Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 20 tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết cảnh báo không kích đã được ban bố trên toàn lãnh thổ Ukraine. Ông kêu gọi người dân nhanh chóng tìm chỗ ẩn nấp khi nhận được hiệu lệnh.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ đến thăm Kyiv. Theo CNN, trước khi tổng thống Mỹ đến nơi, nhiều con đường ở thủ đô Kyiv đã được đóng lại và sự hiện diện của quân đội và cảnh sát có vẻ bất thường.

Người dân bắt đầu bàn tán về một chuyến thăm bất ngờ của một nhân vật cấp cao tới thủ đô Kyiv – mà một số người nghi ngờ có thể là tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hoặc phó tổng thống Kamala Harris.

Người ta cũng tưởng rằng những dàn xếp này là dành cho một phái đoàn của Quốc Hội Do Thái hay cái gọi là Knesset đang đến thăm Kyiv, cho đến khi Tòa Bạch Ốc loan báo chính thức chuyến thăm này.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống Joe Biden đã đến Kyiv để gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Lịch trình công khai của tổng thống Mỹ cho thấy ông sẽ đến thăm Ba Lan, nhưng tổng thống Mỹ vừa mới đến thủ đô của Ukraine.

Nick Schifrin, phóng viên về các vấn đề đối ngoại và quốc phòng tại Newshour của PBS, có báo cáo từ nhóm truyền thông của Tòa Bạch Ốc về tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những lời phát biểu trước công chúng của tổng thống Mỹ Joe Biden trong lần xuất hiện chung của họ ở Kyiv.

Tổng thống Zelenskiy đã phát biểu trước bằng tiếng Anh, cảm ơn người Mỹ vì sự ủng hộ của họ. Ông nói rằng khi chiến tranh bắt đầu, cuộc điện thoại hỗ trợ đầu tiên mà anh ấy nhận được là từ Tòa Bạch Ốc.

Sau phát biểu của Tổng thống Zelenskiy, Tổng thống Biden đã phát biểu. Ông nói về việc tổng thống Hoa Kỳ có mặt ở đây vào ngày kỷ niệm chiến tranh là rất quan trọng, và nói rằng điều quan trọng là không có bất kỳ nghi ngờ nào, dù bất kỳ điều gì, về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Ông nói rằng người Ukraine đã bước lên theo cách mà không ai khác làm được trong quá khứ. “Chúng tôi có những bất đồng trong Quốc hội về một số vấn đề, nhưng trên tất cả mọi sứ, chúng tôi có một thỏa thuận quan trọng là phải hỗ trợ cho Ukraine. Đó không chỉ là về tự do ở Ukraine, mà còn về dân chủ nói chung.”

Tổng thống Joe Biden nói tiếp rằng: “Khi thế giới chuẩn bị kỷ niệm một năm cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine, hôm nay tôi có mặt tại Kyiv để gặp Tổng thống Zelenskiy và tái khẳng định cam kết kiên định và không lay chuyển của chúng tôi đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

“Khi Putin phát động cuộc xâm lược gần một năm trước, ông ta nghĩ rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia cắt. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng ông ta đã phạm phải sai lầm chết người.

Hôm nay, tại Kyiv, tôi sẽ gặp Tổng thống Zelenskiy và nhóm của ông để thảo luận mở rộng về sự hỗ trợ của chúng ta đối với Ukraine. Tôi sẽ công bố một đợt chuyển giao thiết bị quan trọng khác, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát trên không để giúp bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc oanh tạc từ trên không. Và tôi sẽ chia sẻ rằng vào cuối tuần này, chúng tôi sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với giới tinh hoa và các công ty đang cố gắng trốn tránh hoặc lấp đầy cỗ máy chiến tranh của Nga. Trong năm ngoái, Hoa Kỳ đã xây dựng một liên minh gồm các quốc gia từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương để giúp bảo vệ Ukraine với sự hỗ trợ chưa từng có về quân sự, kinh tế và nhân đạo – và sự hỗ trợ đó sẽ trường tồn.”

Theo New York Times, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến Kyiv sau chuyến tàu kéo dài một giờ từ biên giới Ukraine và Ba Lan. Tổng thống đã đi bộ trên những con đường của thủ đô Kyiv của Ukraine cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, và cả hai đã đến thăm tu viện Tổng Lãnh Thiên Thần Micae khi một cảnh báo không kích vang lên khắp thành phố.

New York Times đã mô tả chuyến thăm là “sự thể hiện quyết tâm của chính quyền Hoa Kỳ trước cuộc xâm lược đất nước kéo dài gần một năm trờicủa Nga”.

Chuyến thăm Kyiv được tiến hành bí mật vì những lo ngại về an ninh. Tổng thống Biden rời Washington mà không báo trước sau khi ông và vợ dùng bữa tối hiếm hoi ở nhà hàng vào tối thứ Bảy. Biden đã được lên lịch công khai sẽ đến Warsaw vào sáng thứ Ba trong chuyến thăm hai ngày và các quan chức đã nhiều lần phủ nhận rằng họ có thể thông báo bất kỳ kế hoạch nào khác về chuyến đi tới Ukraine khi ông ở đó. Thật vậy, Tòa Bạch Ốc vào tối Chúa Nhật đã công bố lịch trình công khai cho ngày thứ Hai cho thấy tổng thống vẫn ở Washington và rời đi vào buổi tối tới Warsaw, trong khi thực tế là ông ấy đã ở cách xa nửa vòng trái đất.