1. Biden nêu đích danh Putin 10 lần trong bài phát biểu ở Ba Lan

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chỉ trích đích danh Tổng thống Nga Vladimir Putin 10 lần trong bài phát biểu từ Warsaw, trực tiếp chỉ trích nhà lãnh đạo Nga khi ông tập hợp thế giới ủng hộ Ukraine.

Ngược lại, Putin đã không nhắc tên Biden một lần nào trong bài phát biểu hiếu chiến dài đến 1 giờ 45 phút của mình từ Mạc Tư Khoa vào đầu ngày.

Biden cho biết Putin đã tung ra một “cuộc tấn công giết người”, điều xe tăng vào Ukraine và cố gắng bỏ đói thế giới.

Ông nói: “Sự ham muốn điên cuồng về đất đai và quyền lực của Tổng thống Putin sẽ thất bại, và tình yêu của người Ukraine đối với đất nước của họ sẽ thắng thế”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hôm thứ Ba rằng “Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng đối với Nga,” khi ông phát biểu trước đám đông ở Warsaw, Ba Lan, đánh dấu một năm ngày Nga xâm lược Ukraine.

“Đối với những người tự do từ chối sống trong một thế giới vô vọng và bạn biết đấy, đây là một năm phi thường theo mọi nghĩa,” Biden nói. “Sự tàn bạo phi thường của các lực lượng và lính đánh thuê Nga. Họ đã phạm tội đồi bại, tội ác chống lại loài người mà không hề xấu hổ hay ăn năn.”

Nói một cách rõ ràng, tổng thống đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin về những hành động tàn ác và nói rằng nỗ lực của ông ta nhằm khuất phục một quốc gia có chủ quyền sẽ không thành công.

“Tham vọng điên cuồng về đất đai và quyền lực của Tổng thống Putin sẽ thất bại,” ông nói, một trong 10 lần riêng biệt ông chỉ đích danh nhà lãnh đạo Nga trong bài phát biểu của mình.

Nhận xét của ông được đưa ra một ngày sau khi ông có chuyến đi bất ngờ tới thủ đô Ukraine.

2. Hình ảnh đồng minh của Putin ngủ gật trong bài phát biểu dài dòng của Vladimir Putin lan truyền nhanh trên mạng xã hội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Appears to Fall Asleep at Speech, Photo Shows”, nghĩa là “Hình ảnh cho thấy Đồng minh của Putin xem ra ngủ gật trong bài phát biểu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev dường như ngủ gật trong bài phát biểu liên bang bị trì hoãn của Vladimir Putin hôm thứ Ba.

Hình ảnh của Medvedev, một đồng minh của Putin, lan truyền trên mạng xã hội khi tổng thống Nga phát biểu trước khán giả gồm các nhà lập pháp, quan chức nhà nước và binh lính từng chiến đấu ở Ukraine, trong Bài phát biểu của ông trước Quốc hội Liên bang ở Mạc Tư Khoa.

“Dmitry Medvedev, đồng minh thân cận của Putin và cựu tổng thống Nga, người sáu tuần trước đã dự đoán chiến tranh giữa Đức và Pháp, và Elonmusk trở thành tổng thống Hoa Kỳ, đã ngủ gật trong bài phát biểu quan trọng của Putin sáng nay,” Keith Olbermann, một nhà thể thao người Mỹ và nhà bình luận chính trị, đã tweet.

Francis Scarr, một nhà báo của BBC chuyên theo dõi truyền thông nhà nước Nga, cũng chia sẻ trên Twitter một bức ảnh của Medvedev từ sự kiện này. Ông viết: “Dmitry Medvedev đã gặp khó khăn khi Putin thậm chí còn chưa xuất hiện”.

Trong bài phát biểu của mình, lẽ ra diễn ra vào năm ngoái, Putin đã chỉ trích phương Tây, nhưng không đề cập đến một chiến thắng nào của Nga trong cuộc chiến kéo dài gần một năm.

“Chính họ, phương Tây, đã khơi mào chiến tranh. Và chúng ta đang sử dụng vũ lực để chấm dứt nó,” ông Putin nói.

Medvedev đã ngủ gật nhiều lần trong các bài phát biểu quan trọng của Putin - nhiều đến mức đó là điều mà các nhà quan sát để ý một chút là thấy.

“Có vẻ như Medvedev thực sự chìm vào giấc ngủ. Mọi thứ vẫn bình thường,” Max Seddon, trưởng văn phòng tại Mạc Tư Khoa của The Financial Times, đã tweet vào tháng 12 năm 2016 trong một bài phát biểu khác của Putin.

Putin đã vi phạm các yêu cầu của hiến pháp trong bối cảnh cuộc xâm lược thất bại ở Ukraine khi ông hủy bỏ bài phát biểu quan trọng trước quốc hội vào năm ngoái.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã thông báo vào tháng 12 rằng bài phát biểu về Tình trạng Quốc gia năm 2022 của Putin trước Quốc hội Liên bang sẽ không diễn ra. Theo hiến pháp của đất nước, tổng thống Nga phải có bài phát biểu trước cơ quan lập pháp hàng năm.

Bài phát biểu trước quốc hội cuối cùng của ông trước bài phát biểu hôm thứ Ba là vào tháng 4 năm 2021.

Peskov cho biết Putin đã không tham khảo ý kiến của Tòa án Hiến pháp Nga về việc không tổ chức bài phát biểu của ông vào năm 2022.

Putin dường như tránh phát biểu trước công chúng trong bối cảnh ông phải chịu một loạt thất bại quân sự nhục nhã trong cuộc chiến ở Ukraine, và khi sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc xung đột tiếp tục giảm sút.

Hai tháng sau, Nga vẫn chưa giành được lợi ích lớn đầu tiên nào ở Ukraine kể từ mùa hè năm 2022.

Phát biểu trước quốc hội, Putin cho rằng phương Tây thừa nhận rằng “không thể đánh bại Nga trên chiến trường” và do đó đã phát động “các cuộc tấn công thông tin tích cực”. “Chúng ta đang bảo vệ cuộc sống của mọi người, gia đình của chúng ta. Và phương Tây đang phấn đấu cho một sự thống trị không giới hạn.”

3. Tổng thống Ba Lan: Nhờ chủ nghĩa anh hùng của Ukraine và sự ủng hộ của đồng minh, Kyiv đã không thất thủ

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm thứ Ba đã cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Hoa Kỳ và Quốc hội Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ukraine trong bài phát biểu bên ngoài Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Ba Lan.

“Khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, mọi người đều nghĩ rằng Ukraine sẽ thất thủ trong vòng 72 giờ, trong vòng ba ngày,” ông nói, cảm ơn “chủ nghĩa anh hùng của những người bảo vệ Ukraine” và “sự hỗ trợ của thế giới tự do dành cho Ukraine. “

Duda đang phát biểu trước một đám đông sau cuộc hội đàm với Biden ở thủ đô Ba Lan, khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tiếp tục chuyến công du khu vực trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược tàn bạo và vô cớ của Nga vào Ukraine.

“Chúng ta đoàn kết với Ukraine, và chúng ta sẽ luôn luôn đoàn kết với Ukraine,” ông nói.

“Ukraine tự do muôn năm. Liên minh của Cộng hòa Ba Lan với Hoa Kỳ muôn năm, NATO muôn năm, thế giới tự do muôn năm, Ba Lan muôn năm. Không có tự do nếu không có sự đoàn kết,” Duda nói thêm.

4. Bộ Ngoại giao cho biết: Ba Lan sẽ giao 14 xe tăng Leopard 2 cho Kyiv trong vài tuần tới

Ba Lan sẽ giao 14 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trong “hai hoặc ba tuần tới” sau khi quá trình huấn luyện của quân đội Ukraine hoàn tất, Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm thứ Ba.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan, nói rằng Warsaw ủng hộ việc gửi máy bay chiến đấu tới Kyiv và có một số cách để đạt được sự đồng thuận giữa các nước NATO.

“Giống như với xe tăng, chúng ta hy vọng rằng liên minh này sẽ đủ lớn để hỗ trợ người dân Ukraine ngày càng nhiều hơn. Máy bay phản lực rất hữu ích trong chiến tranh Ukraine. Tôi rất lạc quan”

“Nhưng chúng ta là thành viên của NATO và chúng ta muốn đạt được thỏa thuận trong tất cả các vấn đề như vậy để cùng tham gia vào việc này vì liên minh sẽ mạnh hơn khi chúng ta ở cùng nhau”.

5. Tổng thống Tiệp gọi chuyến thăm Ukraine và Ba Lan của Biden là “tín hiệu cực kỳ mạnh mẽ”

Tổng thống tân cử Tiệp Petr Pavel hôm thứ Ba gọi chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Kyiv và Warsaw là một “tín hiệu cực kỳ mạnh mẽ” về cam kết của Washington với Ukraine và các đồng minh Âu Châu.

Cựu chỉ huy quân đội Tiệp, người được bầu làm lãnh đạo mới của đất nước vào Tháng Giêng, đã cảnh báo không nên đàm phán với Nga, nói rằng các nước Đông Âu là một phần của hiệp ước phòng thủ Hiệp ước Warsaw thời Liên Xô đã nhận thức rõ về khả năng của Nga.

“Chúng tôi không có ý tưởng lý tưởng nào về hướng đi của Nga, về khả năng đàm phán với Nga. Chúng tôi đều biết rằng Nga nắm rõ quyền lực,” Pavel nói với CNN. “Đối với chúng tôi, sức mạnh đến từ sự đoàn kết. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất rõ ràng về đường lối thống nhất của tất cả các nước Liên Hiệp Âu Châu và NATO chống lại sự xâm lược của Nga”.

Ông nói rằng người Nga đã mắc phải một số “sai lầm chết người” ở Ukraine nhưng cảnh báo rằng không nên đánh giá thấp Mạc Tư Khoa.

Pavel đã đưa ra lưu ý thận trọng về vấn đề cung cấp máy bay quân sự cho Ukraine, vì phải mất ít nhất nửa năm để đào tạo phi công và các đội hỗ trợ và mặt đất. “Việc huấn luyện kíp xe tăng và pháo binh dễ dàng hơn nhiều.”

6. Biden gặp tổng thống Moldova sau khi Mỹ bày tỏ lo ngại về tác động của cuộc chiến của Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gặp Tổng thống Moldova Maia Sandu tại Warsaw hôm thứ Ba.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ “quan ngại sâu sắc” về những nỗ lực của Nga nhằm gây bất ổn cho chính phủ Moldova. Sandu tuần trước cũng nói rằng Nga đang âm mưu đảo chính ở Moldova.

Trong cuộc họp, Biden nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ nhằm “giúp Moldova tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và chính trị, bao gồm chương trình cải cách dân chủ và an ninh năng lượng, đồng thời giải quyết các tác động của cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine”.

Một số bối cảnh: Moldova, nằm giữa Ukraine và Rumani, trước đây là một phần của Liên Xô vào cuối Thế chiến II. Khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, một số khu vực “xung đột đóng băng” ở Đông Âu đã nổi lên, bao gồm một dải đất dọc biên giới Moldova với Ukraine được gọi là Transnistria.

Lãnh thổ này tự tuyên bố là một nước cộng hòa Xô viết vào năm 1990, phản đối bất kỳ nỗ lực nào của Moldova nhằm trở thành một quốc gia độc lập hoặc sáp nhập với Rumani. Khi Moldova giành được độc lập vào năm sau, Nga nhanh chóng đưa mình vào cái gọi là “lực lượng gìn giữ hòa bình” ở Transnistria, gửi quân tới để hỗ trợ phe ly khai thân Mạc Tư Khoa ở đó.

Trong bối cảnh chiến tranh ngày nay, vùng đất ly khai do Nga hậu thuẫn ở rìa phía tây nam của đất nước giờ đây có thể trở thành điểm tựa tiềm tàng cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga về phía tây từ khu vực Donbas phía đông Ukraine.

7. Biden tuyên bố Mỹ sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO 2024

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm tới, một cuộc họp cấp cao của các nhà lãnh đạo thế giới diễn ra trong bối cảnh tương lai không chắc chắn, nhưng có khả năng xảy ra bạo lực, đối với cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

“Năm tới, tôi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2024 của mọi thành viên NATO tại Hoa Kỳ. Cùng nhau, chúng ta sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh phòng thủ mạnh nhất trong lịch sử thế giới: NATO,” Biden nói trong bài phát biểu tại Warsaw, Ba Lan, nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược.

Ông nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với NATO và Điều 5, nguyên tắc thành lập của nhóm rằng một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả.

“Không còn nghi ngờ gì nữa: cam kết của Hoa Kỳ với liên minh của chúng ta và Điều 5 là vững chắc. Và mọi thành viên của NATO đều biết điều đó và Nga cũng biết điều đó: một cuộc tấn công chống lại một người là cuộc tấn công chống lại tất cả. Đó là một lời thề thiêng liêng,” Tổng thống Joe Biden nói.

Ông cam kết rằng Mỹ cùng các đồng minh và đối tác “sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine khi nước này tự bảo vệ mình”.

8. Biden ca ngợi Ba Lan vì đã tiếp đón nồng hậu người tị nạn Ukraine kể từ khi cuộc chiến của Nga bắt đầu

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đoàn kết với hàng triệu người Ukraine đã chạy trốn khỏi đất nước khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga và ca ngợi những nỗ lực của Ba Lan và người dân Ba Lan đã tiếp nhận họ.

“Chúng ta sát cánh với hàng triệu người tị nạn trong cuộc chiến này, những người đã được chào đón ở Âu Châu và Hoa Kỳ, đặc biệt là ở Ba Lan,” ông nói trong một bài phát biểu tại Warsaw. “Các doanh nghiệp Ba Lan, xã hội dân sự, các nhà lãnh đạo văn hóa, bao gồm cả đệ nhất phu nhân Ba Lan — người có mặt ở đây tối nay — đã lãnh đạo bằng trái tim và quyết tâm, thể hiện tất cả những gì tốt đẹp về tinh thần nhân loại.”

Ông kể lại chuyến viếng thăm Ba Lan năm ngoái để gặp gỡ những người tị nạn, và nói rằng ông sẽ không bao giờ quên chuyến đi này.

“Nhìn thấy khuôn mặt của họ, kiệt sức và sợ hãi, ôm chặt con cái của họ, lo lắng rằng chúng có thể không bao giờ gặp lại cha, chồng hoặc anh chị em của mình nữa. Trong thời khắc đen tối nhất của cuộc đời họ, người dân Ba Lan đã mang đến cho họ sự an toàn và ánh sáng. Bạn đã ôm lấy họ, bạn đã ôm lấy họ theo đúng nghĩa đen.”

9. Phó thị trưởng Lviv nói Trung Quốc nên tránh xa việc cung cấp vũ khí cho Nga

Serhiy Kiral, phó thị trưởng thành phố Lviv, cho biết Trung Quốc nên tránh tham gia vào cuộc chiến Ukraine khi được hỏi về các báo cáo rằng Bắc Kinh đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

“Thông điệp của tôi gửi tới Bắc Kinh là hãy tiếp tục là Bắc Kinh, là Trung Quốc như đã tồn tại hàng nghìn năm. Trung Quốc nên ở lại và quan tâm đến công việc kinh doanh và lợi ích quốc gia của riêng họ, đồng thời tiếp tục thúc đẩy hòa bình và an ninh trên toàn thế giới, ít nhất như câu chuyện mà họ đã nói ra trong nhiều năm. Họ nên đứng ngoài khả năng hỗ trợ này cho Nga,” Kiral nói với Bianna Golodryga của CNN hôm thứ Ba.

Ông nói thêm, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã nói rõ rằng “bất kỳ sự leo thang nào bằng cách cung cấp vũ khí sát thương cho Nga sẽ dẫn đến việc vượt qua các giới hạn đỏ và gây ra những hậu quả thực sự khó lường đối với nền kinh tế Trung Quốc và tương lai của Trung Quốc”.

Một số bối cảnh: Mặc dù Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột và không biết trước về ý định xâm lược Ukraine của Nga, nhưng họ đã từ chối lên án Mạc Tư Khoa và lặp đi lặp lại các đường lối của Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho NATO vì đã kích động cuộc xung đột. Và trong khi luận điệu thân Nga của Bắc Kinh dường như đã dịu đi trong những tháng gần đây, thì sự ủng hộ của họ dành cho Mạc Tư Khoa – khi được đo lường bằng hoạt động thương mại hàng năm, các cam kết ngoại giao và lịch trình tập trận quân sự chung – đã tăng lên trong năm qua.

10. Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, đã đến Kyiv

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, đã đến Kyiv để gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, và nhắc lại sự ủng hộ của Ý đối với đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Chuyến đi hôm thứ Ba được coi là một trong những chuyến đi quan trọng nhất của Meloni kể từ khi bà lên nắm quyền vào tháng 10. Chuyến thăm của bà mang ý nghĩa biểu tượng, vì nó diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, thực hiện chuyến đi bất ngờ tới thủ đô Ukraine.

Sofia Ventura, giáo sư chính trị tại Đại học Bologna, cho biết: “Đây là một chuyến đi thực sự quan trọng đối với Meloni, vì cô ấy cần thể hiện sự tin cậy của mình với Zelenskiy, nhưng hơn thế nữa là với các đối tác Mỹ và Âu Châu của cô ấy. Và cô ấy cần làm điều này khi biết rằng hai đồng minh của mình không đáng tin cậy do có quan hệ với Nga.”

Meloni đã buộc phải nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của Ý đối với Ukraine vào tuần trước sau khi Berlusconi, cựu thủ tướng có tình bạn lâu dài với Putin, nói rằng nếu ông vẫn còn lãnh đạo chính phủ, ông sẽ không tìm cách gặp Zelenskiy, lập luận rằng nếu Tổng thống Ukraine đã “ngừng tấn công hai nước cộng hòa tự trị Donbas” thì chiến tranh đã không xảy ra.

Nhận xét của ông đã gây ra một làn sóng chỉ trích. Những bình luận của Berlusconi cũng khiến đảng Nhân dân Âu Châu, mà Forza Italia là thành viên, hủy bỏ một sự kiện đã được lên kế hoạch ở Napoli vào tháng Sáu.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Ý hôm thứ Hai, Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Ý vì đã gửi vũ khí và tin tưởng vào khả năng của Meloni trong việc duy trì sự ủng hộ của chính phủ đối với đất nước của bà. Đề cập đến việc Berlusconi khoe khoang vào tháng 9 năm ngoái rằng Putin đã gửi cho ông những chai vodka nhân dịp sinh nhật lần thứ 86 của ông, Zelenskiy nói đùa: “Có lẽ chúng ta nên gửi cho ông ấy một chút gì đó… chúng ta có rượu vodka Ukraine chất lượng tuyệt vời”.

Hơn nữa, Meloni phải theo dõi đồng minh Matteo Salvini, lãnh đạo của Liên đoàn, người trước đây đã hết lời khen ngợi Putin và đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Âu Châu đối với Nga.

Lorenzo Castellani, giáo sư chính trị tại Đại học Luiss ở Rome, cho biết: “Thực tế là chuyến thăm của Meloni tới Kyiv diễn ra một ngày sau khi Biden báo hiệu một quan điểm của chính phủ Mỹ rằng sẽ rất khó để quay lại. Nó cũng mang lại cho cô ấy tầm nhìn quốc tế mạnh mẽ hơn trong khi dồn Berlusconi và Salvini vào chân tường.”

Meloni đang chấp nhận rủi ro chính trị với sự ủng hộ vững chắc của bà đối với Ukraine, do hơn 50% người Ý phản đối việc gửi vũ khí đến nước này và nghi ngờ các biện pháp trừng phạt. Nhưng với việc đảng Huynh Đệ Ý của bà chiếm hơn 30% trong các cuộc thăm dò dư luận so với dưới 10% của cả hai đồng minh, bà có thể chấp nhận rủi ro.

11. Chiến thắng của Ukraine trên chiến trường là cách duy nhất để đàm phán hòa bình

Con đường duy nhất dẫn đến “các cuộc đàm phán hòa bình thực sự” liên quan đến nhiều chiến thắng hơn của Ukraine trên chiến trường, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại phủ tổng thống ở Kyiv.

Sau bài phát biểu hiếu chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba, tổng thống cho biết Ukraine cần hỗ trợ quân sự nhiều hơn để chấm dứt chiến tranh.

“Ukraine nhận được vũ khí cần thiết càng nhanh thì chiến tranh càng sớm kết thúc”.

Bài phát biểu của Putin được đưa ra cùng ngày với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tái khẳng định cam kết của ông với Ukraine trong một bài phát biểu tại Ba Lan hôm thứ Ba.

Hôm thứ Hai, trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv, Biden đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá nửa tỷ đô la, cho biết gói hỗ trợ này sẽ bao gồm nhiều thiết bị quân sự hơn, chẳng hạn như đạn pháo, nhiều sống chống tăng Javelin và lựu pháo. Ông cũng cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng đối với Mạc Tư Khoa vào cuối tuần này.

12. Đệ nhất phu nhân Jill Biden nói rằng bà chỉ biết về chuyến đi của tổng thống tới Ukraine “ngay trước khi ông khởi hành”

Đệ nhất phu nhân Jill Biden hôm thứ Ba nói với các phóng viên rằng bà đã biết về chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Joe Biden “ngay trước khi ông ấy khởi hành,” đồng thời nói thêm rằng bà bày tỏ một số lo ngại về chuyến đi bí mật hôm thứ Hai.

“Anh ấy nói với tôi, ngay trước khi khởi hành và tôi nói, 'Cái gì? Anh sẽ đi đâu?'“, đệ nhất phu nhân cho biết như trên trước khi lên máy bay để bắt đầu chuyến đi sáu ngày tới Namibia và Kenya. Bà nhắc lại rằng bà chỉ biết “ngay trước khi ông ấy khởi hành vì bạn biết đấy, đó là bí mật.”

Khi được hỏi liệu bà ấy có lo lắng về việc Biden sẽ đến Ukraine không, bà ấy nói, “Tất nhiên là có!” Biden cho biết bà không nhớ liệu tổng thống có thông báo cho bà về chuyến thăm Ukraine trong buổi hẹn ăn tối cuối tuần gần đây của họ ở Washington hay không.

Biden cũng cho biết bà đã nói chuyện với tổng thống một vài lần trong khi chuyến đi của ông tới Ukraine và Ba Lan đang diễn ra.

“Ông ấy cảm thấy mọi việc diễn ra tốt đẹp và ông ấy rất vui vì đã đến Ukraine,” đệ nhất phu nhân nói, sau đó nói thêm rằng bà không thấy bài phát biểu gần đây của ông tại Warsaw vì bà đang giảng dạy.

“Tôi không thấy bất kỳ báo chí nào vì tôi ở trong lớp suốt thời gian đó. Nhưng tôi sẽ đi lên lầu xem một số. Nhưng tôi nghe nói bài phát biểu ở Ba Lan thật tuyệt vời,” bà nói.