1. Uất ức vì chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Joe Biden, chuyên gia tuyên truyền Nga đề cập đến khả năng ám sát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Could be Assassinated in Ukraine, Russian Pundits Warn”, nghĩa là “Chuyên gia Nga cảnh báo Joe Biden có thể bị ám sát ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyên gia truyền hình Nga đã thảo luận về khả năng Joe Biden có thể bị ám sát trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine.

Anton Geraschenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip được dịch các bình luận lên trang Twitter của mình vào ngày 20 tháng 2, với chú thích cho video: “Các nhà tuyên truyền đang thảo luận về chuyến thăm của Biden tới Kyiv. Khát máu như mọi khi.”

Geraschenko không nêu tên ai đang phát biểu hoặc thời điểm chính xác các bình luận được đưa ra, tuy nhiên, chuyến đi của Biden đến Ukraine gây bất ngờ và chỉ được đưa tin rộng rãi sau khi ông đã đến nước này.

Theo bản dịch, một người nói: “Có thể ai đó trong Bộ Ngoại giao đã thuyết phục ông già Biden khoe khoang, nhưng thực tế ẩn ý có thể khác.”

“Đây là chỗ rò rỉ với đường ống dẫn khí đốt bị nổ và chuyến đi này có thể dẫn chúng ta đến một sự kiện nào đó chẳng hạn như biến cố ngày 11 tháng 9”.

“Khi Zelenskiy cũng sẽ ngã gục bên cạnh một vệ sĩ đeo kính râm.”

“Chà, đó là kiểu khiêu khích sang trọng mà họ có thể đã lên kế hoạch. Bạn có thể tưởng tượng nếu có thứ gì đó phát nổ trên quảng trường khi chúng ta đang ngồi ở đây.”

Một người khác đặt câu hỏi liệu một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Zelenskiy có thực sự là một cuộc tấn công được dàn dựng hay không.

Họ nhận được phản hồi: “Và có lẽ họ cũng quyết định loại bỏ Biden như thế”.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói rằng Hoa Kỳ đã thông báo cho Mạc Tư Khoa về chuyến thăm Ukraine của Biden ngay trước khi ông rời Washington để tránh bất kỳ tính toán sai lầm nào có thể dẫn đến leo thang xung đột với Nga, theo báo cáo của AP.

Sullivan cũng lưu ý rằng sự chấp thuận cuối cùng của Tổng thống Joe Biden đã được đưa ra cho chuyến đi vào thứ Sáu và nó đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng. Biden cũng đã được thông báo về các kế hoạch an ninh cho chuyến thăm.

Phát biểu trên Twitter, Biden xác nhận chuyến thăm của mình và tận dụng cơ hội để chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga.

Trong một tweet, Biden nói: “Khi chúng ta sắp kỷ niệm cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine, hôm nay tôi ở Kyiv để gặp Tổng thống Zelenskiy và tái khẳng định cam kết vững chắc của chúng ta đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Trong một dòng tweet tiếp theo, Biden viết: “Khi Putin phát động cuộc xâm lược gần một năm trước, ông ấy nghĩ Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta. Nhưng ông ta đã phạm phải sai lầm chết người”.

“Trong năm qua, Hoa Kỳ đã xây dựng một liên minh gồm các quốc gia từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương để giúp bảo vệ Ukraine với sự hỗ trợ chưa từng có về quân sự, kinh tế và nhân đạo-và sự hỗ trợ đó sẽ trường tồn.”

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc để xin bình luận.

2. Tổng thống Biden đã rời Ukraine đến Ba Lan an toàn. Những diễn biến nhanh chóng trong 24 giờ qua

Tổng thống Joe Biden đã đến Ba Lan sau chuyến đi chưa từng có tới thủ đô Kyiv của Ukraine vào thứ Hai. Tại đó, tổng thống đã tái khẳng định sự ủng hộ của mình và công bố viện trợ mới cho Ukraine.

Trên chiến trường, Nga đang tăng số lượng binh sĩ ở Ukraine, khiến các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi các đồng minh tiếp tục gửi hỗ trợ quân sự và bổ sung đạn dược cho Kyiv.

Tổng thống Hoa Kỳ đã thực hiện một chuyến đi chưa từng có tới Kyiv vào thứ Hai, lần đầu tiên kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Biden đi bên cạnh Tổng thống Volodymyr Zelenskiy khi có thể nghe thấy tiếng còi báo động không kích vang khắp thủ đô. Biden đã công bố khoản viện trợ bổ sung trị giá nửa tỷ đô la cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt sắp tới đối với Mạc Tư Khoa khi ông tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Kyiv. Zelenskiy ca ngợi chuyến thăm của Biden, nói rằng chuyến thăm này đưa Ukraine “đến gần chiến thắng hơn”.

Theo CNN, trong 24 giờ qua, đã có các diễn biến quan trọng sau:

Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha cho biết họ sẵn sàng gửi ba xe tăng chiến đấu Leopard 2 A6 tới Ukraine vào tháng Ba. Một số quốc gia đã đề nghị cung cấp xe tăng cho Ukraine, mặc dù không phải tất cả đều xác nhận họ dự định gửi bao nhiêu xe tăng. Xe tăng từ các đồng minh xuất hiện vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến, khi Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa xuân và khi Ukraine hy vọng chiếm lại lãnh thổ bị chiếm giữ trong 12 tháng qua.

Nga đang tập trung “gần gấp đôi số lượng binh sĩ có mặt vào đầu cuộc chiến” ở Ukraine, Giám đốc Chính sách Đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết đây là kết quả của việc Nga đang cố gắng bù đắp cho trang thiết bị và hậu cần kém, mô tả chiến lược này là “dồn từng đợt người vào các tuyến phòng thủ”. Người đứng đầu NATO cho biết Putin đang “lên kế hoạch cho chiến tranh nhiều hơn”, khi Borrell kêu gọi các đồng minh gửi thêm đạn dược tới Ukraine để chống lại mối đe dọa.

Căng thẳng với Trung Quốc: Zelenskiy đang cảnh báo Trung Quốc không hỗ trợ Nga trong chiến tranh, nói rằng điều đó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới khác. Hôm Chúa Nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với chương trình “Face the Nation” của CBS rằng Washington lo ngại Trung Quốc đang xem xét cung cấp “sự hỗ trợ sát thương” cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Hoa Kỳ và hơn 30 quốc gia khác đang ủng hộ đề xuất cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia các môn thể thao quốc tế, theo một tuyên bố chung do chính phủ Anh công bố. Các quốc gia đã yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế, gọi tắt là IOC, đảo ngược quyết định tạo ra một lộ trình cho các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội sắp tới với tư cách là “các vận động viên trung lập”.

3. Chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến ở Bakhmut cảm ơn Biden vì sự hỗ trợ

Các binh sĩ Ukraine bảo vệ thành phố Bakhmut phía đông đang bị các lực lượng Nga tranh chấp ác liệt đã cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến thăm Kyiv hôm thứ Hai, gần một năm kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

“ Đây là thông điệp ủng hộ mạnh mẽ nhất dành cho Ukraine vào thời điểm này,” Chỉ huy Yuriy Fedorovych Madyar, một đại tá trong Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 28 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong một video được đăng trên kênh Telegram.

Madyar đang đi bên cạnh một người lính Ukraine khác giữa những tòa nhà bị phá hủy ở Bakhmut. Ông nói về tình hình trên chiến trường và đề cập đến bài phát biểu sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Ba.

“Cảm ơn ngài Tổng thống Biden! Chúa phù hộ nước Mỹ! Cảm ơn vì sự hỗ trợ và giúp đỡ của tổng thống,” người lính đi cùng anh nói trong video.

Madyar cho biết đã không có “thành công lãnh thổ cho đối phương ở vùng ngoại ô Bakhmut” vào hôm thứ Hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư tuần trước rằng tình hình ở Bakhmut là “khó khăn nhất trong số tất cả” các khu vực tranh chấp ở Ukraine.

4. Zelenskiy ca ngợi tầm quan trọng của chuyến thăm Kyiv của Biden trong bài phát biểu buổi tối

Chuyến thăm hôm thứ Hai của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là một ngày quan trọng đối với Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai trong một bài phát biểu buổi tối.

“Hôm nay là một ngày mang tính biểu tượng. Ngày thứ 362 của cuộc chiến toàn diện, và chúng ta, tại thủ đô tự do của đất nước tự do của chúng ta, đang tổ chức chuyến thăm từ đồng minh hùng mạnh của chúng ta, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, và nói chuyện với ông ấy về tương lai của Ukraine, các mối quan hệ của chúng ta, toàn bộ Âu Châu và nền dân chủ toàn cầu. Đây là một chỉ số cho thấy Ukraine kiên cường như thế nào. Và Ukraine quan trọng như thế nào đối với thế giới,” Zelenskiy nói.

Các bước cụ thể “để giải phóng các vùng lãnh thổ vẫn bị xâm lược của chúng ta và bảo đảm an ninh đáng tin cậy cho đất nước chúng ta và cho tất cả các dân tộc ở Âu Châu” đã được biết đến. Ông nói: “Tất cả những gì chúng ta cần là sự quyết tâm.”

Zelenskiy cảm ơn người dân Mỹ, các thành viên Quốc hội của cả hai đảng và các thành viên trong nhóm của Biden vì đã giúp củng cố liên minh giữa hai nước.

“Bây giờ chúng ta tin chắc rằng không có gì có thể làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta. Không một khía cạnh nào của cuộc sống Ukraine đang và sẽ trở nên mong manh. Sức mạnh của chúng ta là sự đóng góp to lớn vào sức mạnh của tất cả các quốc gia yêu chuộng tự do trên thế giới,” ông nói.

5. Quân đội Ukraine tiến hành 16 cuộc không kích vào các vị trí của đối phương

Hôm thứ Hai, ngày 20 tháng Hai, máy bay của lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiến hành 16 cuộc không kích vào các vị trí của quân xâm lược Nga và một cuộc tấn công vào vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

“Trong suốt cả ngày, máy bay của Lực lượng Phòng vệ đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân nhân và thiết bị của quân xâm lược và đánh trúng hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương ở vị trí khai hỏa,” Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên.

Theo Bộ Tổng tham mưu, kẻ xâm lược hôm thứ Hai đã phóng ba hỏa tiễn và 22 cuộc không kích. Ngoài ra, đối phương đã sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 30 lần.

Mối đe dọa về các cuộc không kích và hỏa tiễn tiếp theo của Nga vào Ukraine vẫn còn cao.

Đối phương tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào việc tiến hành các hoạt động tấn công ở các khu vực Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk.

Theo Bộ Tổng tham mưu, những kẻ xâm lược tiếp tục buộc các công dân Ukraine sống ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của vùng Kherson phải nhận hộ chiếu Nga. Đặc biệt, cái gọi là “chính quyền” ở Skadovsk và Kalanchak, đe dọa tịch thu tài sản cá nhân, yêu cầu đẩy nhanh quá trình lấy hộ chiếu Nga và ghi danh lại hoạt động kinh doanh bất động sản và động sản theo luật pháp Nga. Kết quả là, cư dân địa phương trải qua căng thẳng xã hội và lo sợ mất tài sản và công việc kinh doanh của họ.

6. Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ nói: Chuyến thăm của Biden tới Kyiv đã cho người dân Ukraine thấy rằng Hoa Kỳ “sát cánh cùng chúng tôi trong cuộc chiến này”.

Theo Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Kyiv vào thứ Hai là “rất quan trọng” đối với người Ukraine như một minh chứng cho sự đoàn kết và thống nhất.

“Mặc dù các quốc gia của chúng ta bị chia cắt bởi hàng nghìn km và đại dương, nhưng chúng ta đoàn kết với nhau bằng lòng dũng cảm, tình yêu tự do và sự sẵn sàng chiến đấu vì nó. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với người dân Ukraine là được gặp tổng thống Mỹ vào Ngày Tổng thống ở Kyiv và nói rằng người bạn chiến lược số một của chúng ta, Hoa Kỳ, sẽ sát cánh cùng chúng ta trong cuộc chiến này,” bà nói với Wolf Blitzer của CNN.

Markarova cho biết cô hy vọng chuyến đi của Biden “cũng sẽ mở ra nhiều hỗ trợ bổ sung, điều rất cần thiết để kết thúc cuộc chiến này nhanh hơn.”

Zelenskiy đã thúc đẩy việc mua thêm vũ khí của Mỹ, bao gồm cả máy bay chiến đấu, một yêu cầu đang vấp phải sự hoài nghi của Mỹ và các quan chức phương Tây khác vì các hệ thống phòng không của Nga có thể dễ dàng bắn hạ chúng.

Tuy nhiên, khi ở Kyiv vào thứ Hai, Biden đã thông báo về hỗ trợ quân sự mới và các biện pháp trừng phạt sắp tới của Nga.

Về việc giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến sẽ như thế nào, Markarova cho biết Ukraine “đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ.

Cô nói: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình. Như tôi đã nói một năm trước, người Ukraine sẽ không bỏ cuộc và sẽ không đầu hàng, và đó là điều chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi sẽ không đầu hàng và sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi giành được chiến thắng”.

7. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo rằng Nga tung thêm quân vào Ukraine rất đông khiến Kyiv cạn kiệt đạn dược

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết, để chống lại số lượng binh sĩ Nga ngày càng tăng, Ukraine cần thêm đạn dược, bên cạnh các cam kết hỗ trợ quân sự khác từ các đồng minh.

Ông cho biết Nga đang tập trung “gần gấp đôi số binh sĩ đã có mặt khi bắt đầu cuộc chiến” ở Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng vài tuần tới sẽ rất quan trọng.

“Quân đội Ukraine đang rất cần một lượng lớn đạn dược để chống lại sự gây hấn của Nga,” Borrell nói. “Khẩu súng nào cũng cần phải có đạn.”

“Thời gian là điều cốt yếu. Tốc độ có nghĩa là cuộc sống. Chúng ta cần phải phản ứng nhanh chóng. Không chỉ hỗ trợ nhiều hơn mà còn cung cấp nhanh hơn,” Borrell nói thêm.

Ông nói, cách tốt nhất để nhanh chóng đưa đạn dược tới Ukraine là chia sẻ các kho dự trữ hiện có của quân đội Âu Châu để không lãng phí thời gian chờ đợi chúng được sản xuất.

“Chúng ta phải sử dụng những gì đã được sản xuất và dự trữ, hoặc những gì đã được ký hợp đồng và sẽ được sản xuất trong những ngày tới. Ông nói: “Chúng ta phải ưu tiên cung cấp cho quân đội Ukraine càng nhiều càng tốt.

Ông Borrel cũng cho biết gói trừng phạt thứ 10 chống lại Nga cũng đã được thảo luận tại cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels hôm thứ Hai, và thông báo rằng chúng đã được “trình bày dưới dạng Quy định để Hội đồng phê duyệt”, điều này sẽ diễn ra trong “những giờ tới”, hoặc những ngày tiếp theo.”

8. Ngoại trưởng Ukraine nói đừng 'đánh giá quá cao' khả năng sản xuất vũ khí của Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định không nên “đánh giá quá cao” năng lực sản xuất vũ khí của Nga, đồng thời kêu gọi các đồng minh mở rộng lệnh trừng phạt đối với các thực thể sản xuất hỏa tiễn Nga.

Kuleba nói với các phóng viên báo chí rằng: “Các đối tác của chúng ta có một công cụ trong tay để ngăn chặn hoạt động sản xuất này, đó là các biện pháp trừng phạt”.

“Ví dụ, chúng ta đã đề xuất một danh sách rất cụ thể các thực thể Nga tham gia sản xuất hỏa tiễn. Vì vậy, hãy trừng phạt họ, làm cho cuộc sống của họ trở nên phức tạp hơn và ngăn chặn việc sản xuất hỏa tiễn”.

Giải quyết những lo ngại ngày càng tăng ở Âu Châu rằng nguồn cung cấp đạn dược đang giảm dần, Kuleba tuyên bố “sẽ không bao giờ có đủ đạn dược chừng nào chiến tranh còn tiếp diễn”.

“Vâng, nếu bạn hỏi tôi rằng chúng tôi cần gì nhất ở đây và bây giờ, thì tôi sẽ nói rằng đó là đạn pháo. Nếu bạn yêu cầu tôi tưởng tượng rằng điều đó đã được giải quyết, thì điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tôi sẽ nói rằng đó là các cỗ trọng pháo để sử dụng loại đạn này,” ngoại trưởng nói.

“Doanh nghiệp cần hợp đồng và để có hợp đồng bạn cần có tiền. Do đó, nếu các chính phủ muốn hỗ trợ Ukraine, họ có thể tài trợ cho các công ty của mình bằng cách ký hợp đồng sản xuất đạn dược và các loại vũ khí khác, và đó là những gì chúng ta đang làm”, Kuleba tiếp tục.

9. Báo cáo cho thấy lính Nga vô tình làm nổ tung họ bằng bếp nấu ăn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Accidentally Blow Themselves Up Using Cooking Stove-Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy lính Nga vô tình làm nổ tung họ bằng bếp nấu ăn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo từ địa phương, sáu binh sĩ Nga ở vùng Kursk, gần biên giới với Ukraine, đã thiệt mạng trong một vụ nổ vô tình gây ra khi những người này đang sử dụng bếp nấu ăn.

Vụ nổ xảy ra vào sáng thứ Hai tại một trong những quận của vùng Kursk, theo kênh Telegram Baza của Nga, là kênh thường xuyên đăng thông tin về các vấn đề an ninh trong nước.

Kênh này đưa tin rằng những người lính Nga đang ở trong chiến hào vào thời điểm đó đã đổ xăng lên một chiếc bếp gây ra vụ nổ và hỏa hoạn.

Baza đưa tin: “Chỉ có hai người lính chạy được ra ngoài đường.”

Theo thông tin sơ bộ, ít nhất 6 quân nhân Nga đã thiệt mạng do vụ nổ và hỏa hoạn.

Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng đám cháy bùng phát do “sự vi phạm nghiêm trọng các yêu cầu an toàn của quân đội thuộc Quân khu phía Tây ở vùng Kursk”.

Vùng Kursk của Nga giáp Ukraine, nơi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn gần một năm kể từ khi Nga xâm lược. Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 12 cho biết Nga đã bắt đầu mở rộng hệ thống phòng thủ dọc biên giới với Ukraine trong bối cảnh lo ngại rõ ràng về một cuộc xâm lược và hệ thống chiến hào phức tạp đang được quân đội Nga đào ở Belgorod, gần biên giới.

Secretmag, một hãng tin kinh doanh của Nga, đưa tin rằng lực lượng an ninh đã dập tắt đám cháy, nhưng kết quả là chiến hào bị ngập trong nước.

Thi thể của 6 binh sĩ thiệt mạng vẫn chưa được tìm thấy.

Trong một sự việc vào tháng trước, truyền thông nhà nước đưa tin rằng quân đội Nga đóng quân ở Belgorod đã thiệt mạng trong một vụ nổ do “giải quyết bất cẩn đạn dược”

Các quan chức Nga đã công khai tiết lộ một số chi tiết về vụ việc, nhưng các cuộc điều tra ban đầu chỉ ra rằng việc quân đội sử dụng sai đạn dược là nguyên nhân gây ra vụ nổ. Ngoài những binh sĩ thiệt mạng, ít nhất 15 người khác bị thương chưa rõ mức độ.

“Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do giải quyết đạn dược bất cẩn”, đại diện dịch vụ khẩn cấp nói với TASS vào thời điểm đó.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, một số khu vực gần biên giới, bao gồm Kursk, Bryansk và Belgorod, đã bị rung chuyển bởi các vụ nổ. Kho nhiên liệu và đạn dược đã trở thành mục tiêu trong một số cuộc tấn công. Kyiv chưa nhận trách nhiệm.

Và tại Mạc Tư Khoa, Nga được cho là đã lắp đặt các hệ thống phòng không trên nóc một số tòa nhà, mặc dù Ukraine chưa hề để lộ ý định chuẩn bị tấn công thủ đô Nga

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.