1. Lính đánh thuê Wagner 'tìm cách tái tập trung vào Phi Châu sau tổn thất nặng nề ở Ukraine và sự thất sủng của Yevgeny Prigozhin với Putin'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm 24 tháng Ba, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của các lực lượng vũ trang cho biết quân Wagner tiếp tục chiến thuật biển người lăn xả vào quân phòng thủ Ukraine, “Chúng tôi hạ gục chúng. Trên thực tế, sẽ không còn chiến binh Wagner nào nữa nếu họ tiếp tục động lực như cũ”.

Ký giả Christian Oliver của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Wagner mercenaries 'look to refocus on Africa after suffering huge losses in Ukraine and Yevgeny Prigozhin's fall-out with Putin'“, nghĩa là “Lính đánh thuê Wagner 'tìm cách tái tập trung vào Phi Châu sau tổn thất nặng nề ở Ukraine và sự thất sủng của Yevgeny Prigozhin với Putin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tập đoàn Wagner của Nga được cho là hiện đang chuyển trọng tâm sang Phi Châu sau khi chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine trong bối cảnh ông trùm của tập đoàn lính đánh thuê bất hòa với Vladimir Putin.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm, đã có tranh chấp kéo dài với Điện Cẩm Linh, đặc biệt là với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Anh ta đã cáo buộc Shoigu ngăn chặn việc cung cấp đạn dược và nhân sự cho nhóm quân sự tư nhân của anh ta.

Prigozhin và nhóm lính đánh thuê của hắn hiện đang tham chiến ở Bakhmut thuộc vùng Donetsk của Ukraine. Giao tranh trong khu vực đã diễn ra ác liệt trong tám tháng, tạo ra một số trận chiến đẫm máu và kéo dài nhất trong cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine.

Cuộc chiến tàn khốc đã chứng kiến Prigozhin mất hàng ngàn người từ tiền tuyến, bị giết hoặc bị thương. Nhiều tù nhân đã ghi danh gia nhập hàng ngũ của nhóm Wagner cũng đã được ân xá sau khi phục vụ sáu tháng trong quân đội. Prigozhin được cho là đã bị Điện Cẩm Linh cấm tăng quân bằng cách tuyển mộ tân binh tù nhân.

Sự thay đổi chiến thuật từ Wagner diễn ra sau những lo ngại được báo cáo trong Điện Cẩm Linh rằng Prigozhin có thể cố gắng tập hợp những người lính đánh thuê của mình để chống lại Putin và nắm quyền ở các vùng ngoại ô Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

Tin tức về sự thay đổi trọng tâm của nhóm Wagner - được báo cáo bởi Bloomberg, là phương tiện truyền thông đã trích dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề - có thể sẽ khiến Mạc Tư Khoa lo ngại sau khi Kyiv cho biết họ đã sẵn sàng tiến hành một cuộc phản công mới vào Bakhmut đang bị chiến tranh tàn phá.

Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết: “Quân xâm lược không từ bỏ hy vọng chiếm được Bakhmut bằng mọi giá, bất chấp tổn thất về người và thiết bị, chúng ta sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng ta đã làm gần Kyiv. Kharkiv, Balakliya và Kupiansk.”

Prigozhin đã công khai chỉ trích quân đội và giới lãnh đạo quân sự của Nga. Trước đó, ông đã chỉ trích và làm mất uy tín của các quan chức quân đội hàng đầu cũng như bất kỳ ai cản đường ông, khiến nhiều người trong chính phủ Nga muốn ông ta phải bị kiềm chế tức giận.

Nhưng trong khi họ đã giành được thành công ở các thị trấn như Soledar, Popasna và Lysychansk, nhóm này đã mất quân nhanh chóng vì một số lớn đã tử trận, và nhiều người trong hàng ngũ tội phạm của quân Wagner được trả tự do sau thời hạn 6 tháng chiến đấu.

Trong bối cảnh giao tranh ở Bakhmut, Prigozhin liên tục yêu cầu Điện Cẩm Linh cung cấp đạn dược, quân tiếp viện và hỗ trợ thêm cho ông ta.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu được cho là đặc biệt bất đồng với Prigozhin về chiến lược mặc dù ông trùm Wagner đã mang lại thành công trên chiến trường và dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut.

Việc vận chuyển đạn dược được cho là đã bị dừng lại vào đầu tháng này trước khi chúng có thể đến được với Prigozhin và nhóm Wagner của ông ta ở Bakhmut, cản trở bất kỳ bước tiến quân sự nào.

Đầu tháng này, Prigozhin nói rằng lực lượng của ông sẽ phải 'thiết lập lại và cắt giảm quy mô' sau những tổn thất đáng kể ở thành phố bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng giờ đây, Wagner đang công khai tuyển dụng nhân sự để hoàn thành các hợp đồng mà họ có ở Phi Châu. Nhóm này đã được tuyển dụng để bảo vệ các mỏ và cung cấp bảo mật cho các dịch vụ của chính phủ. Nhóm đang tìm kiếm các ứng viên cho thời gian làm việc từ 9 đến 14 tháng ở Phi Châu.

2. Nhà lãnh đạo NATO cảnh báo Putin đang 'lên kế hoạch cho chiến tranh nhiều hơn'

Cuộc chiến của Nga tại Ukraine đang trong tình trạng bế tắc. Nếu không huy động thêm, quân Nga sẽ sớm sụp đổ ở Ukraine. Nếu điều đó xảy ra, chính quyền của Putin sẽ nhanh chóng sụp đổ theo, và một chính quyền mới sẽ trao Putin ra cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, để thoát khỏi các lệnh trừng phạt. Chính vì thế, Putin không còn con đường nào khác hơn là mở rộng chiến tranh để kéo dài tuổi thọ của ông ta.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Warns Putin Is 'Planning for More War'“, nghĩa là “Nhà lãnh đạo NATO cảnh báo Putin đang 'lên kế hoạch cho chiến tranh nhiều hơn'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lên kế hoạch cho chiến tranh nhiều hơn chứ không phải hòa bình ở Ukraine.

Stoltenberg đã đưa ra tuyên bố này trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Guardian, nơi ông thảo luận về niềm tin của mình rằng Putin đang bị nhốt trong “một cuộc chiến tiêu hao”.

Trong suốt cuộc chiến, NATO đã kêu gọi các quốc gia thành viên tiếp tục cung cấp cho Ukraine những nhu yếu phẩm cần thiết. Gần đây, ông Stoltenberg nói rằng các nước NATO không nên lo lắng về các yêu cầu của liên minh đối với kho đạn dược và thay vào đó hãy tập trung vào việc hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Đầu tuần này, Ukraine được khích lệ khi Liên minh Âu Châu tuyên bố sẽ cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho nước này trong vòng 12 tháng tới. Mặc dù vậy, Stoltenberg nói với The Guardian rằng ông hy vọng NATO sẽ tiếp tục cung cấp thêm nguồn cung cấp cho Ukraine trong nỗ lực ngăn chặn các kế hoạch quân sự của Putin.

Ông nói: “Nhu cầu sẽ tiếp tục ở đó vì đây là cuộc chiến tiêu hao. Tổng thống Putin không lên kế hoạch cho hòa bình, ông ấy đang lên kế hoạch cho chiến tranh nhiều hơn.”

Để duy trì các cuộc tấn công của lực lượng của mình vào Ukraine, Putin đã ra lệnh cho Nga tăng cường sản xuất công nghiệp quân sự đồng thời “tiếp cận với các chế độ độc tài như Iran hoặc Triều Tiên và các nước khác để cố gắng có thêm vũ khí,” Stoltenberg nói.

Cho rằng Ukraine đang sử dụng hàng nghìn viên đạn pháo mỗi ngày, tổng thư ký thừa nhận rằng “tỷ lệ chi tiêu đạn dược hiện tại cao hơn tốc độ sản xuất hiện nay”. Tuy nhiên, ông nói rằng các hợp đồng sản xuất mới sẽ giải quyết nhu cầu này.

Ông Stoltenberg ca ngợi các thành viên NATO đã cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự như xe tăng và pháo phản lực, nói rằng những đóng góp đó đã cho phép quân đội của Zelenskiy “chiếm lại lãnh thổ để giải phóng ngày càng nhiều đất đai” mà lực lượng của Putin đã xâm lược trong những ngày đầu của cuộc xâm lược. được ra mắt vào tháng 2 vừa qua.

Về chủ đề gửi máy bay phản lực phương Tây đến Ukraine, Stoltenberg nói với The Guardian, “Chúng ta nên tiếp tục giải quyết nhu cầu có nhiều khả năng hơn.”

Ba Lan và Slovakia đầu tháng này tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu MiG-29. Ông Stoltenberg cho biết các thành viên NATO khác có thể sớm cung cấp thêm máy bay phản lực cho Zelenskiy. Ông cũng ám chỉ rằng Tổng thống Joe Biden có thể đảo ngược hướng đi sau khi nói rằng những chiếc F-16 “Chim ưng chiến đấu” do Mỹ sản xuất không nằm trong bàn đàm phán với Ukraine.

Theo Stoltenberg, “Chưa có bất kỳ quyết định nào về F-16.”

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Đại sứ nói Putin 'sẽ bị bắt' nếu tới Đức

Trong cuộc điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hô hào các quốc gia thi hành lệnh bắt giữ Putin do ICC đưa ra hôm 18 tháng Ba. Đức cho biết họ sẽ bắt giữ Putin ngay khi có thể.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Will Be Arrested' If He Travels to Germany, Ambassador Says”, nghĩa là “Đại sứ nói Putin 'sẽ bị bắt' nếu tới Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các quan chức Đức đã nói rõ rằng họ có ý định thực thi lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu có cơ hội, bất kể Mạc Tư Khoa phản đối biện pháp này và phủ nhận việc họ phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, mặc dù có nhiều bằng chứng.

Hôm thứ Tư, nhà ngoại giao hàng đầu của Berlin tại Ukraine đã trở thành nhân vật mới nhất của Đức cam kết tuân thủ lệnh của ICC, được ban hành vào tuần trước về việc Nga bắt cóc hàng nghìn trẻ em Ukraine sang lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

“Nếu Putin xuất hiện trên lãnh thổ Đức, chắc chắn ông ấy sẽ bị bắt,” Anka Feldhusen nói với các nhà báo tại một cuộc họp báo của Trung tâm Truyền thông Ukraine “Điều đó đã được xác nhận bởi bộ trưởng tư pháp Đức,” cô nói thêm. Thủ tướng Olaf Scholz cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với lệnh này, khi nói với các phóng viên trong chuyến thăm Nhật Bản vào tuần trước: “Không ai đứng trên luật pháp.”

“Chúng tôi là một phần của Quy chế Rôma,” đại sứ nói, đề cập đến thỏa thuận làm nền tảng cho thẩm quyền của ICC. “Không chỉ chúng tôi, mà hơn 120 quốc gia. Vì vậy, Putin sẽ gặp khó khăn khi thực hiện các chuyến công du tới bất kỳ quốc gia nào như vậy”.

“Tôi nghĩ rằng lệnh bắt giữ này là rất kịp thời và cuộc thảo luận đang hướng nhiều hơn đến trách nhiệm pháp lý của Nga đối với tội ác xâm lược, đối với tất cả các tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra,” Feldhusen nói thêm. “Và chúng tôi đang làm việc với các đối tác Ukraine của chúng tôi.”

Lệnh của ICC đã gây ra cơn thịnh nộ ở Mạc Tư Khoa, với cựu Tổng thống Dmitry Medvedev - người đã trở thành một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất việc mở rộng cuộc chiến chống Ukraine - thậm chí còn đe dọa tấn công hỏa tiễn vào ICC.

“Tòa án tối cao của Nga hiện đã mở cuộc điều tra riêng chống lại ICC và các thẩm phán chịu trách nhiệm về lệnh bắt giữ Putin,” Medvedev nói.

Tổng thống Nga khó có thể bị bắt sớm. Nhưng phán quyết của ICC đã được hiểu là một tín hiệu cho các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga - cũng như quân đội tiền tuyến - rằng tòa án quốc tế cam kết trừng phạt những kẻ tham gia vào các tội ác đang diễn ra ở Ukraine.

Lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành đối với ủy viên quyền trẻ em của tổng thống Maria Lvova-Belova, người đã công khai lãnh đạo việc tái định cư trẻ em Ukraine đến Nga trong năm qua. Theo Kyiv, hơn 16.000 trẻ em Ukraine đã được đưa đến Nga kể từ tháng 2/2022.

Vasily Nebenzya, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc, cho biết những đứa trẻ sẽ được trao trả khi tình hình đủ an toàn để cho phép. Nhưng các quan chức Ukraine và các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc nói rằng việc bắt cóc như thế là một trong những tội ác chiến tranh do lực lượng Nga gây ra.

Mark Voyger - cựu cố vấn đặc biệt về các vấn đề Nga và Á-Âu cho Tư lệnh Lục quân Mỹ tại Âu Châu, Tướng Ben Hodges - nói với Newsweek: “Điều đó cho giới tinh hoa của họ thấy rằng Putin có dấu ấn trên trán của ông ta”.

“Giới thượng lưu Nga đã cố gắng hội nhập vào phương Tây trong nhiều thập kỷ nay, với tất cả lối sống xa hoa của họ: du thuyền, đầu tư, tài khoản ngân hàng, con cái học tập ở Anh, Mỹ, Pháp, v.v. thành viên cấp cao thường trú tại Trung tâm Phân tích Âu Châu và là giáo sư tại Đại học Kyiv của Mỹ—cho biết. “Điều này cho họ thấy rằng Putin phản đối tất cả những điều này.”

“Tôi nghĩ hy vọng ở đây là họ sẽ bắt đầu dao động, hoặc ít nhất là những người bằng cách nào đó vẫn còn bị ràng buộc với phương Tây, và có thể họ sẽ thấy rằng tình thế đang đổi chiều,” Voyger nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

Cũng cần nói thêm rằng theo Cục Thông tin Quốc gia Ukraine, người Nga đã trục xuất 16.226 trẻ vị thành niên Ukraine. Tuy nhiên, nhằm mục đích tuyên truyền, ngay trước khi Tòa án Hình sự Quốc tế đưa ra lệnh bắt giữ, ủy viên quyền trẻ em của Putin, Maria Lvova-Belova, cũng là một người ICC ra lệnh bắt giữ, khoa trương rằng số trẻ em bị đưa ra khỏi Ukraine lên tới 744.000 em. Người ta không biết bà Maria Lvova-Belova tìm đâu ra trả em để trao trả cho Ukraine.

4. Biden hạ thấp sức mạnh của liên minh Nga-Trung: “Tôi nghĩ chúng ta đã phóng đại nó quá mức”

Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Sáu rằng ông không lo lắng sau các cuộc gặp cấp cao hồi đầu tuần này giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa. Thay vào đó, Biden nói “chúng ta là những người mở rộng liên minh.”

“Hãy nhìn xem, tôi không xem nhẹ Trung Quốc. Tôi không xem nhẹ Nga, nhưng tôi nghĩ chúng ta đã phóng đại nó quá mức,” Biden nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Ottawa, Canada.

Tổng thống lưu ý rằng trong khi các quan chức Hoa Kỳ gần đây đã cảnh báo về các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể đang xem xét tăng cường hỗ trợ quân sự cho Nga, thì “họ vẫn chưa làm như vậy”.

“Không có nghĩa là họ sẽ không làm, nhưng họ vẫn chưa làm,” Biden nói. “Và nếu có bất cứ điều gì xảy ra, phương Tây đã đoàn kết nhiều hơn đáng kể.”

Biden tiếp tục trích dẫn sự hợp tác ngày càng tăng giữa các liên minh, bao gồm thông qua G7, Liên minh Quad, ASEAN và AUKUS. Ông nói thêm rằng ông hiện đã gặp 80% các nhà lãnh đạo trên thế giới.

“Vì vậy, tôi chỉ muốn nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, tôi không xem nhẹ nó… những gì Trung Quốc và Nga đang làm, và nó có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể,” Biden nói. “Nhưng hãy đặt nó vào đúng vị trí. Chúng ta là những liên minh thống nhất — chúng ta, chúng ta Hoa Kỳ và Canada.”

Trong những ngày qua, các tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh ra sức tán dương chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Tập Cận Bình, như thể giờ đây Nga được tiếp thêm sức mạnh từ Trung Quốc mà họ mô tả là quốc gia có quân đội hàng đầu thế giới. Putin xem ra đang sử dụng cuộc gặp gỡ với Tập Cận Bình để lên giây cót tinh thần cho người dân Nga sau các thất bại liên tục về quân sự trên chiến trường Ukraine.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông của Nga có tính chất trung lập hơn đã có những hy vọng dè dặt hơn. Ngay trước khi Tập Cận Bình đến Mạc Tư Khoa, các phương tiện truyền thông Nga thẳng thừng cho rằng trong khi nước Nga ngày càng nghèo đi vì cuộc chiến tại Ukraine, Trung Quốc ngày càng giầu lên; và nếu cuộc chiến tiếp tục kéo dài Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành cường quốc mạnh nhất toàn cầu, không có đối thủ.

Tờ Moscow Times tố cáo rằng khi Liên Hiệp Âu Châu ép giá dầu của Nga xuống. Trung Quốc mua dầu của Nga với giá bị ép xuống, chứ không phải giá bình thường trước đây. Người Nga tỏ ra không có thiện cảm với người Tầu, nếu không muốn nói rằng họ khinh bỉ người Tầu.

5. Nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng kêu gọi Biden hỗ trợ Tòa án Hình sự Quốc tế bằng cách cung cấp bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga

Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng muốn chính quyền Biden tiếp tục hỗ trợ các cuộc điều tra quốc tế về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga, họ đã viết trong một bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Các nhà lập pháp cho biết họ “hoan nghênh sự hỗ trợ đáng kể” mà chính quyền đã cung cấp để ghi lại các tội ác tiềm ẩn trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bức thư viết.

Bức thư cho biết họ thừa nhận vai trò của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, trong việc điều tra những vụ việc như vậy và kêu gọi chính quyền Biden hỗ trợ ICC và chia sẻ bằng chứng với các công tố viên.

“Hành động của quốc hội lưỡng đảng năm ngoái nhằm tăng cường sự hỗ trợ đó đã được thực hiện với sự cộng tác của chính quyền của tổng thống để cân bằng tất cả các quan điểm về mối quan hệ của Hoa Kỳ với ICC. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, khi ICC đang làm việc để xây dựng các vụ kiện chống lại các quan chức Nga, bao gồm cả chính Putin, Hoa Kỳ được cho là vẫn chưa chia sẻ bằng chứng quan trọng có thể hỗ trợ cho các vụ truy tố này,” bức thư viết.

Các thượng nghị sĩ viết trong thư rằng việc thúc đẩy các cuộc điều tra quốc tế là rất quan trọng để “Putin và những người xung quanh ông ấy biết chắc chắn rằng trách nhiệm giải trình và công lý cho tội ác của họ sắp xảy ra”.

Tuần trước, ICC đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và quan chức Nga Maria Lvova-Belova vì âm mưu trục xuất trẻ em Ukraine về Nga.

Một ngày trước khi công bố lệnh bắt giữ, Liên Hiệp Quốc đã tìm thấy trong một báo cáo rằng Nga đã “vi phạm một loạt các luật nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế” ở Ukraine.

Báo cáo tuyên bố rằng các tội ác chiến tranh do người Nga gây ra bao gồm “các cuộc tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng liên quan đến năng lượng, giết người có chủ ý, giam giữ trái pháp luật, tra tấn, hãm hiếp và bạo lực tình dục khác, cũng như vận chuyển trái phép và bắt cóc trẻ em”.

6. Mỹ và Canada cam kết sát cánh cùng Ukraine như những đối tác tin cậy

Ukraine có thể dựa vào Hoa Kỳ và Canada với tư cách là đối tác, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong một bài phát biểu trước quốc hội ở Ottawa cùng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Sáu.

Thủ tướng Trudeau cho biết giống như Mỹ, Canada đã cung cấp “hỗ trợ quân sự đáng kể” cho Ukraine, chẳng hạn như pháo binh, đạn dược, thiết giáp và xe tăng. Ông cho biết các lực lượng vũ trang Canada đã huấn luyện các thành viên quân đội Ukraine từ năm 2015.

“Như ngài đã biết, thưa ngài Tổng thống, Canada sẽ tiếp tục đứng vững với Ukraine, bằng bất cứ giá nào,” Trudeau nói. “Cùng với nhau, cả hai chúng ta đều là những đối tác mà Ukraine — và thế giới — có thể tin cậy.”

Thủ tướng chỉ ra các biện pháp trừng phạt và các biện pháp kinh tế khác do Mỹ, Canada và các đồng minh khác đưa ra “để tiếp tục làm cạn kiệt kho vũ khí chiến tranh của Điện Cẩm Linh”.

Trudeau gọi Biden là “người bạn thực sự của Canada”, nói rằng liên minh “quan trọng hơn bao giờ hết trong thời điểm quan trọng này.”

Biden chỉ trích Putin: Phát biểu trước quốc hội sau thủ tướng Trudeau, Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đạt được các mục tiêu của mình với cuộc xâm lược Ukraine.

“Ham muốn đất đai và quyền lực của ông ta cho đến nay đã thất bại”, nhà lãnh đạo Mỹ nói về Putin. “Tình yêu của người dân Ukraine đối với đất nước của họ sẽ chiếm ưu thế.”

Biden lặp lại nhận xét của Trudeau về việc Hoa Kỳ và Canada ủng hộ Ukraine.

“Hãy khẳng định một lần nữa rằng chúng ta sẽ giữ cho ngọn đuốc tự do đó cháy sáng và ủng hộ người dân Ukraine,” Biden nói.

Tổng thống cũng cho biết Mạc Tư Khoa đã thất bại trong việc lay chuyển quyết tâm của liên minh NATO.

“Putin chắc chắn rằng ông ấy đã có thể phá vỡ NATO,” Biden nói với các nhà lập pháp tập hợp.

Tuy nhiên, ông nói, Hoa Kỳ và Canada sẽ “giữ cho liên minh của chúng ta mạnh mẽ và thống nhất, và chúng ta sẽ bảo vệ từng inch lãnh thổ của NATO. Một cuộc tấn công chống lại một người là một cuộc tấn công chống lại tất cả.”

7. Tướng Úc nói: Quân đội Ukraine hiện là quân đội tốt nhất thế giới

Một vị tướng Úc xuất hiện hàng ngày trên các phương tiện truyền thông để đưa ra các nhận định về cuộc chiến tại Ukraine, hiện đang có mặt tại Kyiv. Ông đã dành cho tờ Kyiv Post, một cuộc phỏng vấn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Army Is Now the Best in the World, Retired General Says”, nghĩa là “Tướng hồi hưu nói: Quân đội Ukraine hiện là quân đội tốt nhất thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Mick Ryan, một thiếu tướng đã nghỉ hưu trong quân đội Úc, cho biết quân đội Ukraine hiện là lực lượng tốt nhất thế giới trong bối cảnh họ đang tiếp tục chiến tranh với Nga.

Trong khi nói chuyện với Kyiv Post, Ryan đã nói về các khía cạnh khác nhau của lực lượng vũ trang Ukraine và cách họ sử dụng một số khả năng, như phòng thủ hỏa tiễn, phòng thủ máy bay không người lái và quân chiến đấu tiền tuyến, trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Và quan điểm của tôi là Ukraine có lẽ là quân đội tốt nhất trên thế giới vào lúc này,” Ryan nói. “Họ là những người có kinh nghiệm nhất trong chiến tranh hiện đại, họ đã chứng minh điều đó trong 13 tháng qua.”

“Thành thật mà nói, bây giờ họ đã đổ rất nhiều máu và mất rất nhiều nam nữ thanh niên và cả những người lớn tuổi để rút ra nhiều bài học, nhưng họ là đội quân tốt nhất trên thế giới. Có rất nhiều điều mà tất cả chúng ta có thể học hỏi từ họ.”

Bình luận của ông Ryan được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra bắt đầu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Ryan nói với Kyiv Post rằng có một số “yếu tố” đối với quân đội Ukraine.

“Để bảo vệ lãnh thổ, các bạn có quân đội chuyên nghiệp bao gồm những người lính cũ và những người lính mới được huy động. Dường như có rất nhiều đơn vị độc lập”.

“Các bạn cũng có quân đội nước ngoài và tập hợp tất cả lại với nhau là một thách thức khá lớn trong một đội quân đã mở rộng nhanh chóng. Và ngay cả những vị tướng giỏi nhất cũng sẽ bị thách thức bởi loại công việc đó và thực hiện nó trong thời chiến thậm chí còn khó khăn hơn.”

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế, Chương trình An ninh Quốc tế, nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng “Ryan hoàn toàn đúng khi nhấn mạnh yếu tố con người trong chiến tranh, đặc biệt là huấn luyện và lãnh đạo. Và không còn nghi ngờ gì nữa, người Ukraine có nhiều kinh nghiệm chiến đấu hơn bất kỳ quốc gia nào kể cả Nga. Như Ryan đã nhiều lần chỉ ra, người Ukraine giỏi hơn người Nga. Tuy nhiên, điều đó chưa khiến họ trở thành đội quân tốt nhất thế giới ngay lập tức.”

Cancian tiếp tục trích dẫn các khóa đào tạo khác nhau mà quân đội Hoa Kỳ trải qua so với quân đội Ukraine, vốn chỉ nhận được “hai hoặc ba tuần huấn luyện trước khi tham chiến”.

Ông nói: “Mỗi tân binh Thủy quân lục chiến đều trải qua 22 tuần huấn luyện. Ukraine đang gửi hai tiểu đoàn qua huấn luyện chiến đấu ở Âu Châu. Trong một năm điển hình, Quân đội Hoa Kỳ cử khoảng 60 tiểu đoàn tham gia khóa huấn luyện tương tự. Hầu hết các chỉ huy Ukraine đã thể hiện mình có kỹ năng cao trên chiến trường nhưng có thể thiếu sự đào tạo chuyên sâu cần thiết để thực hiện các cuộc diễn tập chung phức tạp”.

Hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cung cấp thông tin cập nhật về các trận chiến gần biên giới phía Đông. Theo cập nhật, nhóm lực lượng đặc biệt của Cơ quan An ninh Ukraine đã “hủy diệt” 22 mục tiêu của Nga: 14 xe tăng, 4 xe bọc thép BMP, một máy rà mìn và một kho chứa đạn dược.

Một bản cập nhật khác từ Bộ Tổng tham mưu đã tính toán tổng thiệt hại của Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh là hơn 3.000 xe tăng, 6.898 xe bọc thép, 305 máy bay và máy bay, 290 máy bay trực thăng và 273 “hệ thống tác chiến phòng không”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine qua email để xin bình luận.