1. Nghi phạm trong vụ sát hại Đức Giám Mục Phụ Tá Los Angeles đã bị bắt

Một người đàn ông gốc Tây Ban Nha 65 tuổi quê quán ở Torrance, California, là người có mối liên hệ công việc với Đức Cha David O'Connell, đã bị bắt vào ngày 20 tháng 2 với tư cách là nghi phạm chính trong vụ sát hại Đức Giám Mục Phụ Tá Los Angeles.

Cảnh sát trưởng quận Los Angeles Robert Luna đã thông báo trong một cuộc họp báo rằng nghi phạm Carlos Medina đã đầu hàng và bị bắt giam tại nhà riêng vào khoảng 8:15 sáng ngày 20 tháng 2 sau khi giằng co với chính quyền.

Vợ của Medina là quản gia của Đức Cha O'Connell, và trước đây anh ta cũng từng làm việc tại dinh thự của Đức Cha O'Connell, Luna nói. Cảnh sát trưởng sau đó đã làm rõ rằng mặc dù Medina có thể đã làm việc cho Đức Cha O'Connell, nhưng họ “vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem mối quan hệ này là gì.”

“Ưu tiên của chúng tôi trước 8:00 sáng nay là bắt được nghi phạm này, và chúng tôi đã làm được, nhờ một số công việc thám tử tuyệt vời,” Luna nói. “Ưu tiên tiếp theo của chúng tôi là truy tố anh ta.”

Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles cũng đã phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20 tháng 2, nơi việc bắt giữ Medina được công bố. Ngài đề cập đến hơn 40 năm phục vụ Los Angeles của Đức Cha O'Connell và nhớ đến ngài như một “người hòa bình” trong cộng đồng.

“Hàng ngày Đức Cha O'Connell làm việc để thể hiện lòng trắc ẩn đối với người nghèo, người vô gia cư, người nhập cư và tất cả những người sống bên lề xã hội,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói. “Ngài ấy là một linh mục tốt, một giám mục tốt, và một con người của hòa bình, và chúng ta rất buồn khi mất ngài.”

“Trong khoảnh khắc buồn và đau đớn đối với tất cả chúng ta, một lần nữa xin cảm ơn quý vị đã quan tâm và kính trọng, và xin vui lòng, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha Dave và gia đình của ngài, và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho các quan chức thực thi pháp luật của chúng ta khi họ tiếp tục điều tra”.

Đức Cha O'Connell được tìm thấy đã chết tại ngôi nhà ở Hacienda Heights vào ngày 18 tháng 2. Ngài được chính quyền phát hiện trong phòng ngủ của mình, với ít nhất một vết thương do súng bắn vào phần trên cơ thể. Vụ việc đã trở thành một cuộc điều tra giết người vào sáng hôm sau sau khi các nhà điều tra vụ án giết người có mặt tại hiện trường, Luna nói.

Cuối buổi sáng hôm đó, các thám tử phát hiện ra đoạn phim giám sát cho thấy một chiếc xe đã tấp vào đường lái xe của Đức Cha, dừng lại một lúc rồi rời đi. Sau đó, họ nhận được một lời báo cáo của người dân đã dẫn họ đến gặp Medina, người đã lái một chiếc SUV tương tự như chiếc được mô tả, và người báo cáo lưu ý rằng “họ lo lắng vì Medina đã hành động kỳ lạ, phi lý và đưa ra những nhận xét về việc vị giám mục nợ tiền anh ta,” theo Luna.

Cảnh sát trưởng sau đó đã làm rõ rằng anh ta không chắc chắn về bất kỳ tranh chấp nào giữa Medina và Đức Cha O'Connell, nhưng nói rằng đó là điều mà “các thám tử sẽ điều tra.” Một động cơ vẫn chưa rõ ràng, Luna nói thêm.

Sau khi xác định Medina là nghi phạm, nhà chức trách đã nhận được lệnh bắt giữ anh ta và đến nơi ở của anh ta vào sáng sớm ngày 20 tháng 2. Sau một thời gian từ chối lời kêu gọi đầu hàng của chính quyền, Medina đã rời khỏi nơi cư trú của anh ta vào khoảng 8:15 sáng và bị bắt mà không có thêm sự việc nào khác, Luna nói.

Luna cho biết thêm, hai khẩu súng và các bằng chứng khác có thể liên kết Medina với tội ác đã được thu hồi. Các loại súng sẽ được nhà chức trách kiểm tra và thử nghiệm để xác định xem một trong hai loại súng này có được sử dụng trong vụ giết người hay không.

Một số sự thật vẫn chưa được biết, bao gồm thời gian chết chính xác của Đức Cha O'Connell, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng và chính xác bằng cách nào Medina vào nhà của O'Connell. Luna cũng lưu ý rằng cho đến nay quản gia của O'Connell, vợ của Medina, đã hợp tác với các nhà điều tra, nhưng anh ta không loại trừ khả năng buộc tội cô ấy trong tương lai, nói rằng “ tại thời điểm này trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. '

Phát biểu sau Luna, Janice Hahn, thành viên của Hội đồng Giám sát của Quận Los Angeles, thông báo rằng Los Angeles sẽ treo cờ rũ để vinh danh Đức Cha O'Connell, gọi trái tim của ngài là “vô bờ bến”.

Hahn nói: “Los Angeles đã mất đi một đối tác trong công việc giúp đỡ những người gặp khó khăn, và thế giới đã mất đi một lực lượng vì lòng tốt. Thật không thể tưởng tượng được cuộc đời của ngài lại kết thúc một cách bi thảm như vậy.”

Sinh ra ở County Cork, Ireland vào năm 1953, Đức Cha O'Connell được thụ phong để phục vụ tại Tổng giáo phận Los Angeles vào năm 1979, và đã ở đó kể từ đó nổi tiếng là người kiến tạo hòa bình trong cộng đồng, người đã tiếp cận với tất cả những người ở bên lề xã hội. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá vào năm 2015.

Hai ngày sau khi ngài bị sát hại, những lời tưởng nhớ đến Đức Cha O'Connell vẫn tiếp tục từ khắp nơi trên thế giới Công Giáo.

Đức Cha Fintan Gavin của Cork và Ross, Ái Nhĩ Lan - giáo phận quê hương của Đức Cha O'Connell - cho biết tin tức này đã gây ra “làn sóng chấn động” khắp cộng đồng.

“Thay mặt cho người dân, các linh mục và tu sĩ của Giáo phận Cork và Ross, và nhân danh cá nhân tôi, tôi muốn bày tỏ sự cảm thông và hỗ trợ bằng lời cầu nguyện tới gia đình Đức Cha O'Connell ở Cork, tới Đức Tổng Giám Mục José H Gomes và mọi người., các linh mục và tu sĩ của Tổng giáo phận Los Angeles,” Gavin nói.

“Chúng ta sẽ cầu nguyện cho Đức Giám Mục David trong Thánh lễ khắp Giáo phận Cork và Ross trong những ngày tới để xin Chúa an ủi gia đình, đồng nghiệp và tất cả tang quyến của ngài. Đức Giám Mục David đã làm việc không mệt mỏi vì hòa bình và hòa hợp trong các cộng đồng; giờ đây cầu xin cho ngài có thể yên nghỉ trong bình an của Chúa”.

Đức Cha Robert Barron, người đã được tấn phong làm Giám Mục Phụ Tá cho Tổng giáo phận Los Angeles cách đây bảy năm cùng với Đức Cha O'Connell trước khi ông được bổ nhiệm làm Giám Mục Giáo phận Winona-Rochester vào tháng Sáu năm ngoái.

“Ngay từ khi gặp ngài, tôi đã có ấn tượng sâu sắc bởi lòng tốt, sự tử tế, tinh thần cầu nguyện và tấm lòng đơn sơ của ngài. Trong suốt những năm tôi ở Tổng giáo phận Los Angeles, Đức Cha Dave là nguồn hỗ trợ, khuyến khích và hài hước thường xuyên,” Đức Cha Barron nói.

“Ngài đã cống hiến chức linh mục của mình để phục vụ người nghèo. Tôi có thể thành thật nói rằng ngài là một trong những người giống Chúa Kitô nhất mà tôi từng biết. Cầu xin ngài có thể nghỉ ngơi trong hòa bình.”


Source:Crux

2. Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nói chuyến thăm của Biden tạo ra hy vọng mới

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của Ukraine cho biết chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai đã mang đến cho người dân nước này hy vọng mới nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược.

Phát biểu qua Zoom với một số nhà báo Ý, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, cho biết “quân đội Nga đã kết án tử hình chúng tôi theo đúng nghĩa đen”, nhưng trước đây đã có nhiều chuyến thăm của các nguyên thủ quốc gia tới Kyiv, và bây giờ bao gồm cả chuyến viếng thăm của tổng thống Joe Biden, cho chúng tôi hy vọng rằng bản án này sẽ không được thi hành.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết, tình đoàn kết được thể hiện qua những chuyến thăm này mang đến cho người dân Ukraine niềm hy vọng “rằng chúng tôi không chỉ có thể tồn tại mà còn có thể tự bảo vệ mình và xây dựng một xã hội tự do và dân chủ”.

“Một năm trước, vào thời điểm này, tất cả các đại diện ngoại giao đã rời Kyiv. Chính người Mỹ đã kêu gọi đồng bào của họ rời khỏi lãnh thổ Ukraine,” Shevchuk nói, đồng thời lưu ý rằng khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, chỉ có hai đại diện ngoại giao ở lại Kyiv: đặc phái viên của Vatican, Tổng Giám mục Visvaldas Kulbokas, và đại sứ Ba Lan.

“Tất cả những người khác đã chạy trốn. Một năm sau, không chỉ mọi người quay trở lại mà thậm chí cả tổng thống Hoa Kỳ cũng đã đến,” Đức Cha Shevchuk nói, đồng thời đưa ra lời cầu xin tới cộng đồng quốc tế: “Đừng bỏ rơi chúng tôi, xin đừng bỏ rơi chúng tôi.”

Với việc cuộc chiến đã đi đến mốc một năm, nó đã mất đi phần lớn sức hấp dẫn của tin tức nhưng đồng thời Đức Tổng Giám Mục bày tỏ hy vọng rằng “Chúa nghe thấy tiếng máu kêu gào từ đất Ukraine đến các tầng trời” và rằng “thế giới không nhắm mắt trước những vết thương và sự đau khổ của người dân Ukraine.”

“Chúng tôi hy vọng rằng những tiếng khóc của người dân chúng tôi sẽ không bị lãng quên và những người lắng nghe chúng ta sẽ không thờ ơ, bởi vì chúng tôi đã trải nghiệm rằng sự dối trá và sự thờ ơ thực sự giết chết, thực sự, chúng dẫn đến nạn diệt chủng,” ngài nói.

Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới thủ đô Kyiv của Ukraine hôm thứ Hai, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy để thể hiện tình đoàn kết của phương Tây với quốc gia đang có chiến tranh.

Trong hơn năm tiếng đồng hồ viếng thăm ở Kyiv, Biden đã dừng lại nhiều lần, tham khảo ý kiến của Zelenskiyy về các động thái tiềm năng tiếp theo, bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính đã ngã xuống và thăm nhân viên tại đại sứ quán Hoa Kỳ.

Trong một bài phát biểu trước công chúng, Biden cho biết Ukraine vẫn đang chiến đấu với “một cuộc chiến tàn bạo và phi nghĩa”, nhưng lưu ý một cách thách thức rằng bất chấp cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái và cuộc tấn công tiếp tục của họ, “một năm sau, Kyiv vẫn đứng vững. Ukraine đứng vững. Dân chủ đứng vững. Người Mỹ đứng về phía các bạn, và thế giới đứng về phía các bạn.”

Hoa Kỳ là một trong những người ủng hộ lớn nhất của Ukraine trong suốt cuộc chiến, đã hỗ trợ quân sự hơn 3,75 tỷ đô la cho Ukraine và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến đang diễn ra, với giao tranh dự kiến sẽ sớm gia tăng với các cuộc tấn công mùa xuân mới.

Zelenskiyy đã thúc ép các đồng minh đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí quân sự và yêu cầu phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu, một yêu cầu mà Biden cho đến nay đã từ chối. Zelenskiyy cũng đã yêu cầu các hệ thống pháo binh tầm xa cho phép quân đội của ông tấn công các mục tiêu Nga ở xa tiền tuyến.

Khi ở Kyiv, Biden cũng công bố khoản hỗ trợ bổ sung nửa tỷ đô la của Hoa Kỳ cho Ukraine, được sử dụng để mua đạn pháo, hỏa tiễn chống tăng, radar giám sát trên không và các hình thức viện trợ khác, nhưng không có vũ khí tiên tiến mới.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là không có bất kỳ nghi ngờ nào, không có bất kỳ điều gì, về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine trong cuộc chiến,” Biden nói về chuyến thăm của mình, “Cái giá mà Ukraine phải gánh chịu là vô cùng cao. Và những hy sinh đã quá lớn, nhưng cuộc chiến chinh phục của Putin đang thất bại.”

Khi Nga lần đầu tiên xâm lược vào năm ngoái, nhiều người nghĩ rằng sẽ chỉ còn vài ngày, hoặc nhiều nhất là vài tuần, cho đến khi Kyiv thất thủ, nhưng người Ukraine đã tỏ ra kiên cường đến mức khó tin, và một năm sau, thủ đô vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine, bất chấp đạn pháo đang diễn ra và các cuộc tấn công hỏa tiễn.

Điều này không chỉ nhờ vào quyết tâm của quân đội Ukraine, mà còn nhờ vào sự hỗ trợ quốc phòng quân sự mà Ukraine đã nhận được từ các đồng minh quốc tế.

Việc cung cấp vũ khí cho Ukraine có phù hợp hay không là một chủ đề tranh luận về mặt đạo đức trong Giáo Hội Công Giáo.

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trên chuyến bay trở về từ Kazakhstan vào tháng 9 rằng việc trang bị vũ khí cho Ukraine là “một quyết định chính trị”, có thể mang tính đạo đức trong những điều kiện phù hợp, và rằng “Tự vệ không chỉ là quyền, mà còn là một hành động của tình yêu quê hương.”

Tuy nhiên, ngài nói rằng việc cung cấp vũ khí là vô đạo đức nếu nó được thực hiện “với ý định kích động thêm chiến tranh hoặc bán vũ khí”.

Trong bài phát biểu của mình hôm thứ Hai, được đăng trên trang tin tức SIR của Ý, cơ quan thông tấn chính thức của hội đồng giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cũng đã cân nhắc về điểm này, nói rằng việc sử dụng vũ khí tự nó “cho thấy sự bất lực của xã hội hiện đại trong việc ngăn chặn và ngừng chiến tranh.”

Đức Cha Shevchuk cho biết ngài đã cố gắng cảnh báo nhiều người và tổ chức vào cuối năm 2021 rằng chiến tranh có khả năng nổ ra, “nhưng thật không may, cả cơ chế của luật pháp quốc tế cũng như bản thân cuộc đối thoại đàm phán đều không thể ngăn chặn thảm kịch này.”

Ngài nói: “Cả thế giới ngày nay cảm thấy bất lực trước cuộc chiến mù quáng, phi lý và báng bổ này, đồng thời cho biết việc sử dụng bom và các loại vũ khí khác của Nga hiện “cao hơn nhiều” so với “mức độ hỏa lực” mà Ukraine đang đáp trả.

“Khả năng tự vệ của Ukraine vẫn chưa tương xứng với số lượng và khả năng của người Nga tấn công chúng tôi,” ông nói, đồng thời cho biết chính vì lý do này mà Hội đồng các Giáo Hội Toàn Ukraine đã coi việc gửi vũ khí đến Ukraine là “có thể chấp nhận được về mặt đạo đức” để Ukraine “tăng cường khả năng tự vệ”.

“Những vũ khí này là để phòng thủ, không phải là để tiến công.”

Đức Cha Shevchuk cũng ca ngợi vai trò của Giáo Hội giữa cuộc xung đột trong việc cung cấp nhu cầu tinh thần của người dân và cung cấp viện trợ cho tuyến đầu, lưu ý rằng ở Kharkiv, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, thực phẩm và các viện trợ khác được Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương phân phát cho những người ở tuyến đầu hàng ngày.

“Mỗi giáo xứ của chúng tôi đã trở thành một trung tâm phục vụ xã hội. Tôi tự hào về các giám mục và linh mục, tu sĩ nam nữ của mình,” ngài nói, nhưng lưu ý rằng nhiều người “cảm thấy mất tinh thần trước những đám tang bất tận của các nạn nhân dân sự và quân sự mà họ cử hành.”

Ngài cũng đang cầu nguyện cho hai linh mục – Cha Ivan Levytskyi và Cha Bohdan Heleta – đã bị bắt vào tháng 11 năm ngoái tại Berdyansk, và vẫn đang bị Nga giam giữ, cũng như một linh mục và một nữ tu đã bị thương khi chuyển hàng viện trợ nhân đạo gần Kharkiv.

Tuy nhiên, bất chấp những lúc nản lòng, Giáo Hội “là một tia sáng hy vọng nhỏ nhoi. Tình đoàn kết Kitô giáo này, tình yêu này, và sự phó thác hoàn toàn này cho Chúa cho chúng ta khả năng hy vọng,” ngài nói.


Source:Crux