1. Tình hình chuyển biết rất nhanh tại thành phố Bakhmut, 15 xe tăng và 15 xe thiết giáp bị phá hủy hay tịch thu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 26 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết quân đội Nga đang tập trung nỗ lực tiến hành các hành động tấn công trên 4 hướng là Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka, nơi quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi hơn 85 cuộc tấn công của đối phương trong ngày qua.

Trong 24 giờ qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 3 sở chỉ huy của Nga và 5 cụm quân nhân, kho đạn dược và cụm thiết bị quân sự của đối phương. Không quân Ukraine đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào các cụm đối phương. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã bắn hạ các máy bay không người lái Orlan-10 và Supercam của Nga.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành 34 cuộc không kích và 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đồng thời khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 70 lần, cụ thể là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Ở hướng Bakhmut, cô nhận định rằng nỗ lực của Nga xung quanh Bakhmut có khả năng đã lên đến đỉnh điểm, nói cho dễ hiểu là đã kiệt sức. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đánh giá vào ngày 25 tháng 3 rằng cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut đang bị đình trệ và các lực lượng Nga có thể chuyển trọng tâm sang các khu vực Avdiivka và Svatove-Kreminna.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 18 cuộc tấn công trên bộ gần Bakhmut. Trước đây chỉ khoảng một tuần, họ đã tiến hành 40 tới 50 cuộc tấn công mỗi ngày trong khu vực, cho thấy rằng lực lượng Nga đã kiệt quệ không thể duy trì nhịp độ hoạt động trước đây của họ.

Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng khi nói “nỗ lực của Nga xung quanh Bakhmut có khả năng đã lên đến đỉnh điểm” cô không có ý muốn nói là không có giao tranh. Cô muốn nói rằng các cuộc tấn công của Nga trong và xung quanh Bakhmut có thể tiếp tục ở mức độ cao nhưng không tạo ra lợi ích mới đáng kể nào.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công thành phố Bakhmut, nơi quân đội Ukraine đang ở thế phòng thủ, nhưng ngược lại quân Ukraine đang tấn công quân Nga các khu vực Bohdanivka và Predtechyne.

Trong ngày qua, quân Nga đã thiệt mất 660 quân, 15 xe tăng và 15 xe thiết giáp. Bình luận về việc Nga mất quá nhiều khí tài chiến tranh như thế trong một ngày, Thứ trưởng Hanna Maliar cho rằng quân Nga đang mất tinh thần. Trong nhiều trường hợp các lính thiết giáp nhảy ra khỏi chiến xa của họ bỏ chạy khi thấy không có bộ binh hộ tống. Trên chiến trường Ukraine, chiến xa dễ làm mồi cho những súng chống tăng hiện đại, nếu như không có bộ binh đi cùng.

Một số bloggers quân sự Nga đưa ra giải thích, mà không có bất kỳ chứng minh nào, rằng quân Ukraine đang sử dụng đạn Uranium nghèo. Đây là loại đạn có thể xuyên thủng vào xe tăng. Một số người nói rằng các binh sĩ Nga chứng kiến xe tăng của họ hành xử như những chiếc xe ma. Chúng tiếp tục tiến tới một cách lạng quạng, lẽ ra phải bắn vào quân Ukraine nhưng chúng không bắn. Ngược lại, quân Ukraine lẽ ra phải bắn những quả hỏa tiễn phá hủy những chiếc xe tăng này thì họ lại không làm như vậy. Có lẽ họ biết tổ lái trong những chiếc xe tăng ấy đã tử trận. Họ chờ đợi tới một thời điểm an toàn sẽ xông lên cướp những chiếc xe tăng này.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Ba, Nga đã mất khoảng 170.550 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.595 xe tăng, 6.947 xe thiết giáp, 2.631 hệ thống pháo, 522 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 277 hệ thống tác chiến phòng không, 305 máy bay, 291 trực thăng, 2.216 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.486 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 282 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Igor Girkin vạch ra vấn đề lớn mà những người lính Nga phải đối mặt

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủy viên Nga về quyền trẻ em, Maria Lvova-Belova vì vai trò của họ trong kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc hàng ngàn trẻ em Ukraine sang Nga. Với lệnh truy nã này, Putin trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị phát lệnh truy nã, và bị coi là một tên tội phạm bị tầm nã.

Trong khi chưa bắt được Putin, lệnh bắt giữ Putin của ICC đã gây ra một tác động kinh hoàng trên chiến trường. Các tướng lãnh, là những người có khả năng bị truy tố nhất ngay sau Putin, đang thấy mình đứng trước một tai họa kinh hoàng. Làm sao một tướng lĩnh có thể ra lệnh bắn chết những công dân của một quốc gia có chủ quyền khi chưa chính thức tuyên chiến? Điều này lập tức khiến anh ta trở thành tội phạm chiến tranh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin Outlines Huge Problem Russian Soldiers Face”, nghĩa là “Igor Girkin vạch ra vấn đề lớn mà những người lính Nga phải đối mặt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo blogger quân sự Igor Girkin, mô tả của Điện Cẩm Linh về cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đang khiến toàn thể quân đội Nga đang tham chiến ở Ukraine có nguy cơ bị coi là tội phạm chiến tranh.

Sử dụng thuật ngữ chính thức của Mạc Tư Khoa cho cuộc chiến mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cựu chỉ huy quân đội do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở vùng Donbas từ năm 2014 cho biết, “Từ quan điểm pháp lý, người ta không biết cái gọi là Chiến dịch quân sự đặc biệt là gì”

“Chỉ là chưa biết thôi. Những đội quân đang chiến đấu hiện nay không có bất kỳ tư cách pháp lý nào,” ông nói trong một đoạn clip trên kênh truyền thông xã hội Telegram của mình do người dùng Twitter Natalka và XSoviet News đăng trên Twitter.

“Đây là lý do tại sao nếu cuộc chiến này kết thúc trong thất bại, không một người lính nào có thể nói rằng anh ta chỉ tuân theo mệnh lệnh cấp trên bởi vì theo quan điểm pháp lý, anh ta không có quyền tuân theo nó.”

“Làm sao một người lính có thể bắn một công dân của một quốc gia có chủ quyền chính thức khi chưa tuyên chiến? Điều này khiến anh ta trở thành tội phạm.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Girkin là một cựu sĩ quan FSB, người đã từng là người chỉ trích nổi bật cách Vladimir Putin và các tướng lĩnh của ông ta đang tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đưa ra một cái nhìn thẳng thắn trên kênh Telegram của mình về những gì ông coi là những thiếu sót quân sự của họ.

Ông ta là một trong số những blogger đã kêu gọi đặt đất nước vào tình trạng chiến tranh toàn diện. Ông ta đã lên án điều mà ông cho là đường lối từng phần của Putin, được minh chứng bằng việc huy động từng phần của ông được công bố vào tháng 9 năm ngoái.

Bình luận của Girkin được đưa ra sau thông báo của Tòa án Hình sự Quốc tế vào ngày 18 tháng 3 rằng Putin phải đối mặt với lệnh bắt giữ vì tội ác chiến tranh. Girkin cho biết trong tuần này, tổng thống Nga có thể sẽ bị “siết cổ” hoặc hầu tòa tại ICC nếu Nga thua cuộc chiến.

Cáo buộc tội ác chiến tranh dành cho Putin diễn ra sau cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về việc chuyển trẻ em Ukraine sang Nga. Liên Hiệp Quốc cũng cho rằng ngoài cáo buộc tra tấn, Mạc Tư Khoa còn có thể phải chịu trách nhiệm về “tội ác chống lại loài người”.

Tuần trước, Girkin đã viết trên Telegram rằng các nhà lãnh đạo quân sự của Nga đã “thể hiện rõ ràng sự kém cỏi” và nên bị thay thế nếu không Nga có nguy cơ thua cuộc chiến.

Các blogger quân sự khác của Nga cũng đã cảnh báo về một cuộc phản công của Ukraine, với một tuyên bố rằng một cuộc tấn công có thể được lên kế hoạch tấn công vào Belgorod.

Vùng lãnh thổ của Nga gần biên giới với Ukraine là nơi xảy ra các cuộc tấn công xuyên biên giới mà Nga cáo buộc do Kyiv tiến hành.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, lưu ý những tin đồn trong không gian thông tin của Nga về động thái tiếp theo của Ukraine, được củng cố bởi tuyên bố của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev rằng Mạc Tư Khoa đang xem xét cách phản ứng trước một cuộc phản công.

Cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ nói rằng không gian thông tin của Nga đang chào đón sự chậm lại trong các hoạt động của Nga và cơ hội Ukraine có thể giành lại thế chủ động “với sự lo lắng đáng kể”.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ đầu tháng 3, Nga có khả năng đã phóng ít nhất 71 máy bay tấn công tự sát Shahed, do Iran thiết kế nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Các cuộc tấn công này diễn ra sau hai tuần tạm dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tháng 2 năm 2023. Nga có thể đã bắt đầu nhận được nguồn tiếp tế thường xuyên với số lượng nhỏ các máy bay không người lái Shahed.

Nga có khả năng phóng máy bay không người lái Shahed từ hai trục: từ Krasnodar Krai của Nga ở phía đông và từ khu vực Bryansk ở phía đông bắc.

Điều này cho phép Nga linh hoạt tấn công vào một khu vực rộng lớn của Ukraine và giảm thời gian bay tới các mục tiêu ở phía bắc Ukraine. Nó cũng có khả năng là một nỗ lực tiếp theo nhằm kéo giãn hệ thống phòng không của Ukraine.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết một Lữ đoàn Nga bị tiêu diệt và phục hồi tới 8 lần sau khi thua trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Brigade Destroyed and Reconstituted Up to 8 Times After Losses: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết một Lữ đoàn Nga bị tiêu diệt và phục hồi tới 8 lần sau khi thua trận”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga đã “bị tiêu diệt và tái lập tới 8 lần” kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tuyên bố được đưa ra bởi Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington DC, trong bản cập nhật về cuộc xung đột Ukraine được công bố hôm thứ Sáu.

Quân đội Nga đang tiếp tục tấn công thị trấn Bakhmut của Donbas. Họ đã phải chịu thương vong lớn khi cố gắng chiếm thành phố này kể từ tháng 8 năm 2022, trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn.

Những nỗ lực của Nga nhằm chiếm giữ Vuhledar, một thị trấn nhỏ ở phía tây nam Donetsk, cũng đang tiếp tục, với sự tham gia của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155. Tuy nhiên, theo ISW, chiến dịch quân sự này đã bị chỉ trích gay gắt bởi các blogger quân sự Nga, những người thường ủng hộ cuộc chiến nhưng đôi khi chỉ trích các chiến thuật được sử dụng.

“Các blogger tuyên bố rằng các chiến thuật hiện tại của Nga nhằm chiếm Vuhledar, bao gồm một cuộc tấn công trực diện ban đầu, sau đó là các cuộc tấn công vào các sườn kiên cố của Ukraine, dẫn đến tổn thất chiến đấu cao của Nga mà chẳng đạt được lợi ích nào cả do địa hình hiểm trở, thiếu sức mạnh chiến đấu và không thể gây bất ngờ cho Ukraine.

Thay vào đó, các blogger muốn các lực lượng Nga tấn công các tuyến liên lạc của Ukraine, trước khi cố gắng bao vây Vuhledar, nhưng “ngụ ý rằng các lực lượng Nga không thể thực hiện các đề xuất này do thiếu đạn dược và không chiếm được nhiều khu định cư xung quanh Vuhledar.”

Bản cập nhật ISW tuyên bố rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga đã “bị tiêu diệt và tái thiết tới 8 lần kể từ khi bắt đầu chiến tranh”, điều này diễn ra “phần lớn là do tổn thất kéo dài trong nỗ lực chiếm thành phố Vuhledar”.

Trước đó trong cuộc chiến, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155, đóng ở phía đông thành phố Vladivostok như một phần của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đã tham gia vào nỗ lực bất thành nhằm chiếm Kyiv. Đây là một trong số các đơn vị của Nga bị chính quyền Ukraine cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại dân thường ở các thị trấn Bucha, Irpin và Hostomel. Cả ba khu định cư đều nằm ở phía tây bắc của Kyiv và đã bị quân đội Nga xâm lược như một phần của cuộc tấn công thất bại vào thủ đô Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Đầu tuần này, Igor Girkin, cựu chỉ huy quân đội Nga, người còn có tên là Igor Strelkov, tuyên bố Tổng thống Putin có thể sẽ bị “bóp cổ” hoặc buộc phải hầu tòa tại Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nếu Nga thua ở Ukraine.

Vào ngày 17 tháng 3, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin, người mà họ nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh dựa trên cáo buộc bắt cóc hàng loạt trẻ em Ukraine đến Nga, từ các khu vực do lực lượng của Điện Cẩm Linh xâm lược. Đáp lại, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, cho rằng tòa án ICC ở Hà Lan có thể là mục tiêu tấn công bằng hỏa tiễn.

5. Người viết diễn văn cho Putin bị truy nã

Cảnh sát ở Nga đã đưa một người từng viết các bài diễn văn cho Vladimir Putin vào danh sách truy nã. Đó là bước mới nhất trong chiến dịch đàn áp sâu rộng những người bất đồng chính kiến.

Hãng tin AP đưa tin rằng Abbas Gallyamov đã viết các bài phát biểu cho Putin trong thời gian nhà lãnh đạo Nga làm thủ tướng từ năm 2008-2012. Gallyamov sau đó trở thành một nhà phân tích và tư vấn chính trị thẳng thắn, người thường được truyền thông Nga và nước ngoài trích dẫn. Anh ấy đã sống ở nước ngoài trong những năm gần đây.

Hôm thứ Sáu, các hãng tin Nga và một phóng viên của AP đã phát hiện ra Gallyamov được liệt kê trong cơ sở dữ liệu của bộ nội vụ. Cơ quan an ninh Nga cho biết anh ấy bị truy nã “liên quan đến một điều khoản trong bộ luật hình sự” nhưng không nói rõ anh ấy bị buộc tội vi phạm luật nào.

Tháng trước, Bộ Tư pháp Nga đã bổ sung Gallyamov vào danh sách ghi danh đặc vụ nước ngoài, một danh sách khiến chính phủ phải giám sát chặt chẽ hơn và mang ý nghĩa miệt thị mạnh mẽ nhằm làm suy yếu uy tín các công dân.

Bộ Nội Vụ cho biết Gallyamov “đã phân phát tài liệu do các đặc vụ nước ngoài tạo ra cho vô số người, lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và tham gia với tư cách là chuyên gia và người trả lời trên các nền tảng thông tin do các tổ chức nước ngoài cung cấp”.

Gallyamov nói với AP hôm thứ Sáu rằng anh biết mình nằm trong danh sách truy nã của Bộ Nội Vụ Nga nhắm vào giới truyền thông. Không có cơ quan thực thi pháp luật nào của Nga liên lạc với anh ta, vì vậy anh ta không biết mình phải đối mặt với cáo buộc gì ở Nga.

Anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại:

Tôi cho rằng chính thức đó là hành vi phạm tội làm mất uy tín của quân đội. Nó đang được sử dụng để chống lại bất kỳ ai từ chối khuếch đại vở kịch của Điện Cẩm Linh và cố gắng tiến hành phân tích khách quan, vô tư về những gì đang diễn ra.

Gallyamov mô tả động thái chống lại anh ta là một phần trong “chiến lược đe dọa” của chính phủ Nga.

6. Nhà cựu ngoại giao Nga nói về cách phương Tây có thể cô lập, và lật đổ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ex-Diplomat on How West Can Isolate, Topple Putin”, nghĩa là “Nhà cựu ngoại giao Nga nói về cách phương Tây có thể cô lập, và lật đổ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đối mặt với một nhiệm vụ khổng lồ là biến vũng lầy của ông ở Ukraine thành cuộc chinh phục đế quốc khẳng định ý thức hệ mà ông và các đồng minh Điện Cẩm Linh đã dự tính chỉ hơn một năm trước.

Putin đã trở thành một kẻ bị bỏ rơi trong thế giới phương Tây, trong bối cảnh một cuộc tấn công trừng phạt chưa từng có nhằm cô lập nền kinh tế Nga và bóp nghẹt lợi nhuận nhiên liệu hóa thạch béo bở tài trợ cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa. Mặc dù ông vẫn nắm giữ quyền lực trong nước, nhưng những tin đồn về sự bất mãn trong giới tinh hoa chính trị và kinh doanh vẫn đầy rẫy.

Tuần trước, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã giáng đòn nhục nhã mới nhất dành cho tổng thống, khi ban hành lệnh bắt giữ liên quan đến việc buộc trục xuất trẻ em Ukraine về Nga, là hành vi có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Boris Bondarev, cựu nhà ngoại giao Nga tại phái bộ Liên Hiệp Quốc của Mạc Tư Khoa ở Geneva, nói với Newsweek rằng các quốc gia phương Tây nên sử dụng quyết định của ICC làm bàn đạp để làm suy yếu quyền lực của Putin, gây bất ổn cho các nhân vật có ảnh hưởng của Điện Cẩm Linh và thúc đẩy phong trào đối lập ủng hộ dân chủ lưu vong.

“Putin đã bị nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh; chúng ta có lệnh bắt giữ này,” Bondarev nói, đề cập đến biện pháp của ICC khiến các đồng minh của Putin đe dọa tấn công hỏa tiễn và chiến tranh thế giới. “Bước tiếp theo sẽ là các nước phương Tây sẽ tuyên bố Putin là bất hợp pháp, phủ nhận rằng ông ấy không phải là một tổng thống hợp pháp, không có tư cách điều hành đất nước này.”

“Như thế, đó có thể là lời tuyên bố rằng Putin là trở ngại duy nhất cho hòa bình – nền hòa bình thực sự – vì vậy ông ta phải bị loại bỏ, bằng cách này hay cách khác,” Bondarev, người đã từ chức tại phái bộ Liên Hiệp Quốc của Nga ở Geneva vào tháng 5 năm 2022, để phản đối cuộc xâm lược, đã đưa ra lập trường trên.

Bondarev nói, một tín hiệu như vậy có thể giúp khuyến khích giới tinh hoa Nga, những người đang bí mật chống lại cuộc chiến ở Ukraine, hoặc ít nhất là không hài lòng với kết quả của nó. Ông gợi ý rằng điều này nên được kết hợp với một “tuyên bố cởi mở” về cơ hội cho những người bất đồng chính kiến.

“Trong tuyên bố này, có thể có một lời mời: 'Hãy làm điều đúng đắn, và chúng ta sẽ đối xử với bạn theo cách có lợi nhất',” Bondarev nói. “Tất nhiên, tôi hiểu rằng các nước phương Tây có thể rất miễn cưỡng làm điều này vì đây sẽ là một bước leo thang rất lớn. Tôi cho rằng điều đó nên được thực hiện—tuyên bố này, đường lối này—nên được các tổ chức đối lập Nga lưu vong lên tiếng.”

Phe đối lập ủng hộ dân chủ đã bị dập tắt trong nước Nga; và ở nước ngoài họ lại được chia thành nhiều phe—thường là thù địch với nhau. Mặc dù tất cả đều đồng ý về sự cần thiết phải lật đổ Putin, nhưng các phe phái và tổ chức khác nhau lại bị chia rẽ về các vấn đề chính.

Bondarev cho biết, một phe đối lập thống nhất có thể hoạt động giống như Nước Pháp Tự do thời Thế chiến II, vốn đã làm việc với các chính phủ đồng minh khi đang lưu vong.

“Cấu trúc chính trị này sẽ tạo ra một nền tảng chính trị thống nhất về cách người dân Nga nhìn thấy tương lai của nước Nga,” Bondarev nói.

“Nền tảng nên được trình bày cho các chính phủ phương Tây và cấu trúc chính trị này có thể hoạt động như một nước Nga thay thế,” ông nói thêm, đồng thời lưu ý đến thành công của lãnh đạo đối lập lưu vong người Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya. “Vì vậy, các thủ đô phương Tây sẽ có người đàm phán với người không phải là Putin,” Bondarev nói.

Nhưng việc không có các cuộc bầu cử công bằng kéo dài hàng thập kỷ ở Nga và tính không đáng tin cậy của các cuộc bỏ phiếu, có nghĩa là rất khó để nói ai sẽ là người thay thế cho phe cánh của Putin. Ngay cả những nhân vật đối lập nổi tiếng nhất ở nước ngoài—trong số đó có chính trị gia Alexei Navalny đang bị bỏ tù; nhà tài phiệt trở thành nhà bất đồng chính kiến Mikhail Khodorkovsky; và cựu kiện tướng cờ vua Garry Kasparov—ít có đại diện tại Nga.

Bondarev nói: “Ngày nay, không có nhà lãnh đạo phe đối lập, diễn giả nào của phe đối lập, hoặc bất kỳ ai có được tính hợp pháp này. Họ có thể nói, 'Tôi có sự ủng hộ của hàng triệu người', nhưng họ không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.”

Nhà cựu ngoại giao cho biết, một hệ thống bỏ phiếu trực tuyến có thể giúp giải quyết vấn đề này nếu các nhà lãnh đạo được đề cập có thể bị thuyết phục để mạo hiểm với vị trí nổi bật của chính họ. Một số nhóm đối lập đã đề xuất các hệ thống tương tự, mặc dù vẫn chưa có con đường thống nhất về phía trước.

Bondarev nói, một thế hệ tiếng nói mới sẽ thổi sức sống vào phong trào ủng hộ dân chủ. Ông nói: “Chúng ta cần những nhà hoạt động chính trị mới, những nhà lãnh đạo chính trị mới. “Có một nhu cầu công cộng cho điều này, nhưng không có nguồn cung cấp.”

“ Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta cần một số người có ảnh hưởng với lượng khán giả khổng lồ của họ để quảng bá ý tưởng này,” Bondarev đề xuất và nói thêm rằng anh ấy không có tham vọng lớn của riêng mình.

Ông nói: “Về mặt chính trị, tôi là một người vô danh.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để yêu cầu bình luận.