Ở tuổi 103, Nữ tu Jean Dolores Schmidt thuộc Dòng Nữ tu Bác ái Đức Trinh Nữ Maria được hầu hết mọi người gọi đơn giản là “Sơ Jean” hay “nữ tu bóng rổ”.

Với phương châm “tôn thờ, làm việc, chiến thắng,” Sơ Schmidt từ lâu đã được sinh viên yêu thích tại Đại học Loyola của Chicago vì tốt bụng và tình yêu bóng rổ nhiệt thành của sơ.

Giờ đây, với sự giúp đỡ của nhà báo thể thao Seth Davis, sơ đang xuất bản cuốn hồi ký của mình, có tựa đề “Thức dậy với mục đích: Điều tôi đã học được trong một trăm năm đầu tiên của mình” (Harper Select, 2023).

Được dự trù phát hành vào ngày 28 tháng 2, cuốn hồi ký của Sơ Schmidt sẽ chia sẻ một số bài học và trí tuệ mà sơ đã tích lũy được trong 103 năm cuộc đời. Harper Select gọi cuốn hồi ký của Sơ Schmidt là “một phần câu chuyện cuộc đời, một phần văn bản triết học và một phần hướng dẫn tinh thần.”

Với tư cách là tuyên úy của đội bóng rổ nam Ramblers của Đại học Loyola, Sơ Schmidt đã giành được danh hiệu huyền thoại khi đội bóng thân yêu của sơ tiến vào Chung kết năm 2018.

Sinh năm 1919, Sơ Schmidt nói rằng lần đầu tiên sơ cảm thấy được Chúa kêu gọi trở thành một nữ tu khi sơ được truyền cảm hứng từ giáo viên lớp ba của mình, một Nữ tu Bác ái.

Trong cuốn hồi ký của mình, Sơ Schmidt viết rằng từ đó sơ cầu nguyện mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin giúp con hiểu điều con nên làm, nhưng xin hãy nói với con rằng con nên trở thành một nữ tu Dòng Bác ái Đức Trinh Nữ Maria.”

Sống qua cuộc Đại suy thoái và Thế chiến thứ hai, Sơ Schmidt đã cống hiến toàn bộ cuộc đời trưởng thành của mình cho mục vụ giảng dạy.

Năm 1994, sơ được bổ nhiệm làm tuyên úy đội bóng rổ Ramblers. Trong cuốn hồi ký của mình, Sơ Schmidt gọi vai trò tuyên úy của mình là “vị trí siêu việt và biến đổi nhất” trong cuộc đời sơ.

“Thể thao rất quan trọng vì chúng giúp phát triển các kỹ năng sống,” Sơ Schmidt nói, theo Associated Press. Và trong những kỹ năng sống đó, bạn cũng đang nói về đức tin và mục đích.”

Cho đến ngày nay, sinh viên cũng như giảng viên đều ngạc nhiên trước nghị lực và sự tận tâm của Sơ Schmidt đối với cả bóng rổ và các sinh viên của sơ ấy.

“Sự nhiệt thành của sơ ấy thật đáng kinh ngạc,” Tom Welch, 22 tuổi, tiền đạo cấp cao của Ramblers, nói với AP. Sơ làm điều đó hàng ngày, mọi trận đấu. Sơ mang lại nguồn năng lượng tương tự cho những lời cầu nguyện trước khi thi đấu của chúng tôi.”

Matt Baugher của tạp chí Harper Select đã nói: “Ngày nay khó có thể đạt được sự thông thái, nhưng tôi không thể nghĩ ra một người nào có nhiều điều đó hơn Sơ Jean”.

“Tôi đã chứng kiến rất nhiều thay đổi trong 103 năm qua, nhưng những điều quan trọng vẫn không thay đổi,” Sơ Schmidt nói về cuốn hồi ký sắp xuất bản của mình. “Tôi muốn kể lại câu chuyện cuộc đời mình cho mọi người, không phải vì tôi cảm thấy mình quá đặc biệt hay cuộc sống của tôi quá phi thường, mà là một cách để mang đến cho mọi người hy vọng và sự lạc quan rằng một khi họ tìm thấy mục đích của mình, họ có thể trải qua cuộc sống với niềm vui và sự viên mãn.”

“Thức dậy với mục đích!” hiện đã có sẵn để đặt hàng trước.
Source:Catholic News Agency