1. Hải quân Hoa Kỳ công bố những hình ảnh trục vớt từ đại dương khinh khí cầu gián điệp khổng lồ Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photos Show U.S. Navy Retrieve Downed China Spy Balloon From Ocean”, nghĩa là “Những hình ảnh cho thấy Hải quân Hoa Kỳ trục vớt khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc bị bắn rơi từ đại dương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hải quân Hoa Kỳ đã công bố những bức ảnh về nhiệm vụ dọn dẹp khinh khí cầu do thám Trung Quốc đi qua đất Mỹ và Canada vào cuối tuần trước khi bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ.

Hình ảnh cho thấy các thủy thủ Hải quân thuộc nhóm đối phó vật liệu nổ số 2 đang thu hồi các mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám bay ở tầm cao vào ngày 5 tháng 2. Đơn vị đó bao gồm các nhân viên dịch vụ được đào tạo chuyên sâu và có kỹ năng thành thạo về chất nổ, lặn và nhảy dù.

USS Carter Hall, một tàu đổ bộ, đang thu thập các mảnh vỡ ở khu vực lân cận nơi bị bắn tung tóe trong khi tầu USNS Pathfinder đang sử dụng sonar để xác định vị trí các mảnh vỡ dưới nước.

Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc Hoa Kỳ, gọi tắt là NORAD, cho biết trong cuộc họp báo rằng khinh khí cầu bị bắn rơi trên Đại Tây Dương và ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina, cao 200 feet và mang theo một trọng tải có kích thước của một máy bay dân dụng nội địa.

Ông cũng nói rằng kích thước của mảnh vỡ có thể rất lớn, kéo dài khoảng 1.500 mét nhân 1.500 mét.

Bộ Tư lệnh Lực lượng Hạm đội Hoa Kỳ, cơ quan huấn luyện lực lượng Hải quân sẵn sàng chiến đấu, đã báo cáo hôm thứ Hai rằng một máy bay chiến đấu F-22 Raptor đã bắn một hỏa tiễn AIM-9X Sidewinder vào khinh khí cầu.

Khinh khí cầu, đã lang thang trên khắp nước Mỹ hướng về phía đông nam do Tổng thống Joe Biden chấp nhận khuyến nghị không bắn hạ nó khi nó chưa ra khỏi đất liền, Nó đã rơi xuống khoảng 6 hải lý ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach ở độ sâu khoảng 15 mét nước. Không ai bị thương trong vụ này.

Tướng VanHerck cho biết hoạt động này bao gồm các biện pháp đề phòng khả năng có chất nổ hoặc chất độc hại. Bất kỳ tàn tích nào trôi nổi gần bờ đều được yêu cầu để yên.

Ông nói thêm rằng Cục Hàng không Liên bang đã giúp đỡ bằng cách đóng cửa không phận trong khi khinh khí cầu bị bắn hạ, gọi đó là “nỗ lực của nhóm liên ngành”.

“Tôi không biết mảnh vỡ sẽ đi đâu để phân tích lần cuối, nhưng tôi sẽ nói với bạn rằng chắc chắn cộng đồng tình báo, cùng với cộng đồng thực thi pháp luật làm việc này như một công cuộc phản gián, sẽ xem xét kỹ lưỡng.” VanHerck đã cho biết như trên trong một cuộc họp ngắn tại Ngũ Giác Đài.

Một quan chức Ngũ Giác Đài nói với Newsweek rằng họ không có bình luận gì thêm

Cùng ngày hôm đó, một khinh khí cầu do thám thứ hai của Trung Quốc được phát hiện ở Mỹ Latinh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong một cuộc họp báo rằng khinh khí cầu đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến và kết thúc ở Mỹ Châu Latinh và Caribê.

“Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm. Chúng taoo luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các bên liên quan và giải quyết tình huống một cách thích hợp, không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia nào”, Mao Ninh nói

Newsweek đã liên hệ với Hải quân để bình luận thêm.

2. Đô đốc James Stavridis nhận định Khinh khí cầu gián điệp báo hiệu sự không hài lòng của Trung Quốc về ba vấn đề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Spy Balloon Signaled China's Displeasure Over Three Issues: Stavridis”, nghĩa là “Đô đốc James Stavridis nhận định Khinh khí cầu gián điệp báo hiệu sự không hài lòng của Trung Quốc về ba vấn đề.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đô đốc James Stavridis cho biết Trung Quốc có thể đã gửi một khinh khí cầu bị nghi là gián điệp tới Hoa Kỳ để báo hiệu sự không hài lòng về ba vấn đề đối với chính sách của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Khinh khí cầu lần đầu tiên được phát hiện ở Billings, Montana, vào thứ Tư tuần trước—làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia, vì nó vi phạm cả luật pháp quốc tế và không phận Hoa Kỳ. Nó trôi nổi trên khắp Hoa Kỳ trong những ngày tiếp theo trước khi bị bắn hạ trên Đại Tây Dương vào hôm thứ Bảy.

Tình hình càng làm căng thẳng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn đã tranh cãi về quyền tự trị của Đài Loan cũng như cuộc chiến Nga-Ukraine trong những tháng gần đây.

Sau khi phát hiện ra khinh khí cầu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hoãn chuyến đi đã được dự trù tới Bắc Kinh, nhằm mục đích dập tắt những căng thẳng trước đó. Trong khi đó, Trung Quốc đã lên án Mỹ vì đã bắn hạ khinh khí cầu, cho rằng đó chỉ là một quả cầu khí tượng bay chệch hướng.

Trong lần xuất hiện hôm thứ Hai trên NBC News, Đô Đốc Stavridis giải thích lý do tại sao Trung Quốc sẵn sàng mạo hiểm căng thẳng gia tăng với Mỹ khi đưa khinh khí cầu này vào Mỹ.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta đã thấy là một tín hiệu trực tiếp cho thấy họ không hài lòng với Hoa Kỳ, thực sự về một số điều.”

Dưới đây là tổng quan về ba vấn đề mà Stavridis tin rằng có thể đã buộc Trung Quốc leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ vào tuần trước.

Thứ nhất là thỏa thuận về căn cứ của Hoa Kỳ trên đất Phi Luật Tân

Đầu tiên, Stavridis cho rằng khinh khí cầu có thể báo hiệu sự thất vọng về một thỏa thuận mới giữa Hoa Kỳ và Phi Luật Tân. Sau những đồn đoán trước đó, tuần trước, hai nước đã thông báo rằng Washington sẽ được phép tiếp cận các căn cứ trên các đảo của quốc gia Đông Á này, nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc lên án thỏa thuận này, cho rằng nó sẽ “leo thang căng thẳng và phá hoại hòa bình và ổn định khu vực.”

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng: “Hy vọng rằng phía Phi Luật Tân sẽ cảnh giác và chống lại việc bị lợi dụng và kéo vào vùng biển rắc rối”.

Đô Đốc Stavridis cho biết Trung Quốc có thể đặc biệt tức giận với thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ trên đảo Luzon phía bắc, nơi có thủ đô và thành phố lớn nhất của Phi Luật Tân, là Manila.

Thứ hai là căn cứ mới của Mỹ ở Đảo Guam

Ông cũng chỉ ra rằng việc xây dựng một căn cứ thủy quân lục chiến mới trên lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ là một điểm tranh chấp tiềm năng giữa hai quốc gia. Trại Blaz là căn cứ mới đầu tiên sau 70 năm và theo CNN, có thể chứa tới 5.000 Thủy Quân Lục Chiến.

Các chuyên gia cho biết căn cứ này - chính thức khai trương vào tháng trước, chỉ vài ngày trước khi khinh khí cầu được phát hiện ở Montana - nhằm mục đích ngăn chặn các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Thứ ba là Chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy có thể thăm Đài Loan

Cuối cùng, Stavridis cho biết khinh khí cầu có thể là một tín hiệu chống lại chuyến đi có thể xảy ra của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tới Đài Loan.

Punchbowl News đưa tin hồi đầu tháng 2 rằng Ngũ Giác Đài đang bắt đầu chuẩn bị cho một chuyến đi tiềm năng của tân lãnh đạo Hạ viện, khiến Trung Quốc phản đối.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của mình, trong khi Đài Loan coi mình là độc lập. Mặc dù Hoa Kỳ không chính thức công nhận nền độc lập của Đài Loan, nhưng Mỹ đã nói rằng họ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu Trung Quốc tiến hành hành động quân sự chống lại họ.

“Trung Quốc phản đối bất kỳ hình thức tương tác chính thức nào giữa khu vực Đài Loan và các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và ba thông cáo chung Trung Quốc-Mỹ và kiềm chế không làm những điều gây bất lợi cho quan hệ Trung Quốc-Mỹ cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết vào tuần trước..

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để bình luận.

3. Trung Quốc phản ứng thế nào theo dòng thời gian khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu gián điệp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How China Responded to the U.S. Shooting Down Spy Balloon: Timeline”, nghĩa là “Trung Quốc phản ứng thế nào theo dòng thời gian khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu gián điệp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một báo cáo mới, Trung Quốc đã từ chối nói chuyện với một quan chức quốc phòng chủ chốt của Hoa Kỳ sau khi quân đội Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu bị tình nghi do thám đi vào không phận Hoa Kỳ vào tuần trước.

Sau khi khinh khí cầu bị bắn hạ vào thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã yêu cầu nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Ngụy Phượng Hòa, nhưng Hòa đã từ chối cuộc trò chuyện, Politico đưa tin vào tối thứ Ba.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder nói với Politico rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết có các đường dây liên lạc cởi mở với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, lưu ý rằng liên lạc là “đặc biệt quan trọng trong những thời điểm như thế này”.

Báo cáo này đưa ra dấu hiệu mới nhất về việc khinh khí cầu đã làm căng thẳng hơn nữa mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong những tháng gần đây liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraine và quyền tự trị của Đài Loan. Sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu, nhà cầm quyền Trung Quốc đã đưa ra nhiều tuyên bố lên án quyết định này.

Dưới đây là tổng quan từng ngày về cách Trung Quốc phản ứng với việc Hoa Kỳ bắn rơi khinh khí cầu.

Thứ Bẩy, ngày 4 tháng 2

Biden đã ra lệnh cho quân đội hạ khinh khí cầu vào thứ Bảy, sau khi nó đã lang thang qua Hoa Kỳ, và vượt ra Đại Tây Dương, để tránh gây hại cho dân thường trên mặt đất. Trước đó, Trung Quốc khẳng định chiếc khinh khí cầu chỉ là một khí cầu thời tiết dân sự bay chệch hướng - một tuyên bố bị tình báo Mỹ bác bỏ.

Theo báo cáo của Politico, khinh khí cầu đã bị rơi ngay sau 2:30 chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ và Austin đã thực hiện cuộc gọi đến từ Trung Quốc “ngay lập tức” sau đó, nhưng bị từ cối, theo báo cáo của Politico. Diễn biến này cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phản ứng tức thì của chính quyền Trung Quốc, khi họ vẫn im lặng trên khinh khí cầu sau ngày hôm đó.

Chúa Nhật, ngày 5 tháng 2

Vào hôm Chúa Nhật, vài giờ sau khi khinh khí cầu bị bắn rơi, Trung Quốc đã đưa ra những bình luận công khai đầu tiên về tình hình, đe dọa rằng họ “có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để đối phó với những tình huống tương tự”.

“Phía Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu phía Mỹ giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế. Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lưu ý rằng khinh khí cầu không gây ra mối đe dọa quân sự hay vật chất nào đối với những người trên mặt đất”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Tuyên bố nói tiếp: “Trong hoàn cảnh như vậy, việc Mỹ sử dụng vũ lực rõ ràng là phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”.

Cuối ngày hôm đó, tờ báo nhà nước Trung Quốc China Today cáo buộc Mỹ sử dụng khinh khí cầu như một cái cớ để hoãn chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Bắc Kinh và “thổi phồng” vụ khinh khí cầu.

“Trung Quốc trân trọng mối quan hệ với Mỹ, và thiện chí của họ nên được đáp lại bằng thiện chí thay vì những thủ đoạn bẩn thỉu nhằm biến đất nước thành một quả bóng chính trị trong cuộc tranh giành quyền lực đầy thù hận giữa hai đảng của Mỹ,” bài xã luận của tờ China Today viết.

Thứ Hai, ngày 6 tháng 2

Trung Quốc tiếp tục phàn nàn về cách giải quyết khinh khí cầu của chính quyền Biden vào thứ hôm Hai. Tạ Phong, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, xác nhận rằng ông đã đưa công hàm phản đối chính thức đến Đại sứ quán Hoa Kỳ về điều mà ông gọi là “cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào một phi thuyền không người lái dân sự của Trung Quốc bằng lực lượng quân sự.”

“Tuy nhiên, Hoa Kỳ bịt tai và khăng khăng sử dụng vũ lực bừa bãi đối với khí cầu dân sự sắp rời khỏi không phận Hoa Kỳ, rõ ràng là phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng tinh thần của luật pháp quốc tế và thông lệ quốc tế,” Tạ Phong nói.

Thứ Ba, ngày 7 tháng 2

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã bảo vệ những chỉ trích của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ sau khi một nhà báo hỏi bà về tình hình hiện tại khác với khi Trung Quốc bắn hạ một khinh khí cầu do thám nước ngoài vào năm 2019 ra sao.

Mao trả lời bằng cách nói rằng khinh khí cầu của Trung Quốc “có tính chất dân sự.”

“Việc nó vô tình xâm nhập không phận Hoa Kỳ là hoàn toàn bất ngờ và gây ra bởi sự bất khả kháng,” bà nói, theo bản ghi của cuộc họp báo. “Nó không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ người nào hoặc đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”

Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ đã có một “phản ứng thái quá” và lẽ ra nên giải quyết nó mà không cần sử dụng vũ lực, Mao Ninh nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng để bình luận.