1. Vừa đáp xuống sân bay, quân Nga đã bị tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 20 tháng 2, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực vào các hướng Bakhmut và Avdiivka, đồng thời cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của họ ở các hướng Kupyansk và Lyman. Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần 25 khu định cư trong ngày qua.

Đặc biệt “quân xâm lược Nga vừa mới được vận chuyển đến vùng Zaporizhzhia đang tập trung tại sân bay Berdiansk, đã bị tấn công”. Thương vong của quân xâm lược vẫn còn đang được kiểm đếm.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng xác nhận thiệt hại do cháy nổ tại các kho đạn dược của quân xâm lược gần Kadiivka ở khu vực Luhansk, nơi đã từng bị pháo binh Ukraine tấn công nhiều lần. Quân Nga có lẽ vẫn phải bám víu vào vị trí này vì có các đường giao thông thuận lợi, Vụ nổ tại các nhà kho với những tiếng nổ long trời và các cột khói đen cao đến hàng trăm mét đã kéo dài trong nhiều giờ.

Đáp lại, quân đội Nga đã pháo kích bằng pháo hạng nặng đến 75 lần trong 24 giờ qua.

Trong ngày, đối phương đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 2 cuộc không kích vào các mục tiêu dân sự ở vùng Zaporizhzhia. Quân xâm lược đã pháo kích khoảng 20 lần vào thị trấn Huliaypole.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng cho biết trong một hành động hiếm hoi, không quân Nga đã oanh tạc thành phố Bakhmut. Kết quả, quân đội Ukraine vừa hạ được một máy bay Su-25 của đối phương trị giá khoảng 11 triệu USD

“Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 9 cuộc tấn công vào các cụm nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy và hai cụm nhân lực của địch.”

Trong 24 giờ qua, 820 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và một chiến đấu cơ.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Hai, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 143.680 quân xâm lược Nga cùng với 3.316 xe tăng, 6.553 xe thiết giáp, 2.334 hệ thống pháo, 471 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 243 hệ thống phòng không, 299 máy bay, 287 máy bay trực thăng, 2.018 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.209 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 225 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Biden hứa cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv

Như chúng tôi đã đưa tin, tổng thống Joe Biden đã đến thủ đô Kyiv của Ukraine, bất chấp các mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga. Tại Kyiv, ông đã công bố các nguồn cung cấp vũ khí bổ sung đáng kể của Hoa Kỳ, khi Ukraine chuẩn bị kỷ niệm một cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ, được bao quanh bởi một lực lượng an ninh đông đảo, được tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, hộ tống khi đi dạo quanh trung tâm Kyiv khi có thể nghe thấy tiếng còi báo động.

Một tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc cho biết Biden có mặt ở Kyiv để tái khẳng định “cam kết kiên định và vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

“Khi Putin phát động cuộc xâm lược gần một năm trước, ông ấy nghĩ rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng anh ấy đã phạm phải sai lầm chết người.”

Tòa Bạch Ốc cho biết Biden sẽ công bố một đợt chuyển giao thiết bị khác cho Ukraine, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát trên không, và rằng vào cuối tuần này, ông sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các công ty có liên quan đến cỗ máy chiến tranh của Nga.

Bình luận về chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết chuyến đi của Biden tới Kyiv rõ ràng báo hiệu cho Vladimir Putin rằng “không ai sợ ông ta”.

Trong một tuyên bố, Kuleba nói:

Chuyến thăm này là thắng lợi của người dân Ukraine và Tổng thống Zelenskiy. Nó đã được tiến hành bất chấp mọi thứ vì chiến thắng của Ukraine và toàn thế giới tự do. Đó là một tín hiệu rõ ràng cho Putin – không ai sợ ông ta!

Chuyến đi của Tổng thống Joe Biden diễn ra khi các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu gặp nhau tại Brussels để thảo luận về việc cùng mua vũ khí, đặc biệt là đạn pháo để cung cấp cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. “Đó là vấn đề cấp bách nhất. Nếu chúng ta thất bại trong việc đó, kết quả của cuộc chiến sẽ có nguy cơ xảy ra”, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết trước cuộc họp.

Ông Borrell nhấn mạnh rằng: “Liên minh Âu Châu cần bảo đảm rằng Ukraine có đủ đạn dược để tiếp tục cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.”

“Pháo binh Nga bắn khoảng 50.000 phát mỗi ngày và Ukraine cần phải có năng lực tương đương. Họ có đại bác nhưng lại thiếu đạn dược.”

3. Biden: Người Mỹ sát cánh với Ukraine, thế giới sát cánh với Ukraine

Phát biểu cùng với Volodymyr Zelenskiy tại Cung điện Mariinsky, tổng thống Joe Biden nhắc lại những lo ngại gần một năm trước rằng các lực lượng xâm lược của Nga có thể nhanh chóng chiếm thủ đô của Ukraine.

Biden nói: “Một năm sau, Kyiv đứng vững.”

“Ukraine đứng vững. Dân chủ đứng vững. Người Mỹ đứng về phía các bạn, và thế giới đứng về phía các bạn.”

Ông cảnh báo rằng “cuộc chiến tàn bạo và phi nghĩa” còn lâu mới giành được chiến thắng và sẽ có “những ngày, tuần và năm rất khó khăn phía trước”.

Nhưng “cuộc chiến tranh xâm lược” của Vladimir Putin đang thất bại, Tổng thống Mỹ nói. Ông nói rằng nhà lãnh đạo Nga tin rằng thế giới sẽ không gắn kết với nhau, “nhưng ông ấy đã hoàn toàn sai lầm”.

Một năm sau, bằng chứng ở ngay đây trong căn phòng này. Chúng ta đứng đây cùng nhau.

Biden cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, nói rằng “tự do là vô giá. Nó đáng để chiến đấunếu cần. Và đó là cách chúng tôi sẽ ở bên các bạn.”

4. Zelenskiy nhận xét rằng cuộc nói chuyện với tổng thống Biden 'rất hiệu quả'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán của ông với người đồng cấp Mỹ Joe Biden “rất hiệu quả” trong cuộc họp báo chung ở Kyiv.

Nhà lãnh đạo Ukraine mô tả chuyến thăm Ukraine của Biden là “chuyến thăm quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử quan hệ Mỹ-Ukraine”, trong đó nhấn mạnh “những kết quả mà chúng ta đã đạt được” và “những thành tựu lịch sử mà chúng ta có thể đạt được cùng với toàn thế giới”.

Ông cảm ơn cá nhân Tổng thống Mỹ cũng như Quốc hội và người dân Mỹ trước lễ kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine.

Kết quả của chuyến thăm này “chắc chắn sẽ phản ánh trên chiến trường”, Zelenskiy nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông và Biden đã thảo luận về vũ khí tầm xa và những vũ khí “có thể được cung cấp cho Ukraine”.

“Ukraine rất biết ơn ngài, thưa Tổng thống,” Zelenskiy nói.

5. Phát ngôn nhân của chính phủ cho biết Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Nhóm Bảy nước, gọi tắt là G7, vào hôm thứ Sáu, kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine.

Scholz cũng dự kiến gặp Joe Biden tại Mỹ vào ngày 3 tháng 3, Steffen Hebestreit xác nhận.

Khi được hỏi liệu chuyến thăm có được lên kế hoạch để Berlin và Washington có thể phối hợp trong việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine hay không, Hebestreit cho biết các cuộc đàm phán đó là “liên tục” và không phải là chủ đề trong chuyến thăm của Thủ tướng Scholz.

Hebestreit, phát biểu trong một cuộc họp báo, cũng cho biết chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Ukraine hôm nay là một “tín hiệu tốt” nhưng từ chối đưa ra bình luận thêm.

6. Phản ứng của Nga về chuyến thăm Kyiv của Tổng thống Joe Biden

Điện Cẩm Linh đã không ngay lập tức đưa ra bất kỳ bình luận nào về chuyến thăm Kyiv của Joe Biden vào thứ Hai, mặc dù chuyến đi dự kiến sẽ được Điện Cẩm Linh coi là sự xác nhận mới nhất rằng Mạc Tư Khoa đang chiến đấu không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại cả phương Tây tập thể do Washington lãnh đạo.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập R.Politik, một công ty phân tích chính trị, cho biết: “Tôi không nghĩ người Nga sẽ ngạc nhiên.”

Đối với họ, đó sẽ là một bằng chứng khác cho thấy Washington đã chọn phe của mình một cách rõ ràng... Đó là bằng chứng về sự đoạn tuyệt hoàn toàn với Nga, xác nhận rằng giờ đây phương Tây đang đặt cược vào thất bại chiến lược của Putin.

Chuyến thăm của Biden diễn ra một ngày trước khi Vladimir Putin dự kiến có bài phát biểu về tình trạng quốc gia có thể khiến Nga leo thang hơn nữa trong cuộc chiến.

Bà nói: “Tôi cho rằng ngày mai Putin có thể cực kỳ hiếu chiến với phương Tây trong bài phát biểu thường niên của mình.”

Không có bất kỳ bình luận chính thức nào, truyền hình nhà nước Nga đưa tin thận trọng về chuyến thăm của Biden.

Người dẫn chương trình trò chuyện chính trị Nga 60 Minutes trên truyền hình nhà nước cho biết: “Zelenskiy đang vô cùng vui mừng – ông ta vừa công bố những bức ảnh đầu tiên của mình với Biden từ Kyiv trên mạng xã hội”.. “Đó là Joe Biden chính hiệu ở Ukraine. Trên màn hình của bạn bây giờ”.

Một nhà bình luận chính trị nhanh chóng gợi ý rằng chuyến thăm là “khởi đầu tốt cho chiến dịch tái tranh cử của Biden.”

Nhưng một số nhà bình luận ủng hộ chiến tranh của Nga trên Telegram đã sử dụng chuyến thăm của Biden như một cơ hội để tiến hành một cuộc tấn công cẩn thận nhằm vào Putin vì đã không đến thăm vùng chiến sự.

Zastavny, một blog ủng hộ chiến tranh của Nga với hơn 110.000 người ghi danh, viết: “Hãy nhìn xem, có hai ông nội.

Một trong số họ đã già, có đủ các dấu hiệu của bệnh Alzheimer, mất trí nhớ và đi tiểu đêm, cả thế giới chế giễu ông ta. Người kia trông rất đẹp, bước đi uyển chuyển, ăn nói khéo léo, suy nghĩ rõ ràng và được nhiều người biết đến là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và dũng cảm.

Các nhà lãnh đạo thực sự là những người dám đến Kyiv. Và người còn lại, ý ám chỉ Putin, đã không đến Donetsk, ông ấy vẫn chưa đi.

7. Thổ Nhĩ Kỳ không xuất khẩu các sản phẩm có thể được sử dụng trong nỗ lực chiến tranh của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xuất khẩu các sản phẩm có thể được sử dụng trong nỗ lực chiến tranh của Nga, Ngoại trưởng Mevlüt Çavuşoğlu cho biết hôm thứ Hai, sau những cảnh báo của Hoa Kỳ trong tháng này về việc xuất khẩu hóa chất, vi mạch và các mặt hàng khác.

Ngoại trưởng Çavuşoğlu cho biết: “Việc chúng ta xuất khẩu sang Nga các sản phẩm có thể sử dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng là không đúng sự thật. Chúng ta đã yêu cầu Hoa Kỳ thông báo cho chúng ta nếu có bất kỳ vi phạm nào về vấn đề này.”

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Ankara, ông Çavuşoğlu cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Âu Châu tại Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đang thực hiện các bước để ngăn chặn điều đó.

Các quốc gia phương Tây đã áp dụng các biện pháp kiểm soát và trừng phạt xuất khẩu sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa gần một năm trước. Tuy nhiên, các kênh cung cấp vẫn mở từ Hương Cảng, Thổ Nhĩ Kỳ và các trung tâm thương mại khác.

Ankara đã cân bằng mối quan hệ tốt đẹp với cả Mạc Tư Khoa và Kyiv trong suốt cuộc chiến, tổ chức các cuộc đàm phán sớm giữa các bên và giúp môi giới một thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết hôm thứ Hai rằng Washington ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan nhanh chóng gia nhập NATO, dựa trên các bước họ đã thực hiện, ngay cả khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh sự cần thiết phải có các bước cụ thể hơn.

“Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc gia nhậpNATO của hai quốc gia Bắc Âu càng nhanh càng tốt” Blinken cho biết như trên trong một cuộc họp báo chung với Mevlüt Çavuşoğlu ở Ankara.

Çavuşoğlu, cùng với Blinken, cho biết tất cả các bên trong liên minh phải đặc biệt thuyết phục Thụy Điển hành động nhiều hơn để giải quyết các mối quan tâm của Ankara và giành được sự ủng hộ của nước này đối với đơn xin gia nhập.

8. Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận việc Mỹ chỉ tay vào quan hệ Trung-Nga

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai rằng: “Mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc dựa trên cơ sở không liên kết, không đối đầu và không tấn công của bên thứ ba, nằm trong chủ quyền của hai quốc gia độc lập.” Vương Văn Bân cho biết như trên khi trả lời câu hỏi về cuộc gặp giữa nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị và ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào cuối tuần qua.

Vương Nghị đã đến thăm Nga vào hôm thứ Hai.

9. Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng gần ngày hay vào ngày 24 tháng Hai, Nga có thể sẽ tuyên bố chiếm được thành phố Bakhmut bất kể họ có chiếm được hay không.

Trong bản tin tình báo ngày 20 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga có thể sẽ tuyên bố rằng Bakhmut đã bị chiếm để phù hợp với lễ kỷ niệm, bất kể thực tế trên chiến trường như thế nào.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga tiếp tục theo đuổi một số trục tấn công ở miền đông Ukraine: Vuhledar, Kremina và Bakhmut. Thương vong được báo cáo vẫn còn cao, đặc biệt là ở Bakhmut và Vuhledar. Cụ thể, các Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 và 40 'tinh nhuệ' đã phải chịu tổn thất rất cao ở Vuhledar và có khả năng chiến đấu không hiệu quả nữa.

Các lực lượng Nga có thể đang phải chịu áp lực chính trị ngày càng tăng khi ngày kỷ niệm cuộc xâm lược đang đến gần. Có khả năng Nga sẽ tuyên bố rằng Bakhmut đã bị chiếm để phù hợp với lễ kỷ niệm, bất kể thực tế trên chiến trường ra sao.

Nếu cuộc tấn công mùa xuân của Nga không đạt được bất cứ điều gì thì căng thẳng trong giới lãnh đạo Nga có thể sẽ gia tăng.

10. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết trong một năm Nga mất hơn một nửa số xe tăng chiến đấu T-72B

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over Half of Its T-72B Battle Tank Stock in One Year—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết trong một năm Nga mất hơn một nửa số xe tăng chiến đấu T-72B.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Gần một năm sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, quân đội Nga đã mất khoảng một nửa số xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B và T-72B3M, theo đánh giá của một think tank có trụ sở tại Mỹ.

Tổn thất xe tăng của Nga trong cuộc chiến Ukraine là “rất lớn”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, lưu ý như trên trong bản đánh giá hàng ngày về cuộc xung đột hôm Chúa Nhật.

Tổ chức nghiên cứu này trích dẫn các ước tính tình báo gần đây của tổ chức điều tra nguồn mở Hà Lan Oryx và Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, của Vương Quốc Anh cho biết, tổn thất lên tới “tương đương với giá trị của khoảng 16 trung đoàn xe tăng” và có khả năng “cản trở khả năng của Nga trong việc tái lập các đơn vị xe tăng của mình một cách nhanh chóng”.

ISW lưu ý rằng Oryx đã xác minh hơn 1.000 tổn thất xe tăng khác nhau của Nga và 500 xe tăng bị bắt giữ vào ngày 9 tháng 2. Điều này “có thể có nghĩa là Nga đã mất một nửa số xe tăng trước chiến tranh trong năm đầu tiên của cuộc chiến”.

Và vào ngày 15 tháng 2, IISS cũng lưu ý tương tự rằng Nga đã mất khoảng 50% số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B và T-72B3M trước chiến tranh.

ISW nhận thấy rằng các lực lượng vũ trang Nga không có một số lượng lớn xe tăng trong kho có thể sử dụng được và Nga cũng không thể sản xuất xe tăng một cách nhanh chóng.

“Tổn thất xe tăng trên diện rộng cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả của các đơn vị súng trường cơ giới, nhưng các đơn vị súng trường cơ giới cần ít xe tăng hơn trong mỗi đơn vị và có thể tận dụng tốt hơn một số lượng lớn nhân lực tương đối chưa qua đào tạo do việc huy động lực lượng dự bị gấp rút của Nga đã tạo ra,” nhóm chuyên gia cố vấn nói.

“Tuy nhiên, việc không có các trung đoàn và lữ đoàn xe tăng đã tước đi của lực lượng mặt đất Nga những cú đấm cần thiết để tạo ra và khai thác những bước đột phá quan trọng trong chiến dịch — điều này có thể giải thích tại sao Quân khu phía Tây cho đến nay vẫn chưa được điều động.”

Các báo cáo đã lan truyền từ tận tháng 5 năm 2022 rằng Nga đã mất một số lượng lớn xe tăng trong cuộc xung đột và Mạc Tư Khoa đã chuyển những chiếc xe tăng T-62 50 năm tuổi từ “kho chứa lâu đời” để triển khai cho Lực lượng quân sự phía Nam của mình.

ISW trước đó đã lưu ý rằng vào ngày 9 tháng 2, Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đến thăm một nhà máy sản xuất xe tăng ở khu vực Omsk và nhấn mạnh sự cần thiết của Nga trong việc đẩy mạnh sản xuất xe tăng hiện đại.

ISW cho biết: “Medvedev có thể đã đưa ra những lời kêu gọi tăng cường sản xuất như một phản ứng đối với sự hỗ trợ quân sự của phương Tây để che đậy thực tế rằng những thiệt hại đáng kể về thiết bị quân sự đang thúc đẩy nhu cầu tăng cường sản xuất”.

Nhóm cố vấn đang đề cập đến lời hứa từ các đồng minh phương Tây của Ukraine về việc cung cấp các xe tăng mới mạnh mẽ trong những tháng tới, bao gồm 31 xe tăng M1 Abrams của Mỹ

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.