1. Tư lệnh cảnh sát Nga tại Mariupol bị các chiến binh kháng chiến đặt bom

Các phương tiện truyền thông Nga đã loan tin về một biến cố nhằm lấy mạng tư lệnh cảnh sát Nga trong khu vực Mariupol được tường trình diễn ra vào lúc 8 giờ 7 phút theo giờ địa phương tại thành phố Mariupol.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander's Car Blown Up by Resistance Fighters in Mariupol—Mayor”, nghĩa là “Xe của tư lệnh Nga bị các chiến binh kháng chiến đặt bom nổ tung ở Mariupol”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Một nỗ lực đã được thực hiện để lấy mạng của Mikhail Moskvin, tư lệnh cảnh sát ở thành phố Mariupol do Nga kiểm soát, các hãng tin nhà nước Nga đã đưa tin vào sáng thứ Hai

“Lực lượng kháng chiến Mariupol tấn công Mariupol bị xâm lược, làm nổ tung chiếc xe của một trong những sĩ quan quân đội hàng đầu. Thông tin chi tiết sau,” Thị trưởng Vadym Boychenko của hội đồng thành phố Mariupol cho biết như trên.

Mariupol là một thành phố cảng của Ukraine đã bị thiệt hại trên diện rộng trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Nó đã bị chiếm giữ vào tháng 5, trở thành một trong những khu vực đầu tiên rơi vào tay lực lượng Nga. Mạc Tư Khoa thường đổ lỗi cho Kyiv về các cuộc tấn công nhằm vào các quan chức do Cẩm Linh cài đặt ở Ukraine.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 8:07 sáng giờ địa phương.

“Một vụ nổ vang lên ở khu vực chợ Bakhchivanji ở quận Prymorskyi, trên đại lộ Budivelnykiv”, hội đồng cho biết trong một tuyên bố trên Telegram.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Moskvin còn sống.

“Vào buổi sáng, họ cho nổ xe của tư lệnh cảnh sát Moskvin. Anh ấy vẫn còn sống, mọi thứ đều ổn”, nguồn tin cho biết và cho biết thêm rằng chiếc xe phát nổ cách cảnh sát trưởng vài bước chân.

Theo hãng tin Gazeta.ru của Nga, Moskvin được chẩn đoán bị chấn động nhẹ.

Vụ tấn công được báo cáo xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm thành phố này, nhưng có nhiều báo cáo cho rằng đó chỉ là thế thân của Putin.

Chuyến thăm đầu tiên của Putin tới thành phố bị chiến tranh tàn phá kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái, đã diễn ra sau quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ ông vì tội ác chiến tranh.

Điện Cẩm Linh đã công bố một đoạn video dài 27 phút hiện đã được sửa đổi, trong đó người ta thấy ông Putin trò chuyện với cư dân của quận Nevsky ở Mariupol. Theo các hãng tin Nga, ông ta đã nói chuyện với những người nhận nhà ở mới thay thế những ngôi nhà đã bị phá hủy do chiến tranh.

Ai đó đã xuất hiện hét lên “Tất cả đều không đúng sự thật! Tất cả chỉ để tuyên truyền thôi!” trong bối cảnh cuộc trò chuyện của họ, điều này đã gây ra phản ứng từ lực lượng an ninh của Putin. Không rõ người hét lên có bị bắt hay không.

Đoạn clip đó hiện đã bị xóa khỏi phiên bản có sẵn trên trang web của Điện Cẩm Linh.

Một số quan chức do Nga cài đặt đã bị giết ở Ukraine trong suốt cuộc xung đột.

Vào tháng 9 năm 2022, nhiều quan chức do Nga cài đặt đã bị giết chỉ trong một ngày trên khắp đất nước. Và vào tháng 11, Kirill Stremousov, một nhà lãnh đạo do Cẩm Linh cài đặt ở Kherson bị xâm lược ở Ukraine, đã bị giết.

Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào các quan chức do Nga chỉ định, những người đang làm việc với Điện Cẩm Linh trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

2. Tổng thống Zelenskiy thăm khu vực tiền tuyến ở Zaporizhzhia

Sáng thứ Hai, 27 tháng Ba, tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm các vị trí tiền tuyến ở Zaporizhzhia. Văn phòng tổng thống cho biết ông “đã đến thăm các vị trí tiền tiên trong khu vực Zaporizhzhia, tìm hiểu về tình hình chiến sự và trao huy chương cho các binh sĩ.”

Zaporizhzhia là một trong những khu vực bị xâm lược một phần mà Liên bang Nga tuyên bố đã sáp nhập như một phần lãnh thổ của mình.

Trong cuộc viếng thăm, Tổng thống Zelenskiy đã thăm các thương bệnh binh đang được dều trị tại các bệnh viện trong vùng.

Trong bài diễn văn tối 27 tháng Ba gởi quốc dân đồng bào, tổng thống nói: “Tôi đã đến thăm sở chỉ huy của nhóm hành quân Zaporizhzhia. Tôi đã trao các mệnh lệnh và huy chương cho các nhân viên của cơ quan an ninh Ukraine, lực lượng bảo vệ quốc gia, cảnh sát quốc gia, lực lượng bảo vệ biên giới nhà nước và dịch vụ khẩn cấp nhà nước của Ukraine.

Cảm ơn các bạn đã bảo vệ nhà nước, quê hương, sự toàn vẹn lãnh thổ và cuộc sống của chúng ta ở Ukraine. Tôi chúc các bạn sức khỏe tốt. Chúc các bạn thắng lớn và điều đó chắc chắn sẽ thành hiện thực.”

3. Đại Tướng Oleksandr Syrskyi Tư Lệnh Lục Quân Ukraine thăm chiến trường Bakhmut. Xe tăng Leopard đã được trao cho Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 27 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết 18 chiếc xe tăng Leopard của Đức đã được trao cho Ukraine tại biên giới với Ba Lan. Cùng với 18 xe tăng này là 40 xe thiết giáp chiến đấu Marder.

Ông cũng cho biết Đại Tướng Oleksandr Syrskyi Tư Lệnh Lục Quân Ukraine đã thăm chiến trường Bakhmut để chuẩn bị cho một cuộc tổng phản công nhằm chiếm lại hoàn toàn thành phố này.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hôm thứ Hai rằng quân Ukraine đang tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào thành phố Bakhmut phía đông và việc bảo vệ thành phố này là một “sự cần thiết của quân đội”.

Đại Tướng Oleksandr Syrskyi đã giải quyết “các vấn đề nan giải cản trở việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chiến đấu” và đưa ra “các quyết định hành quân nhằm tăng cường khả năng của chúng ta để ngăn chặn và gây thiệt hại cho đối phương”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov không đưa ra thông tin chi tiết và không cho biết chuyến thăm diễn ra khi nào, nhưng những bình luận về chuyến thăm của Tướng Syrskyi một lần nữa báo hiệu ý định của Ukraine tiếp tục chiến đấu ở Bakhmut.

Trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo. Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Ba, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 171.160 quân Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.595 xe tăng, 6.953 xe thiết giáp, 2.638 hệ thống pháo, 523 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 277 hệ thống phòng không, 305 máy bay, 291 trực thăng, 2.216 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.493 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 285 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Cố vấn tổng thống Ukraine nói tuyên bố về vũ khí hạt nhân của Putin là dấu hiệu ông sợ thua cuộc và bị bắt

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông có kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus cho thấy ông ta đang sợ thua cuộc và bị người Nga bắt giữ trao cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC.

“Putin quá dễ đoán. Đưa ra tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, ông ấy thừa nhận rằng ông ấy sợ thua cuộc và tất cả những gì ông ấy có thể làm là hù dọa bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật”, Podolyak đã đưa ra lập trường trên hôm Chúa Nhật.

“Thứ hai. Anh ta một lần nữa nói rằng mình có liên quan đến tội ác. Vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân,” Podolyak nói thêm.

Belarus, nằm ở phía tây nước Nga trên đường biên giới dài phía bắc của Ukraine, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa. Nó đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược đầu tiên vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này từ phía bắc.

Một số bối cảnh khác: Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Bảy trên kênh truyền hình nhà nước Nga Russia 24, Putin tuyên bố rằng việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ không vi phạm các thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông cho biết Mạc Tư Khoa đã chuyển giao một hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn Iskander, một thiết bị có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, tới Belarus.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với CNN rằng họ sẽ “tiếp tục theo dõi tác động” của kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus nhưng sẽ không điều chỉnh chiến lược vũ khí hạt nhân của mình.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói trong một tuyên bố với CNN: “Chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân chiến lược của mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

5. Ukraine có đủ lực lượng để giữ phòng tuyến ở Bakhmut bất chấp các cuộc tấn công liên tục, phát ngôn nhân quân đội nói

Nga tiếp tục tấn công thị trấn Bakhmut miền đông Ukraine, nhưng quân đội Ukraine có thể “kiểm soát hành động của đối phương” và có “đủ lực lượng để trấn giữ tiền tuyến”, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết như trên.

Serhii Cherevatyi, người đại diện cho Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã chia sẻ thông tin cập nhật trên truyền hình quốc gia. Ông được yêu cầu làm rõ nhận xét của tổng tư lệnh quân đội Ukraine, người hôm thứ Sáu nói rằng tình hình ở Bakhmut đã được “ổn định”.

Cherevatyi nói: “'Ổn định tình hình' có nghĩa là chúng ta nhìn thấy và kiểm soát hành động của đối phương.

“Chúng ta nắm rõ hướng hành động của đối phương. Chúng ta hiểu âm mưu của địch. Chúng ta biết lực lượng của mình và phương tiện mà chúng ta dựa vào. Chúng ta biết mình có đủ lực lượng để trấn giữ tiền tuyến. Và chúng ta biết dự trữ của chúng ta ở đâu và chúng ta có thể sử dụng những gì để hỗ trợ chúng ta. Và chúng ta biết cách chúng ta có thể tấn công đối phương để làm đối phương chảy máu tối đa, làm suy yếu đối phương và hạ gục tiềm năng tấn công của chúng.”

Cherevatyi cho biết chuyến thăm gần đây của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới tiền tuyến đã giúp thể hiện khả năng chỉ huy của quân đội đối với tình hình trên chiến trường.

“Mọi người đều biết quá trình hành động của họ, mọi người đều biết các thuật toán của họ, có sự gắn kết, có sự hiểu biết về những việc cần làm. Đây là sự ổn định,” phát ngôn nhân nói.

Trong khi đó, cuộc tấn công dữ dội của Nga vẫn diễn ra ác liệt, với “đạn pháo dày đặc” và tổng cộng 268 cuộc tấn công vào khu vực Bakhmut trong 24 giờ qua, theo quân đội Ukraine. Cherevatyi cho biết Nga đã thực hiện 94 cuộc tấn công chỉ riêng ở Bakhmut.

6. Ukraine kêu gọi các đồng minh quốc tế hành động chống lại “vụ tống tiền hạt nhân của Cẩm Linh”

Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về ý định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus là “một bước khiêu khích nữa” làm suy yếu các nỗ lực giải trừ hạt nhân và “toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế”, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

“Bất chấp những tội ác khủng khiếp chống lại loài người và tội ác chiến tranh mà Điện Cẩm Linh đang thực hiện trong cuộc chiến tranh xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền, Nga đang cho thấy mình không có khả năng chiến thắng trên chiến trường”

“Ukraine kêu gọi xã hội Belarus ngăn chặn việc thực hiện các ý định tội phạm triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus vi phạm các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, điều này sẽ tiếp tục biến đất nước này thành con tin của Điện Cẩm Linh và gây ra hậu quả thảm khốc cho tương lai của nó”

Kyiv cũng kêu gọi liên minh Nhóm Bảy nước (G7) và Liên minh Âu Châu cảnh báo chính quyền Belarus về “hậu quả lâu dài” nếu họ tiếp nhận vũ khí trên lãnh thổ của mình.

Ukraine đang mong đợi Vương quốc Anh, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Pháp - với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có “trách nhiệm đặc biệt trong việc ngăn chặn các mối đe dọa xâm lược sử dụng vũ khí hạt nhân” - hành động để chống lại Điện Cẩm Linh.

“Chúng tôi yêu cầu một cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được triệu tập ngay lập tức vì mục đích này,” Bộ Ngoại Giao Ukraine cho biết, đồng thời cho biết thêm “Ukraine kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế truyền đạt thái độ không thể chấp nhận được” đối với “các hành động khiêu khích hạt nhân” mới nhất của chế độ Putin.

“Nga một lần nữa chứng minh rằng họ không có khả năng trở thành người nắm giữ vũ khí hạt nhân có trách nhiệm với mục đích răn đe và ngăn chặn chiến tranh. Vũ khí hạt nhân trong tay họ đã trở thành một công cụ tống tiền và đe dọa. Thế giới phải đoàn kết chống lại những kẻ đe dọa tương lai của nền văn minh nhân loại”.

7. Quan chức Ukraine cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng pháo vào các khu vực ở miền đông Ukraine

Phát ngôn nhân của quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết các cuộc tấn công bằng pháo binh đã gia tăng gần các thành phố Kupyansk và Lyman ở miền đông Ukraine trong những tuần gần đây.

Serhii Cherevatyi, người đại diện cho Nhóm phía Đông của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: “Khu vực này đã dẫn đầu về số lượng các cuộc tấn công bằng pháo trong vài tuần nay”.

Cherevatyi cho biết trên truyền hình quốc gia rằng khu vực này đã chứng kiến 370 cuộc tấn công bằng pháo và Hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng chỉ trong ngày qua.

Phát ngôn nhân cho biết các cuộc tấn công khác với các cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut bị bao vây, bởi vì lực lượng lính đánh thuê Wagner đã tiến hành các cuộc tấn công đó, trong khi Kupyansk và Lyman đang là mục tiêu của quân đội chính quy Nga.

Ông Cherevatyi cho biết, các lực lượng Nga ở khu vực Kupyansk-Lyman hầu hết được tăng cường bởi lính Nga nhập ngũ.

Phát ngôn nhân cho biết: “Họ đang tham gia vào các hoạt động chiến đấu 'cổ điển' hơn, vì vậy tổn thất của họ có phần thấp hơn. Ngược lại, Bakhmut được so sánh với “cỗ máy xay thịt” vì các làn sóng thương vong liên tục diễn ra ở đó.

Theo Cherevatyi, cho đến nay, các lực lượng Nga đã không thể tạo ra những bước đột phá đáng kể trước các tuyến phòng thủ của Ukraine trong khu vực.

8. Thành phố Vuhledar ở miền đông Ukraine “hoàn toàn bị san phẳng” khi các trận chiến diễn ra ác liệt ở Bakhmut

Nazarii Kishak, chỉ huy đơn vị súng máy thuộc lữ đoàn cơ giới biệt lập số 72, cho biết hôm Chúa Nhật trên truyền hình quốc gia rằng thành phố Vuhledar ở miền đông Ukraine đã bị “san bằng hoàn toàn” khi các cuộc pháo kích dữ dội của lực lượng Nga đang diễn ra trong khu vực.

Ông nói: “Đối phương tiếp tục sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn và pháo kích không chỉ tiền tuyến và Vuhledar mà còn cả các khu vực xung quanh. Đối phương liên tục bắn phá tất cả các khu định cư bằng vũ khí cỡ nòng lớn. Dân số đã mệt mỏi với các cuộc tấn công của quân xâm lược.”

“Vuhledar đã bị san bằng hoàn toàn. Mọi thứ đều bị đốt cháy, thành phố gần như trống rỗng. Có một số thường dân giúp đỡ quân đội. Cảnh sát đã đưa những người còn lại đi, đặc biệt là những đứa trẻ đã ở dưới tầng hầm gần một tháng,” Kishak nói.

Ông nói: “Người dân đang sống ở bất cứ nơi nào họ có thể, ngay cả trong các hành lang, trốn tránh các cuộc pháo kích. Mọi người đang ở trong trạng thái vô cùng mệt mỏi và tuyệt vọng. Họ không biết những gì sẽ xảy ra. Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ họ, chúng tôi giao tiếp với họ. Mọi người không còn gì nhưng họ vẫn giúp quân đội chúng tôi.”

Khi được hỏi liệu các lực lượng Nga có dấu hiệu kiệt sức hay không, ông nói: “Tôi sẽ nói với các bạn điều này - mọi người đều kiệt sức nhưng chúng ta1 phải giữ vững và bảo vệ đất nước của mình. Chúng tôi là bộ binh phải đứng vững đến cùng, không chừa một thước đất nào”.

Kishak cho biết các lực lượng Nga “đã chịu tổn thất nặng nề” nhưng “Nga có rất nhiều dự trữ”.

Ông nói: “Lữ đoàn chúng tôi đang đứng vững và Ukraine không có lý do gì phải lo lắng về hướng Vuhledar. Nhưng hướng Bakhmut thực sự khó khăn. Đó là lý do tại sao một chỉ huy rất mạnh đang ở đó. Giao tranh dữ dội đang diễn ra ở đó, có người chết và bị thương mỗi giờ.”

“Nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là người Ukraine là cầu nguyện và tin tưởng, sau đó là tùy thuộc vào Chúa. Chúng tôi phải giành chiến thắng trên đất của mình,” ông nói.

9. Nga gia tăng không kích tiếp tục khiến tình hình ở Avdiivka “khó khăn”

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc không kích và cắt đứt các tuyến đường tiếp tế ở Avdiivka, một thị trấn ở miền đông Ukraine, nơi tình hình tiếp tục “khó khăn”, một binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc biệt của Quân đoàn Tự do Ukraine cho biết trên truyền hình nhà nước.

“Tình hình hoạt động rất khó khăn nhưng đây không phải là điều mới xảy ra gần đây,” binh sĩ Maksym Morozov nói. “Tình hình ở đây luôn khó khăn kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.”

Anh nói thêm: “Điều duy nhất đã thay đổi là số lượng các cuộc không kích đã tăng lên.

Avdiivka nằm cách thành phố Donetsk khoảng 25 km về phía bắc.

Một số quan chức Ukraine lo ngại thị trấn có thể trở thành một Bakhmut thứ hai, là thành phố đã trở thành một bế tắc đẫm máu trong những tuần gần đây.

Theo Morozov, các lực lượng Nga đang sử dụng chiến thuật “máy xay thịt” dọc theo chiến tuyến phía đông, bao gồm cả ở Bakhmut và Avdiivka, nhưng tình hình ở cả hai nơi lại khác nhau.

Anh giải thích rằng các cuộc tấn công ở Bakhmut diễn ra theo từng đợt, trong khi ở Avdiivka, đối phương được hộ tống bởi các thiết bị hạng nặng như xe tăng. Tương tự như vậy, cả hai đều đã thấy các chiến thuật bao vây tương tự, nhưng Avdiivka đã bị “đe dọa” với nó ngay từ đầu do vị trí gần Donetsk.

Anh cho biết các lực lượng Nga đã cắt đứt một phần các tuyến đường tiếp tế nhưng không cắt đứt đạn dược. “Con đường đến Avdiivka này không bị cắt. Mối đe dọa từ vòng vây Avdiivka đang bị ngăn chặn và kiểm soát.”

Morozov cho biết đối phương không thiếu đạn dược hay nhân lực, có tới 12 cuộc không kích mỗi ngày, nhưng đối với quân đội Ukraine thì “không bao giờ là đủ đạn dược”.

10. Putin tuyên bố “không liên minh quân sự” với Trung Quốc sau cuộc gặp Tập

Vladimir Putin nói rằng Nga đã không “tạo ra một liên minh quân sự với Trung Quốc và không đe dọa bất kỳ quốc gia nào.”

Bình luận này được đưa ra sau chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mạc Tư Khoa vào tuần trước, chuyến thăm được theo dõi chặt chẽ về các dấu hiệu Trung Quốc có thể tăng cường hỗ trợ cho Nga.

Chính quyền Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ “không sát thương” cho Nga thông qua các công ty của họ.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Putin cũng cáo buộc phương Tây “bắt đầu xây dựng một trục mới tương tự như trục do Đức Quốc Xã và Nhật Bản quân phiệt xây dựng”.

Một số thông tin cơ bản: Tập đến thăm Putin lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược Ukraine, một chuyến đi mà Bắc Kinh gọi là “hành trình hòa bình”.

Nhưng chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ Putin vì tội ác chiến tranh, mà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết cho thấy ý định của Trung Quốc nhằm cung cấp “vỏ bọc ngoại giao” cho những hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột, tìm cách thể hiện mình là một người kiến tạo hòa bình. Đồng thời, ủng hộ lập luận của Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho NATO về cuộc chiến và từ chối lên án cuộc xâm lược.

11. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định ngành công nghiệp quân sự của Nga ‘đuổi theo sau phương Tây một cách vô vọng’

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Military Industry 'Hopelessly Outmatched' By the West: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định ngành công nghiệp quân sự của Nga ‘đuổi theo sau phương Tây một cách vô vọng’” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một phân tích mới cho biết, ngành công nghiệp quân sự của Nga bị các nước phương Tây cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine “vượt qua mặt” đang cố đuổi theo “một cách vô vọng”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết trong bản đánh giá hàng ngày hôm thứ Bảy rằng: “Sự cân bằng của các nguồn lực tổng thể sẵn có và năng lực công nghiệp có trọng số quyết định đối với phương Tây” so với Mạc Tư Khoa.

“Tiềm năng công nghiệp quân sự của Nga, trên thực tế, đang cố đuổi theo một cách vô vọng tiềm năng công nghiệp quân sự của phương Tây”

Khả năng phát động chiến tranh của Nga ở Ukraine từ lâu đã là tâm điểm phân tích của phương Tây, với các biện pháp trừng phạt nhằm vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Mạc Tư Khoa.

Phát biểu hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sản xuất quân sự của nước này sẽ được đẩy mạnh trong những năm tới, khi so sánh Mạc Tư Khoa với các nền kinh tế phương Tây cung cấp viện trợ cho Kyiv.

Ông Putin cho biết Nga sẽ sản xuất và nâng cấp tổng cộng 1.600 xe tăng hiện đại trong vòng 3 năm tới, cũng như tăng gấp 3 lần sản lượng đạn dược.

Ông cũng tuyên bố Ukraine sử dụng 5.000 quả đạn pháo mỗi ngày, trong khi Mỹ sản xuất từ 14.000 đến 15.000 quả mỗi tháng.

ISW cho biết, bình luận của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh, lập luận rằng phương Tây không thể theo kịp viện trợ hiện tại cho Ukraine, nhằm “tạo ra ấn tượng sai lầm” rằng việc hỗ trợ Ukraine là “vô ích”.

Tuy nhiên, ISW lập luận rằng những bình luận của Putin là “không thể chấp nhận được”, và nói rằng Mỹ và các nước phương Tây khác sẽ phải đối mặt với các quyết định kinh tế về số lượng lớn viện trợ quân sự, “nhưng những lựa chọn mà họ phải đối mặt không khó bằng những lựa chọn mà Nga phải đối đầu.”

Các quốc gia phương Tây này không cần phải áp dụng “thế đứng thời chiến” để hỗ trợ Kyiv, đó là điều mà Mạc Tư Khoa phải làm để duy trì các hoạt động quân sự hiện tại của mình, tổ chức tư vấn này tiếp tục.

Theo ISW, những bình luận của Putin “không phản ánh thực tế hiện tại của Nga hoặc sự cân bằng về sức mạnh kinh tế hoặc năng lực công nghiệp quân sự giữa Nga và phương Tây tập thể”.

Hồi Tháng Giêng, Putin cho biết Nga sẽ tăng cường sản xuất quân sự, nói với các nhân viên của một nhà máy ở St. Petersburg rằng chiến thắng là “không thể tránh khỏi” và “được bảo đảm”.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, cho biết vào tháng Hai rằng Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường sản xuất xe tăng hiện đại để đối phó với việc các nước phương Tây chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kyiv.

“Rõ ràng là trong trường hợp này, việc chúng ta tăng cường sản xuất các loại vũ khí bao gồm cả xe tăng hiện đại là điều đương nhiên,” ông nói vào ngày 9 tháng 2.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.