1. Quân Nga hết động lực tại thành phố Bakhmut, Lữ Đoàn Dù Nga bị vây, mất cả ngàn quân và 13 chiến xa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 22 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết đối phương vừa phát động một cuộc tấn công lớn khác vào lãnh thổ Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed-136. Theo thông tin sơ bộ, lực lượng vũ trang đã phá hủy 16 trong số 21 máy bay không người lái do Nga phóng.

Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên là Sergey Aksyonov phát biểu rằng cuộc tấn công cường tập này là để trả đũa cho vụ tấn công một chuyến tầu hỏa xa của Nga vận chuyển hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, các cuộc tấn công của Nga thường phối hợp giữa các hỏa tiễn hành trình và các máy bay không người lái. Lần này, chỉ toàn là máy bay không người lái của Iran cho thấy Nga bắt đầu có vấn đề về việc cung cấp hỏa tiễn.

Vào rạng sáng ngày 22 tháng 3, tại Rzhyshchiv, một cuộc tấn công của đối phương đã phá hủy một phần tầng 4 và 5 của hai ký túc xá năm tầng và một tòa nhà ba tầng của một trung tâm giáo dục chuyên nghiệp. Bốn người được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Bảy người phải nhập viện, trong đó có một đứa trẻ mới 11 tuổi.

Trong ngày qua quân Ukraine đã đẩy lui 112 cuộc tấn công của quân Nga chủ yếu ở thành phố Bakhmut và vùng ngoại ô. Trong một động thái bất ngờ, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 36 của Ukraine được bổ sung cho chiến trường Ukraine đã bao vây một Lữ Đoàn Dù Nga được giao nhiệm vụ cắt đứt xa lộ T0504 huyết mạch Kostiantynivka-Bakhmut. Quân Nga trong thành phố Bakhmut đã được điều động rút ra để cứu nguy cho Lữ Đoàn Dù này tại Bohdanivka.

Trong bản tin tình báo ngày 22 tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut đã mất đà mà họ có được trong thời gian ngắn ngủi.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong những ngày gần đây, các lực lượng Ukraine đã khởi động một cuộc tấn công về phía Tây của thành phố Bakhmut trong tỉnh Donetsk, có lẽ là nhằm giảm áp lực trên tuyến đường tiếp tế H-32 bị đe dọa. Giao tranh tiếp tục xung quanh trung tâm thành phố và các lực lượng Ukraine vẫn có nguy cơ bị bao vây.

“Tuy nhiên, có một khả năng thực tế là cuộc tấn công của Nga vào thị trấn đang mất đi động lực hạn chế mà nó đã có được, một phần là do một số đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga Nga đã được phân bổ lại cho các khu vực khác”

Trong 24 giờ qua, 920 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 5 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 2 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Ba, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 167.490 quân Nga tại Ukraine.

Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.557 xe tăng, 6.887 xe thiết giáp, 2.589 hệ thống pháo, 509 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 272 hệ thống phòng không, 305 máy bay, 290 trực thăng,, 2.183 máy bay không người lái, 909 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.434 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 270 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Quan chức Nga nói: Máy bay không người lái Ukraine tấn công đường ống dẫn dầu quan yếu bên trong lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Strikes Major Oil Pipeline Inside Russian Territory: Official”, nghĩa là “Quan chức Nga nói: Máy bay không người lái Ukraine tấn công đường ống dẫn dầu quan yếu bên trong lãnh thổ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một quan chức chính phủ Nga cáo buộc rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm vào một trạm đường ống dẫn dầu lớn trên lãnh thổ Nga.

Aleksandr Bogomaz, thống đốc vùng Bryansk của Nga, đã tuyên bố như trên. Bryansk nằm dọc theo rìa phía tây xa xôi của Nga và đáng chú ý là có chung đường biên giới với rìa đông bắc của Ukraine. Trong tuyên bố của mình, Bogomaz nói rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào một trạm bơm do công ty dầu mỏ Transneft vận hành.

Cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine đã kéo dài hơn một năm, lâu hơn nhiều so với hầu hết các chuyên gia tin rằng Nga dự kiến của Nga về cuộc xâm lược quốc gia láng giềng của mình có thể diễn ra. Với cuộc xung đột kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho các nguồn tài nguyên của Nga và với việc nhiều quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế do Nga xâm lược Ukraine, các mặt hàng xuất khẩu còn lại của nước này đã trở nên quan trọng, đặc biệt là ngành công nghiệp dầu khí rộng lớn. Gần đây, gã khổng lồ năng lượng của Nga, Gazprom, đã công bố một thỏa thuận lớn để cung cấp dầu cho Trung Quốc.

Theo tờ Moscow Times, đường ống được cho là mục tiêu hôm thứ Ba đã được xây dựng từ thời Liên Xô và được gọi là Druzhba, nằm cách biên giới với Ukraine vài km và là một trong những đường ống lớn nhất thế giới. Nó được biết là cung cấp dầu cho các quốc gia Âu Châu như Đức, Ba Lan, Hung Gia Lợi, Slovakia và Cộng hòa Tiệp. Bogomaz nói rằng không có thương vong trong cuộc tấn công và các biện pháp đang được thực hiện ở các khu vực lân cận để giải quyết tình hình.

“Lực lượng vũ trang Ukraine, sử dụng máy bay không người lái, đã tấn công lãnh thổ của trạm bơm Novozybkov của Transneft JSC,” Bogonaz nói. “Không có thương vong. Các dịch vụ sửa chữa đang hoạt động tại hiện trường. Để bảo đảm an ninh trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động sửa chữa, các khu định cư Mamai, Trostan, Druzhba, Snovskoye, Dubrovka đã bị cắt điện. Sau khi thực hiện các biện pháp vận hành và điều tra, việc cung cấp điện sẽ được nối lại.”

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo từ Bogomaz. Các quan chức Ukraine vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, hay bình luận gì về tình hình. Newsweek đã liên hệ với các quan chức chính phủ Ukraine qua email để bình luận.

Tờ Moscow Times trong báo cáo về tình hình lưu ý rằng các khu vực ở Nga gần Ukraine đã báo cáo nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng một nhóm “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine” đã vượt biên sang Bryansk và thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”, giết chết một người lớn và một trẻ em, đồng thời bắt giữ một cửa hàng làm con tin trước khi bị đẩy trở lại Ukraine.

3. Putin cảnh cáo kế hoạch gửi đạn uranium đã bị làm nghèo tới Ukraine của Anh sẽ kích hoạt phản ứng của Nga

Vladimir Putin vừa tuyên bố Nga sẽ “buộc phải phản ứng” nếu Anh gửi đạn pháo làm từ Uranium nghèo tới Ukraine.

Ông cáo buộc phương Tây triển khai vũ khí có “thành phần hạt nhân”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Uranium có thể được làm giàu bằng cách tăng hàm lượng U-235 cao hơn đáng kể đối với Uranium. Người ta làm giàu Uranium để sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Uranium cũng có thể làm nghèo đi bằng cách giảm hàm lượng U-235. Người ta làm nghèo Uranium để sử dụng trong các vật liệu che chắn bức xạ trong xạ trị y khoa, các container vận chuyển vật liệu phóng xạ, và cả trong quân sự như các lớp giáp của xe tăng và xe thiết giáp.

Trong thập niên 1970, Ngũ Giác Đài báo cáo rằng Nga đã thiết kế được một lớp giáp cho các xe tăng từ T-72 về sau mà các loại đạn chống tăng của Hoa Kỳ và NATO không thể xuyên thủng. Sau các nghiên cứu, Hoa Kỳ chỉ ra rằng Uranium đã được làm nghèo là giải pháp để để xuyên thấu các lớp giáp này.

Uranium nghèo có tính phóng xạ nhẹ ở dạng rắn. Nhưng nó là một chất rất nặng, đặc hơn chì 1,7 lần và được dùng để làm cứng đạn để chúng có thể xuyên qua áo giáp và thép.

Khi một vũ khí được chế tạo với đầu hoặc lõi Uranium nghèo va chạm vào một vật thể rắn, chẳng hạn như thành xe tăng, nó sẽ xuyên thẳng qua vật thể đó và sau đó phun trào thành một đám hơi bốc cháy.

Hơi lắng xuống dưới dạng bụi, độc hại và cũng có tính phóng xạ yếu.

Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh đã xác nhận sẽ cung cấp cho Kyiv đạn xuyên giáp cùng với xe tăng Challenger 2 - nhưng khẳng định chúng có nguy cơ phóng xạ thấp.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh khẳng định Uranium nghèo “là một thành phần tiêu chuẩn và không liên quan gì đến vũ khí hạt nhân”.

“Quân đội Anh đã sử dụng Uranium nghèo trong đạn xuyên giáp của mình trong nhiều thập kỷ,” tuyên bố nói thêm.

“Nga biết điều này, nhưng đang cố tình làm sai lệch thông tin. Nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học từ các nhóm như Hiệp hội Hoàng gia đã đánh giá rằng bất kỳ tác động nào đối với sức khỏe cá nhân và môi trường từ việc sử dụng đạn Uranium nghèo có thể sẽ thấp.”

Cựu chỉ huy xe tăng của Quân đội Anh - và chuyên gia vũ khí hóa học – Đại Tá Hamish de Breton-Gordon, cho biết bình luận của ông Putin là “thông tin sai lệch cổ điển”.

Ông cho biết các viên đạn Uranium nghèo được sử dụng bởi xe tăng Challenger 2 chỉ chứa các nguyên tố vi lượng của uranium đã bị làm cạn kiệt.

Ông nói thêm rằng thật “buồn cười” khi cho rằng các viên đạn Uranium nghèo có liên quan đến vũ khí hạt nhân sử dụng uranium được làm giàu theo bất kỳ cách nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu, cho biết ngày càng những bước tiến gần hơn đến một “vụ va chạm hạt nhân” tiềm năng giữa Nga và phương Tây, hãng tin Interfax đưa tin.

Trả lời các báo cáo rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp đạn dược có chứa Uranium nghèo cho Ukraine, ông Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa sẽ đáp trả.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết việc gửi đạn Uranium nghèo đến Ukraine có nghĩa là Vương quốc Anh “sẵn sàng vi phạm luật nhân đạo quốc tế như năm 1999 ở Nam Tư”.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, điều này sẽ có kết cục tồi tệ đối với Luân Đôn,” ông Lavrov nói thêm.

Vào tối thứ Ba, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ sẽ không gửi bất kỳ loại vũ khí nào có Uranium nghèo tới Ukraine.

Đạn với Uranium nghèo đã được sử dụng ở Iraq và Balkan, nơi một số người cho rằng nó có liên quan đến dị tật bẩm sinh.

Một báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc năm 2022 cho biết Uranium nghèo là một mối lo ngại về môi trường ở Ukraine.

“Uranium nghèo và các chất độc hại trong chất nổ thông thường có thể gây kích ứng da, suy thận và làm tăng nguy cơ ung thư”, cơ quan này cho biết.

“Độc tính hóa học của Uranium nghèo được coi là một vấn đề quan trọng hơn những tác động có thể có của tính phóng xạ của nó”.

4. Tuyên bố chung của Nga và Trung Quốc liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Trong Tuyên bố chung giữa Nga và Trung Quốc, đoạn nói về cuộc chiến ở Ukraine cho biết như sau:

Phía Nga đánh giá tích cực lập trường khách quan và không thiên vị của phía Trung Quốc đối với vấn đề Ukraine. Các bên phản đối bất kỳ quốc gia và khối nào của họ làm tổn hại đến lợi ích an ninh hợp pháp của các quốc gia khác để đạt được các lợi thế quân sự, chính trị và các lợi thế khác. Phía Trung Quốc đánh giá tích cực thiện chí của phía Nga trong việc nỗ lực tái khởi động đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt.

Nga hoan nghênh sự sẵn sàng của Trung Quốc đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết chính trị-ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine và những ý tưởng mang tính xây dựng được nêu trong tài liệu do phía Trung Quốc soạn thảo với nhan đề “Về lập trường của Trung Quốc trong việc dàn xếp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Các bên lưu ý rằng để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, cần tôn trọng mối quan tâm chính đáng của tất cả các quốc gia trong lĩnh vực an ninh và ngăn chặn sự hình thành đối đầu khối, đồng thời ngăn chặn các hành động tiếp tục thúc đẩy xung đột.

Các bên nhấn mạnh rằng đối thoại có trách nhiệm là cách tốt nhất để giải quyết bền vững cuộc khủng hoảng Ukraine và cộng đồng quốc tế nên hỗ trợ những nỗ lực mang tính xây dựng trong vấn đề này.

Các bên kêu gọi chấm dứt tất cả các bước góp phần làm leo thang căng thẳng và kéo dài chiến sự, tránh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đến mức có thể chuyển sang giai đoạn không thể kiểm soát. Các bên phản đối tất cả các biện pháp trừng phạt đơn phương được áp đặt nhằm phá vỡ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

5. Tổng Thư Ký NATO Stoltenberg tuyên bố đã thấy 'một số dấu hiệu' Nga đã yêu cầu vũ khí từ Trung Quốc

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba đã cảnh báo Trung Quốc về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, khi các nhà lãnh đạo của cả hai nước đang gặp nhau tại Mạc Tư Khoa để đàm phán.

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga nhưng chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu cho thấy đây là yêu cầu từ Nga và đây là vấn đề được chính quyền Trung Quốc xem xét ở Bắc Kinh,” ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels.

Ông nhấn mạnh rằng: “Trung Quốc không nên cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, điều đó sẽ hỗ trợ một cuộc chiến bất hợp pháp.”

Bảy trong số 30 đồng minh đã đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của NATO là 2% GDP vào năm 2022, ít hơn một quốc gia so với năm 2021 trước khi Nga xâm lược Ukraine, người đứng đầu liên minh Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba, khi kêu gọi các đồng minh tăng cường đầu tư quốc phòng nhanh hơn.

Reuters đưa tin ông Stoltenberg nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Nato ở Brussels rằng liên minh này ban đầu dự kiến có thêm hai quốc gia nữa đạt được mục tiêu.

Ông nói: “Nhưng vì GDP của một số đồng minh đã tăng nhiều hơn dự kiến, hai đồng minh mà chúng ta kỳ vọng ở mức 2% hiện đang ở mức dưới 2% một chút.

Ông Stoltenberg không tiết lộ quốc gia nào đã đạt được mục tiêu nhưng đề cập đến báo cáo thường niên của NATO sẽ được công bố sau đó vào thứ Ba.

6. Ukraine ăn mừng phá hủy hỏa tiễn hành trình của Nga

Như chúng tôi đã đưa tin, Thông tấn xã quốc gia UkrInform của Ukraine cho biết một vụ nổ đã diễn ra ở Dzhankoy thuộc Crimea bị xâm lược tạm thời. Vụ nổ đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr đang trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt. Đây được kể là một đòn trí mạng đánh vào guồng máy chiến tranh của Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Celebrates Destruction of Russian Cruise Missiles”, nghĩa là “Ukraine ăn mừng phá hủy hỏa tiễn hành trình của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đang ăn mừng việc phá hủy lô hàng hỏa tiễn hành trình “Kalibr” của Nga ở Crimea.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết trong một thông cáo hôm thứ Hai rằng một “vụ nổ” đã phá hủy một số hỏa tiễn đang được vận chuyển bằng đường sắt ở khu định cư Dzhankoy “tạm thời bị xâm lược” ở phía bắc Crimea.

Thông cáo tiếp tục nói rằng vụ nổ “bí ẩn” “tiếp tục quá trình phi quân sự hóa của Nga và chuẩn bị cho việc giải phóng người dân trên bán đảo Crimea của Ukraine”.

Ukraine đã không xác nhận bất kỳ chi tiết bổ sung nào về vụ việc, bao gồm thương vong của quân Nga hoặc cách thức hỏa tiễn bị phá hủy, tại thời điểm xuất bản.

Igor Ivin, thị trưởng của Dzhankoy thân Nga, nói rằng vụ nổ là do “một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự sát”, theo hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin rằng một người đàn ông 33 tuổi đã bị thương do mảnh đạn và phải nhập viện do hậu quả của vụ tấn công, trích dẫn một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga với Ivin, người báo cáo rằng nhiều máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc tấn công và các mảnh vỡ từ những máy bay không người lái này đã được tìm thấy ở hai con phố khác nhau. Ông nói thêm rằng “một số cơ sở” đã bị hư hại trong cuộc tấn công, bao gồm một cửa hàng tạp hóa và một ngôi nhà riêng.

Tình báo quân sự Anh năm ngoái cho biết Dzhankoy là nơi có một trong những “sân bay quân sự quan trọng nhất của Nga ở Crimea”, đồng thời là “đầu mối đường bộ và đường sắt quan yếu đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho các hoạt động của Nga ở miền nam Ukraine”.

Hỏa tiễn Kalibr, được đưa vào sử dụng từ năm 1994, là một trong những vũ khí tầm xa quan trọng nhất của Nga và đã được phóng trong cuộc xâm lược Ukraine từ các tàu thuộc hạm đội Hắc Hải của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã khoe trong một thông điệp Telegram rằng họ sẽ “không bao giờ cạn kiệt” hỏa tiễn Kalibr sau khi phóng một loạt đạn hồi tháng 12.

Tuy nhiên, quan chức tình báo Estonia Margo Grosberg cho biết vào Tháng Giêng rằng Nga sẽ cạn kiệt hỏa tiễn trong vòng vài tháng. Grosberg không phải là người duy nhất bày tỏ sự hoài nghi về nguồn cung cấp dồi dào của Nga.

Trong tháng này, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trong một tweet rằng Nga đang “cạn kiệt” kho dự trữ vũ khí lỗi thời.

Phát ngôn nhân của GUR, Andriy Yusov, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng “cuộc tấn công chớp nhoáng bằng hỏa tiễn của Nga đã thất bại”, đồng thời tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa không còn đủ khả năng sử dụng nguồn cung hỏa tiễn Kalibr, Iskander và Kinzhal đang cạn kiệt của mình.

Ukraine cũng ăn mừng việc phá hủy một hỏa tiễn khác của Nga hôm thứ Hai trong khi thông báo rằng các hệ thống phòng không “Crotale NG” của Pháp, do Pháp cung cấp vào năm ngoái, đã đi vào hoạt động.

“Hệ thống phòng không tầm ngắn 'Crotale NG' của Pháp đang phục vụ quân đội Ukraine,” Bộ Quốc phòng Ukraine đã tweet trong khi chia sẻ video về hoạt động của hệ thống này. “Hai lần phóng nhắm vào một hỏa tiễn hành trình của Nga Lần thứ nhất: bắn trượt mục tiêu. Thứ hai: Trúng phóc!

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

7. Quan chức Ukraine và phe đối lập Nga khẳng định Putin vừa thăm Crimea và Mariupol là Putin giả

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “ “, nghĩa là “Putin bị cáo buộc gửi thế thân tới Mariupol: Ukraine nói cái cằm của Putin bộc lộ mọi thứ sau chuyến thăm lãnh thổ bị xâm lược của nhà lãnh đạo Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Vladimir Putin đã bị Ukraine chế giễu hôm nay vì bị cáo buộc gửi một người trông giống như ông ta tới Mariupol bị chiến tranh tàn phá trong một chuyến thăm an ninh cao.

Quan chức Kyiv Anton Gerashchenko đã đăng ba bức ảnh chụp cái cằm của Putin và đặt câu hỏi liệu chúng có phải của cùng một người đàn ông hay không.

Anh ta chế nhạo: 'Có chuyện gì với cái cằm của ông thế, ông Putin ơi?'

Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ đã đăng: 'Có vẻ như gần đây các nghệ sĩ trang điểm của ông ta cho các chuyến đi gần đây của người đàn ông chuyên trốn trong hầm trú ẩn đến Crimea và Mariupol bị xâm lược đã phải làm việc với một bản sao phẩm chất khá thấp, thậm chí không phải là bản sao mà là bản sao của bản sao. Tôi tự hỏi cái nào trong số chúng là thật?”

Anton Gerashchenko đưa ra 3 bức ảnh. Một bức ảnh cho thấy Putin, 70 tuổi, một tháng trước trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang ở Mạc Tư Khoa.

Bức ảnh thứ hai là Putin trong chuyến thăm tới cảng hải quân Sevastopol ở Crimea vào ngày 18 tháng 3.

Bức ảnh thứ ba là từ đoạn phim được phát hành vào ngày hôm sau cho thấy nhà độc tài ở Mariupol bị chiến tranh tàn phá.

Hình ảnh đầu tiên cho thấy chiếc cằm của anh ta căng và chính xác.

Nhưng hình ảnh ở Sevastopol - được chụp từ Ukraine vào năm 2014 - khiến cằm chảy xệ, trong khi cằm ở Mariupol có vẻ săn chắc hơn nhưng ít giống hơn so với hình ảnh ở Mạc Tư Khoa.

Một nguồn tin người Nga cho biết: 'Ông ta có những khoảnh khắc trông giống như một babushka, tức là một bà nội không có răng.'

Đã có nhiều tuyên bố lặp đi lặp lại rằng Putin sử dụng thế thân trong một số chuyến đi bên ngoài Mạc Tư Khoa hoặc khi có nhiều người xung quanh.

Kênh Telegram General SVR khẳng định Putin chưa từng tới Sevastopol hay Mariupol, thành phố bị xâm chiếm sau trận chiến đẫm máu năm ngoái.

“Thông tin từ các nguồn của Điện Cẩm Linh rằng Vladimir Putin đã đến thăm Crimea và Mariupol là KHÔNG đúng sự thật”, kênh truyền hình có nguồn tin nội bộ tuyên bố.

Ở Crimea, một thế thân của Putin đã được chú ý với một chuyến thăm ngắn và chỉ với mục đích quay video.'

Nhân viên thế thân bị 'cấm tiến hành các cuộc trò chuyện có ý nghĩa và tổ chức các cuộc họp kéo dài, vì sợ xấu hổ hoặc gây ra các sai lầm cho người dưới quyền.'

Kênh chống Putin của Nga cáo buộc: 'Điều tương tự cũng áp dụng cho chuyến thăm Mariupol.

'Kẻ thế thân đã được quay phim nhưng không nói nhiều và không ở các nơi ấy trong một thời gian dài.'

Tại Mariupol, người ta nhìn thấy tổng thống lái xe trong đêm mà không thắt dây an toàn với rất ít nhân viên an ninh.

'Việc 'Putin' lái xe 'tự phát' vòng quanh Mariupol, không chặn đường, không có đoàn xe bảo vệ, và đi 'đến với người dân' ở thành phố tiền tuyến bị xâm lược không chỉ là phi thực tế, mà thậm chí còn đáng buồn cười.

'Tổng thống lúc đó đang ở cách xa hàng trăm km, ấm áp và hoàn toàn an toàn.'

Putin với 'sự hèn nhát bệnh hoạn' của mình đã không 'liều mạng'.

Kênh này khẳng định: 'Tích cực sử dụng thế thân, gần đây, Putin ngày càng trở thành một tổng thống 'giả mạo'.

'Cả nước cười nghiêng ngả vì thế thân không giống bản gốc' về ngoại hình, hành vi và thói quen.

Thay vào đó, Putin thực sự đang được 'điều trị' và chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

8. Zelenskiy: Hôm nay chúng ta có một số quyết định quốc phòng quan trọng cần thiết để hỗ trợ các chiến binh của chúng ta

Các đối tác quốc tế của Ukraine hôm nay đã thông qua một số quyết định quốc phòng quan trọng – mọi thứ cần thiết để hỗ trợ những người bảo vệ Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong bài phát biểu hàng đêm gởi quốc dân đồng bào.

Chúc các bạn sức khỏe, đồng bào Ukraine!

Hôm nay chúng ta có một số quyết định quan trọng, chủ yếu là các quyết định về quốc phòng.

Các đối tác Âu Châu của chúng ta đã đồng ý về một kế hoạch chung để đẩy nhanh việc cung cấp đạn pháo cho pháo binh của chúng ta.

Quyết định này trị giá 2 tỷ euro. Nó cung cấp cho cả việc cung cấp khẩn cấp và sản xuất đạn dược.

Đây là một bước đi chiến lược. Nó cho chúng ta niềm tin vào sự đoàn kết của thế giới đối với chúng ta, vào sự bất biến của phong trào hướng tới việc chiến thắng nhà nước khủng bố.

Tôi biết ơn tất cả các đối tác của chúng ta ở Âu Châu! Gửi tới tất cả những ai thực sự quan tâm đến việc làm cho Âu Châu trở nên mạnh mẽ và tự do.

Một gói phòng thủ mới từ Hoa Kỳ cũng đã được công bố ngày hôm nay. Số tiền là 350 triệu đô la.

Đây là hỏa tiễn cho HIMARS, đạn pháo và các loại đạn dược khác - mọi thứ chúng ta thực sự cần để hỗ trợ các chiến binh của mình.

Tôi biết ơn Tổng thống Biden, Quốc hội và tất cả người Mỹ!

Tôi đã tổ chức ba cuộc trò chuyện quốc tế ngày hôm nay.

Với Thủ tướng Áo Nehalyer, chúng ta đã thảo luận về hợp tác song phương - các vấn đề nhân đạo và chính trị. Chúng ta cũng thảo luận về các cơ hội chung để khôi phục công lý bị vi phạm bởi sự xâm lược của Nga.

Tôi cảm ơn Áo đã tham gia nhóm đang chuẩn bị thành lập Tòa án đặc biệt về hành động xâm lược của Nga đối với đất nước chúng ta.

Tôi cũng cảm ơn Ái Nhĩ Lan - Ngài Thủ tướng - vì đất nước của ông đã gia nhập nhóm này. Vòng tròn các đối tác sẵn sàng hợp tác để trừng phạt Nga vì hành vi gây hấn của họ chắc chắn sẽ mở rộng, khiến triển vọng trừng phạt ngày càng trở nên hiện thực hơn.

Cũng cần phải trừng phạt - khá công bằng và hợp pháp - tội ác ban đầu đã làm nảy sinh tất cả các tội ác khác của cuộc chiến này.

Đây chính xác là những gì Toà án đặc biệt sẽ cung cấp. Mỗi ngày chúng ta mang sự sáng tạo của nó đến gần hơn.

Nhân tiện, hôm nay vấn đề này, cũng như công việc chung của chúng ta với Tòa án Hình sự Quốc tế, đã được thảo luận tại Luân Đôn trong hội nghị của các bộ trưởng tư pháp Âu Châu.

Tôi đã nói chuyện với những người tham gia Hội nghị và kêu gọi họ hỗ trợ tất cả các yếu tố của nỗ lực quốc tế để bảo đảm rằng kẻ xâm lược chắc chắn bị trừng phạt.

Điều rất quan trọng là chúng ta đã thảo luận với cả Thủ tướng Áo và Thủ tướng Ái Nhĩ Lan về khả năng điều trị y tế và phục hồi chức năng cho những người dân của chúng ta bị thương do vũ khí của Nga.

Với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, chúng ta tập trung vào các vấn đề quốc phòng, vào các bước khá thiết thực sẽ giúp thực hiện Công thức Hòa bình của chúng ta.

Tôi đã thông báo cho anh ấy về tình hình ở tiền tuyến, những nhu cầu và khả năng chính của chúng ta.

Tôi cảm ơn Ngài Thủ tướng vì sự hiểu biết đầy đủ về tình hình và niềm tin vững chắc của ông rằng sức mạnh của các giá trị Âu Châu mạnh hơn sự căm ghét của Nga đối với tự do Âu Châu.

Hôm nay, như mọi khi, tôi muốn tuyên dương các chiến binh của chúng ta. Tất cả những người đang chiến đấu cho đất nước của chúng ta.

Lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt lập số 56 và 57 - cảm ơn các bạn! Cảm ơn vì sức mạnh và sự kiên cường của bạn trong việc bảo vệ Bakhmut!

Các chiến binh của lữ đoàn cơ giới biệt lập số 72 Black Zaporizhian, lính dù của lữ đoàn 79, các Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 35 và 36, tiểu đoàn trinh sát biệt lập số 74, pháo binh của lữ đoàn Zaporizhzhia Sich số 55 - Tôi rất vui khi có thể liên tục cảm ơn các bạn vì kết quả, vì sức mạnh của các bạn, vì sự kiên cường của các bạn ở khu vực Donetsk!

Hướng Kherson... Lữ đoàn pháo binh biệt động 406 và tiểu đoàn trinh sát biệt động 131 - làm tốt lắm các bạn! Luôn chính xác, luôn mạnh mẽ!

Tôi biết ơn từng người và tất cả những người hiện đang chiến đấu!

Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ nền độc lập của đất nước chúng ta!

Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ!

Niềm tự hào cho Ukraine!