Giáo Hội Công Giáo lớn nhất của Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ sẽ chuyển sang một lịch mới, theo đó lễ Giáng Sinh được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 thay vì ngày 7 Tháng Giêng, trong bối cảnh các tổ chức Ukraine đang nỗ lực phá vỡ các liên kết văn hóa với Nga.

Động thái của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã được Bộ trưởng Văn hóa Oleksandr Tkachenko hoan nghênh. Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương có số tín hữu chiếm khoảng 10% là Giáo Hội Công Giáo lớn nhất tại Ukraine.

“Quyết định này phù hợp với nhu cầu của thời đại chúng ta và dư luận,” ông viết trên Facebook, trích dẫn kết quả của một cuộc khảo sát trực tuyến quốc gia do chính phủ thực hiện.

Cuộc thăm dò đó, được tổ chức vào tháng 12 năm 2022, cho thấy 59% trong số hơn 1,5 triệu người được hỏi ủng hộ việc chuyển lễ Giáng Sinh sang ngày 25 tháng 12, khi lễ này được tổ chức ở Tây Âu.

Tháng trước, Tkachenko bày tỏ hy vọng rằng tất cả các Giáo Hội của Ukraine sẽ đồng ý tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12.

Thông báo hôm thứ Hai của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã làm cho Giáo Hội này trở thành Giáo Hội đầu tiên ở Ukraine làm như vậy.

Cho đến nay, tất cả các Giáo Hội lớn ở Ukraine có đa số dân theo Chính thống giáo đều theo lịch Giulianô, kỷ niệm lễ Giáng Sinh vào ngày 7 Tháng Giêng. Đó cũng là ngày mà Nga tổ chức lễ này.

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho đến nay là một trong số ít các Giáo Hội trên toàn thế giới công nhận thẩm quyền của Giáo hoàng đồng thời lại tuân theo lịch Giulianô, mà Vatican đã thay thế bằng lịch Grêgôriô sửa đổi vào năm 1582.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nói rằng các ngày lễ cố định như Giáng Sinh sẽ chuyển sang lịch mới, nhưng các ngày lễ có thể thay đổi như Lễ Phục sinh vẫn sẽ được tổ chức theo lịch cũ.
Source:Reuters