực lượng không quân đã theo dõi vật thể này cho đến khi nó rời khỏi không phận Colombia.

Lực lượng không quân cho biết họ xác định vật thể này không gây rủi ro cho an ninh quốc gia, nhưng đang điều tra việc nhìn thấy.

Hôm thứ Sáu, các quan chức quân sự Hoa Kỳ cho biết một khinh khí cầu thứ hai đã được nhìn thấy ở Mỹ Latinh khác với một khinh khí cầu Trung Quốc bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào hôm thứ Bẩy.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder nói: “Chúng tôi đang xem các báo cáo về một khinh khí cầu đi qua Mỹ Latinh. Bây giờ chúng tôi đánh giá đó là một khinh khí cầu do thám khác của Trung Quốc”

Hôm thứ Bảy, một máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Không quân Hoa Kỳ đã bắn hạ “khinh khí cầu do thám tầm cao”, theo một tuyên bố bằng văn bản của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Tổng thống Joe Biden đã cho phép bắn hạ, Austin cho biết, nhưng lệnh này đã bị “trì hoãn” cho đến khi khinh khí cầu đi qua vùng nước ven biển.

“Khinh khí cầu được Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sử dụng trong nỗ lực do thám các địa điểm chiến lược ở lục địa Hoa Kỳ, đã bị hạ xuống trên lãnh hải Hoa Kỳ,” Austin nói.

Khinh khí cầu được các quan chức Hoa Kỳ phát hiện lần đầu tiên vào ngày 28 Tháng Giêng và đi qua Canada và Alaska trước khi quay trở lại không phận Hoa Kỳ qua Idaho.

Bộ trưởng Quốc phòng gọi sự hiện diện của khinh khí cầu là “sự vi phạm không thể chấp nhận được đối với chủ quyền của chúng ta” và bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh rằng vật thể này là một khinh khí cầu thời tiết.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã hoãn chuyến đi dự kiến tới Trung Quốc vào thứ Sáu vì vụ việc.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cho biết đây là một “khí cầu dân sự của Trung Quốc được sử dụng cho các mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng.”

Bộ này cho biết nó đã “đi chệch hướng xa so với lộ trình dự kiến”, đồng thời cho biết thêm “phía Trung Quốc lấy làm tiếc về việc phi thuyền này đã vô tình xâm nhập không phận Hoa Kỳ vì lý do bất khả kháng”.

2. Khinh khí cầu do thám Trung Quốc được thu hồi chưa? Hải quân làm việc để tìm hiểu bí mật của nó. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc gởi công hàm phản đối Mỹ bắn hạ khinh khí cầu.

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã được vớt lên chưa? Đó là câu hỏi của nhiều người. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Was the Chinese Spy Balloon Recovered? Navy Working to Learn Its Secrets”, nghĩa là “Khinh khí cầu do thám Trung Quốc được thu hồi chưa? Hải quân làm việc để tìm hiểu bí mật của nó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần sau khi bay qua một vùng lãnh thổ rộng lớn của Mỹ và Canada.

Vật thể bay ở tầm cao này được phép di chuyển trong không phận Hoa Kỳ khi Tổng thống Joe Biden chấp nhận khuyến nghị không bắn hạ khi nó vẫn còn ở trên đất liền, trong bối cảnh lo ngại về an toàn cho những người trên mặt đất. Một hoạt động thu hồi đang được tiến hành để bảo vệ và đánh giá các mảnh vỡ sau khi nó bị bắn hạ khỏi bầu trời Đại Tây Dương.

Khinh khí cầu lần đầu tiên được phát hiện ở phía bắc quần đảo Aleutian vào ngày 28 Tháng Giêng, sau đó nó di chuyển qua Alaska và đến phía tây Canada vào ngày 30 Tháng Giêng. Kế đó, nó quay trở lại lãnh thổ Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba, trước khi được nhìn thấy ở Montana—quê hương của một trong ba nhà máy hạt nhân của Hoa Kỳ nơi có các dàn phóng hỏa tiễn-vào hôm thứ Tư. Mô hình cho thấy nó trôi dạt qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc đại lục.

Nó đã bị một máy bay chiến đấu F-22 bắn thủng vào lúc 2:39 chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ vào hôm thứ Bảy, cách bờ biển Myrtle Beach ở Nam Carolina khoảng 6 hải lý, các quan chức của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, cho biết. Nó đã bay ở độ cao khoảng 18.000 mét hay 60.000 feet.

Tướng Glen VanHerck, chỉ huy NORAD, cho biết trong một tuyên bố rằng theo chỉ đạo của tổng thống, Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Hoa Kỳ, mà ông cũng phụ trách, đã bắn hạ khinh khí cầu xuống “trong không phận có chủ quyền của Hoa Kỳ và trên lãnh hải Hoa Kỳ để bảo vệ thường dân trong khi tối đa hóa khả năng của chúng ta trong nỗ lực phục hồi nó.”

Các mảnh vỡ của khinh khí cầu ở tầng bình lưu đã hạ cánh ở độ sâu 47 feet nước trên một khu vực dài bảy dặm. Các quan chức nói với Associated Press rằng việc phục hồi sẽ được hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn và những gì còn sót lại của con tàu dự kiến sẽ được mang đi phân tích thêm tại phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia.

NORAD cho biết hôm Chúa Nhật rằng các nhân viên của Lực lượng Không quân và Hải quân Hoa Kỳ “đang làm việc để thu hồi khinh khí cầu và những gì nó mang theo”.

Tom Shugart, một trợ lý cao cấp tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ và là một quân nhân hải quân trong hơn 25 năm, nói với Newsweek rằng ông đã nhìn thấy các tin nhắn trên Hệ thống Nhận dạng Tự động - được sử dụng để theo dõi các tàu - cho thấy một tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Hoa Kỳ “dường như đang hướng tới địa điểm nơi khinh khí cầu bị bắn rơi vào thời điểm nó bị bắn hạ” cũng như một tàu khảo sát thuộc sở hữu của chính phủ “đang hoạt động ở tốc độ chậm cách bờ biển Nam Carolina khoảng 30 dặm” vào sáng hôm sau.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy, Cảnh sát North Myrtle Beach xác nhận quân đội Hoa Kỳ đang thu thập các mảnh vỡ, đồng thời nói thêm rằng “có khả năng một số mảnh vỡ đó có thể dạt vào bờ biển”.

“Không nên chạm vào, di chuyển hoặc loại bỏ các mảnh vỡ. Những vật phẩm như vậy là một phần của cuộc điều tra liên bang và việc động chạm đến chúng có thể cản trở cuộc điều tra đó,” lực lượng này cho biết.

Các quan chức quốc phòng trước đây nói rằng họ tin rằng khinh khí cầu được thiết kế để thu thập thông tin về các địa điểm quân sự ở Hoa Kỳ, nhưng nó không cung cấp cho Trung Quốc thông tin tình báo ngoài những gì họ có thể thu được thông qua các phương tiện khác—cho thấy mục đích chính của khinh khí cầu này là gây căng thẳng.

Việc phân tích mảnh vỡ có thể sẽ không chỉ tập trung vào thiết kế của chiếc máy bay mà còn cả loại thiết bị mà nó mang theo, và do đó nó có thể thu thập thông tin gì. Newsweek đã liên hệ với NORAD để xin bình luận.

Shugart nói: “Có một số lý do mà đống đổ nát sẽ hữu ích. Rõ ràng, phía Hoa Kỳ có một số lợi ích tình báo khi có ý tưởng tốt hơn về loại thiết bị, khả năng có trong thiết bị đó, loại dữ liệu nào có thể đã được khai thác từ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đó trong quá trình bay qua Mỹ”

Ông cho rằng có khả năng khinh khí cầu có hệ thống liên lạc có thể truyền thông tin mà nó đang thu thập theo thời gian thực. Lưu ý đến những câu chuyện mâu thuẫn được đưa ra bởi các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc về bản chất của khinh khí cầu, Shugart nói thêm: “Nếu chính phủ có thể thu thập bằng chứng cho thấy rõ ràng rằng đó là một nền tảng do thám chứ không phải một thiết bị khí tượng thì có thể là một số thông điệp ở đó để phơi bày sự gian dối của chính phủ Trung Quốc.”

Trung Quốc khẳng định khinh khí cầu bị nghi do thám là một vật thể bay dân sự đã vô tình trôi dạt qua Mỹ. Hôm thứ Hai, Trung Quốc nói rằng Mỹ đã “gây ảnh hưởng nghiêm trọng và làm tổn hại đến nỗ lực và tiến bộ của cả hai bên trong việc ổn định quan hệ Trung-Mỹ” bằng cách sử dụng vũ lực.

Tạ Phong (Xie Feng, 谢峰), thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, cho biết ông đã gửi khiếu nại chính thức tới Đại sứ quán Hoa Kỳ vào hôm Chúa Nhật về vụ bắn hạ khinh khí cầu mà ông ta gọi là một “cuộc tấn công” của Hoa Kỳ vào tài sản của Trung Quốc.

Các quan chức Ngũ Giác Đài công khai xác nhận khinh khí cầu đã ở trong không phận Hoa Kỳ hôm thứ Năm. Theo hãng tin AP, cả Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, và các quan chức Mỹ đều nói rằng sau thông báo này, khinh khí cầu đã thay đổi hướng đi.

Điều này phản bác tuyên bố của Trung Quốc cho rằng khinh khí cầu chỉ có khả năng điều hướng hạn chế và đã bị lệch hướng. Nói cách khác, từ Trung Quốc người Tầu có thể điều khiển nó bay theo ý muốn của họ.