1. Bắt đầu ghi danh tham dự Đại hội Thánh Thể toàn quốc Mỹ

Hôm 14 tháng Hai vừa qua, các giám mục Mỹ đã bắt đầu cho ghi danh tham dự Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ lần đầu tiên từ 83 năm nay, sẽ tiến hành từ ngày 17 đến ngày 21 tháng Bảy năm 2024, tại thành phố Indianapolis.

Trang mạng về Đại hội này cho biết năm ngày Đại hội với các buổi cầu nguyện, thuyết trình và các thánh lễ, là cao điểm trong chiến dịch toàn quốc kéo dài ba năm để phục hưng Thánh Thể, bắt đầu từ ngày 19 tháng Sáu năm ngoái. Các tín hữu, cá nhân và nhóm, có thể ghi danh tham dự Đại hội. Sinh hoạt này sẽ có bầu khí lễ hội giống như Ngày Quốc tế Giới trẻ và ban tổ chức hy vọng sẽ thu hút 80.000 tín hữu đến tham dự. Nhất là các giám mục hy vọng Đại hội sẽ giúp tín hữu Công Giáo Mỹ đào sâu cuộc sống thân mật với Chúa trong Thánh Thể, cởi mở tâm trí đối với tình yêu Chúa.

Các giám mục Mỹ phát động chiến dịch Phục hưng Thánh Thể, như một trong các biện pháp đối lại sự suy giảm đức tin nơi các tín hữu Công Giáo đối với những nội dung nòng cốt của đức tin. Sáng kiến này được đề ra sau một cuộc thăm dò dư luận hồi năm 2019, cho thấy chỉ có 31% tín hữu Công Giáo Mỹ tin rằng Mình và Máu Chúa Kitô thực sự hiện diện trong Thánh Thể.

Đức Cha Andrew Cozzens, Giám mục Giáo phận Crookston, Bang Minnesota, Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Loan báo Tin mừng và Huấn giáo, nói rằng: “Chúng ta tìm cách mời các tín hữu tham dự cuộc gặp gỡ biến đổi với Chúa Kitô trong Thánh Thể, cuộc gặp gỡ có thể chữa lành, liên kết và sai đi thi hành sứ vụ”.

Đại hội Thánh Thể năm tới sẽ là Đại hội toàn quốc Mỹ lần thứ X, kể từ Đại hội đầu tiện hồi năm 1941.

2. Những bài giảng thất lạc của cố Hồng Y Ratzinger được tìm thấy ở tu viện Áo hiện đang được xuất bản

Không gì bằng tìm được một kho báu đã mất — và càng thú vị hơn khi kho báu đó có thể làm phong phú thêm cuộc sống của chính bạn và được trao cho những người khác.

Bị thất lạc gần 30 năm trong một tu viện ở Áo, băng cát-xét chứa các bài giảng của cố Hồng Y Jospeh Ratzinget cuối cùng đã được tìm thấy và hiện đang được nhà xuất bản Ignatius Press xuất bản lần đầu tiên bằng tiếng Anh.

Cuốn sách mới, The Divine Project: Reflections on Creation and the Church, nghĩa là “Dự Án của Thiên Chúa: Những Suy Nghĩ Về Sự Sáng Tạo và Giáo Hội” bao gồm các bài giảng mà Đức Hồng Y Ratzinger, người đã trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, đã thuyết trình vào năm 1985 tại Áo. Các cuộn băng mô tả cựu Giáo hoàng và Hồng Y “dẫn dắt thính giả của mình, bằng những bước nhỏ, cẩn thận nhưng chu đáo, qua địa hình dày đặc của thần học về câu chuyện Sáng tạo,” thông cáo báo chí của Ignatius Press cho biết như trên.

Dự Án của Thiên Chúa là một nghiên cứu về Chúa là Đấng Tạo Hóa và con người là kiệt tác của Đấng Tạo Hóa này. “Ratzinger,” như Giáo sư Matthew Levering viết, “hướng dẫn chúng ta qua những lĩnh vực khó khăn nhất của thần học hiện đại và cuộc sống hiện đại: cách đọc Kinh thánh; Lý trí của Chúa và sự hợp lý của vũ trụ; ý nghĩa của tội nguyên tổ; công nghệ, sinh thái và sinh vật; Thánh Giá và Thánh Thể; và Công đồng Vatican II, chủ nghĩa đa nguyên, Huấn quyền và bản chất của Giáo hội.”

Tracey Rowland, Chủ tịch Thần học Thánh Gioan Phaolô II, Đại học Notre Dame cho biết: “Những bài giảng này là 'Ratzinger cổ điển' - một kho tàng thần học. “Bất kỳ người Công Giáo nào cũng có thể theo học mà không cần được đào tạo chính quy về thần học. Một bản sao sẽ là một món quà tuyệt vời cho bạn bè, con đỡ đầu, học sinh, linh mục, chủng sinh và bất kỳ ai khác đang cố gắng hiểu Giáo hội và thế giới.”

Với việc Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô XVI vừa qua đời, cuốn sách gồm những bài giảng bị thất lạc này của ngài là hợp thời và sẽ được chào đón nồng nhiệt bởi tất cả những ai biết rằng Joseph Ratzinger vẫn tiếp tục là một kho báu đối với Giáo Hội.


Source:Aleteia

3. Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương thăm Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 17 tháng Hai năm 2023, Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đã lên đường viếng thăm các nạn nhân bị động đất tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để bày tỏ sự gần gũi của Đức Thánh Cha với dân chúng bị thương tổn nặng nề vì địa chấn mới đây.

Vì không có chuyến bay trực tiếp đến Syria, do tình trạng bị cấm vận, nên Đức Tổng Giám Mục Gugerotti phải đi qua ngả Beirut, Liban để tới thành Aleppo. Ngài viếng thăm các cơ sở tôn giáo và dân sự đón tiếp các nạn nhân. Chiều ngày 17 tháng Hai, ngài cử hành thánh lễ tại giáo xứ Công Giáo Latinh và gặp gỡ các giám mục Công Giáo, Chính thống tại Aleppo, cũng như gặp một số vị lãnh đạo Hồi giáo.

Sáng Chúa nhật, ngày 19 tháng Hai, Đức Giám Mục Tổng trưởng sẽ gặp một số cơ quan bác ái đang hoạt động tại chỗ, như Tổ chức trợ giúp các Giáo hội đau khổ, cơ quan cứu trợ Công Giáo Hoa Kỳ, Caritas Syria, dịch vụ Dòng Tên trợ giúp người tị nạn, Hội Phò Thánh địa, cùng với các đại biểu của Ủy ban Giám mục Syria về dịch vụ bác ái tại nước này.

Ngài cũng sẽ viếng thăm một Đền thờ Hồi giáo đón tiếp người bị động đất, rồi cử hành thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa Công Giáo Melkite.

Sau khi chào thăm cộng đoàn các nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta ở Aleppo, Đức Tổng Giám Mục Gugerotti sẽ khởi hành đi thủ đô Damasco của Syria. Tại đây, sáng thứ Hai, ngày 20 tháng Hai, ngài sẽ gặp các vị Thượng phụ và Giám mục Công Giáo ở thủ đô Syria, Công Giáo cũng như các vị thuộc các Giáo hội Kitô anh em. Ban chiều, ngài đi xe trở lại thành Beirut của Liban, rồi đáp máy bay đến thành Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại đây, sáng thứ Ba, ngày 21 tháng, Đức Tổng Giám Mục sẽ gặp các Giám mục Công Giáo Thổ Nhĩ Kỳ và các vị Giám đốc Văn phòng Caritas dấn thân trợ giúp nạn nhân bị động đất.

Cùng đi với Đức Tổng Giám Mục Tổng trưởng trong chuyến đi này, có vị Phó Tổng thư ký của Bộ và hai chức sắc khác, đặc biệt là Đức ông Kuriakose Cherupuzhatthottathil, Tổng thư ký tổ chức ROACO, quy tụ các tổ chức bác ái Công Giáo chuyên giúp đỡ các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương.

Theo hãng tin Reuters của Anh quốc, đã có 42.000 người thiệt mạng vì động đất hôm 06 tháng Hai vừa qua, và hơn 100.000 người bị thương, khoảng hai triệu 400.000 người bị mất gia cư và phải di tản.

Mặt khác, hôm 16 tháng Hai vừa qua, Đức Thánh Cha đã tiếp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ cạnh Tòa Thánh, ông Ufuk Ululas, và nhân dịp này, ngài trao cho ông Đại sứ một sứ điệp viết tay, trong đó ngài viết: “Tôi nghĩ đến và cầu nguyện cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ cao quý, trong thời điểm rất đau khổ này. Anh chị em thân mến, tôi gần gũi với anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em. Với tình huynh đệ quý mến. Ký tên: Phanxicô”.

4. Báo cáo ghi lại tình trạng đàn áp Kitô giáo tràn lan ở Trung Quốc

Cơ quan giám sát nhân quyền Kitô hữu ở Trung Quốc đã tiếp tục đối mặt với nhiều hình thức đàn áp bao gồm Hán hóa, cải cách giáo dục và lạm dụng nhân quyền phổ biến cùng với luật pháp nghiêm ngặt dưới chế độ đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một cơ quan theo dõi tình trạng nhân quyền Kitô giáo cho biết.

Cuộc bức hại các Kitô hữu ở Trung Quốc đã được nhấn mạnh trong Báo cáo về cuộc đàn áp hàng năm dài 63 trang năm 2022 do China Aid có trụ sở tại Hoa Kỳ phát hành vào ngày 14 tháng 2.

“Vào năm 2022, China Aid đã cảm thấy từng ngày các cuộc đàn áp ngày càng leo thang của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các nhà thờ Kitô giáo và Kitô hữu ở Trung Quốc đại lục, điều này giải thích tại sao các nhà thờ và Kitô hữu ở Trung Quốc ngày càng sợ hãi phơi bày những trải nghiệm bị đàn áp trực tiếp của họ ra thế giới bên ngoài,” báo cáo viết..

Những người bao gồm cả các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tham gia vào việc thúc đẩy quá trình Hán hóa giữa các Kitô hữu, gây áp lực buộc họ phải tuân theo ý thức hệ và tầm nhìn chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các nhà phê bình cho rằng Hán hóa là một ý thức hệ chính trị nhằm áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt đối với các xã hội dựa trên các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội và nhằm xây dựng sự ủng hộ dựa trên sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của các tổ chức tôn giáo phải tuân thủ các chính sách chính trị do bọn cầm quyền đưa ra trong bài phát biểu ngày 27 Tháng Giêng năm 2022 tại một hội nghị chuyên đề ở Bắc Kinh, báo cáo viết.

Uông tuyên bố rằng “các nhóm tôn giáo nên đoàn kết phần lớn các tín hữu tôn giáo xung quanh Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ để tạo ra “năng lượng tích cực” nhằm giúp thực hiện “Giấc mộng Trung Hoa”, báo cáo của China Aid viết.

Báo cáo chỉ ra rằng Uông đã gặp các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước và Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc vào ngày 23 tháng 8, tìm kiếm sự ủng hộ của họ đối với việc “Hán hóa Công Giáo ở Trung Quốc”.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo “kiên quyết đi theo con đường chính trị đúng đắn, kiên quyết ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tự giác chống lại sự xâm nhập của các thế lực nước ngoài, và sử dụng văn hóa Trung Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc và phong cách giao tiếp của Trung Quốc để giải thích và nghiên cứu các giáo luật tôn giáo”

Báo cáo tiếp tục tiết lộ những chi tiết đáng báo động về các phương pháp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc và các quan chức của nó sử dụng để đàn áp Kitô giáo và việc thực hành của nó trong nước.

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc được cho là đã tham gia phá dỡ các nhà thờ trên khắp đất nước vào năm 2022.

Vào tháng 8 năm 2022, khu phức hợp Nhà thờ Bắc Hán (Beihan, 北汉) theo phong cách Gothic của Giáo phận Công Giáo Thái Nguyên đã bị phá bỏ trước tiên và tháp chuông cao 40 mét còn lại đã bị phá hủy trong một cuộc phá hủy phối hợp.

Vào tháng 6 năm 2022, sau khi Đức Cha Đồng Bảo Lộc (Dong Baolu, 董宝禄) từ chối gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước do nhà nước điều hành, nhà thờ của ngài ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, đã bị các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc phá hủy.

Báo cáo chỉ ra rằng trong suốt năm 2022, các nhà thờ và trung tâm thờ phượng của các Kitô hữu, bao gồm nhiều nhà thờ Công Giáo, đã bị phá hủy ở Đại Liên, Giang Tây, Đồng Quan, Thiểm Tây và các tỉnh khác.

China Aid cũng cáo buộc các quan chức “bịa đặt các cáo buộc hình sự để bắt giữ, giam cầm, và kết án các nhà lãnh đạo cũng như tín hữu” trong nỗ lực đàn áp Kitô giáo.

“Chính quyền cấp tỉnh và địa phương đã tự ý giam giữ các nhà lãnh đạo và tín hữu Kitô giáo người Trung Quốc từ khắp Trung Quốc. Bọn cai ngục đã từ chối nhiều cuộc thăm viếng tù nhân của các luật sư hoặc những chuyến thăm nuôi của gia đình”.

Được biết, các tù nhân đã bị từ chối điều trị y tế và nhận “những bản án khắc nghiệt không tương xứng với tội danh mà họ bị cáo buộc”. Các tù nhân Kitô giáo khác đã bị giam giữ trong thời gian dài trước khi xét xử, hoặc vụ án của họ bị hoãn xét xử nhiều lần.

Một cáo buộc đáng báo động khác được đưa ra trong báo cáo là sự biến mất cưỡng bức của các giáo sĩ và giáo dân.

Báo cáo liệt kê các vụ mất tích không rõ nguyên nhân của Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱), Giám Mục Giáo phận Tân Hương; Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin, 邵竹民) của Giáo phận Ôn Châu, Đức Cha Đồng Bảo Lộc (Dong Baolu, 董宝禄) và 10 linh mục từ Giáo phận Bảo Định.

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã sử dụng các cuộc tấn công, phạt tiền, quấy rối và tước quyền công dân để tra tấn các Kitô hữu.

Các quan chức đã tham gia vào việc làm gián đoạn các buổi lễ thờ phượng, lễ rửa tội, các cuộc hành hương và thậm chí cả các buổi lễ nhà thờ trực tuyến để đe dọa các Kitô hữu.

Các quan chức đàn áp của Trung Quốc cũng đã sử dụng các khoản tiền phạt nặng đối với các nhà lãnh đạo nhà thờ và những người cho thuê địa điểm tổ chức các buổi thờ phượng để ngăn cản mọi người tụ tập cùng nhau cầu nguyện.

Vào Tháng Giêng năm 2022, Hoàng Viễn Đạt (Huang Yuanda, 黄远达) một Kitô hữu từ Nhà thờ Tầm Tư Định (Xunsiding, 寻思定) ở Hạ Môn, đã bị Phòng Dân tộc và Tôn giáo quận Hạ Môn Tư Minh phạt 100.000 nhân dân tệ (tức là khoảng 14.500 đô la Mỹ) vì đã cung cấp một ngôi nhà thuê cho trường học của nhà thờ sử dụng.

Báo cáo cũng tiết lộ các luật và quy định do Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra để kiểm soát và giám sát thông tin trong không gian mạng.

Thông qua “Các biện pháp hành chính đối với dịch vụ thông tin tôn giáo trên Internet” được ban hành vào tháng 3 năm 2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quy định việc bổ nhiệm các Kiểm toán viên thông tin tôn giáo trên Internet được đào tạo và cấp phép. Họ là các chủng sinh của các chủng viện hoặc các linh mục đã ghi danh chính thức với chính phủ, những người sẵn sàng báo cáo với bọn cầm quyền những anh chị em đồng đạo của họ.

Khóa đào tạo bao gồm “các luật và quy định liên quan đến các vấn đề tôn giáo, Bộ luật Dân sự, Luật An ninh Quốc gia, Luật An ninh Mạng nhưng cũng đề cập đến tư tưởng của Tập Cận Bình về pháp quyền, Hiến pháp và các giá trị cốt lõi của Chủ nghĩa xã hội”.

Báo cáo cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tham gia vào việc kiểm soát các vấn đề tài chính của các tổ chức tôn giáo và sàng lọc các khuynh hướng tôn giáo của sinh viên đại học.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng các sinh viên Kitô ghi danh du học tại các cơ sở do Kitô giáo điều hành khác đã bị các quan chức từ chối cấp hộ chiếu.

“Nếu những người nộp đơn nói rằng họ nộp đơn xin hộ chiếu để ra nước ngoài học tập tại các cơ sở Kitô giáo, các cơ quan chính phủ sẽ từ chối đơn xin của họ với lý do phòng ngừa COVID,” báo cáo viết.


Source:UCANews