Thượng hội đồng của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC đã họp vào ngày thứ Hai, 20 tháng 3. Sau một cuộc họp chóng vánh, Đức Tổng Giám Mục Onufry và các thành viên của Thượng hội đồng đã đến phủ tổng thống của Tổng thống Zelenskiy để đích thân trình bày với Tổng thống một văn kiện và “để giải thích trực tiếp cho ông ấy về tình hình thực sự”. Họ đợi trên đường trước phủ tổng thống khoảng hai giờ cho đến khi còi báo động không kích khiến họ phải tìm nơi trú ẩn.

Một đại diện của Văn phòng Tổng thống đã đến để nhận văn bản kháng cáo, nhưng các thành viên Thượng hội đồng nhất quyết muốn gặp trực tiếp Tổng thống. Văn phòng Tổng thống đã lưu ý rằng Tổng thống đã không lên kế hoạch cho một cuộc họp với UOC vào ngày này. Trong số mười thành viên của UOC có mặt, có ba người là các Tổng Giám Mục Pavel, Anthony và Luke, là những người gần đây đã bị chính phủ Ukraine trừng phạt cá nhân vì các liên hệ với Nga, tích trữ các tài liệu chống lại nền độc lập của Ukraine, cũng như có các bài thuyết giảng ủng hộ Nga như Đất Mẹ.

Có lẽ cơ hội gặp Tổng thống sẽ lớn hơn nhiều nếu chỉ có Đức Tổng Giám Mục Onufry và một số người khác, không phải những cá nhân bị trừng phạt. Thay vào đó, UOC đã phát trực tiếp toàn bộ sự chờ đợi trước văn phòng của Tổng thống trên Facebook ngay từ khi bắt đầu chờ đợi – đó là một dấu hiệu cho thấy họ đã tìm cách trình chiếu toàn bộ sự kiện. Ban đầu, các vị này đã khăn khăng từ chối giao văn kiện cho đại diện của Văn phòng Tổng thống, nhưng đã đăng nó ngay lập tức trên trang web của UOC.

Sau đó cùng ngày tại Mạc Tư Khoa, RIA Novosti và các phương tiện truyền thông khác đã đưa tin về những sự kiện này với các tiêu đề như “Các thành viên của hội đồng UOC bị buộc phải rời khỏi lãnh thổ của văn phòng Zelenskiy”, hay “Phát ngôn nhân của Giáo chủ tuyên bố rằng ‘Zelenskiy, từ chối gặp các thành viên của Thượng hội đồng của Nhà thờ Chính thống Ukraine’, một lần nữa thể hiện sự thiếu tôn trọng và khinh miệt đối với hàng triệu tín hữu Ukraine''

Người ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu một nhóm các nhà lãnh đạo tôn giáo tập trung không báo trước tại Quảng trường Đỏ và yêu cầu được gặp Tổng thống Putin ngay lập tức.
Source:Sismografo