1. Vladimir Putin sa thải tướng hàng đầu của Nga sau khi 5.000 quân tử trận, 36 xe tăng và 94 xe thiết giáp bị phá hủy

Ký giả David Averre của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin fires top Russian general behind massacre in Vuhledar: Commander leading Ukraine assault becomes 'most senior military dismissal of this year' amid catastrophic losses”, nghĩa là “Vladimir Putin sa thải tướng hàng đầu của Nga đứng sau vụ thảm sát ở Vuhledar: Tư lệnh chỉ huy cuộc tấn công Ukraine trở thành quan chức quân sự cấp cao nhất trong năm nay bị sa thải giữa những tổn thất thảm khốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một chỉ huy người Nga chỉ huy các cuộc tấn công ở Ukraine khiến hàng nghìn người thiệt mạng đã chính thức bị cách chức.

Tướng Rustam Muradov đã lãnh đạo Tập Đoàn Quân phía Đông của Nga trong gần một năm, đảm nhận vai trò này sau nỗ lực tấn công Kyiv bất thành của người tiền nhiệm trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Muradov, một đồng minh thân cận của chỉ huy quân sự Nga Valery Gerasimov, đầu năm nay đã phát động một cuộc tấn công vào thị trấn khai thác mỏ Vuhledar ở vùng Donetsk phía đông

Chiến thuật của anh ta, một cuộc tấn công trực diện giữa thanh thiên bạch nhật, đã kết thúc trong một thảm họa hoàn toàn.

Những người sống sót cho biết một lữ đoàn thủy quân lục chiến gồm 5.000 người gần như bị xóa sổ và ít nhất 130 xe bọc thép, trong đó có 36 xe tăng, bị phá hủy.

Cảnh quay trên không gây sốc do máy bay không người lái của Ukraine thực hiện cho thấy xác chết và đống đổ nát của các phương tiện vương vãi khắp các cánh đồng xung quanh thị trấn.

Muradov cũng tham gia vào việc lên kế hoạch cho một cuộc tấn công tương tự vào làng Pavlivka, trong đó hàng trăm binh sĩ của Putin đã bị bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết sự ra đi của ông là vụ sa thải quân sự cấp cao nhất tính đến năm 2023 - nhưng cảnh báo nhiều khả năng xảy ra hơn khi Mạc Tư Khoa không đạt được các mục tiêu của mình ở miền đông Ukraine.

“Bộ Quốc phòng Nga rất có thể đã cách chức Đại Tướng Rustam Muradov với tư cách là chỉ huy của Tập Đoàn Quân phía Đông ở Ukraine”, bản cập nhật tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết.

'Tập Đoàn Quân phía Đông dưới sự chỉ huy của Muradov đã phải chịu thương vong đặc biệt nặng nề trong những tháng gần đây khi các cuộc tấn công được lên kế hoạch sơ sài của họ liên tục thất bại trong việc chiếm được thị trấn Vuhledar của tỉnh Donetsk.'

Việc sa thải Muradov sẽ được rất nhiều nhà bình luận quân sự, blogger và nhân vật truyền thông Nga hoan nghênh, những người trong những ngày sau vụ thảm sát Vuhledar hồi tháng 2 đã kêu gọi mở các phiên tòa công khai để trừng phạt các chỉ huy và tướng lĩnh đứng sau những tổn thất.

Igor 'Strelkov' Girkin, cựu sĩ quan tình báo Nga, người đã giúp dàn dựng các cuộc nổi dậy ủng hộ Mạc Tư Khoa năm 2014 ở Donetsk và Crimea, cho biết: “Một số người trong số họ hoàn toàn là những kẻ ngu xuẩn - tất cả những sai lầm đã mắc phải trước đây đều được lặp lại”.

Girkin phàn nàn rằng binh lính Nga - bao gồm nhiều Thủy Quân Lục Chiến, lính đặc nhiệm và đội xe tăng giỏi nhất của họ - đã bị hạ gục 'như gà tây trong trường bắn' khi người Ukraine giữ các vị trí cao hơn 'không gặp nhiều khó khăn'.

Một đơn vị cụ thể của Nga - Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 của Hạm đội Thái Bình Dương - đã mất hàng trăm người trong cuộc tấn công được lên kế hoạch sơ sài của Muradov vào Pavlivka vào cuối năm 2022.

Những người sống sót nổi loạn sau đó đã viết một lá thư cho thống đốc khu vực đổ lỗi cho Muradov về thương vong đáng báo động của họ và yêu cầu thay thế anh ta, nhưng lời cầu xin của họ đã bị bỏ ngoài tai.

Chỉ vài tháng sau, lữ đoàn 155 được Muradov cử đến Vuhledar và gần như bị tiêu diệt hoàn toàn.

Đại tá Oleksiy Dmytrashkivskyi, phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết: “Lữ đoàn 155 đã phải tái biên chế ba lần.”

Thị trấn khai thác mỏ Vuhledar, nơi sinh sống của 14.000 người trước chiến tranh và nằm trên vùng đất cao, đã được củng cố bằng pháo binh sau khi chịu đựng được ba tháng tấn công.

Tom Cooper, một nhà sử học quân sự đã nghiên cứu về trận chiến, mô tả Vuhledar là “một pháo đài lớn, cao sừng sững giữa một sa mạc bằng phẳng và trống trải”.

Evgeny Nazarenko, phát ngôn viên của một trong các đơn vị phòng thủ của Ukraine, cho biết những bước tiến của Nga đã dễ dàng được phát hiện từ các tòa nhà cao tầng khi họ băng qua những cánh đồng trống về phía thị trấn được xây dựng để phục vụ một mỏ than gần đó.

'Chúng tôi ở trên cùng và họ ở dưới cùng. Họ hoàn toàn có thể nhìn thấy được', ông nói.

Quân Nga đang tiến lên đã bị nghiền nát bởi hỏa lực pháo binh, bom máy bay không người lái và mìn, sau khi Muradov được cho là đã ra lệnh cho xe tăng tiến thành một hàng do thiếu thiết bị rà phá bom mìn.

Một nguồn tin quân sự Nga nói với The Moscow Times: 'Muradov bị đình chỉ công tác vì anh ta là một tên ngốc điên rồ có thể… ra lệnh cho binh lính đi đến cái chết chắc chắn. Rất nhiều người đã phàn nàn về anh ta.'

Việc loại bỏ các chỉ huy hàng đầu của Nga khỏi vị trí của họ hầu như không phải là điều mới lạ.

Người đứng đầu quân đội Nga hiện tại, Valery Gerasimov, đã thay thế 'Tướng quân Ngày Tận Thế' Sergei Surovikin vào Tháng Giêng - chỉ ba tháng sau khi Surovikin được đưa lên nắm giữ vị trí này.

2. Các trận chiến khốc liệt nhất vẫn xảy ra ở 3 thành phố miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 7 tháng Tư, Đại Tá Georgi Gleba cho biết “Các trận chiến khốc liệt nhất” vẫn đang diễn ra ở Bakhmut, Avdiivka và Mariinka ở miền đông Ukraine. Quân đội Ukraine đang tập trung vào thành phố Bakhmut bị tàn phá để cố gắng làm quân Nga kiệt sức.

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ qua. Các lực lượng Nga đã phóng 4 hỏa tiễn và 7 cuộc không kích, bắn “hơn 10 lần từ nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn vào các vị trí của quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng dân sự của các khu định cư.”

“Đối phương tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào việc tiến hành các hành động tấn công ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka. Cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra tại các thị trấn Bakhmut, Avdiivka và Mariinka.”

Đại Tá Georgi Gleba cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công để giành quyền kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, và lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi khoảng 10 cuộc tấn công của đối phương chỉ riêng trong khu vực này. Hơn 15 khu định cư trong khu vực chiến đấu đã trở thành mục tiêu của các cuộc pháo kích của Nga.

“Bakhmut vẫn là hướng tấn công chính của đối phương. Chỉ trong ngày hôm nay, đã có 302 cuộc pháo kích với nhiều cỡ nòng khác nhau dọc theo chiến tuyến khu vực Bakhmut. Có 22 cuộc đụng độ”

Ông nói rằng quân Wagner ở Bakhmut, “được bổ sung bởi các tù nhân Nga, hiện đã tan rã và được thay thế bởi lính dù, và các đơn vị súng trường cơ giới của quân chính quy, phần lớn bao gồm các binh sĩ mới được huy động.”

Trong 24 giờ qua, người Nga bị mất 390 binh sĩ, 2 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 6 Tháng Tư, 176.630 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Thiệt hại của người Nga còn bao gồm 3.631 xe tăng, 7.013 xe thiết giáp, 2.714 hệ thống pháo, 532 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 281 hệ thống tác chiến phòng không, 306 máy bay, 292 máy bay trực thăng, 2.287 máy bay không người lái, 911 tên lửa hành trình, 18 tàu chiến, 5.574 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 302 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Nhận định của Hoa Kỳ về tình hình chiến sự tại Ukraine

Nga đã đạt được “tiến bộ rất chậm” ở Bakhmut trong hơn 6 tháng qua

Các lực lượng Nga đã đạt được “tiến bộ rất chậm” ở Bakhmut trong 6 tháng qua, mặc dù đã triển khai một số lượng lớn binh sĩ và chịu tổn thất nặng nề, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Ông cho biết, trong vài tuần qua, tiến bộ của Nga có thể được “đo bằng mét”, đồng thời gọi tuyên bố cuối tuần của người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, rằng Bakhmut đã bị chiếm là một nỗ lực “khá tuyệt vọng”.

“Một tuyên bố như thế nhắm vào công chúng nội địa của Nga. Chúng ta hiện tin rằng người Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, người Ukraine vẫn đang có thể chống lại lực lượng Nga và Wagner.”

Ông nhấn mạnh rằng các lực lượng Ukraine đang “kiểm soát tỷ lệ thương vong của họ tốt hơn nhiều so với người Nga vào lúc này”.

“Chúng ta đã thấy rằng họ có thể luân chuyển các đơn vị vào và ra khỏi Bakhmut. Mọi người đang được nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng Ukraine đang được tái tạo và bổ sung lực lượng cũng như các thiết bị mới do NATO hoặc phương Tây cung cấp.

Các cuộc giao tranh hiện đang tạm lắng, một phần do thời tiết xấu, nhưng cũng do cả hai bên đều kiệt sức và lo ngại về một cuộc phản công của Ukraine.

“Không một chỗ nào trong thành phố còn sót lại. Nó sẽ không giống như những gì nó có thể đã là một năm trước. Bakhmut hoàn toàn bị phá hủy, không thể ở được theo bất kỳ tiêu chuẩn thông thường nào”.

Ukraine thực hiện các cuộc tấn công sâu bên trong phòng tuyến Nga và dự trữ đạn dược

Tướng Kirby cho biết ông tin rằng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công sâu và dự trữ một số đạn dược trước một cuộc phản công dự kiến trong những tháng tới.

“Một số cuộc tấn công sâu vào các vị trí của Nga ở miền nam Ukraine là sự chuẩn bị cho bất kỳ hình thức tấn công nào trong tương lai. Chúng ta đã thấy một cách nhất quán trong suốt chiến dịch là người Ukraine đã rất thành thạo trong việc tấn công bằng các hệ thống HIMARS chính xác vào các mục tiêu cụ thể của Nga. “

Ông cũng cho biết Ukraine sẽ dự trữ đạn dược trước một cuộc phản công, nhưng họ không ghi nhận bất kỳ sự thiếu hụt nào có thể hạn chế các hoạt động hàng ngày.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta không thấy họ ở một vị trí mà họ phải hạn chế hoạt động của mình do thiếu đạn dược. Rõ ràng là họ muốn dự trữ vào lúc này vì họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công, vì vậy họ cần có những bảo đảm về nguồn cung để có thể duy trì cuộc tấn công.”

“Từ những gì chúng ta thấy, họ đang nhận được những nguồn cung cấp đó vào lúc này,” ông nói thêm.

Nga gặp vấn đề trong việc tạo ra “nhân lực quân sự”

Tướng Kirby cũng cho rằng Nga đang gặp vấn đề trong việc tạo ra “nhân lực quân sự được đào tạo bài bản”.

“Nga đã thừa nhận rằng họ cần thêm 400.000 binh sĩ và điều đó không chỉ dành cho cuộc xung đột ở Ukraine, mà còn để hoàn thành các đơn vị mới sắp được triển khai ở biên giới mới với NATO và Phần Lan”

“Làm thế nào họ tạo ra điều đó vẫn chưa rõ ràng vào lúc này.”

Các quan chức nói với CNN rằng họ đã thấy Nga tăng thời hạn nhập ngũ và mở rộng độ tuổi, nhưng lưu ý rằng họ đã không nỗ lực triển khai đợt huy động thứ hai.

“Liệu người dân có thể duy trì một đợt huy động khác hay không và liệu Điện Cẩm Linh có thực sự muốn kiểm tra khả năng phục hồi của người dân đối với điều đó hay không vẫn chưa rõ ràng vào lúc này.”

Ngoài việc thu hút những người ở Nga tham gia quân đội, ông lưu ý rằng Mạc Tư Khoa còn gặp khó khăn trong việc đào tạo họ.

“Chúng ta đã chứng kiến các đơn vị Nga được huấn luyện ở Belarus, chúng ta đã chứng kiến các lực lượng khác của Nga bị đẩy thẳng ra mặt trận mà không được huấn luyện gì”.

“Họ gặp phải một vấn đề thực sự trong việc tạo ra nhân lực quân sự được đào tạo bài bản.”

4. Quan chức Ukraine tiết lộ 'Đội quân máy bay không người lái' với video về kho dự trữ khổng lồ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Official Reveals 'Drone Army' With Video of Massive Stockpile”, nghĩa là “Quan chức Ukraine tiết lộ 'Đội quân máy bay không người lái' với video về kho dự trữ khổng lồ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức Ukraine gần đây đã chia sẻ một đoạn video cho thấy một “đội quân máy bay không người lái” được dự trữ trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng phụ trách đổi mới, giáo dục, khoa học và công nghệ của Ukraine, đã viết trong một bài đăng được dịch trên Telegram: “Máy bay không người lái mạnh mẽ là lợi thế cạnh tranh của chúng ta so với người Nga. 'Chim' thay đổi tiến trình chiến tranh và cứu sống những người lính.

Ông cho biết: “Trong 9 tháng của dự án UNITED24, Quân đoàn máy bay không người lái đã ký hợp đồng với 3.200 tổ hợp máy bay không người lái với giá hơn 4 tỷ tiền Ukraine, tức là hơn 100 triệu Mỹ Kim. Học thuyết về việc sử dụng UAV đã hoàn toàn thay đổi. Hơn 7.000 quân nhân đã được đào tạo thành người điều khiển máy bay không người lái.”

Theo The Kyiv Independent, “đội quân máy bay không người lái” là dự án kết hợp giữa Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine và tổ chức United24. Dự án này giúp cung cấp máy bay không người lái cho binh lính Ukraine, cũng như huấn luyện họ cách sử dụng chúng.

Bài đăng của Fedorov được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa Ukraine và Nga tiếp tục căng thẳng sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào năm ngoái. Việc sử dụng máy bay không người lái đã được công bố rộng rãi trong cuộc xung đột.

Hoa Kỳ đã tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả máy bay không người lái. Vào tháng 2, Mỹ đã công bố gói hỗ trợ an ninh trị giá 2 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm máy bay không người lái cũng như vũ khí để chống lại máy bay không người lái do Nga sử dụng.

Phát biểu với Newsweek vào tháng 2, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine nói rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”.

Gerashchenko nói với Newsweek: “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng nhanh hơn và ít tổn thất hơn nếu chúng tôi có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn máy bay không người lái do thám và chiến đấu. Chúng tôi cần hàng không chiến đấu, và chủ đề ày đã được thảo luận rất nhiều gần đây. Và ngoài ra, như tôi vẫn thường nói—cuộc chiến này là cuộc chiến của máy bay không người lái, chúng là siêu vũ khí ở đây.”

Ở phía bên kia của cuộc chiến, Nga được cho là đang sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gần đây đã báo cáo rằng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gặp Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, nơi họ có thể đã thảo luận về một thỏa thuận mua thêm máy bay không người lái.

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái Shahed-136 cho Nga nhưng sau đó xác nhận rằng họ đã cung cấp “một số lượng nhỏ máy bay không người lái” cho Nga trước khi bắt đầu chiến tranh.

Trung tướng Serhiy Nayev, thuộc Bộ Tư lệnh Lực lượng Thống nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, hồi đầu tháng này cho biết việc sử dụng súng máy đã “có hiệu quả” trong việc chống lại máy bay không người lái Shahed-136.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao ở Ukraine và Nga qua email để bình luận.

5. Điện Cẩm Linh cho biết “đề xuất hòa bình” về Ukraine của nhà lãnh đạo Belarus có thể sẽ được thảo luận trong các cuộc hội đàm với Putin

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết “đề xuất hòa bình” về Ukraine của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có thể sẽ được thảo luận trong các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa.

“Alexander Grigoryevich Lukashenko có thể sẽ cho rằng cần phải làm rõ vấn đề này. Sau đó, tất nhiên, họ sẽ trao đổi quan điểm,” Peskov nói trong một cuộc gặp gỡ thường xuyên với các nhà báo.

Thứ sáu tuần trước, Lukashenko đã kêu gọi đóng băng “các hành động thù địch” ở Ukraine và hạn chế di chuyển thiết bị và vũ khí từ cả hai bên, điều mà cả Nga và Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ.

Lukashenko đã đến đàm phán tại Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Tư. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề hợp tác song phương trước cuộc họp của Hội đồng tối cao Nhà nước Liên bang Nga và Belarus vào thứ Năm.

Lukashenko cũng cho biết ông đã tăng cường đàm phán với Putin về việc triển khai cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược - mạnh hơn - để đối phó với các mối đe dọa từ các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người mà ông tuyên bố đang lên kế hoạch đảo chính chống lại ông.

6. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi Phần Lan gia nhập, người đứng đầu NATO nói rằng ông “tin tưởng” Thụy Điển cũng sẽ tham gia liên minh

Thụy Điển sẽ trở thành thành viên của NATO bất chấp sự phản đối hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ đối với nỗ lực gia nhập của Stockholm, người đứng đầu liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương cho biết hôm thứ Tư trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi Phần Lan trở thành thành viên mới của nhóm hôm thứ Ba.

“Tôi tin rằng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên của NATO, đặc biệt là vì tất cả các đồng minh NATO, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, đã mời Thụy Điển trở thành thành viên tại hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi ở Madrid,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

“Thụy Điển hiện đang ở một vị trí tốt hơn và an toàn hơn nhiều so với trước khi họ nộp đơn, bởi vì ngay sau khi tất cả các đồng minh mời họ, họ đã có tư cách là người được mời, nghĩa là giờ đây họ đã được tích hợp vào các cấu trúc quân sự và dân sự của NATO - hoàn toàn có thể hiểu được rằng sẽ không có bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào chống lại Thụy Điển mà NATO không phản ứng,” ông nói.

Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vào hôm thứ ba, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong bối cảnh an ninh ở đông bắc Âu Châu, thêm khoảng 1.300 km vào biên giới của liên minh với Nga. Nỗ lực gia nhập khối của Thụy Điển đã bị cản trở bởi các thành viên liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi.

Việc Phần Lan gia nhập liên minh cũng khơi lại lời kêu gọi gia nhập NATO từ Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang ở Ba Lan và ông Stoltenberg đã chỉ ra rằng Tổng thống Zelenskiy cũng đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh, diễn ra tại thủ đô Vilnius của Lithuania vào tháng Bảy.

“Lập trường của NATO là Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh. Trọng tâm chính của chúng ta bây giờ là cung cấp hỗ trợ cho Ukraine để bảo đảm rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền ở Âu Châu, đây là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc thảo luận có ý nghĩa nào về tư cách thành viên,” ông Stoltenberg nói. “Điều quan trọng là phải gặp gỡ Ukraine để thảo luận về cách duy trì sự hỗ trợ chưa từng có mà NATO và các đồng minh NATO đang dành cho Ukraine, để thảo luận về các cải cách, nhưng cũng để nêu ra các vấn đề liên quan đến quyền của người thiểu số.”

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố một gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine với tổng trị giá 2,6 tỷ đô la vào hôm thứ Ba, một phần trong hàng loạt hỗ trợ của NATO dành cho quốc gia đang bị bao vây. Ukraine đã đốt hết đạn dược và vũ khí nhanh hơn khả năng sản xuất của Mỹ và NATO, nhưng ông Stoltenberg hứa sẽ đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các nhu cầu tiếp theo.

7. Đại diện phương Tây bước ra khỏi cuộc họp của Liên Hiệp Quốc khi ủy viên trẻ em Nga phát biểu

Các phái viên từ một số quốc gia phương Tây đã rời khỏi cuộc họp của Liên Hiệp Quốc khi ủy viên Nga về quyền trẻ em, người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, truy nã về các cáo buộc tội ác chiến tranh. Họ cáo buộc bà truyền bá “thông tin sai lệch” về cuộc chiến ở Ukraine.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Maria Lvova-Belova và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18 tháng Ba với cáo buộc âm mưu trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.

Lvova-Belova đã xuất hiện tại cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York, được Nga triệu tập để thảo luận về việc “di tản” trẻ em Ukraine khỏi vùng xung đột. Nga đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an vào ngày 1 Tháng Tư.

“Khi Nga đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Bảo an, chúng ta sẽ tận dụng mọi cơ hội để đẩy lùi việc họ sử dụng vị trí của họ trên ghế chủ tọa để truyền bá thông tin sai lệch và sử dụng chiếc ghế của họ để thúc đẩy sự ủng hộ cho những nỗ lực của họ”, đại sứ Mỹ tại LHQ, Linda Thomas-Greenfield, nói với các phóng viên trước cuộc họp.

“Vì vậy, chính vì lý do đó mà hôm nay chúng tôi đã phản đối người tóm tắt Công thức Arria của họ, một phụ nữ bị buộc tội ác chiến tranh, là người đã tham gia vào việc bắt cóc và đưa trẻ em ra khỏi nhà của chúng đến Nga”.

Thomas-Greenfield nói thêm rằng Hoa Kỳ, giống như Vương quốc Anh, đã chặn webcast của cuộc họp, vì vậy Lvova-Belova không được trao “một bục quốc tế để truyền bá thông tin sai lệch và cố gắng bảo vệ những hành động khủng khiếp của bà ta đang diễn ra ở Ukraine.”

Đại diện của Hoa Kỳ, Anh, Albania và Malta, bước ra khỏi phòng hội nghị khi Lvova-Belova đang phát biểu. Phái viên Liên Hiệp Quốc của Nga, Vassily Nebenzia mô tả động thái này là “một minh chứng rõ ràng về sự thờ ơ của họ đối với số phận của trẻ em Donbas và trẻ em Ukraine.” Tuy nhiên, các nước phản đối nói rằng một con mẹ mìn không có gì để bào chữa tại Liên Hiệp Quốc, bà ta phải trả lời trước Tòa án Hình sự Quốc tế.