Các Giám mục của Liên minh Âu Châu sẽ tập trung tại Rome từ 22 đến 24 tháng 3 năm 2023 để bầu Chủ tịch mới. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong bối cảnh của Đại hội đồng COMECE mùa xuân, trong chương trình nghị sự sẽ có buổi yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô và phiên đối thoại với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ý, Antonio Tajani.

Trong ngày đầu tiên của Đại hội đồng, vào Thứ Tư, ngày 22 tháng 3, các Đại biểu của Ủy ban các Hội đồng Giám mục Liên minh Âu Châu, gọi tắt là COMECE, sẽ bầu một Chủ tịch mới và bốn Phó Chủ tịch cho nhiệm kỳ 5 năm cho giai đoạn 2023 -2028.

Vị chủ tịch tương lai sẽ kế nhiệm Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục của Luxembourg, người được bầu vào năm 2018 và nắm quyền điều hành COMECE trong thời kỳ được đánh dấu bởi những thách thức khó khăn như Brexit, đại dịch COVID-19 và cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Bốn Phó Chủ tịch sẽ được bầu theo sự phân bố địa lý của các Hội đồng Giám mục Liên Hiệp Âu Châu. Cùng ngày, các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu sẽ gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Lần gần đây nhất ngài tham dự Hội nghị COMECE là vào tháng 10 năm 2020. Nhân dịp đó, Đức Hồng Y Parolin đã chia sẻ sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu nhân dịp kỷ niệm 40 năm COMECE.

Vào ngày thứ Năm, 23 tháng 3, tân Chủ tịch, cũng như tất cả các Đại biểu Giám mục Liên Hiệp Âu Châu và các thành viên của Ban Thư ký COMECE, sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp. Buổi tiếp kiến sẽ mang đến cơ hội chào đón để thảo luận với Đức Thánh Cha về một số chủ đề quan trọng nhất đối với Âu Châu, đặc biệt nhấn mạnh đến việc thúc đẩy hòa bình, về các chính sách tị nạn và di cư của Liên Hiệp Âu Châu và về cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu năm 2024.

Cùng ngày, các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu cũng sẽ có cuộc gặp đối thoại với Ngài Alexandra Valkenburg, Đại sứ Liên Hiệp Âu Châu tại Tòa thánh. Vào buổi chiều, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh sẽ phát biểu trước các Giám mục của COMECE. Vào buổi tối, các ngài sẽ thăm Hội đồng Giám mục Ý và cử hành Thánh lễ với Đức Hồng Y Matteo Zuppi.

Vào thứ Sáu ngày 24 tháng 3, Hội đồng sẽ bầu Chủ tịch của các Ủy ban COMECE. Hiện tại, có ba Ủy ban: Các vấn đề pháp lý, Các vấn đề xã hội và Hành động đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu. Cuối cùng, Hội đồng COMECE sẽ có cuộc gặp đối thoại với ông Antonio Tajani, Bộ trưởng Ngoại giao Italia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Âu Châu và nguyên Chủ tịch Nghị viện Âu Châu.


Source:COMECE