1. Tác động kinh hoàng của lệnh bắt giữ Vladimir Putin, quân Nga lũ lượt bỏ xe tăng chạy. Một ngày mất 21 xe tăng và 23 xe thiết giáp.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lệnh bắt giữ Vladimir Putin đã có một tác dụng sâu sắc trên chiến trường.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm thứ Sáu 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ra lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì các tội ác chiến tranh. Với lệnh truy nã này, Putin trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị phát lệnh truy nã, và bị coi là một tên tội phạm bị tầm nã.

Trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh đã diễn ra tại Bakhmut, Maryinka, Bilohorivka, Avdiivka, Vuhledar và Kamianka.

Trong phạm vi thành phố Bakhmut, 193 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến khi cố gắng xuyên thủng phòng tuyến của quân Ukraine. 199 người khác bị thương. Một số bị bắt tại mặt trận.

Đại Tá Serhiy Cherevaty, phát ngôn nhân của Nhóm phía Đông của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết : “Đối phương tiếp tục cố chiếm thành phố Ukraine này, tấn công vào khu vực định cư. Đặc biệt, chỉ riêng gần Bakhmut hôm nay đã xảy ra 16 vụ hỏa hoạn. Đối phương đã pháo kích vào thành phố và khu vực xung quanh 55 lần. Tổng cộng, 352 cuộc tấn công bằng pháo các loại đã được tung ra vào khu vực Bakhmut từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và trọng pháo. Hai mươi bảy cuộc đụng độ đã xảy ra trên toàn bộ mặt trận, bốn cuộc không kích đã được thực hiện. 193 kẻ xâm lược đã bị tiêu diệt, 199 người khác bị thương ở nhiều mức độ khác nhau khi cố gắng tấn công bên trong thành phố Bakhmut”.

Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân, đang chỉ huy các trận chiến bảo vệ Bakhmut, cho biết quân xâm lược Nga đã huy động mọi khả năng có sẵn, hiện đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine trên một số trục, trong khi ở một số khu vực, lực lượng của Ukraine đã thành công trong cố gắng tái chiếm lãnh thổ.

Tính chung trên tất cả các mặt trận, trong 24 giờ qua, 710 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Quân Nga cũng mất đến 21 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 3 hệ thống phòng không.

Giải thích việc mất một số khí tài chiến tranh lớn như thế trong vòng 24 giờ, các bloggers quân sự Nga cho rằng quân Ukraine đã được trang bị các thứ vũ khí chống thiết giáp hiện đại.

Tuy nhiên, theo các binh sĩ Ukraine, tinh thần quân Nga xuống rất thấp. Giao tranh một lúc là họ bỏ chạy. Nhiều khí tài chiến tranh của Nga, bao gồm một số lớn xe tăng và xe thiết giáp, bị bỏ lại vẫn còn nguyên trong tình trạng hoàn hảo. Có lẽ các tướng lãnh Nga không muốn rơi vào tình cảnh phải trốn tránh suốt đời như Putin. Thậm chí, nếu bị bắt họ sẽ mất tất cả.

Trước các diễn biến phấn khởi này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ lòng biết ơn đối với quân đội Ukraine đã bảo vệ thành phố Bakhmut khỏi cuộc tấn công dữ dội của Nga.

“Tôi đặc biệt cảm ơn tất cả những người đã bảo vệ Bakhmut ngày này qua ngày khác. Chính xác là những trận chiến đang diễn ra ở đó, ở những khu vực này của Donbas - Vuhledar, Bakhmut, Maryinka, Bilohorivka, Avdiivka và Kamianka - cho phép chúng ta mang lại an ninh cho Ukraine và toàn bộ Âu Châu, cho mọi quốc gia coi trọng tự do và sự toàn vẹn của họ về vùng đất của mình,” Zelenskiy nói.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Ba, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 164.910 quân nhân Nga.

Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy 5.332 xe tăng Nga, 6.853 xe thiết giáp, 2.568 hệ thống pháo, 507 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 268 hệ thống phòng không, 305 máy bay, 290 trực thăng, 2.159 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.408 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 262 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Cựu đại sứ nhận định: Putin sẽ bị ám ảnh bởi lệnh bắt giữ cho đến hết đời

Quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã làm nên lịch sử khi đưa Putin trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị phát lệnh truy nã. Các quan sát viên nhận xét rằng trong những ngày tới Putin sẽ ưu tiên tăng cường hệ thống bảo vệ quanh ông ta đã tránh nguy cơ bị đảo chính.

Trong bối cảnh đó, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Will Be Haunted by Arrest Warrant for Rest of His Life: Ex-Ambassador”, nghĩa là “Cựu đại sứ nhận định: Putin sẽ bị ám ảnh bởi lệnh bắt giữ cho đến hết đời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, dự đoán rằng lệnh bắt giữ Vladimir Putin do Tòa án Hình sự Quốc tế gọi tắt là ICC, ban hành hôm thứ Sáu vì ông ta bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh sẽ theo nhà lãnh đạo Nga đến hết cuộc đời.

“Putin sẽ bị 'ám ảnh trong suốt quãng đời còn lại' vì lệnh bắt giữ này,” McFaul cho biết như trên vào thứ Bảy, đồng thời chia sẻ cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với người dẫn chương trình NBC News Chuck Todd trên Meet The Press.

Putin từ lâu đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ngay cả trước khi xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhưng những lời kêu gọi điều tra những tội ác đó đã gia tăng khi chiến tranh bắt đầu ở quốc gia Đông Âu. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, một tổ chức quốc tế tập trung vào nhân quyền, Liên bang Nga đã tham gia vào các vi phạm nhân quyền và đàn áp những người bất đồng chính kiến ở Crimea, bị sáp nhập từ Ukraine vào Nga vào năm 2014.

Todd cho biết hôm thứ Sáu trong cuộc phỏng vấn với McFaul rằng tổng thống Nga có thể sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc chừng nào ông còn nắm quyền. Theo Bloomberg, cũng không bảo đảm rằng các nhà lãnh đạo Nga sẽ phải chịu trách nhiệm và bị đưa ra trước công lý theo luật pháp quốc tế, bởi vì ICC dựa vào các quốc gia thành viên của mình để thực hiện các vụ bắt giữ. Và những người bị buộc tội luôn có thể tránh đi du lịch đến các quốc gia nơi họ có thể bị bắt.

Tuy nhiên, McFaul mô tả động thái của ICC là một hành động “mang tính biểu tượng”, mặc dù ông dự đoán Putin sẽ không sớm bị bắt. ICC truy tố những người bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong khi Nga không công nhận tòa án này.

Putin đã bị ICC buộc tội bắt cóc và vận chuyển bất hợp pháp trẻ em và thanh thiếu niên Ukraine đến Nga, nơi nhiều em đã được các gia đình Nga nhận nuôi. Lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành đối với ủy viên quyền trẻ em của Nga, Maria Alekseyevna Lvova-Belova.

“Chúng tôi muốn nói về những tội ác mà anh ta đã phạm phải. Chúng tôi muốn ghi lại chúng và chúng tôi muốn ngăn chặn những người khác có thể tham gia trong tương lai. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất,” McFaul, người từng là đại sứ Nga tại Mỹ từ năm 2012 đến năm 2014, nói. “Mọi người có thể suy nghĩ kỹ. Người Nga có thể suy nghĩ kỹ về việc phạm những tội ác tương tự ở Ukraine, khi biết rằng ICC đã truy lùng Putin, họ có thể truy nã bạn cùng với ông ta. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một điều tốt.”

Ông nói tiếp rằng: “Điều này sẽ ám ảnh Putin trong suốt quãng đời còn lại. Ông ta sẽ bị ICC truy tố đến hết đời. Ông ấy sẽ phải suy nghĩ kỹ về nơi ông ấy muốn đi du lịch trong suốt quãng đời còn lại. Và trong những trường hợp khác, tôi đang nghĩ đến Slobodan Milošević ban đầu khi anh ta bị truy tố vì tội ác chống lại loài người, anh ta đã cười, như thể không có gì to tát. Nó đã trở thành một vấn đề lớn sau khi anh ta bị lật đổ và sau đó cuối cùng anh ta bị bắt.”

Milošević là cựu tổng thống Serbia bị lật đổ năm 2000 sau các cuộc biểu tình rầm rộ ở Belgrade, nổ ra sau khi ông ta phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống ngày 24 tháng 9 năm đó. Ông ta thua Vojislav Koštunica, ứng cử viên Đảng Dân chủ của Serbia, và cuối cùng thua cuộc vào ngày 5 tháng 10.

Hai năm sau, anh ta bị buộc tội diệt chủng và tội ác chiến tranh ở Bosnia, Croatia và Kosovo, và bị đưa ra xét xử tại The Hague, Hà Lan. Anh ta chết năm 2006 vì một cơn đau tim khi đang ở trong phòng giam của mình tại trung tâm giam giữ của Tòa án The Hague.

Theo cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, cuộc xâm lược toàn diện đang diễn ra vào Ukraine đã ảnh hưởng đến lối sống của Putin. Nhà độc tài Nga lo ngại về sự an toàn của bản thân và do đó có thể hạn chế các hoạt động của ông.

“Từ những gì chúng ta đã thấy, lối sống của ông ta đã bị ảnh hưởng theo nhiều nghĩa. Ông ta không thể di chuyển bằng đường hàng không đến bất cứ nơi nào gần tây nam nước Nga để đến Sochi, chẳng hạn, một trong những địa điểm yêu thích nhất của ông ta. Putin không thể đến đó bằng đường hàng không. Bây giờ ông ta đi du lịch nhiều hơn bằng tàu hỏa. Ông ta lo lắng về sự an toàn của chính mình. Đối với các tác động kinh tế, cố nhiên nó đặt ra những vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ lối sống xa hoa của ông ta, nhưng tôi không nghĩ ông ta quan tâm nhiều đến chuyện đó cho bằng những lo ngại về sự an toàn của chính mình.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

3. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Lệnh bắt giữ Putin là kết quả của những nỗ lực siêng năng của Văn phòng Tổng Công tố, và Văn phòng Tổng thống

Lệnh truy nã quốc tế đối với tổng thống Nga Vladimir Putin là kết quả của những nỗ lực tích cực của Văn phòng Tổng Công tố do Tổng Công tố Andriy Kostin đứng đầu và Văn phòng Tổng thống do Andriy Yermak đứng đầu.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các Vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết điều này trong buổi truyền hình thời sự quốc gia.

Phó Thủ tướng lưu ý rằng một số quan chức Nga đã công khai khoe khoang rằng họ nhận nuôi những đứa trẻ Ukraine bị trục xuất, phô trương rằng họ đối xử với các em như những nô lệ không công mà không bị trừng phạt. Do đó, lệnh bắt giữ Putin và người được gọi là thanh tra trẻ em Nga Maria Lvova-Belova có mối quan hệ nhân quả rõ ràng.

“Thế giới đã cho thấy rằng mọi người sẽ không đứng ngoài cuộc. Tất cả các nhân vật phản diện sẽ kết thúc trong các nhà giam. Tội ác của chính quyền Nga không thể không bị trừng phạt. Và đây mới chỉ là khởi đầu,” Vereshchuk nói.

Như đã đưa tin, hôm thứ Sáu, ngày 18 tháng 3, các thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh truy nã Tổng thống Nga Vladimir Putin và thanh tra viên trẻ em Nga Maria Lvova-Belova. Họ bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh dưới hình thức bắt cóc và trục xuất bất hợp pháp, bao gồm cả trẻ em, khỏi lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra nhận định về việc Nga tuyên bố coi Melitopol là thủ phủ của tỉnh Zaporizhzhia. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 3 tháng 3, các nhà chức trách trong phần của tỉnh Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm đã công bố một sắc lệnh tuyên bố thành phố Melitopol bị xâm lược là thủ phủ của tỉnh.

Người đứng đầu tỉnh do Nga bổ nhiệm, Evgeniy Balitskiy, nói rằng đây là biện pháp tạm thời cho đến khi Nga chiếm được thành phố Zaporizhzhia.

Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực mà Tổng thống Putin tuyên bố đã sáp nhập thành một phần của Liên bang Nga vào ngày 30 tháng 9 năm 2022.

Nga chưa bao giờ chiếm được thành phố Zaporizhzhia, một trung tâm công nghiệp lớn với 700.000 dân, nằm cách giới tuyến hiện tại khoảng 35km.

Tuyên bố lặng lẽ về một thủ phủ thay thế có khả năng là sự thừa nhận ngầm trong hệ thống của Nga rằng các lực lượng của họ rất khó có thể chiếm được các mục tiêu lớn đã được lên kế hoạch trước đó trong một tương lai gần.

5. Ukraine cho biết SBU 'Sói trắng' đã phá hủy 10 xe tăng Nga trong một đêm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Says SBU 'White Wolves' Destroyed 10 Russian Tanks in One Night”, nghĩa là “Ukraine cho biết SBU 'Sói trắng' đã phá hủy 10 xe tăng Nga trong một đêm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết đoạn video được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lực lượng của họ đã tấn công thành công xe tăng Nga như thế nào chỉ trong một đêm.

Đoạn clip do cơ quan an ninh Ukraine SBU đăng trên Twitter cho thấy toàn cảnh các phương tiện quân sự phát nổ sau khi bị va chạm từ trên cao.

“Chín hay mười? MƯỜI! Đó là số lượng xe tăng Nga đã bị tiêu diệt bởi lực lượng đặc biệt của SBU “Những con sói trắng” chỉ trong một đêm!,” SBU cho biết trên Telegram bên cạnh đoạn clip, tính đến chiều thứ Bảy đã nhận được hơn 47.000 lượt xem.

SBU cho biết một xe bọc thép chở quân cũng bị trúng đạn trong cuộc tấn công theo hướng Donetsk do Nga xâm lược. Đoạn video chưa được xác minh độc lập và vị trí chính xác của các cuộc tấn công được nêu không được đề cập. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Nó xuất hiện sau khi một video khác lan truyền cho thấy lực lượng Ukraine tấn công một trong những xe tăng T-90 của Nga, được coi là một trong những thiết bị tiên tiến nhất của quân xâm lược.

Cố vấn của Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã tweet về việc lữ đoàn Vệ binh Quốc gia của nước ông nằm trong số các lực lượng của Ukraine đã “theo dõi và phá hủy niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc phòng Nga - xe tăng T90 Proryv”.

Hôm thứ Bảy, Kyiv đã tổ chức các cuộc thảo luận với các quan chức Mỹ về hỗ trợ quân sự sắp tới của Hoa Kỳ, bao gồm cả vũ khí và đạn dược, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết như trên.

Họ đã thảo luận về “tình hình hiện tại ở mặt trận, các hoạt động chiến đấu ở những hướng khó khăn nhất, cũng như về các nhu cầu cấp thiết của quân đội Ukraine,”

Trong cuộc điện đàm có Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đã nói hôm thứ Năm rằng Ukraine “không có thời gian để lãng phí” trước một cuộc tấn công mùa xuân được dự đoán trước.

Politico đưa tin rằng Austin đã nói rằng Hoa Kỳ phải thực hiện “nhanh chóng và đầy đủ” những gì họ đã hứa với Kyiv. Điều đó bao gồm việc đưa khả năng bọc thép ra chiến trường và bảo đảm quân đội Ukraine được “huấn luyện, cung cấp phụ tùng và hỗ trợ bảo trì mà họ cần”.

Trong khi đó, hôm thứ Bảy, truyền thông Nga đưa tin Vladimir Putin đã đến thăm Bán đảo Crimea do Nga xâm lược 9 năm sau khi tuyên bố xâm lược. Ông đã đến thăm một trường nghệ thuật ở thành phố cảng Sevastopol bên Hắc Hải cùng với thống đốc địa phương Mikhail Razvozhayev, theo những hình ảnh được phát trên TV.

Chuyến thăm của Tổng thống Nga tới bán đảo mà Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 diễn ra một ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ ông vì vai trò trong chính sách bắt cóc trái phép trẻ em Ukraine.

6. Khi trận chiến giành Bakhmut đang tàn lụi, người Nga vẫn chưa thắng và người Ukraine vẫn chưa thua

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “As The Battle For Bakhmut Winds Down, The Russians Haven’t Won—And The Ukrainians Haven’t Lost”, nghĩa là “Khi trận chiến giành Bakhmut đang tàn lụi, người Nga vẫn chưa thắng và người Ukraine vẫn chưa thua”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Có vẻ như trận chiến giành Bakhmut đang bị đình trệ. Và các lực lượng Ukraine xem ra vẫn bám trụ được trong thành phố, nơi đang là tiền tuyến ở tỉnh Donetsk trong khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Nếu không có một sự đảo ngược kịch tính – chẳng hạn như người Nga tung vào một lực lượng mới đông hơn, hoặc sự suy sụp đột ngột về tinh thần của người Ukraine - trận chiến có thể kết thúc với những điều kiện có lợi cho Kyiv, và sẽ sớm thôi.

Cuộc tấn công của Nga xung quanh Bakhmut “dường như sắp đạt đến đỉnh điểm”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC cho biết như trên.

Điều đó có thể tạo tiền đề cho cuộc phản công mùa xuân được nhiều người dự đoán của Ukraine.

Cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Bakhmut, với sự tham gia của hàng chục nghìn quân chính quy Nga và lính đánh thuê Tập đoàn Wagner và một số lượng tương tự quân đội Ukraine gồm các lực lượng đặc biệt và cả Địa Phương Quân, có thể đã lên đến đỉnh điểm chỉ vài ngày sau lễ kỷ niệm một năm cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, vào ngày 24 tháng 2.

Vào ngày 2 tháng 3, quân đội Nga đã tiến về phía bắc và phía nam của thành phố đổ nát với dân số trước chiến tranh là 70.000 người. Ở phía nam, người Nga đã tìm cách cắt con đường T0504 luồn vào Bakhmut từ phía tây.

Ở phía bắc, quân Nga đã tiếp cận trong phạm vi phóng lựu đạn con đường lớn duy nhất khác vào Bakhmut từ phía tây, T0506.

Việc cắt cả hai con đường có thể khiến hàng nghìn binh sĩ Ukraine bị mắc kẹt — bao gồm lực lượng đặc biệt, Địa Phương Quân và các thành phần của Lữ đoàn cơ giới 92 và 93 — bám vào phần còn lại của Bakhmut đầy đạn pháo.

Nhưng người Ukraine đã ngăn chặn các bước tiến xa hơn của Nga ở phía nam và phản công ở phía bắc. Các kỹ sư Ukraine chạy dọc theo T0506 và đặt một cây cầu bọc thép để thay thế một nhịp cố định mà người Nga đã phá hủy.

Các cuộc giao tranh ác liệt trên T0506—đặc biệt là trong và xung quanh khu định cư Khromove, ngay phía tây bắc Bakhmut—đã khiến cả hai bên phải trả giá đắt.

Hỏa tiễn và pháo binh của Nga đã hạ gục một số phương tiện Ukraine đang chạy nguy hiểm dọc theo T0506 và băng qua cây cầu bọc thép đó để vào Bakhmut. Tổn thất của Ukraine bao gồm một chiếc BTR-4E hiếm và một chiếc xe tăng T-80 của Lữ đoàn 93 với những sửa đổi độc đáo. Bi kịch thay, tổ lái nổi tiếng của T-80 được cho là đã chết trong cuộc tấn công vào xe tăng của họ.

Đến lượt người Ukraine giết hàng chục người Nga. Hoặc thậm chí hàng trăm. Làm nổ tung chúng bằng hỏa lực pháo binh và xe tăng. Gửi máy bay không người lái để thả lựu đạn vào vị trí chiến đấu của họ. Hôm thứ Tư, một đội hỏa tiễn của Lữ đoàn 93 đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Nga có thể do lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner điều khiển.

Vào ngày 6 tháng 3, một quan chức NATO nói với CNN rằng cứ một người Ukraine tử vong thì có 5 người Nga đang chết. Nga có thể đã phải hứng chịu một trong những ngày tốn kém nhất của cuộc chiến, vào hôm thứ Bảy, khi các lực lượng Ukraine giết gần 1.100 người Nga trong 24 giờ - theo một tuyên bố táo bạo của bộ tổng tham mưu Ukraine.

Cả hai bên đã cạn kiệt đạn dược, thiết bị hạng nặng và quân đội lành nghề. Nhưng người Nga dường như đã cạn kiệt nặng nề hơn. ISW đưa tin: “Tổn thất về nhân lực, pháo binh và thiết bị trong các trận chiến giành Bakhmut có thể sẽ hạn chế khả năng của Wagner trong việc hoàn thành vòng vây chặt chẽ quanh Bakhmut.”

Điều gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào nguồn dự trữ mà cả hai bên có thể huy động. Quân đội Nga gần đây đã chuyển Sư đoàn súng trường cơ giới số 2—một phần của Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ số 1 lừng danh một thời—vào khu rừng cách Bakhmut 25 dặm về phía bắc.

Một sư đoàn súng trường cơ giới của Nga phải có hàng nghìn bộ binh được huấn luyện và hàng trăm xe tăng và phương tiện chiến đấu hiện đại. Nhưng Sư đoàn súng trường cơ giới số 2, giống như tất cả các đơn vị khác, có lẽ chỉ là lớp vỏ của chính nó trước đây sau khi chịu những thất bại liên tiếp quanh Kyiv và Kharkiv vào năm 2022.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh thậm chí còn suy đoán rằng các đơn vị Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một có thể đã phải thay thế hàng trăm phương tiện hiện đại mà họ đã mất bằng những chiếc xe tăng T-62 đã 60 tuổi và hoàn toàn lỗi thời mà Điện Cẩm Linh đã rút khỏi kho lưu trữ dài hạn.

Nếu các đơn vị hiện có khác ở trong tình trạng tương tự như báo cáo của Sư đoàn súng trường cơ giới số 2, lực lượng dự bị có thể không cứu được cuộc tấn công Bakhmut đang chùn bước của Nga.

Ngược lại, người Ukraine đã cố tình giữ lại nhiều lữ đoàn mới nhất của họ đồng thời trang bị lại cho các lữ đoàn kỳ cựu xe tăng và phương tiện chiến đấu do phương Tây sản xuất. Lữ đoàn xe tăng số 4, đóng giữ các vị trí xung quanh Bakhmut, là đơn vị Ukraine đầu tiên triển khai xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất.

Chính những đơn vị Ukraine mới và được trang bị lại này có khả năng sẽ dẫn đầu cuộc phản công mùa xuân của Kyiv. Một cuộc phản công có thể tấn công người Nga khi họ yếu nhất: đã tiêu tốn hàng ngàn sinh mạng và cố gắng sử dụng vũ khí không thể thay thế và — cho đến nay — thất bại trong việc bao vây Bakhmut.

Cuộc phản công cũng sẽ diễn ra trong bối cảnh của lệnh bắt giữ Vladimir Putin của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC. Các tướng lãnh Nga có lẽ không muốn chịu chung một số phận phải trốn tránh suốt đời các lệnh truy nã.