1. Trung Quốc phản ứng gay gắt trước các cáo buộc của FBI

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China slams COVID lab-leak theory, accuses FBI of ‘politicizing’ issue”, nghĩa là “Trung Quốc lên án giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm COVID, cáo buộc FBI 'chính trị hóa' vấn đề”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hôm thứ Tư Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ tuyên bố của FBI rằng đại dịch COVID-19 có thể bắt nguồn từ một loại vi-rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc; và kêu gọi Hoa Kỳ “tôn trọng khoa học và sự thật”.

“Bằng cách lặp lại giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm, Mỹ sẽ không thành công trong việc làm mất uy tín của Trung Quốc, mà thay vào đó, họ sẽ chỉ làm tổn hại đến uy tín của chính mình”, phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khi đáp lại nhận xét của Giám đốc FBI Christopher Wray trong tuần này.

Mao Ninh lập luận thêm rằng sự tham gia của FBI trong vấn đề này là đủ bằng chứng cho thấy thủ đoạn “chính trị hóa việc truy tìm nguồn gốc”.

“Chúng ta kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng khoa học và sự thật… ngừng biến việc truy tìm nguồn gốc thành một thứ gì đó liên quan đến chính trị và tình báo, đồng thời ngừng phá vỡ sự đoàn kết xã hội và hợp tác,” bà nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bret Baier của Fox News vào thứ Ba, Wray cho biết: “FBI đã đánh giá từ khá lâu rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự việc phòng thí nghiệm tiềm tàng ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc.

Nhận xét của ông lặp lại một báo cáo của Bộ Năng lượng xác định với “độ tin cậy thấp” rằng vi-rút gây ra COVID-19 đến từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Người đứng đầu FBI cũng cho biết giới chức Mỹ vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân gây ra đại dịch và cáo buộc Trung Quốc tìm cách phá hoại cuộc điều tra.

“Đối với tôi, dường như chính phủ Trung Quốc đã cố gắng hết sức để cố gắng cản trở và làm xáo trộn công việc ở đây, công việc mà chúng ta đang làm, công việc mà chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác nước ngoài thân thiết của chúng ta đang làm và điều đó thật không may cho tất cả mọi người. Wray nói.

Trước đây đã có báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch đã giết chết hơn 6,8 triệu người trên toàn thế giới, kiểm soát một số công việc và thúc đẩy các giả thuyết bên lề rằng nó có thể đến từ nước ngoài.

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cũng tuyên bố vào năm ngoái rằng “những mẩu dữ liệu quan trọng” để giải thích nguồn gốc của đại dịch vẫn còn thiếu.

Mao Ninh vào đầu tuần này cũng khẳng định rằng Trung Quốc đã “công khai và minh bạch” trong việc tìm kiếm nguồn gốc của vi-rút và đã “chia sẻ hầu hết dữ liệu và kết quả nghiên cứu về truy tìm vi-rút và có những đóng góp quan trọng cho nghiên cứu truy tìm vi-rút toàn cầu”.

Báo cáo của Bộ Năng lượng chưa được công khai và, theo các quan chức ở Washington, không thể hiện sự đồng thuận được chia sẻ bởi tất cả các cơ quan của Hoa Kỳ.

Một số nhà khoa học cởi mở với giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm, nhưng nhiều người tin rằng virus này đến từ động vật, bị đột biến và lây sang người, như đã từng xảy ra với các loại virus khác trong quá khứ.

Cựu cố vấn y tế của Tòa Bạch Ốc Anthony Fauci, người giám sát phản ứng của Hoa Kỳ đối với đại dịch trước khi nghỉ hưu vào năm ngoái, đã cảnh báo hôm thứ Hai rằng “chúng ta có thể không bao giờ biết” nguồn gốc của đợt bùng phát và kêu gọi mọi người “cởi mở với mọi khả năng”.

2. Tổng thống Belarus Lukashenko và Chủ tịch Trung Quốc Tập gặp nhau tại Bắc Kinh

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm chính thức tại Bắc Kinh vào hôm thứ Tư, theo hãng truyền thông nhà nước Belta của Belarus.

Belta đưa tin, hai nhà lãnh đạo đã chào đón nhau tại Đại lễ đường Nhân dân và giới thiệu các phái đoàn tương ứng với nhau.

Quốc ca của cả hai nước đã được cử hành và các nhà lãnh đạo đã chụp ảnh với nhau trước khi họ bắt đầu cuộc đàm phán chính thức.

Gặp gỡ thủ tướng Trung Quốc: Trước đó vào thứ Tư, Lukashenko cho biết ông sẽ “cố gắng vạch ra những chân trời mới” cho sự hợp tác giữa hai nước trong cuộc hội đàm với ông Tập.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhà lãnh đạo Belarus cảm ơn phía Trung Quốc “vì sự giúp đỡ và hỗ trợ to lớn của Belarus” và “chia sẻ kinh nghiệm hợp tác trong các khu kinh tế tự do trong 30 năm qua”.

Lukashenko cũng ca ngợi những bước phát triển trong ngoại giao Trung Quốc.

“Chúng ta thấy tình hình đang phát triển trên trường quốc tế. Chúng ta chúc mừng bạn vì sự tiến bộ bình tĩnh, chu đáo,” Lukashenko nói.

“Bạn đang đi theo con đường của riêng mình; bạn không cản đường bất kỳ ai, và bạn không phản ứng lại những cú chọc ngoáy nhỏ nhặt từ bên trái và bên phải tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần và tính cách của người Trung Quốc,” ông Lukashenko nói.

“Nếu Trung Quốc mạnh, Belarus cũng sẽ mạnh,” Lukashenko nói, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc có “một người bạn khi đối mặt với Belarus hòa bình ở trung tâm Âu Châu.”

3. Belarus “hoàn toàn ủng hộ” sáng kiến của Trung Quốc về an ninh quốc tế, Lukashenko nói với Tập

Belarus hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của Bắc Kinh về an ninh quốc tế, Tổng thống Alexander Lukashenko nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm thứ Tư.

“Cuộc họp hôm nay được tổ chức vào thời điểm rất khó khăn, đòi hỏi những đường lối phi tiêu chuẩn mới và các quyết định chính trị có trách nhiệm,” Lukashenko nói với ông Tập, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA của Belarus.

“Các quyết định nên nhằm mục đích ngăn chặn sự đối đầu toàn cầu sẽ không có người chiến thắng. Ông Lukashenko nói:

“Belarus đã tích cực đề xuất hòa bình và hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của bạn về an ninh quốc tế,” ông nói thêm, theo BelTA.

Những bình luận của ông Lukashenko được đưa ra vài ngày sau khi Trung Quốc công bố một bài báo về quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine, kêu gọi chấm dứt chiến sự và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Trong tài liệu, Trung Quốc kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, đàm phán hòa bình và tôn trọng chủ quyền quốc gia.

Tuy nhiên, tài liệu không nói rõ ràng rằng Nga phải rút quân khỏi Ukraine, đồng thời lên án việc sử dụng “các biện pháp trừng phạt đơn phương”.

Belarus, đồng minh của Mạc Tư Khoa và là láng giềng của Ukraine, đã được Nga sử dụng làm hậu cứ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Tuy nhiên, Lukashenko đã không gửi bất kỳ binh sĩ nào để chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine.

4. Lập trường của Trung Quốc đối với Ukraine là “nhất quán và rõ ràng”, ông Tập nói với tổng thống Belarus

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Tư rằng lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rõ ràng.

“Tài liệu của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã được công bố,” ông Tập nói. “Lập trường cốt lõi của Trung Quốc là thúc đẩy hòa bình và đàm phán. Chúng ta phải kiên định với hướng giải quyết chính trị, từ bỏ mọi tâm lý Chiến tranh Lạnh, tôn trọng mối quan tâm an ninh chính đáng của tất cả các nước và xây dựng một cấu trúc an ninh Âu Châu cân bằng, hiệu quả và bền vững”.

Ông Tập kêu gọi các nước liên quan “ngừng chính trị hóa và công cụ hóa nền kinh tế thế giới” và thực hiện các bước để giải quyết chiến tranh.

Theo thông báo của Trung Quốc, ông Lukashenko cho biết Belarus “hoàn toàn đồng ý và ủng hộ quan điểm cũng như đề xuất của Trung Quốc” về vấn đề này.

Bối cảnh khác: Trong một báo cáo lập trường được công bố hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương và nhấn mạnh sự phản đối của họ đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân – một lập trường mà Tập Cận Bình đã thông báo với các nhà lãnh đạo phương Tây vào năm ngoái

Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi giải quyết chính trị cho cuộc xung đột Ukraine nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược, khi Bắc Kinh chịu áp lực ngày càng tăng từ Hoa Kỳ và các đồng minh về quan hệ đối tác ngày càng tăng với Mạc Tư Khoa.