1. Bom ống được tìm thấy phía sau nhà thờ Công Giáo ở Philadelphia

Một quả bom ống 18 inch hay 45 cm đã được tìm thấy phía sau một nhà thờ Công Giáo ở Philadelphia và được đội gỡ bom của sở cảnh sát loại bỏ.

Theo báo cáo của cảnh sát, một người qua đường đã tìm thấy quả bom ống phía sau Nhà thờ Công Giáo St. Dominic ở khu phố Holmesburg của thành phố lúc 1:39 chiều Chúa Nhật vừa qua. Đội phá bom đã gỡ bỏ thiết bị và tiến hành phân tích nó. Báo cáo nói rằng quả bom là một ống nhựa PVC có nắp và một loại bột màu đen bên trong, nhưng loại bột này vẫn chưa được xác định. Một phần của Đại lộ Frankford tạm thời bị đóng cửa trong khi đội gỡ bom gỡ bỏ thiết bị.

Nhà thờ được xây dựng vào năm 1896, là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở Philadelphia. Vào tháng 8 năm 2019, Ủy ban Lịch sử Philadelphia đã thêm nó vào Sổ ghi danh Địa điểm Lịch sử chính thức.

Khu vực đặt quả bom ống cũng gần đường ray xe lửa.

Cảnh sát Philadelphia đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu họ có tin rằng nhà thờ đã bị tấn công hay liệu họ có bất kỳ nghi phạm nào hay không. Cả Tổng giáo phận Philadelphia và Nhà thờ Công Giáo St. Dominic đều không thể đưa ra bình luận vào thời điểm xuất bản.

Mặc dù mục tiêu của quả bom ống vẫn chưa rõ ràng, nhưng đã có ít nhất 248 vụ đốt phá, phá hoại hoặc các hình thức phá hoại khác nhằm vào các nhà thờ Công Giáo kể từ tháng 5 năm 2020, theo báo cáo của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ. Các hành vi phạm tội bao gồm phóng hỏa nhà thờ, các bức tượng bị bôi sơn hoặc bị chặt chân tay hoặc đầu, bia mộ bị bôi chữ thập ngoặc, và vẽ bậy vào mặt tiền các tòa nhà và tài sản của nhà thờ bằng ngôn ngữ chống Công Giáo.

Trong số các sự việc gần đây, cách đây chưa đầy một tháng, một phụ nữ đã bị bắt sau khi bị cáo buộc gây thiệt hại nghiêm trọng cho bức tượng Chúa Giêsu tại Nhà thờ Đức Bà ở Fargo, Bắc Dakota, vào tối thứ Hai 30 Tháng Giêng, có thể trong khi cô ấy đang chịu ảnh hưởng của ma túy.

Bức tượng có tên “Chúa Kitô trong cái chết,” mô tả thi hài của Chúa Giêsu nằm trên tấm vải liệm chôn cất với một vòng gai đặt dọc theo chân Ngài. Các bức ảnh cung cấp cho CNA cho thấy đầu và chân của bức tượng bị hư hại, một tay bị phá nát, cũng như vương miện gai và đế của bức tượng.

Các nhân viên cảnh sát Fargo cho biết họ nhìn thấy Brittany Marie Reynolds, 35 tuổi, rời khỏi nhà thờ vào khoảng 6:24 chiều. Họ đã bắt giữ cô sau khi cô bị cáo buộc cố gắng bỏ trốn. Cô ta ở trần và không thể trả lời những câu hỏi cơ bản và dường như bị ảnh hưởng bởi ma túy, tờ The Forum của Fargo đưa tin, trích dẫn các tài liệu của tòa án.

Cảnh sát vào nhà thờ và thấy rằng một bức tượng lớn của Chúa Giêsu đã bị đập vỡ trên sàn nhà. Đoạn phim giám sát nhà thờ được cho là cho thấy Reynolds thoát y trong nhà thờ và lật đổ một chậu cây trước khi phá hủy bức tượng.

Ngoài các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo, các trung tâm mang thai phò sự sống cũng là đối tượng bị phá hoại. Những cuộc tấn công này đã gia tăng sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật lại quyết định Roe v. Wade trong vụ Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson. Đã có 57 vụ tấn công vào các trung tâm hỗ trợ mang thai kể từ tháng 5 năm 2022, nhưng có rất ít vụ bắt giữ liên quan đến những tội ác này.

Vào ngày 11 Tháng Giêng, Hạ viện Hoa Kỳ đã suýt thông qua một nghị quyết lên án các vụ tấn công nhằm vào các trung tâm phò sự sống mang thai, các tổ chức phò sự sống và nhà thờ. Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ sít sao 222 phiếu thuận trên 209 phiếu chống nhờ có ba nhà lập pháp Đảng Dân chủ ủng hộ biện pháp này: Dân biểu Vicente Gonzalez, của Texas; Dân biểu Chrissy Houlahan, của Pennsylvania; và Dân biểu Marie Gluesenkamp Perez, của Washington. Ba thành viên Đảng Cộng hòa đã không bỏ phiếu, nhưng mọi thành viên Đảng Cộng hòa khác đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Cha Paprocki khẳng định các tín hữu đi lễ Latinh ở địa phương là 'những người Công Giáo trung thành'

Khi Vatican bắt đầu đưa ra các chỉ thị mới nhằm hạn chế các giám mục đã ban phép chuẩn cho các giáo xứ cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống, ít nhất một giám mục đang bảo vệ cộng đồng Thánh lễ Latinh trong giáo phận của mình và thúc giục một đường lối có tính chất địa phương hơn.

Đức Giám Mục Thomas Paprocki của Giáo phận Springfield, Illinois, nói với CNA rằng cộng đồng Thánh lễ Latinh trong giáo phận của ngài đã trung thành với Giáo hội và các giám mục nên được trao thẩm quyền cho phép các Thánh lễ Latinh Truyền thống được tiếp tục.

“Tôi nghĩ rằng các giám mục giáo phận địa phương đồng cảm hơn với những gì đang diễn ra trong giáo phận của họ hơn là một văn phòng ở Rôma”.

Vào ngày 16 tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tự sắc có tiêu đề Traditionis custodes, hướng dẫn các giám mục chỉ định các địa điểm tổ chức Thánh lễ Latinh nhưng tuyên bố rằng không địa điểm nào trong số đó nằm trong nhà thờ giáo xứ. Bởi vì một số giáo xứ đã có các cộng đồng Thánh lễ Latinh phát triển mạnh, một số giám mục đã đưa ra các miễn chuẩn để cho phép một số giáo xứ tiếp tục cử hành Thánh lễ Latinh.

Vào ngày 21 tháng 2 vừa qua, Đức Hồng Y Arthur Roche, tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, đã ban hành một tuyên bố mới, như là một sự làm rõ chính thức từ Vatican. Tuyên bố nói rằng những sự miễn chuẩn như vậy được dành riêng cho Tòa thánh và ra lệnh cho các giám mục đã đề nghị những sự miễn chuẩn phải “thông báo cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, cơ quan này sẽ đánh giá các trường hợp riêng lẻ.”

Trong một bức thư gửi kèm theo Traditionis custodes, Đức Thánh Cha Phanxicô đã biện minh cho những hạn chế ban đầu của mình bằng cách cáo buộc rằng việc cử hành hình thức Thánh lễ cổ xưa hơn “thường được đặc trưng bởi sự bác bỏ không chỉ cải cách phụng vụ, mà còn bác bỏ cả chính Công đồng Vatican II”.

Đức Cha Paprocki, người đã cử hành Thánh lễ tại cả hai nhà thờ trong giáo phận của mình có cử hành Thánh lễ Latinh, nói với CNA rằng ngài “không hề thấy điều đó” trong các cộng đồng của ngài.

Đức Cha Paprocki nói: “Tôi thấy những người ở đó rất ngoan ngoãn tuân theo những lời dạy của Giáo hội, rất háo hức tuân theo những lời dạy của Giáo hội. Họ là những người Công Giáo rất trung thành.”

Đức Giám Mục cũng đặt câu hỏi liệu bản minh định vừa được đưa ra có phù hợp với ý định ban đầu của Đức Thánh Cha trong việc bảo vệ truyền thống hay không và lưu ý rằng Đức Hồng Y Roche đã chủ động làm sáng tỏ điều này, chứ không phải Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài giải thích rằng Traditionis custodes là một tự sắc và như vậy là một sắc lệnh của giáo hoàng về sáng kiến của chính giáo hoàng. Một bản minh định, tức là nội dung làm rõ, là một phản hồi đối với yêu cầu do người khác khởi xướng - trong trường hợp này là Hồng Y Roche.

“Không phải Đức Thánh Cha chủ động,” Đức Giám Mục Paprocki nói, mà đúng hơn là “sáng kiến của Đức Hồng Y Roche.”

Giám mục Paprocki lưu ý rằng bức thư kèm theo của Đức Thánh Cha gợi ý rằng ý định của ngài là trao quyền cho các giám mục. Trong thư, Đức Thánh Cha nói với các giám mục “việc cho phép … việc sử dụng ‘Missale Romanum’ năm 1962 là tùy thuộc vào các vị” và “tùy các vị … quyết định từng trường hợp thực tế của các nhóm cử hành nghi thức này 'Missale Romanum.'“

Bởi vì đã có tin đồn rằng Vatican sẽ tập trung quyền lực trong vấn đề này, Đức Cha Paprocki đã áp dụng trước lệnh cấm bằng cách thực hiện thêm hành động để bảo đảm rằng các hạn chế liên quan đến Traditionis sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ Thánh lễ Latinh nào trong giáo phận của ngài.

Vào Tháng Giêng năm 2022, Đức Cha Paprocki chính thức chỉ định lại nhà thờ Thánh Tâm ở Springfield là một nhà thờ phi giáo xứ. Ngài có thể làm được điều này vì Giáo xứ St. Katharine Drexel, đã có hai nhà thờ khác.

Giờ đây, nhà thờ giáo xứ duy nhất cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống là Nhà thờ Thánh Rôsa thành Lima ở Quincy, có linh mục là thành viên của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP. Bởi vì FSSP đã nhận được sự miễn trừ từ Vatican, Paprocki cho biết lệnh cấm sẽ không áp dụng cho họ, dựa trên sự hiểu biết của ngài. Ngài nói rằng sự miễn trừ “đã cho phép họ tiếp tục làm những gì họ đang làm.”


Source:Catholic News Agency

3. Kỷ niệm chiến tranh Ukraine được đánh dấu bằng những lời cầu nguyện, cảnh giác trên khắp thế giới

Các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo trên khắp thế giới đã tổ chức lễ kỷ niệm một năm ngày bùng nổ chiến tranh ở Ukraine vào hôm thứ Sáu, kêu gọi chấm dứt chiến sự và tập trung cầu nguyện để tôn vinh các nạn nhân của cuộc xung đột và cầu xin Chúa ban hòa bình.

Trong một dòng tweet đánh dấu kỷ niệm ngày 24 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng, “Một năm trước, cuộc chiến phi lý chống lại Ukraine đã bắt đầu.”

“Chúng ta hãy ở gần những người dân Ukraine đau khổ, những người tiếp tục đau khổ, và chúng ta hãy tự hỏi: Mọi thứ có thể ngăn chặn chiến tranh đã được thực hiện chưa? Hòa bình được xây dựng trên đống đổ nát sẽ không bao giờ là một chiến thắng thực sự,” ngài nói.

Chiến tranh ở Ukraine nổ ra vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, sau khi quân đội Nga xâm chiếm nhiều phần lãnh thổ Ukraine, tìm cách lật đổ chính quyền hợp pháp của Kyiv.

Trong khi nhiều người tin rằng thủ đô sẽ thất thủ trong vài ngày hoặc vài tuần, các nhà lãnh đạo thế giới đã tập hợp lại với nhau để ủng hộ Ukraine, và một năm sau, Kyiv vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine và quân đội Nga giờ đây chủ yếu tập trung nỗ lực vào việc chiếm các khu vực phía đông của Ukraine.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cho đến nay có khoảng 8.000 dân thường thiệt mạng trong bạo lực, nhiều người trong số họ là trẻ em, trong khi có thêm 13.300 người khác bị thương. Về binh lính, ước tính có khoảng 300.000 thương vong cho cả hai bên.

Ngoài ra, 8 triệu người Ukraine đã trốn khỏi đất nước và đang sống ở nước ngoài với tư cách là người tị nạn, trong khi 8 triệu người khác phải tản cư trong nước.

Các nỗ lực đàm phán ngừng bắn cho đến nay đã thất bại, vì Nga đưa ra một danh sách các yêu cầu – bao gồm cả việc sáp nhập phi pháp các lãnh thổ Ukraine – mà Ukraine bác bỏ.

Ngoài những lời cầu xin hòa bình công khai trên mạng xã hội, ngày kỷ niệm chiến tranh còn được đánh dấu bằng một loạt các buổi canh thức cầu nguyện ở Ukraine, Ý và hơn thế nữa.

Một buổi canh thức cầu nguyện kéo dài 12 giờ được tổ chức tại Kyiv bởi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa Phục sinh của Chúa Kitô, kéo dài từ trưa đến nửa đêm.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk khẳng định rằng cuộc chiến không bắt đầu từ một năm trước mà thực tế đã bắt đầu từ năm 2014 với việc Nga sáp nhập Crimea và xâm chiếm các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk.

“Vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái, lịch sử của thủ đô Kyiv có mái vòm bằng vàng của chúng ta, nơi các hoàng tử của chúng ta đã xây dựng thành một Giêrusalem mới, một thành phố nơi Thiên Chúa cư ngụ với dân Người, đã được thêm vào chuỗi Mân Côi này được đánh dấu bằng máu của những người con trai và con gái Ukraine,” Đức Cha Shevchuk nói.

Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các thực hành truyền thống của Mùa Chay là cầu nguyện, ăn chay và bố thí, “đặc biệt là vào ngày kỷ niệm bi thảm này”.

Ngài nói, ăn chay có nghĩa là đoàn kết với tất cả những người hiện không có gì để ăn hoặc uống, và với những người còn ở trong các vùng lãnh thổ bị xâm lược và bị Nga giam cầm.

Đức Cha Shevchuk phản đối các đề xuất đàm phán yêu cầu Ukraine phải bàn giao các vùng lãnh thổ bị xâm lược cho Nga. Ngài nói: “Ngày nay, khi ai đó buôn bán các vùng lãnh thổ của Ukraine, chúng ta nói: Không! Chúng ta không thể trao đổi thể xác và linh hồn của những người anh em Ukraine của chúng ta trong các lãnh thổ bị xâm lược!”

Ngài cảm ơn tất cả những người đã sát cánh cùng Ukraine trong năm qua, và nói rằng, “Chúng ta cảm thấy Chúa đã ban cho chúng ta chiến thắng, một chiến thắng mà chúng ta đã gõ cửa thiên đường để cầu nguyện. Chúa ban cho chúng ta chiến thắng mà chúng ta nhận được nhờ chay tịnh.”

“Chúa ban cho chúng ta chiến thắng, mà chúng ta có thể đạt được bằng cách thực hiện các công việc của lòng thương xót, mà chúng ta mang lại gần hơn hàng ngày bằng công việc và lời cầu nguyện của mình. Hôm nay, Nga đã thua, mặc dù chúng ta chưa thắng”.

Trong một buổi canh thức cầu nguyện buổi tối tại vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô ở Rôma, Đức Hồng Y người Ý Angelo De Donatis, Giám Quản của Rôma, đã nói chuyện với một nhóm người tị nạn Ukraine có mặt, và nghe lời chứng của ba phụ nữ đã trốn khỏi Ukraine và đang ở Ý với tư cách là người tị nạn và được hỗ trợ bởi các tổ chức xã hội và bác ái khác nhau.

“Chúng ta không ở đây để ăn mừng, chúng ta ở đây để kêu cầu Chúa! Tất cả chúng ta ở đây vì trong tim chúng ta có một ước muốn mạnh mẽ, mãnh liệt và sâu sắc: đó là hòa bình!” Đức Hồng Y De Donatis nói. “Hãy chấm dứt sự kiêu ngạo, sự thống trị, bạo lực đối với những người không có khả năng tự vệ, hãy ngừng sử dụng vũ khí!”

Các nhà lãnh đạo Chính thống giáo cũng đưa ra những lời kêu gọi. Ủy ban Công vụ Chính thống giáo, gọi tắt là OPAC, đưa ra tuyên bố kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” và nhanh chóng rút toàn bộ quân đội và quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine.

Ủy ban cũng chỉ trích việc bênh vực cuộc xâm lược của Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill, chỉ trích “sự ủng hộ phi Kitô giáo đối với cuộc chiến” mà Kirill đã có ngay từ đầu.

Các thành viên của ủy ban kêu gọi hệ thống phẩm trật, giáo sĩ và tín hữu trong Giáo hội Chính thống Nga dũng cảm “chống lại sự phục tùng nô lệ của Kirill đối với chế độ Putin.”

“Sự đồng lõa của giới lãnh đạo Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa trong các tội ác chiến tranh gây ra ở Ukraine vẫn là điều không thể hiểu được. Rõ ràng là những người được gọi là 'người của Chúa' này nằm dưới sự kiểm soát của Putin và tay sai của ông ta,” OPAC cho biết.

Họ cũng kêu gọi thống nhất hai nhánh của chính thống Ukraine, một nhánh gần đây đã giành được độc lập trong khi nhánh kia có truyền thống trung thành với Mạc Tư Khoa, nhưng đã rút lại lòng trung thành đó do chiến tranh Ukraine và sự ủng hộ của Kirill đối với nó.

Đức Tổng Giám Mục Epiphany của Kyiv và Toàn Ukraine, người phục vụ với tư cách là giáo chủ của Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine, trong một thông điệp hôm thứ Sáu đã nhắc lại “với nỗi đau và sự đau khổ của tất cả các nạn nhân vô tội vì sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố Nga, các hành động diệt chủng và các tội ác chiến tranh khác mà những người hầu của bạo chúa Cẩm Linh đã cam kết và tiếp tục cam kết trên đất của chúng ta.”

Cũng như Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, ngài nhấn mạnh rằng cuộc chiến ở Ukraine đã bắt đầu cách đây 9 năm với việc chiếm giữ Crimea, gọi đó là “Một cuộc chiến mà chế độ chuyên chế của Điện Cẩm Linh đã huy động mọi nguồn lực: quân đội và ngoại giao, kinh tế và văn hóa, truyền thông và tôn giáo, và các cộng đồng.”

Đức Tổng Giám Mục Epiphany lặp lại lời lên án lập trường của Kirill và những người ủng hộ ông ta về cuộc chiến, nói rằng, “thật đáng xấu hổ và không có sự biện minh về mặt đạo đức, vì thay vì lên tiếng phản đối cuộc chiến phi lý chống lại Ukraine, họ lại bắt đầu chúc lành cho sự xâm lược và biện minh cho bọn tội phạm. “

Đức Tổng Giám Mục nói: “Theo niềm tin sâu sắc nhất của chúng ta, ý thức hệ 'thế giới Nga' phải bị lên án giống như chủ nghĩa Quốc xã, chủ nghĩa Bôn-sê-vích và các lý thuyết đáng ghê tởm khác biện minh cho cái ác. Bàn tay của họ có dính máu mà không thể rửa sạch.”

Các giám mục Âu Châu cũng đánh dấu ngày kỷ niệm này, kêu gọi chấm dứt chiến sự trong một tuyên bố hôm thứ Sáu và bảo đảm với Ukraine rằng trong suốt Mùa Chay, “Thánh lễ lần lượt sẽ được cử hành ở mỗi quốc gia trên khắp Âu Châu để cầu xin hòa bình ở Ukraine và cầu nguyện cho những người đã chết vì chiến tranh.”

Được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas của Lithuania, chủ tịch Hội đồng các Hội đồng Giám mục Âu Châu, gọi tắt là CCCE, tuyên bố của CCCE bảo đảm sự gần gũi của các giám mục với những người đau khổ, và nói rằng họ đã tham gia “một mạng lưới đoàn kết để hỗ trợ người dân Ukraine,” cũng như nhiều Kitô hữu. đã chào đón những người tị nạn Ukraine vào nhà của họ, và nhiều giám mục và phái đoàn các Giáo Hội đã đến Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ.

“Trong khi luật pháp quốc tế đang bị chà đạp dưới chân trong một kịch bản chiến tranh khủng khiếp, tất cả những người tin vào Chúa Kitô, và những người có thiện chí, được kêu gọi cố gắng trở thành những người xây dựng hòa bình,” các giám mục nói, và than thở rằng những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán chân chính đã được thực hiện nhưng đến nay đã thất bại.

“Trong khi chúng tôi cay đắng nhìn những vết thương hiện tại, chúng tôi kêu gọi mọi người tiếp tục nỗ lực đoàn kết đang được tiến hành để hỗ trợ người dân Ukraine,” các giám mục nói, và cam kết nỗ lực xây dựng “một Âu Châu cuối cùng được hòa giải trong một nền hòa bình công chính”. Các giám mục của CCEE, hiện đang ở St. Gallen ở Thụy Sĩ để tham dự một cuộc họp về chăm sóc mục vụ cho người tị nạn Ukraine ở Âu Châu, đã yêu cầu “những người có thẩm quyền đối với các quốc gia đưa ra cam kết cụ thể để chấm dứt xung đột, đạt được một lệnh ngừng bắn và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình."
Source:Crux